• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังตัดสินใจซื้อ T4 เพื่อนๆคิดเเห็นอย่างไรครับ  (อ่าน 9192 ครั้ง)

    varisign

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 30
      • ดูรายละเอียด
    กำลังตัดสินใจซื้อ T4 2500 GL Auto 1993 5สูบ
    เจ้าของบอกขาย 80000 ยังไม่ติดแก๊ส ตัวถังสีต้องทำ
    แต่เครื่องยังดูดีวิ่งไป 150000 กว่าๆ ต้องตรวจเชคอะไรเป็นพิเศษบ้างครับ ลักษณะการใช้งานคือ ออก ตจว. ขึ้นเขาลงห้วยไปถ่ายงานตาม ตจว.
    แหล่งท่องเที่ยวทั่วไปใหญ่ๆ ที่พวกปิคอัพธรรมดาไปได้
    แต่พอมาอ่านบางกระทู้ที่นี่ แนะนำว่าไม่ควรเอาไปลุยสมบุกสมบัน เลยสองจิตสองใจ
    กลัวเอามาใช้งานแล้วซ่อมยาว เพื่อนๆคิดเเห็นอย่างไรบ้างครับ

    ใครมีประสบการณ์อะไรพอแบ่งปันเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้บ้าง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2015, 11:03:48 pm โดย varisign »

    น้องฟ้า VR6

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 429
      • ดูรายละเอียด
    ให้ไปศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจจากหลายๆเวปเช่นที่นี่หรือ
    type2shop
    มีคนเคยให้ข้อมูลไว้ไม่น้อย
    ครั้นจะมาเล่าบอกอีกตอนนี้มันก็เป็นเทปม้วนเดิมๆ

    สรุปง่ายๆถ้ารักชอบมีเงินไว้ซ่อม (เพราะรถเป็นรถเก่า) มีช่างที่ไว้ใจ เก่ง(ควรเป็นช่างที่ชำนาญ vw)ก็พิจารณาและตัดสินใจเองได้

    ต่อไปเมื่อมีปัญหาก็เข้ามาคุย ถาม ที่นี้ได้ ยินดีต้อนรับครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    อันที่จริงบอร์ดของพวกเรา ผมแน่ใจว่าเกือบ ๑๐๐ เปอร์เซ้นต์ก็ใช้รถที่ซื้อต่อกันมาแทบทัั้งนั้น เท่าที่อ่านมาก็บอกแบบนั้น แต่ละคนก็มีเหตุผลต่างๆ กัน
    - บางท่านก็ซื้อเพราะเป็นรถคันแรก ได้มรดกมา หรือเพื่อนขายต่อ
    - บางท่านซื้อเพราะชอบรถพันธุ์นี้ ดีกว่าใช้รถญี่ปุ่น (ทน หรือปลอดภัย)
    เหล่านี้เป็นต้น อย่างคุณ varisign ผมก็คิดว่าก็คงจะพอมีใจในโฟล์กอยู่บ้างน่า ไม่งั้นก็คงมองไปที่ โตโยต้า หรือฮุนได สำหรับตัวผมไม่ต้องบอกนะครับ ผมมันพวกบ้าโฟล์กอยู่แล้ว แต่อนุญาตแนะนำว่า ถ้าคุณชอบก็ลองหาข้อมูล ฟังหลายๆ คนดู เราไม่เห็นสภาพว่ารถเป็นอย่างไร แต่ละคันก็เก่าไม่เหมือนกัน อย่าเห็นว่าถูกก็ซื้อ ควรพิจารณาอย่างอื่นด้วย รถอายุยี่สิบกว่าปีแล้ว ลองดูในตลาดเช่นเข้าไปดูที่เค้าประกาศขาย หรือตามเต้นท์ ลองดูเยอะหน่อย (ผมใช้วิธีนี้) เจ้าของเก่าบางท่านรถเก่าจริง แต่เค้าดูแลรักษาดี บางจ้าวรถปีใหม่แต่ใช้แบบไม่ถนอมรถก็มี คนบ้านเราได้รถมาก็ใช้อย่างเดียวไม่ค่อยได้ดูแลบำรุงรักษามัน พังก็ซ่อมซะที ถ้าเราดูแลรักษาตามที่เค้ากำหนด โอกาสพังมีนก็น้อยครับ ที่จริงพูดไปแล้วมันก็ทุกยี่ห้อแหละนะ ถ้าคุณชอบ
    - หาข้อมูลครับ ลองเสริช์จดู หาปัญหารถที่เค้าคุยกันในเน็ท แวะไปคุยกับช่างอู่ซ่อมโฟล์ก (รุ่นเครื่องน้ำนะครับ)
    - ลองไปขับตามเต้นท์ที่เค้าขาย (อันนี้ต้องใช้ความสามารถส่วนบุคคล) จับความรู้สึกของรถแต่ละคันดู
    - ตัวถังสีต้องทำ ไม่ทราบว่าทำทั้งคัน หรือเฉพาะที่ บางทีราคาค่าทำสีอาจจะเกินไปก็ได้ ใจเย็นๆ ครับ
    - รถตู้ใช้น้ำมันอัตราการกินน้ำมันอาจจะสูงไป (สำหรับบางท่าน นอกจากท่านที่สามารถรับได้) แต่มันก็คืนมาด้วยสมรรถนะของมัน ส่วนใหญ่เราก็จะหันไปคบกับแก๊สกัน
    - คุณว่าจะต้องขึ้นเขาลงห้วย ผมก็ว่าไม่เหมาะ ถ้ายังงั้นไปหารุ่นที่เป็น Syncro น่าจะดีกว่า หรือพวกรถ SUV
    - รถเก่าแต่ถ้่าได้มาอยู่ในมือเจ้าของที่เอาใจใส่ อะไรไม่แน่ใจก็เปลี่ยนซะ มันก็รับใช้ได้ดีนะครับ ถ้าตกลงใจว่าจะคบกับมันก็แนะนำให้เอาช่างโฟล์กขอให้(ให้ค่าป่วยการหน่อย) ไปช่วยดูให้ครับ
    ผมเองใช้โฟล์กมาตั้งแต่รถคันแรก ใช้เต่่ามา ๒ คัน ใช้ตู้แตงโมมา ๓ คัน ตอนนี้ใช้กอล์ฟ แวเรี้ยนท์ ทีแรกคิดว่าคงจะตายก่อนมีโอกาสใช้ บี เอ็ม หรือเมอร์ซิเดส แต่บอกตามตรงตอนนี้ก็เริ่มเล็งๆ ตู้ T4 เหมือนกันครับ  ถ้ามีข้อข้องใจอะไรก็สอบถามเข้ามาครับ เพื่อนๆ ในนี้ยินดีแนะนำครับ

    น้องฟ้า VR6

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 429
      • ดูรายละเอียด
    ต่ออีกนิด

    น้องฟ้าของผม ผ่านเหนือ ใต้มาพอประมาณ ล่าสุดขึ้นไปกราบพระใหญ่ที่ภูเก็ตมา โอ้....ทางขึ้นชันมาก บางช่วงคดเคี้ยวยังกะทางไปแม่ฮ่องสอน

    ผมดูแลน้องเขาอย่างเอาใจใส่ การเดินทางขึ้นเหนือ ล่องใต้ทุกครั้งไม่พบปัญหาใด ราบรื่น ลื่นไหล อยากแรงได้แรง อยากเร็วได้เร็ว

    ดูแลเขาให้เขาสุขสบาย เราก็สบาย สุข

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    เมื่อก่อนนี้บอร์ดของเรามีคุณโชติ ที่เป็นผู้ใช้โฟล์ก T4 ซึ่งต่อมาได้แยกมาเปิด www.vwthaivan.net แต่ตอนนี้ผมหาไม่เจอแล้ว ยังไงก็ลองเข้าไปดู
    - www.volkcaravellethailand.com
    - bloggang.com/viewblog.php?id=johnluc&group=7 มีบทความของ ThaiVW Van
    หรือเข้าไปที่"ค้นหา" ด้านบนนี้ แล้วหาคำว่า "รถตู้ T4" ก็น่าจะมีกระทู้เกี่ยวกับรถพอสมควรครับ ประกอบการตัดสินใจ

    พักนี้สมาชิกชาวโฟล์กไทย ไม่ทราบหายไปไหนกันหมด โกเล็ก. คุณชาร์ลี. คุณวีระ. คุณ dorn ฯลฯ ขาตู้หลายๆ ท่านเข้ามาช่วยออกความเห็นหน่อย ใช้ดีก็บอกว่าดี หรือใช้แล้วไม่ดีก็บอกว่าดี เอ๊ย ไม่ใช่ บอกกันจะ จะ ไปเลย โฟล์กไทยยินดีแชร์ข้อมูลอยู่แล้ว

    โกเล็ก

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 229
      • ดูรายละเอียด
     ผมใช้รุ่นนี้อยู่ปี 96 เกียร์ออโต้ สภาพดีสีไม่ต้องทำเมื่อ 6 ปีก่อน 240,000 บาท ติดแก็สแบบมิคเซอร์ถังโดนัดแทนยางอะไหล่ราคา 22,000 บาท รถรุ่นนี้เครื่อง 5 สูบ อัตราเร่งต้นค่อนข้างอืดแต่ปลายใช้ได้เลย อะไหล่มือสองเยอะ คุณชอบตู้โฟส์คแบบแข็งแรงปลอดภัยรับรองผ่าน เรื่องอาการจุจิกกวนใจมีในการเดินทางในเมื่อคุณดูแลเขาไม่ถึงหรือทำกับอู่ที่ไม่ช่างโฟส์คอันนีจ่ายเงินไม่มีวันจบ จนเจ้าของรถเบื่อและขายไปในที่สุด แนะนำด้วยใจจริงพาช่างโฟส์คไปดูครับและตัวคุณเองต้องมีใจกับรถยี่สิบปีที่แล้วในราคานี้

    varisign

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 30
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆทุกๆท่านเลยครับที่สละเวลาพิมพ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ
    ตัวผมเองชอบโฟล์คมาก เคยมีหัวแตงโมอยู่เมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว แต่ก็ต้องจำใจขาย เนื่องจากฐานะยังไม่ดีครับ ทำไปซ่อมไป แล้วก็โดนช่างหลอกจนแทบหมดตัวไปหลายอู่ สุดท้ายยื้อเค้าไว้ไม่ได้เลยต้องขาย

    มาตอนนี้ด้วยอาชีพการงานที่ต้องตะลอนๆไป ตจว. บ่อยๆผมใช้ Toyota  AE111 ได้รับต่อทอดมาจากแม่  คันนี้ผมก็ทำไปซ่อมไป เพราะมันบรรทุกน้ำหนักโหลดมากเกิน  ขนของยังกับรถปิคอัพ ผมเป็นทีมถ่ายภาพ ก็ไปกันสามคน รวมชุด รวมอุปกรณ์กล้องและไฟ ก็นอนอัดกันอยู่ในรถนั่นล่ะครับ
    หลังรถมีถังแก๊สใส่ของได้นิดหน่อย ต้องใส่อุปกรณ์เต็ม ลามมาถึงในรถเบียดๆกับทีมงานอีกคนที่นั่งหลัง บนหลังคาเก๋งก็ติดแรคแบกของลามไปบนหลังคา 5555 ไปถึง จว.ไหนมืดก็นอนอัดกันอยู่ในรถรอเช้าเพื่อจะถ่ายงาน  ไม่อยากนอนโรงแรมเสียเงิน 400-500 แล้วได้นอนแค่ 2-3 ชม. เสียดายเงิน เพราะรับงานถูกอยากประหยัด เลยอยากได้รถตู้ลุยๆมาทำงานซักคัน ก็ไม่ต้องคิดอะไรมากผมก็เหล่โฟล์ตไว้อย่างที่ใจรักนั่นล่ะครับ เหล่จนเลิก จนไปไฮเอท จนไปไหนต่อไหน เพราะเงินไม่พอ T_T จนมาเจอพี่คนนี้ล่ะครับแกบอกอยากช่วยให้ผ่อน เอารถไปติดแก๊สแล้วทำมาหากินได้เลย  แบบนี้คงต้องหาช่างโฟล์คที่ไว้ใจได้งานจบ ผมอยู่แถว BTS วงเวียนใหญ่ครับ

    พี่ๆท่านใดพอมีอู่ หรือช่างโฟล์คที่ไว้ใจได้ราคาไม่แรงมากแถวๆย่านนี้แนะนำบ้างมั๊ยครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2015, 05:44:07 pm โดย varisign »

    varisign

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 30
      • ดูรายละเอียด
    รบกวนเรื่องร้านติดตั้งแก๊สด้วยครับ ว่าจำเป็นต้องทำโฟล์คเฉพาะทางหรือปล่าว? หรือที่ไหนก็ได้

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    แหมถามหาโกเล็ก โกเล็กก็มาพอดี ฮิ ฮิ จ้าวนี้เป็นโรคเดียวกับผม (พวกบ้าโฟล์ก) เมื่อก่อนขับตู้ T3 ก็ชมไม่หยุด พอตอนนี้มาขับ T4 ยิ่งเชียร์ใหญ่ เหอ เหอ นึกว่าจะไปปั่นจักรยานจนไม่เข้าบอร์ดซะแล้ว

    ก็อย่างที่บอกแหละครับ คุณ varisign ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน พวกผมจะเชียร์อย่างเดียวก็ใช่ที่ เกิดใช้แล้วมีปัญหาจะมาโกรธพวกผมเอา ถ้าเจ้าของรู้จักกันก็ขอเค้าลองขับดู หรือไม่ก็ขับไปหาช่างโฟล์กเลย ให้เค้าช่วยดูให้ว่ามีอะไรที่เราจะต้องทำ ประมาณราคาเท่าไร (สีรถถ้าไม่ซีเรียสเอาไว้ก่อนก็ได้ ทำแต่พวกที่สำคัญ) ประกอบการตัดสินใจ คุณอยู่ใกล้ BTS วงเวียนใหญ่ ไอ้พ้มก็อยู่ใกล้ BTS กรุงธนบุรี แต่แถวละแวกนี้ตอนนี้ไม่มีอู่โฟล์ก (เมื่อก่อนเคยมีแถวเยื้องร.พ. สมิติเวช ธนบุรี แต่ย้ายไปแล้ว) ต้องออกไปแถวบางแค หรือกาญจนาภิเษกล่ะครับ แต่อย่างที่คุณบอกแหละต้องหาช่างโฟล์กที่ไว้ใจได้งานจบ ส่วนแก๊สถ้าจะติดก็ควรจะติดอู่หรือช่างโฟล์ก หรืออย่างน้อยก็อู่ที่เคยติดโฟล์ก เพราะาเค้าจะติดตั้งได้เรียบร้อยสวยงามกว่าอู่หรือช่างเทพทั่วไปครับ รถช้ำน้อยกว่า


    varisign

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 30
      • ดูรายละเอียด
    แหมถามหาโกเล็ก โกเล็กก็มาพอดี ฮิ ฮิ จ้าวนี้เป็นโรคเดียวกับผม (พวกบ้าโฟล์ก) เมื่อก่อนขับตู้ T3 ก็ชมไม่หยุด พอตอนนี้มาขับ T4 ยิ่งเชียร์ใหญ่ เหอ เหอ นึกว่าจะไปปั่นจักรยานจนไม่เข้าบอร์ดซะแล้ว

    ก็อย่างที่บอกแหละครับ คุณ varisign ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน พวกผมจะเชียร์อย่างเดียวก็ใช่ที่ เกิดใช้แล้วมีปัญหาจะมาโกรธพวกผมเอา ถ้าเจ้าของรู้จักกันก็ขอเค้าลองขับดู หรือไม่ก็ขับไปหาช่างโฟล์กเลย ให้เค้าช่วยดูให้ว่ามีอะไรที่เราจะต้องทำ ประมาณราคาเท่าไร (สีรถถ้าไม่ซีเรียสเอาไว้ก่อนก็ได้ ทำแต่พวกที่สำคัญ) ประกอบการตัดสินใจ คุณอยู่ใกล้ BTS วงเวียนใหญ่ ไอ้พ้มก็อยู่ใกล้ BTS กรุงธนบุรี แต่แถวละแวกนี้ตอนนี้ไม่มีอู่โฟล์ก (เมื่อก่อนเคยมีแถวเยื้องร.พ. สมิติเวช ธนบุรี แต่ย้ายไปแล้ว) ต้องออกไปแถวบางแค หรือกาญจนาภิเษกล่ะครับ แต่อย่างที่คุณบอกแหละต้องหาช่างโฟล์กที่ไว้ใจได้งานจบ ส่วนแก๊สถ้าจะติดก็ควรจะติดอู่หรือช่างโฟล์ก หรืออย่างน้อยก็อู่ที่เคยติดโฟล์ก เพราะาเค้าจะติดตั้งได้เรียบร้อยสวยงามกว่าอู่หรือช่างเทพทั่วไปครับ รถช้ำน้อยกว่า




    บ้านใกล้กันซะขนาดนี้ เห็นทีผมต้องเกาะติดพี่แล้วล่ะครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    อย่าเกาะติดเลยมันจาทำให้เสียว ฮิ ฮิ  เดินมาคุยกันก็ได้ ยินดีครับ

    น้องฟ้า VR6

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 429
      • ดูรายละเอียด
    สรุปได้หรือยังท่าน จ ข ก ท

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    ฮัลโหล น้าหงาอย่าไปเร่งรัดเค้า เป้าหมายท่าน จ ข ก ท มีอยู่แล้ว จัดเมื่อไหร่ก็ได้ เพียงแต่ท่านอยากฟังความเห็นหลายๆ ท่าน (แหมน้าอยากได้เพื่อนตู้เพิ่มละสิ) ซื้อรถต้องใจเย็นๆ ถ้าจะต้องเป็นของเราเดี๋ยวก็ได้ คุณ varisign ก็เคยเสียความรู้สึกกับช่างโฟล์กมาบ้างแล้ว ดีแล้วที่แกระมัดระวัง ยังไงให้ตัดสินใจเองดีกว่าครับ พวกเราเพียงให้ข้อมูลด้านที่ถูกต้องมากกว่า ขืนเชียร์อย่างเดียวพลาดไปจะไม่ดีนา ที่จริงถ้าเค้าถ่ายรูปรถคันที่ว่ามาให้ดูกันหลายๆ มุมก็คงจะดีเนอะ

    วีระ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 142
      • ดูรายละเอียด
    ข้อดีของ T4 VR6 1997 ที่ผมใช้อยู่ครับ

    1 ยางหน้าขวา แตก บนสายเอเซีย ที่ความเร็ว 80 mph / รถไม่มีอาการสะบัด ไม่เซ ไม่มีใครเดาว่ายางแตก จนจอดแล้วลงไปดู ทุกคนปลอดภัย
    2 ขึ้นเขายายเที่ยง (สถานีทวนสัญญาณของโทรทัศน์หลายช่อง) ริมอ่างลำตะคอง โคราช โดยขึ้นได้จนสุดทาง ซึ่งเป็นทางน้ำไหล (แย่กว่าลูกรัง) อยู่หลาย กม. เปิดแอร์ด้วยนะ
    3 ผมบำรุงรักษาให้รถอยู่ในสภาพสมบูรณ์อย่างน้อย 80% อยู่ตลอดเวลา  ดังนั้นเวลาจะไปต่างจังหวัดจึงออกรถไปได้เลย ไม่ต้องเตรียมการ"ตรวจสภาพรถเพื่อออกต่างจังหวัด" เหมือนคนอื่นเขา

    วิจารณ์ทั่วไปครับ

    4 รถโฟล์ค เกิดมาเป็นรถอึดอยู่แล้ว ออกแบบโดยวิศวกรยานยนต์ของประเทศที่มีวิทยาการด้านนี้ในอันดับต้นๆของโลก  ถ้าจะใช้งานมัน ก็ซ่อมบำรุงให้"ถึง" แล้วมันจะรับใช้เราจนหมดอายุครับ
    5 เครื่อง 2500 cc. 5 สูบ สำหรับรถทำงาน น่าจะพอดีกันครับ / เป็นผมจะเน้นการดู(ก่อนซื้อ)ที่เครื่องยนต์และช่วงล่าง ตัวถังเป็นเรื่องรองครับ
    6 แนะนำเรื่องอุปกรณ์มาตรฐานตามคู่มือรถครับ เช่น ขนาดล้อและยาง, แบตเตอรี่, ผ้าเบรค, น้ำมันเกียร์ ฯลฯ ถ้าไม่มีคู่มือ ควรหาให้ได้..

    แค่นี้ก่อนละกันนะ..

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณคุณวีระครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ตลอด 
    - ยางหน้า T4 แตกไม่ยักกะมีอาการ แต่ขับกลับจากมีทติ้งทีไร ขึ้นทางด่วนเห็นเซไปซ้าย ไปขวา (เล็กน้อย) ทุกที ฮิ ฮิ
    - เออ ไหนๆ คุณวีระพูดถึงขึ้นเขายายงเที่ยงแล้ว ผมขอเรียนถามคุณวีระว่า เพื่อนผมมันเคยเอา T4 เกียร์ธรรมดา ของลูกเขยมันบรรทุกครอบครัวไปเที่ยวเขาคล้อ ช่วงขึ้นเขาไปพระตำหนักฯ มันบอกว่ารถไม่ค่อยมีแรงส่ง ถ่ายเกียร์ลงไปจนเกียร์ ๑ จนรถ (มันใช้คำว่าหมดสภาพ) ดับค้างบนทางชัน สตาร์ทได้แต่ไม่มีแรงฉุดวิ่งต่อ ผลสุดท้ายรถบรรทุกโคล่าผ่านมาช่วย โดยให้ติดเครื่องเข้าเกียร์แล้วเร่ง ในขณะเดียวกันคนก็ช่วยกันดันท้ายแล้วเอาไม้หมอนหนุนล้อ จนผ่านพ้นจุดที่ชันนั้นไปได้ อย่างนี้น่าจะเป็นอาการจาก หรือเพราะอะไร เพราะไอ้เพื้อนผมมันก็ไม่เคยใช้ แค่ขับรถได้ก็ยืมรถลูกเขยไป ผมก็ไม่ทราบทางช่วงที่ว่ามันชันขนาดไหน แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นจนวิ่งกลับก็ไม่มีอาการพยศแต่อย่างใด  กรณีคล้ายๆ กัน ผมก็เคยขับ T4 แบบยืมเค้ามาขับพาพี่น้องไปเที่ยวพัทยา แต่คันที่ผมขับเป็นเกียร์อัตโนมัติ อีตอนไปก็ใช้เกียร์ D เดินหน้าอย่างเดียว พอตอนจะวิ่งขึ้นเขาไปโรงแรมรอยัลคลิฟ คุณเอ๊ย มันไม่ยอมจะวิ่งขึ้นอ่ะครับ ดูเหมือนจะดันไป D1 หรือ D2 ตอนอยู่กลางที่ชัน (นานแล้วจำได้ไม่แน่) มันก็ยังไม่ค่อยอยากจะขึ้น เรียกว่านั่งเกร็งจนเมื่อยก้นกว่าจะพ้นเนิน อย่างนี้มันควรจะเป็นยังไงครับ ขอความรู้หน่อยเพราะตอนนั้นก็ขับออโต้ไม่เป็น ทราบแต่ว่ากดไป D แล้วก็เดินหน้าอย่างเดียว เล่นคิกดาวน์ไม่เป็นอ่ะครับ วิจารณ์หน่อยครับ ขอบคุณครับ