ธรรมดาเวลามีเพื่อนสมาชิกเข้ามาปรึกษาเรื่องรถเต่า ผมก็มักจะแส่ออกมาแนะนำว่า เว๊บของเรา (vw thai) นี้หนักไปในทางที่เกี่ยวกับโฟล์กที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ระบายความร้อนด้วยน้ำ (Air-cooled) ซึ่งเป็นรถโฟล์กที่เริ่มระบบนี้เมื่อประมาณปี ๑๙๗๕ เป็นต้นมา แต่ชื่อเว๊บมันก็ขึ้นด้วยโฟล์กไทย หลายท่านก็คิดว่าคงเป็นโฟล์กเหมือนกันหมด ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดอะไร เพราะหลายท่านก็เคยใช้โฟล์กรุ่นเก่ามาก่อน แต่ปัญหาของคุณ ๒๕๔๙ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์แต่หนักไปในทางฟื้นฟูสภาพตัวถัง เรื่องแบบนี้ระบบเครื่องใหม่เก่าคงไม่ใช่ประเด็น รถรุ่นใหม่ก็อาจจะเจอปัญหาแบบคุณได้ ผมก็เห็นใจนะครับเจอพวกอู่ขี้โกงอย่างนี้ (ผมก็เคยเจอมาแล้ว) ขออนุญาตออกความเห็นว่า
- ผมสังเกตว่าคุณช่างเป็นคนที่มีความอดทนดีมาก ซื้อรถมาใช้ แต่ทิ้งเอาไว้เป็นสิบปี ชื่อในทะเบียนก็ยังไม่ได้โอน แถมเอาเล่มทะเบียนไปทิ้งไว้กับอู่ซ่อมซะอีก แถมเล่มทะเบียนก็หายไปแล้วด้วย (เกิน ๕ ปีนี่ ภาษีคงไม่ได้เสีย ป่านนี้กรมการขนส่งคงยึดป้ายทะเบียนคืนแล้วครับ จดหมายคงส่งไปตามที่อยู่เจ้าของเก่า) ทำไมช่างใจเย็นและขี้เกรงใจอย่างนี้นะ ขนาดชื่ออู่คุณยังไม่บอกเลย
- เท่าที่คุณเล่ามาผมคิดว่าถ้าคุณจะบ่งหนามชีวิตนี้คงต้องไปปรึกษาทนายความและตำรวจแล้วล่ะครับ (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เพราะอาจมีข้อมูลบางอย่างที่คุณไม่ได้บอกมา) ซึ่งคิดว่าคงต้องเหนื่อยอีกเยอะแหละ แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ฟังดูเหมือนคุณเองก็ไม่มีหลักฐานอะไรในมือเลย
- ก่อนที่จะลากรถไปหาอู่อื่นทำ คุณคงต้องหาหลักฐานซะก่อนว่าคุณเป็นเจ้าของรถคันนี้ที่แท้จริง เจ้าของเก่าที่ขายรถให้คุณยังอยู่ไม๊ สามารถหาหลักฐานได้หรือไม่ คุณเจออู่ห่วยๆ แล้วคุณคิดว่าเค้าจะยอมให้คุณลากรถออกไปง่ายๆ หรือครับ อู่ห่วยๆ บางอู่ก็อาจจะบอกว่าคุณไม่จ่ายค่าซ่อมให้เค้า (ถ้าคุณมีหลักฐานการจ่ายเงินก็ดีไป) ตามที่บอกว่าทำสีมาสองสามรอบแล้ว คุณไม่จ่ายเงินเค้าก็ไม่ให้คุณลากออกไปแหง๋ๆ
- ถ้ายังไงคุณลองเข้าไปปรึกษาและฟังความเห็นเพื่อนๆ ที่ใช้รถแอร์คูลด์ที่
www.vwshowtime.com,
www.thaivwclub.com ดูบ้างก็ดีครับ เผื่อจะมีคำแนะนำหรือช่องทางอื่นในการบ่งหนามชีวิตแบบของคุณได้ดีกว่าที่ผมว่านะครับ เห็นใจครับงานนี้