• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: งานเข้า!!! ขับเวนโต้ขึ้นดอยผาฮี้ไปส่งลูกน้อง น้ำในหม้อพักน้ำขุ่นเป็นสีกาแฟใส่นม  (อ่าน 10785 ครั้ง)

    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    ตอนนี้เก็บเวนโต้ปี97เครื่องADZ 1.8 เกียรออโต้M01ไม่มีไม้วัด เข้าโกดังว่างๆค่อยมารื้อ

    อาการที่พบคือ น้ำในหม้อพักน้ำสูงกว่าปรกติ มีสีกาแฟใส่นม เดิมมีสีเขียวใสเพราะใส่น้ำยากันสนิมไว้ และมีคราบล้นออกมานอกหม้อพัก มีกลิ่นน้ำมันหล่อลื่นผสมอยู่ ยังไม่ได้ตรวจสอบละเอียดจอดทิ้งไว้ต้องรีบไปธุระ อาการนี้เป็นที่เข้าใจว่ามีน้ำมันหล่อลื่นออกมาผสมกับน้ำหล่อเย็นซึ่งปรกติแยกทางกันอยู่ แต่ที่พอโล่งใจหน่อยคือน้ำมันเครื่องยังมีสีสดใสปรกติดี น่าจะบอกได้ว่าน้ำยังไม่เข้าไปในน้ำมันเครื่อง แต่น้ำมันเครื่อง(หรือน้ำมันเกียรยังไม่รู้)เป็นฝ่ายถูกดันออกมาผสมกับน้ำ และที่สำคัญอาการของเครื่องยังมีแรงเดินเรียบดีอยู่ เกียรก็ยังเปลี่ยนนิ่มนวลดี คงยังไม่เป็นอะไรมาก คิดว่าคงจะซ่อมเองอยากมากที่สุดก็ยกเครื่องโอเวอร์ฮอลใหม่ คาดว่าเครื่องมือที่ต้องซื้อเพิ่มคือประแจปอนด์เอาไว้ขันน้อตฝาสูบให้ได้ค่าที่ถูกต้องจะค่อยๆทำใจเย็นๆ
    ขอถามผู้มีประสบการณ์ เพื่อการวิเคราะจะได้รวดเร็วขึ้น อาการอย่างนี้ส่วนใหญ่สำหรับเวนโต้จะเริ่มที่จุดใหนก่อนหรือเป็นบ่อยที่สุดครับหรือเป็นจุดอ่อนของรุ่นนี้ และมีอะไรที่มีโอกาสเป็นไปได้อีก ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2012, 10:13:33 am โดย หนุ่มเชียงราย »

    ทนาย รูปหล่อ

    • บุคคลทั่วไป
    น่าจะออยเกียร์แตกน้ำเข้าระบบเกียร์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ด่วน และแปลงเป็นออยอากาศ อาจจะยังพอกลับมาใช้ได้ดังเดิมโดยไม่ต้องโอเวอร์ฮอลเกียร์ใหม่
    ถ่ายน้ำในระบบหลายๆรอบ ผมเอาน้ำยาล้างจานใส่ในระบบน้ำติดเครื่องให้ระบบน้ำเวียนซักพัก ทำหลายๆรอบ เพื่อเอาน้ำมันเกียร์ออกจากระบบน้ำให้มากที่สุด ป้องกันมิให้น้ำมันไปทำให้ท่อยางบวมและแตกในที่สุดเมื่อใช้งาน และโอลิ่งฝาหม้อน้ำก็ด้วยระวังอาจะเริ่มบวมไปแล้ว

    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณทนายรูปหล่อมากๆ หล่อทรมานใจสาวสวยๆ คาดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะเท่าทีดูเบื้องต้นไม่มีน้ำในน้ำมันเครื่อง คงต้องไล่น้ำและความชื้นออกจากเกียรให้หมด มิฉะนั้นเกียรจะอายุสั้น ทั้งคลัชและระบบอิเลคทรอนิคของเกียรที่ไม่ชอบความชื้นและการนำไฟฟ้าในน้ำมันเกียร ว่างๆต้องรีบเข้าไปโกดังด่วน
    ขอบคุณครับ

    จุฬาคอฟฟี่

    • Moderator
    • Jr. Member
    • *****
    • กระทู้: 76
    • ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว
      • ดูรายละเอียด
    รีบทำการล้างระบบให้ไวไวเลยครับ เพื่อนขับเวนโต้อาการเดียวกัน เครื่อง เกียร์ ไม่เสียหายครับ อุดออยเกียร์ที่หม้อน้ำ ใส่ออยเกียร์ระบายด้วยอากาศ ล้างระบบเกียร์และระบบน้ำหล่อเย็น ใช้ได้เหมือนเดิมครับ

    R-GolfIII

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 65
      • ดูรายละเอียด
    ก่อนจะเป็นแบบนี้ไม่มีอาการอะไรเตือนเลยหรือครับ

    จะได้ระวังไว้ครับ

    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    ไม่มีอาการเตือนอะไรเลยครับ เครื่องติดง่ายเดินเรียบ เกียร์ไม่กระตุก นิ่มเหมือน เกียร์ CVT ของรถสมัยใหม่ที่ใช้สายพาน
    วันนี้ไปถอดดูถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำเป็นไปตามคาด คือมีน้ำมันในน้ำ แต่ที่ค่อนข้างผิดคาดคือไม่มีน้ำในน้ำมันเกียรและสีความหนืดน้ำมันเกียรใสสม่ำเสมอดี ที่สำคัญถอดออล์ยคูลเลอร์เกียรออกมาลองดูแล้วไม่รั่ว ทั้งอัดลมอัดน้ำเข้าไปในท่อน้ำ อุดปลายด้านหนึ่งแล้ว ไม่มีน้ำไม่มีลมออกมาในช่องทางเดินน้ำมันเลย คืนนี้ถ่ายน้ำมันทิ้งไว้
    พรุ่งนี้จะไปดูต่อ หากันต่อไป ถึงตรงนี้ใครรู้แล้วช่วยบอกด้วย จะได้ไม่ต้องไปขืนใจน้องเวนโต้ที่ต้องถอดทีละชิ้น ทีละชิ้น จนเหลือแต่เสื้อ (สูบ)ล่อนจ้อนครับ
    ขอบคุณครับ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    มี 2 อย่าง ครับ ออยเกียร์แตกจะสีข่าวกาแฟ กับออยน.ม.เครื่องแตกจะสีออกชมพู

    ลองเช็คดูเรื่องสีดูอีกที่ครับ 

    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณ คุณdorn ครับ สีน้ำจากหม้อน้ำ น่าดื่มมากขาวเหลืองออกน้ำตาลนิดหน่อย แต่ผมไม่ค่อยดื่มกาแฟ Latte ชอบสีน้ำตาลเข้ม Espresso แต่ที่ต้องชิมประจำคือกาแฟบดใส่น้ำร้อน หลายๆถ้วยแล้วก็ใช้ช้อนตักเปรียบเทียบรสชาติ Cup taste. ขออนุญาตเชิญดื่มกาแฟด้วยกัน ครับ มีคนชงกาแฟมาส่งที่โต๊ะพอดี
    ขอบคุณครับ

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
       ในกรณีออยร์เกียรร้าวแบบน้อยมากๆถ้ามันไม่ร้อนจริงมันจะหดตัวอุดรอยรั่ว   นั้นไม่ว่าจะอัดน้ำ
     หรือลมมันจะไม่เห็นรอยรั่วครับ         แต่พออุณภูมิของตัวมันสูงขึ้นรอยร้าวนั้นจะห่างขึ้น    มันถึงจะ
     รั่วเข้าหากันระหว่าง น้ำ กับ น้ำมันเกียร  ถ้ารอยร้าวน้อยน้ำมันเกียรจะยังไม่มีน้ำผสมอยู่มากจนทำให้
     น้ำมันเกียรขุ่นจนสังเกตุได้       แต่ไม่นานมันจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ     แต่ถ้าเรายังไม่แน่ใจว่ามันเป็น
     น้ำมันอะไรแน่         ลองใช้วิธีนี้ดู......
          หาขวดน้ำดื่มใสๆเอาขวดเล็กก็พอ  2  ขวด       ถ่ายน้ำมันเกียรกับน้ำมันเครื่องออกมา   อย่าง
     ละประมาณ 2 ซีซี.   แยกไว้อย่างละขวดแล้วเติมน้ำเข้าไปประมาณครึ่งขาด        แล้วเขย่าจนมันเริ่ม
              เป็นสีขาวทั้ง 2 ขวด         ปล่อยทิ้งไว้จนมันเริ่มแยกตัวใหม่อีกครั้งหนึ่ง     อาจใข้เวลานานประมาณ
      3 ชี่วโมง            แล้วเอาสีของน้ำมันที่เป็นฟองนมด้านบนรวมทั้งกลิ่น        ไปเปรียบเทียบกับฟองนม
      มี่อยู่ใน      กระป๋องพักน้ำ   วิธีนี้จะทำให้เราแยกสาเหตุได้แม่นยำกว่าครับ        บางที่จะดูที่สีอย่างเดียว
      ไม่ได้ชัดเจน     เพราะแต่ละคันใช้น้ำมันเกียรและน้ำมันเครื่องหลายแบบหลายยี่ห้อนั้นเองครับ.

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
      สำหรับเครื่อง adz จะไม่มีออยร์เครื่อง     จะมีแต่ออยร์เกียร      แต่ก็ไม่ควรทิ้งประเด็น
               น้ำมันเครื่องเพราะเคย      เจอบ่อยๆ   ประเก็นฝาสูบผุในตำแหน่งน้ำที่ส่งน้ำมัน
     เครื่องขึ้นฝาสูปพอดีทำให้น้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปในระบบน้ำหล่อเย็นได้เหมือนกัน......

    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณ คูณเณรครับ
    เท่าที่ทดสอบถึงตอนนี้ มาถึงตอน ใส่น้ำไปให้เต็มออล์ยเกียร แล้วเอาศษท่อยางกับหัวเทียนเก่ามาทำเป็นตัวอุดไว้อีกข้างหนึ่ง หลังจากนั้นก็ปล่อยน้ำประปาเข้าไปอีกข้างหนึ่งทิ้งไว้ไปทำอย่างอื่น สองชั่วโมงกลับมาดูปรากฏว่าแห้งสนิทไม่มีร่องรอยรั่วให้เห็น ในใจก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าหรือว่าอุณหภูมิไม่ถึงจุดรั่วเพราะตะเข็บภายในเท่าที่เห็นเขาย้ำขึ้นรูปไว้อาจขยายตัวไม่ถึงจุดรั่ว อาจจะต้องเอาไปใส่หม้อน้ำเดือดหรือเปล่า แล้วก็ได้มาอ่านข้อความของคุณเณรที่แนะนำไว้เหมือนที่คิด ใจยังไม่อยากให้เป็นน้ำมันเครื่อง แต่เริ่มคิดว่าน่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง
    เท่าทีเคยถอดเช็คปั๊ม นม.เครื่องในห้องแคร้งก็ไม่เห็นออล์ยคูลเลอร์ของน้ำมันเครื่องเช่นกัน
    พบข้อสังเกตุล่าสุดที่เห็นยากสักหน่อยคือมีรอยน้ำมันเครื่องอยู่ด้านหลังเครื่องติดแผงผนังห้องโดยสารใต้ท่อไอดี-ไอเสียที่ด้านท้ายตำแหน่งประมาณสูบที่4 น่าจะเป็นแนวท่อทางน้ำมันเครื่องขึ้นฝาสูบและเป็นรอยต่อที่น้ำจะต้องผ่านฝาสูบตามที่คุณเณรว่ามาหรือเปล่า
    ดูแล้วถ้าจะถอดท่อรวมไอดีจะยากกว่าถอดฝาสูบเพราะมีน้อตหกเหลี่ยมอยู่ในหลืบระหว่างท่อรวมไอดีกับท่อรวมไอเสีย
    คาดว่างานี้คงสนุก ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ต้องกลัวมัน ขอให้ทุกคนมีกำลังใจต่อสู้ชีวิต ใจเย็นๆปัญหาทุอย่างจะมีทางแก้ของมันเอง
    ขอบคุณครับ


    หนุ่มเชียงราย

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 68
      • ดูรายละเอียด
    น่าจะใช่ที่คุณเณรจัดมาให้
    สีน้ำใกล้เคียงแต่ขาวกว่านี้เครื่องผมอาจมีสนิมน้อยกว่า
    สังเกตดูน้ำจะเลอะมากไปทางสูบท้ายด้านหลัง
    คงได้มีโอกาสเห็นสิ่งที่ไม่ค่อยได้เห็น ถือโอกาสดูลิ้นทั้งแปดลิ้นเสียเลยว่าได้ลิ้มรสLPG มานานจะเป็นอย่างไร และแหวนหมั่นที่สวมให้ครั้งแรกก่อนจะเป็นรถว่ายังดีอยู่ไหม รวมแหวนกวาดน้ำมันทั้งลายไปด้วยเลย
    ขอบคุณที่ให้ข้อมูลดีๆ ไหนๆก็มาถึงตรงนี้แล้ว จะได้ไม่ต้องไปตามหาค่าแรงบิด ทอร์คของการกวดขันฝาสูบ ขอถามล่วงหน้า ของเวนโต้ขันประมาณกี่ ฟุต-ปอนด์หรือนิวตั้นเมตร ช่างสมัครเล่นจำไม่ได้ครับ
    ขอบคุณครับ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    ดีจัง ผ่าเครื่องเองเลย(รู้ว่าไม่อยากผ่า)เอาใจช่วยครับ เพราะอยู่ไกล

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    เรียนถามคุณเณร (ถ้ายังตามอ่านอยู่ครับ) ผมติดใจตรงที่ว่า "เครื่อง adz จะไม่มีออยร์เครื่อง" คือตอนใช้รถเต่า ผมก็หาออยร์ซัมพ์มาต่อใต้ท้องเพิ่มน้ำมันเครื่อง บ้างคนก็หาแผงออยร์คูลเล่อร์ (ไม่ว่าแบบตรงหรือแบบดัดแปลง) มาเพิ่มเพื่อระบายความร้อน คุณเณรคงทราบดีแล้ว  แล้วในเครื่องกอล์ฟนี่ล่ะครับ จะมีใครทำอะไรเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะในการระบายร้อนบ้างไม๊ครับ ถ้ามีเค้าทำยังไงครับ รบกวนขอความรู้ด้วยครับ แล้วก้อขอโทษจขกท.ด้วยครับ ขอบคุณครับ