• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวเดินเบา  (อ่าน 3551 ครั้ง)

    ปุ๋ม

    • บุคคลทั่วไป
    ตัวเดินเบา
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ  พอดีเมื่อวานให้น้องเอารถไปเช็คระบบแก๊ส กับน้ำมันแล้วทางร้านบอกว่า ตัวเดินเบาเริ่มมีปัญหาแต่ว่ายังใช้งานได้  มันคือตัวมอเตอร์เดินเบาใช่มั๊ยค่ะ พอดีไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์เลย ไม่รู้จักว่ามันคือตัวไหน  แล้วถ้าต้องเปลี่ยนราคาประมาณเท่าไหร่ค่ะ  เป็ฯรถโฟลคื กอล์ฟ 1.8 แวเรียนค่ะ
    [ 26 พ.ย. 2552 , 14:42:23 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ตัวเดินเบา
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ปัญหาน่าจะเป็นที่ช่างมากกว่า เครื่องยนต์รถรุ่นนี้ระบบควบคุมเดินเบามีเงื่อนไขเฉพาะตัวของมัน ไม่เหมือนรถอื่นๆทั่วไป
    ถ้าจะสรุปว่าระบบเดินเบามีปัญหา ต้องใช้น้ำมันอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อใช้น้ำมันสลับกับแก๊สมันจะมั่ว

    26 พ.ย. 2552 , 16:46:19 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ตัวเดินเบา
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมว่าลองฟังพี่ช่างเหอะไว้ก็ดีนะครับ เห็นไปสอบถามคุณวิทย์เรื่องมอเตอร์เดินเบา ผมคิดว่ามันอยู่กับชุดลูกหัวฉีดปากคาร์บิว รุ่นปลั๊ก 4-6-7 ถอดจากเครื่อง ADZ 1800cc โฟล์คเวนโต้ครับ มีมอเตอร์ควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อติดอยู่ด้วย การควบคุมรอบเดินเบาถ้ามีปัญหาเพืองรูดเปลี่ยนตัวนี้ก็หายครับ แต่การควบคุมรอบเดินเบามีปัจจัยอื่นๆมากระทบอีกมากมาย โดยเฉพาะรถติดแก๊สแล้วสับมาใช้น้ำมัน(โดยเฉพาะรุ่นนี้)มักจะเดินเบาไม่เรียบเนื่องจากกล่องสมองควบคุม(ECU)มันสับสนเรื่องค่าออกเทนของแก๊สกับน้ำมันก็เป็นได้ ซึ่งรถผมเป็นอยู่ หรือช่างที่ติดแก๊สตัดวงจรไม่ถูกต้องตอนสับแก๊สเป็นน้ำมันก็เป็นได้และอาการจะมากด้วย จูนยังไงก็ไม่หาย(เคยเป็นตอนไปติดแก๊สแรกๆครับ) นอกจากนั้นยังมีระบบท่อ vacuum อีกหลายตัวที่หากรั่วหรือไม่แน่นส่งผลให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง ลองเล่าอาการให้ละเอียดครับเผื่อท่านผู้รู้ในเว็บนี้จะแนะนำได้มากขึ้น ถ้าช่างที่ติดแก๊สแนะนำผมว่าน่าจะมาพิจารณาอีกครั้งครับเดี๋ยวจะเสียเงินเปล่า แล้วไม่จบจะรู้สึกว่ารถVolkswagen ซ่อมแพงซ่อมไม่จบครับ
    27 พ.ย. 2552 , 07:13:07 น

    ห มุ ก เ ห ล็ ก ไ ฟ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ตัวเดินเบา
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ให้เดาเล่นๆ ตอนจูนแก๊สแล้วรอบเดินเบาสวิง เลยต้องหาแพะ? รุ่นนี้ให้เดาอีกน่าจะ 6pin

    อย่าลืมว่า TPA จะทำงานได้นั้นหรือไม่ได้นั้นมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องหลักๆอยู่สองอย่างครับ

    1.TPS >>ลิ้นปีกผีเสื้อ

    2.ECM >>Engine Control Module

    ***********จากข้อหนึ่งและสองทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร**********

    ในกรณีที่รถมีโหลด เช่นเป็นแอร์ จะมีสัญญาณ output จากโหลดหนึ่งชุดไปบอก ECM หลัง

    จาก ECM ได้รับสัญญาณดังกล่าวแล้ว ก็ประมวลผล หลังจากนั้น จะส่ง output หนึ่งสัญญาณ

    ไปที่ TPA (dC voltage 4-8 VdC)เพื่อชดเชยรอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ TPS ด้วย ว่า

    ตำแหน่งแม่นยำหรือเปล่า(Position)ถ้าเพี้ยนไปนิดเดียวก็มีผลครับ ทำให้รอบเดินเบาสวิงได้


    *****เมื่อ TPA ได้กระทำแล้ว ก็จะมีสัญญาณส่งออกไปบอก ECM ด้วยเช่นกันครับ


    27 พ.ย. 2552 , 07:20:08 น

    ห มุ ก เ ห ล็ ก ไ ฟ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ตัวเดินเบา
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    อีกนิด ในกรณีที่ไม่มีโหลด TPA ก็ยังส่งสัญญาณต่อเนื่องนะครับ..Free! to ECM
    27 พ.ย. 2552 , 07:59:07 น