คุณหมีเปิดกล่องกรองอากาศแล้วยกไส้กรองอากาศออก จะเห็นอุปกรณ์อยู่หนึ่งตัวลักษณะเป็นแผ่นกลมๆ ลองดึงดูมันจะเด้งกลับได้ด้วยแรงสปริง เจ้าตัวนี้คือ flap ที่ผมเคยบอกไว้ ให้คุณหมีไล่ดูจะมีท่อลมเล็กๆ(คือท่อ vacuum) ต่อออกมาซึ่งมันจะออกมาที่ท้ายกล่องกรองอากาศไปสู่บริเวณใกล้ๆท่อร่วมไอดี ส่วนช่องทางที่ flap นี้ปิดอยู่ก็จะมีท่ออากาศใหญ่ๆ ซึ่งนำอากาศอุ่นโดยใช้หลักการนำอากาศร้อนบริเวณรอบนอกท่อไอเสียมาช่วยผสม (รอบนอกนะ...ไม่ใช่เอาไอเสียโดยตรง) ถ้าไล่ดูไปเรื่อยๆคุณจะร้องอ๋อทันที เป็นความฉลาดของวิศวกรเยอรมันที่ไม่ต้องทำ heater ให้เปลือง (แต่ลำบากเราเพราะดันวิ่งในเมืองร้อนตับแล่บ!)
ทีนี้เมื่อเราติดเครื่อง ก็จะมีการไหลของอากาศสู่ท่อร่วมไอดี มันจะสร้างแรงดูดให้เกิดขึ้นแล้วส่งผ่านทางท่อ vacuum นี้ไปดึง flap ให้เปิดอ้าออกเพื่อนำอากาศอุ่นมาผสม ยิ่งถ้าเราแล่นรถไปหรือเร่งเครื่องขณะวิ่ง ปริมาณอากาศจำนวนมากก็จะวิ่งผ่านท่อร่วมไอดี มันก็ยิ่งสร้างแรงดูดมากขึ้น flap ก็เปิดอ้าอีก ผลคือรถเราวิ่งไม่ค่อยออกไงครับ
ถ้าอยากเห็นการทำงานของมันจะๆ ลองยกไส้กรองออก (ทำในบ้านหรือที่ไม่มีมีฝุ่นฟุ้ง) แล้วstart เครื่องตอนรถเย็นๆ คุณจะเห็น flap ตัวนี้ทำงานครับ
อ้อ...ในรถเรายังมี flap ตัวอื่นอีกนะครับ เช่น flap ที่ทำหน้าที่เปิด/ปิดอากาศหมุนเวียนภายนอก เป็นต้น
ถ้าอยากทำเองแล้วสงสัยหรือกลัวพลาด โทรมาก็ได้ครับ (01) 811-7955 จะอธิบายได้ละเอียดกว่า
ปล.จริงๆแล้วคำถามนี้คุณหมีเสริมเข้าไปในหัวข้อของคุณทักษิณก็ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกัน
30 ต.ค. 2543 , 08:10:25 น