• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงคุณอนุรัตน์  (อ่าน 5038 ครั้ง)

    • บุคคลทั่วไป
    ถึงคุณอนุรัตน์
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    อยากถามว่า flap ที่ว่าในหัวข้อข้างล่างนี่คืออะไรครับ งง เป็นวาว์ลของท่อหรือปล่าวครับ หรือว่าเป็นแค่ท่อเล็ก ๆ
    [ 29 ต.ค. 2543 , 12:45:13 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณหมีเปิดกล่องกรองอากาศแล้วยกไส้กรองอากาศออก จะเห็นอุปกรณ์อยู่หนึ่งตัวลักษณะเป็นแผ่นกลมๆ ลองดึงดูมันจะเด้งกลับได้ด้วยแรงสปริง เจ้าตัวนี้คือ flap ที่ผมเคยบอกไว้  ให้คุณหมีไล่ดูจะมีท่อลมเล็กๆ(คือท่อ vacuum) ต่อออกมาซึ่งมันจะออกมาที่ท้ายกล่องกรองอากาศไปสู่บริเวณใกล้ๆท่อร่วมไอดี   ส่วนช่องทางที่ flap นี้ปิดอยู่ก็จะมีท่ออากาศใหญ่ๆ ซึ่งนำอากาศอุ่นโดยใช้หลักการนำอากาศร้อนบริเวณรอบนอกท่อไอเสียมาช่วยผสม (รอบนอกนะ...ไม่ใช่เอาไอเสียโดยตรง) ถ้าไล่ดูไปเรื่อยๆคุณจะร้องอ๋อทันที เป็นความฉลาดของวิศวกรเยอรมันที่ไม่ต้องทำ heater ให้เปลือง (แต่ลำบากเราเพราะดันวิ่งในเมืองร้อนตับแล่บ!)

    ทีนี้เมื่อเราติดเครื่อง ก็จะมีการไหลของอากาศสู่ท่อร่วมไอดี มันจะสร้างแรงดูดให้เกิดขึ้นแล้วส่งผ่านทางท่อ vacuum นี้ไปดึง flap ให้เปิดอ้าออกเพื่อนำอากาศอุ่นมาผสม ยิ่งถ้าเราแล่นรถไปหรือเร่งเครื่องขณะวิ่ง ปริมาณอากาศจำนวนมากก็จะวิ่งผ่านท่อร่วมไอดี มันก็ยิ่งสร้างแรงดูดมากขึ้น flap ก็เปิดอ้าอีก ผลคือรถเราวิ่งไม่ค่อยออกไงครับ

    ถ้าอยากเห็นการทำงานของมันจะๆ  ลองยกไส้กรองออก (ทำในบ้านหรือที่ไม่มีมีฝุ่นฟุ้ง) แล้วstart เครื่องตอนรถเย็นๆ คุณจะเห็น flap ตัวนี้ทำงานครับ

    อ้อ...ในรถเรายังมี flap ตัวอื่นอีกนะครับ เช่น flap ที่ทำหน้าที่เปิด/ปิดอากาศหมุนเวียนภายนอก เป็นต้น

    ถ้าอยากทำเองแล้วสงสัยหรือกลัวพลาด โทรมาก็ได้ครับ (01) 811-7955 จะอธิบายได้ละเอียดกว่า

    ปล.จริงๆแล้วคำถามนี้คุณหมีเสริมเข้าไปในหัวข้อของคุณทักษิณก็ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกัน

    30 ต.ค. 2543 , 08:10:25 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เดี๋ยวจะไปลองทำดูถ้ายังไม่ได้ยังไงจะโทรไปถามครับ ขอบคุณมากครับ
    31 ต.ค. 2543 , 10:17:38 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ด้วยความยินดีครับ
    31 ต.ค. 2543 , 21:04:49 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ทำเสร็จแล้วครับ อัตราเร่งดีขึ้นเยอะเลยครับ แต่ผมใช้เป็นพลาสติกแบบงอได้แล้วดัดโค้งติดมุมโดยให้ส่วนโค้งดัน flap ไว้น่ะครับ คิดว่าคงอยู่ พอดีอยากลองก่อนน่ะครับ ถ้ามีเวลาคงแกะออกมาปิดให้ดีกว่านี้ครับ
    1 พ.ย. 2543 , 07:29:25 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ยินดีกับคุณหมีด้วยครับ..........ที่หลังเริ่มจะติดเบาะแล้ว!
    1 พ.ย. 2543 , 15:25:51 น

    นัส

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    พี่อนุรัตน์ครับ ที่บอกให้อุดท่อ น่ะครับ ที่ท่อยางที่ออกมาจากกล่องกรองอากาศ หรือ ท่อที่เล็กกว่าที่เสียบลงไปครับ หรือว่าต้องอุดทั้ง2ท่อ แล้วที่ว่าต้องอุดดีๆนี่ ดีแค่ไหนครับ แล้วถ้าพลาดทำไม่ดี ผลกรรมใดจะตามมาครับ
    1 พ.ย. 2543 , 22:57:47 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณน้องนัส
    อันว่าการอุดท่อให้ได้ผลนั้นให้อุดท่อเล็กจึงจะได้ผลบุญทันตาเห็น (เพราะ vacuum มันส่งมาที่ท่อนี้) แล้วต้องอุดให้แน่น ทางที่ดีก็หาท่อยางสั้นๆ ปลายข้างหนึ่งขันสกรูให้แน่น แล้วนำท่อ vacuum เล็กนี้เสียบลงไปจะดีแล

    หากว่าอุดไว้ไม่ดีมันก็จะดูดอากาศส่งไปที่ท่อร่วมไอดีโดยตรง กรรมก็จะตามมาทันในชาตินี้ เพราะมันจะดูดโดยไม่ผ่านไส้กรองอากาศ รอบเครื่องจะสูงผิดปกติคล้ายยางรองฐานหัวฉีดรั่ว

    สำหรับ Golf/Vento/Seat นั้นมีที่อุดได้ก่อนหน้านี้อีก แต่เราต้องรื้อและล้วงไปที่บริเวณท่อร่วมไอดีหลังฐานหัวฉีด แต่เกรงว่าจะทำลำบากกว่ากันเยอะ

    2 พ.ย. 2543 , 07:47:16 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    แล้วไม่ทราบว่ามีวิธีปรับแต่งอย่างอื่นเพิ่มเติมหรือปล่าวครับ ช่วยแนะนำ้ด้วยครับ
    13 พ.ย. 2543 , 13:10:45 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ที่คุณหมีถามหมายถึงเรื่อง vacuum หรือว่าการปรับตัวอื่นเพื่อเพิ่มความแรงครับ
    13 พ.ย. 2543 , 14:51:53 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ปรับที่ตัวอื่นอีกน่ะครับ มีให้แต่งที่ไหนได้อีกบ้างครับ
    14 พ.ย. 2543 , 07:40:35 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ปรับไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้น  ด้วยการหมุนขยับจานจ่าย
    15 พ.ย. 2543 , 08:15:42 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ทำให้ไฟแก่ขึ้นจะทำให้ชิงจุดระเบิดก่อนหรือปล่าวครับ คือเรื่องนี้ผมก็ยังไม่ค่อยสันทัดนัก คือว่าผมเคยลองเติมน้ำมัน 91 ดู แล้วได้ยินเสียงวาว์ลเขกดังติ๊ก ๆ เวลาเร่งแรง ๆ น่ะครับ แล้วถ้าทำให้ไฟแก่ขึ้นจะทำให้แรง งั้นผมลองเปลี่ยนสายหัวเทียนกับหัวเทียนเป็นแบบแพลตตินั่มก็น่าจะแรงขึ้นด้วยหรือปล่าวครับ อ้อ แล้วขยับหมุนจานจ่ายทำยังไงครับ ขอบคุณครับ
    15 พ.ย. 2543 , 14:55:46 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    อูย....เติม91หรือครับ โดยส่วนตัวผมไม่แนะนำ เพราะรถเราแรงอัดสูง เติม91แล้วมันชิงจุดระเบิดวาล์วเขกอย่างที่คุณหมีเจอ ซึ่งแบบนี้ต้องรถไฟให้อ่อนลงแทน แต่จะวิ่งไม่ออกเอาเลย

    การปรับไฟให้แก่ขึ้นของผมไม่ได้หมายถึงให้ปรับจนเขกนะ เพียงแต่ให้องศาจุดระเบิดมันเปลี่ยนไปจากเดิมนิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่แล้วรถเราถูกตั้งมากลางๆวิ่งไม่เขก แต่เรื่อยๆมาเรียงๆ

    เอาไว้มี meeting กันเมื่อไหร่แล้วผมเล่าให้คุณหมีฟังดีกว่า เพราะเชื่อว่าถ้าอธิบายในนี้ไปคงจบยาก ถ้าใจร้อนก็โทรเข้ามือถือผมก็ได้ เคยให้ไว้แล้ว

    16 พ.ย. 2543 , 07:57:52 น

    หมี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ถึงคุณอนุรัตน์
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณครับ
    17 พ.ย. 2543 , 12:02:46 น