• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: compressor rebuild  (อ่าน 2882 ครั้ง)

    nutt -

    • บุคคลทั่วไป
    compressor rebuild
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมมีเรื่องอยากแชร์ และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับแอร์รถ Golf คือ เมื่อเดือน ต.ค. ปี2000 แอร์รถผมเสียอาการคืออยู่ดีๆ ไม่เย็นเลย เอาไปให้ช่างศูนย์สาทรดู ช่างบอก คอมเสียมันไม่ดูดน้ำยา ช่างเสนอคอม rebuild ให้พร้อมค่าแรง (แต่ไม่รวมค่าน้ำยา) ราคา 7000 บาท รับประกันและเอาคอมของผมไปด้วย ผมมันใจง่ายเลยยอมจ่ายไป  หลังจากเปลี่ยนคอม rebuild แอร์เย็นจัดมาก (เย็นผิดปกติ) แต่มีเสียงน้ำยาฉีดในห้องโดยสารเกือบตลอดเวลา คอมเสียงดัง และเมื่อวิ่งไกลๆ แอร์จะเป็นน้ำแข็ง  จึงเอาเข้าไปให้แก้ไข หลังจากนั้น แอร์เย็นปกติ เสียงน้ำยาฉีดน้อยลง แต่ยังมีอาการเป็นน้ำแข็ง  จึงอยากทราบว่า อาการเป็นน้ำแข็งเกี่ยวกับตู้แอร์สกปรกหรือไม่  ถามช่างที่อู่อื่นเขาบอกไม่เกี่ยว เพราะ com rebuild ของโฟล์ค จะไม่มีวาล์วปรับแรงดันน้ำยา คอมจึงอัดน้ำยาตลอดจึงเป็นน้ำแข็ง  ช่างแนะนำให้ไปติด thermostat เพื่อตัดการทำงานของคอมแทนตัววาล์วลดแรงดัน  ผมรู้สึกแปลกๆ ไม่แน่ใจ  ขอแรงผู้รู้ช่วยตอบให้ด้วยครับ  และอยากบอกเพื่อนๆ ก่อนใช้อะไหล่ rebuild โดยเฉพาะคอมแอร์ ระวังหน่อยนะครับ
    [ 16 ก.พ. 2544 , 10:13:01 น

    Pravitsri

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมใช้ passat ผมไปที่ศูนย์ วิภาวดี เปลี่ยนคอมฯใหม่เลย ราคาประมาณ 18000 รวมทุกอย่างแล้ว เฉพาะคอม 13000  และติดเทอร์โมสตัท ไป1 ตัว โดยให้สายลวดของเทอร์โมสตัทอยู่ในตู้แอร์ และตั้งเทอร์โมสตัท ระดับกลางๆ หลังจากทำเสร็จ วิ่งทางไกล ไม่มีปัญหา แอร์เย็นดี วิ่งในเมืองก็เย็นดีไม่มีปัญหา ส่วนสวิทว์ ในรถที่ปรับความเย็น หรือเป็น ฮีตเตอร์นั้นยังใช้ได้ปรกติครับ
    16 ก.พ. 2544 , 10:20:48 น

    จิตติ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คอมพ์แอร์ที่ติดมากับรถโฟล์ค  จะทำงานตลอดเวลาโดยไม่มีการตัดต่อที่คลัชต์แอร์  เหมือนในรถญี่ปุ่น  แต่จะควบคุมช่วงชักของลูกสูบอัดน้ำยาแอร์  ให้ชักสั้น หรือชักยาว โดยสัญญานจาก  Pressure Switch  ที่เสียบติดกับไดร์เออร์   เมื่อคอมพ์ตัวนี้เสีย  ( โดยมากก็จะเสียที่กลไกตัวนี้  ที่ระยะประมาณ 100,000 กม. )  คนที่เอาไป  Rebuild  จะถอดเอากลไกควบคุมช่วงชักของลูกสูบที่ว่านี้ทิ้ง  เพราะไม่มีอะไหล่เปลี่ยน  ซึ่งหลังจากนั้นมันก็จะเป็น คอมพ์ธรรมดา  ซึ่งต้องใช้เทอร์โมสตัทมาช่วยส่งสัญญาณตัดต่อที่คลัชต์แอร์  มิฉะนั้นมันก็จะอัดน้ำยาแอร์มากเกินไปโดยไม่ตัดเลยจนเป็นน้ำแข็ง  ส่วนของคุณ Pravitsri  คอมพ์ใหม่ที่เปลี่ยนมาคงเป็นคอมพ์ตัวอื่นที่ไม่เหมือนเดิม  จึงต้องใช้เทอร์โมสตัทช่วยด้วย
    17 ก.พ. 2544 , 19:37:16 น

    pecha

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
     ผมใช้ COMP. REBUILT มาได้ 1 ปี มาวันนี้เกิดอาการไม่เย็นเอาเสียเฉยๆ หลังจากวิ่งทางไกลเเค่100ก.ม  จะไปอู่ไหนดีครับ  ขอท่านผู้รู้เเนะนำด้วย
    18 ก.พ. 2544 , 00:15:33 น

    nutt

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบพระคุณมากครับ คุณจิตติ  เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ
    19 ก.พ. 2544 , 00:44:14 น

    เกษม

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมก็มีปัญหา เลยเปลี่ยนมาใช้ comp. Rebuilt เหมือนกัน แต่เป็นรุน 508 ใช้น้ำยา R12 ตอนนี้เปลี่ยนมา 2 เดือน ก็ยังไม่เจอปัญหาครับ แต่เครื่อจะตี้อๆหน่อยเพราะ comp ตัวนี้ลูกสูบใหญ่ไปหน่อย แล้วก็ให้เขาติด และตั้งเทอร์โมสตัทให้ด้วย หมือนกับคุณ Pravitsri เสียบที่ตู้แอร์ มีที่ปรับอยู่ตรงด้านล่าง ของคอนโซลหน้า
    19 ก.พ. 2544 , 09:12:57 น

    ชยา

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ข้อมูลที่คุณจิตติให้มาเป็นประโยชน์มากเลยครับ ผมเพิ่มเข้าใจเดี๋ยวนี้เองว่าทำไม เมื่อผมปรับสวิทช์ควบคุมความเย็นให้เย็นมากหรือเย็นน้อย แล้วรู้สึกทันทีว่าลมที่ออกมามีอุณหถูมิเปลี่ยนไป ซึ่งรถญี่ปุ่นทำแบบนี้ไม่ได้

    ผมเองเคยเปลี่ยนคอมพ์ไปเหมือนกัน เปลี่ยนที่ศูนย์ ราคาประมาณ 18,000 เป็นของเกาหลี ช่างบอกว่าใช้กันได้ ไม่ต้องติดเทอร์โมสตัทเพิ่ม

    19 ก.พ. 2544 , 17:53:12 น

    จิตติ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    สวิทช์ควบคุมความเย็นที่ติดมากับรถ  เป็นการผสมลมเย็นที่เป่าผ่านตู้แอร์  เข้ากับลมร้อนที่เป่าผ่านฮีทเตอร์  ในลักษณะเดียวกับก๊อกผสมน้ำร้อนน้ำเย็นให้เป็นน้ำอุ่น  ขึ้นอยู่กับว่าจะหมุนสวิทช์ไปทางไหน  คอมพ์เดิมที่ติดมากับรถมีข้อดีคือมันสร้างอุณหภูมิความเย็นฉ่ำได้คงที่  ไม่ว่าจะรถติด  หรือคลานต้วมเตี้ยม  หรือซิ่งที่รอบสูงๆ  ต่อเนื่องกันนานๆ  ส่วนเมื่อเปลี่ยนเป็นคอมพ์ระบบธรรมดาที่ใช้เทอร์โมสตัท  จะมีปัญหาคือมีอุณหภูมิความเย็นไม่คงที่  ขึ้นอยู่กับช่วงการทำงานของ เทอร์โมสตัท  ใครผิวหนังบางหน่อย  ก็จะรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ  ( คุณอนุรัตน์เรียกว่าอาการ  “เย็นแหลม” )  และเวลาวิ่งทางไกล ตจว. กับวิ่งในกรุง  ต้องปรับเทอร์โมสตัทต่างกัน  ไม่อย่างนั้นน้ำแข็งจับเป็นก้อนไอติมเลย

    19 ก.พ. 2544 , 20:39:10 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ยิ่งตอนหน้าหนาวจะ "เย็นแหลมเปี๊ยว" เลยละครับ (ใหม่ๆเล่นเอาไข้ขึ้น)
    ถ้าเป็นหน้าร้อนจะ "เย็นทื่อๆ" แล้วกว่าจะเย็นก็นานพอดู

    19 ก.พ. 2544 , 21:08:46 น

    Pravitsri

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ถึงคุณ ชยา ผมก็เปลี่ยนเป็นคอมเกาหลีเหมือนคุณ ราคาก็เหมือนกัน อยากทราบว่ายี่ห้อ harison หรือเปล่า และไม่ต้องติดเทอร์โมสตัทเพิ่มหรือ แล้วความเย็นเวลาวิ่งทางไกล และในเมืองเป็นอย่างไรบ้างครับ
    Pravitsri@Hotmail.com

    20 ก.พ. 2544 , 09:52:12 น

    nutt

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ยังงั้นแสดงว่าผมคงต้องนำ com rebuild ผมไปติด thermostat   อยากเรียนถามอีกนิดว่า เสียงฉีดน้ำยาแอร์จะสามารถแก้ได้อย่างไรครับ (เป็นมากจนผิดปกติ บางช่วงดังเกือบตลอดเวลา)
    20 ก.พ. 2544 , 10:57:11 น

    ชยา

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณ pravitsri  ใช่ครับ คอม ที่ใช้เป็นยี่ห้อ harrison รายละเอียดที่ตัวคอม เขียนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของ General Motors U.S.A แต่ผลิตในเกาหลี
    ไม่ต้องติดเทอร์โมสตัทเพิ่มครับ เวลาวิ่งใกล้ไกลก็เย็นดี ไม่ต้องปรับเทอร์โมสตัท  ใช้งานไม่แตกต่างจากคอมตัวเก่า

    22 ก.พ. 2544 , 07:22:53 น

    ชยา

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ลืมเล่าให้ฟังอีกอย่าง คือว่าตอนคอมแอร์เสียนั้น มีผลข้างเคียงกับพัดลมระบายความร้อนด้วย คือเมือดับเครื่องแล้วพัดลมจะหยุดไปเลย(ตามปกติแล้วพัดลมจะทำงานต่อซักพัก) ถามช่างที่ศูนย์ ช่างบอกว่า พัดลมทำงานโดยตรวจวัดแรงดันน้ำยาแอร์ เมื่อคอมแอร์เสีย พัดลมจึงไม่ทำงาน ฟังแล้วก็ยังงงอยู่ มีใครช่วยขยายความได้หรือไม่ครับ
    22 ก.พ. 2544 , 07:28:26 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เรื่องของแอร์รถยนต์ ช่างแอร์คนไหนก็ซ่อมได้ครับ แต่ซ่อมแล้วความเย็นจะได้หรือเปล่านี้คือปัญหาของคนใช้รถช่างบางคนเป็นนิดหน่อยก็เปิดร้านแล้วแต่ช่างบางคนก็เก่งครับยอมรับ แต่ถ้าท่านมีปัญหาเรืองแอร์รถของท่านเย็นไม่จัดเย็นสู้แดดไม่ได้ แน่นำครับ มาที่ร้าน p.p.auto air อยู่โชคชัย4(52) ลาดพร้าว กทม โทรสอบถาม02-9314192  / 0818368338 มาที่นี้เค้ามีวาล์วแอร์รุ่นใหม่ ชือวาล์วมหัศจรรย์เย็นจัดประหยัดน้ำมันตัวเดียวใช้ได้กับรถทุกรุ่นทุกยีห้อครับ ใช้แล้วเย็นจัดจริงๆครับแดดไม่ต้องกลัวสู้แดดได้สบายมากรถตู้หรือรถกระบะที่มีสองตู้ มีปัญหาเช่นหน้าเย็นหลังไม่เย็นหรือหลังเย็นหน้าไม่เย็นมาได้เลยครับรับลองรถของท่านหน้าหลังเย็นเจียบไม่เย็นไม่เอาตังครับสุดยอดวาล์วจรีงๆครับ เค้าผลิตออกมาจำหน่ายด้วยนะครับ เป็นวาล์วที่ทางร้านผลิตเองเก่งจรีงๆครับวาล์วทั่วไปที่เราใช้กันสู้ไม่ได้หรอกครับความเย็น100%ครับตัวเดียวใช้ได้กับรถทุกยี้ห้อ ช่างแอร์ไม่ต้องเก็บวาล์วเยอะ เลยเก็บตัวนี้ตัวเดียวพอวาล์วเก่าถอดที้งใช้วาล์วมหัศจรรย์แทนดีกว่าครับ อู่ไหนต้องการไปลองใช้ติดต่อได้นะครับ จาก คุณติงลี่ 0818368338 เยียมครับ เย็นหนาวสุดยอด ดูรูปวาล์วก่อนครับ
    3 ก.ย. 2551 , 11:26:43 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: compressor rebuild
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เรื่องของแอร์รถยนต์ ช่างแอร์คนไหนก็ซ่อมได้ครับ แต่ซ่อมแล้วความเย็นจะได้หรือเปล่านี้คือปัญหาของคนใช้รถช่างบางคนเป็นนิดหน่อยก็เปิดร้านแล้วแต่ช่างบางคนก็เก่งครับยอมรับ แต่ถ้าท่านมีปัญหาเรืองแอร์รถของท่านเย็นไม่จัดเย็นสู้แดดไม่ได้ แน่นำครับ มาที่ร้าน p.p.auto air อยู่โชคชัย4(52) ลาดพร้าว กทม โทรสอบถาม02-9314192  / 0818368338 มาที่นี้เค้ามีวาล์วแอร์รุ่นใหม่ ชือวาล์วมหัศจรรย์เย็นจัดประหยัดน้ำมันตัวเดียวใช้ได้กับรถทุกรุ่นทุกยีห้อครับ ใช้แล้วเย็นจัดจริงๆครับแดดไม่ต้องกลัวสู้แดดได้สบายมากรถตู้หรือรถกระบะที่มีสองตู้ มีปัญหาเช่นหน้าเย็นหลังไม่เย็นหรือหลังเย็นหน้าไม่เย็นมาได้เลยครับรับลองรถของท่านหน้าหลังเย็นเจียบไม่เย็นไม่เอาตังครับสุดยอดวาล์วจรีงๆครับ เค้าผลิตออกมาจำหน่ายด้วยนะครับ เป็นวาล์วที่ทางร้านผลิตเองเก่งจรีงๆครับวาล์วทั่วไปที่เราใช้กันสู้ไม่ได้หรอกครับความเย็น100%ครับตัวเดียวใช้ได้กับรถทุกยี้ห้อ ช่างแอร์ไม่ต้องเก็บวาล์วเยอะ เลยเก็บตัวนี้ตัวเดียวพอวาล์วเก่าถอดที้งใช้วาล์วมหัศจรรย์แทนดีกว่าครับ อู่ไหนต้องการไปลองใช้ติดต่อได้นะครับ จาก คุณติงลี่ 0818368338 เยียมครับ เย็นหนาวสุดยอด ดูรูปวาล์วก่อนครับ
    3 ก.ย. 2551 , 11:27:23 น