• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม  (อ่าน 2962 ครั้ง)

    ชุมพล

    • บุคคลทั่วไป
    สวัสดีครับพี่ๆ ผมรบกวนสอบถามปัญหา รถvw golf3 1800cc หน่อยครับ/ ข้อ1. ฟิวส์ก้ามปู10a ของปำ้ติกมันขาดบ่อย บางที่แค่บิดสวิทย์กุญแจมาที่onยังไม่สตาทก็ขาดแล้วครับ  สาเหตุน่ามาจากอะไรได้บ้างครับ(ปล.รถจอดไม่ได้ใช้มานานแล้ว)  /ข้อ2. แบตเตอรี่รถ ถ้ามาใช้55แอมป์ มันจะใช้ได้ไหมครับมันจะมีปัญหาอะไรบ้างครับ (ขอบคุณพี่ๆที่สะละเวลามาตอบนะครับ)                     

    Golf 3 Van

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 162
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:08:05 pm »
    ฟิวส์ขาดส่วนใหญ่น่าจะมาจากระบบไฟนะครับ อาจจะซ็อต

    ผมไม่แน่ใจนะครับ ว่าของเดิมเท่าไร 75หรือ90 แต่ถ้าเปลี่ยนน้อยลง อาจจะทำให้ไฟไม่พอนะครับ

    เส

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 10:34:08 am »
    ฟิวส์ขาดบ่อยสาเหตุจะมาจากสายไฟของอุปกรณ์นั้นๆช๊อตกัน หรือสายไฟของอุปกรณ์นั้นๆใกล้ขาดจนเหลือทองแดงข้างในน้อยเส้น สายไฟจะร้อนจนฟิวส์ขาด หรือจากการรัดวงจรของอุปกรณ์ดังกล่าวเพราะความเสื่อม
      ส่วนแบตถึงแอมป์น้อยก็ไม่เป็นไรขอให้สตาร์ทติด เพราะเวลาเครื่องติดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆจะใช้ไฟจากไดชาร์จอยู่แล้ว

    VW CLUB

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 05:36:07 am »
    พอสตาร์ทติดก็ยกแบตออกได้เลยครับ อย่าให้หนักรถ  8)

    เณร มั้ง

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 01:09:02 pm »
       ฟิวส์ใส่แอม   มากขึ้นได้ไหม ????    ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง    น้ำมันเบนซินตอนนี้มันไม่เหมือนเมื่อก่อน    อดีตนานมาแล้วเบนซินเราจะเก็บได้ในถัง 6-8 เดือน     ยังไม่เกิดปัญหาอะไร   แต่มาสมัยนี้เราเก็บ 1 เดือนมันจะเข็มข้นขึ้น  2 เดือนเริ่มเปลี่ยนกลิ่น   3 เดือน  เริ่มตกผลึกพอเกิน 6 เดือน  จะเกิดสารโพลิเมอร์ตัวใหม่ในถังเราพวกสารวานิช แบบยางเหนียวและแบบก้อน   เกาะตามถังน้ำมันเราเต็มไปหมด   สารวานิช  จะไปทำให้ปั๊ม ติ๊กล๊อคและหมุนไม่ได้   ทำให้เกิดอาการ  มอเตอร์ปั๊มติ๊กโอเวอร์โหลด   กระแสจะไหลมากจนทำให้ฟิวส์  ขาดในที่สุด      รวมทั้งสายไฟที่อยู่ในถังจะโดนน้ำมันที่หมดอายุนี้กัดและละลายพวกฉนวนหุ้มสายจนเหลือแต่ทองแดง  ถ้าในกรณีนี้ใส่ฟิวส์ขนาดไหนก็คงจะขาดหมด    และถ้าเราไปเพิ่มขนาดของกระแสที่ฟิวส์   คงจะไม่ดีเท่าไหร่นะ   บางคนสงสัยว่าแล้วไฟช๊อตในถังไม่เป็นไรเหรอ    ถ้าส่วนผสมอากาศกับเชื้อเพลิงไม่อยู่ในส่วนผสมที่พอเหมาะมันจะไม่ติดไฟมันจะอยู่ในช่วงประมาณ 2-9 % กับ O2  ประมาณนี้     แต่ในถังเรา  O2 มีน้อย เชื้อเพลิงมากมันก็เลยไม่ติดไฟ  แต่อย่าเผลอไปเปิดฝาถังน้ำมันแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ก็แล้วกัน         

    เวนโต้สาย4

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 02:09:34 pm »
    ขอแจมด้วยคนคับ เห็นช่างเณร มั๊ง ตอบปัญหาทำให้นึกถึงอาการเจ้าเวนโต้ผมทันที ของผมเคยขับเวนโต้ ออโต้เกือบถึงบ้านอีกประมาณ 2 โลเองความเร็วประมาณ 60 พอกดคันเร่งเพื่อแซงรถที่ช้าข้างหน้ารถผมเกิดอาการเหมือนเร่งไม่ขึ้น ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรขับเข้าบ้านต่อปกติ ต่อมาโทรสอบถามช่างเณรได้คำตอบว่าน่าจะเป็นที่เกียร์เริ่มมีปัญหา หลังจากนั้นผมก็ยังไม่ได้ขับเจ้าเวนโต้อีกเลย กะว่าเตรียมโอเวอร์ฮอลล์เกียร์ ระหว่างนี้(ประมาณ 2-3 เดือน)ก็อาศัยสตาร์ทเครื่องทิ้งให้มันได้ออกกำลังกายบ้าง ปรากฎว่าเกิดปัญหาใหม่คือรอบเดินเบามันเบาสมชื่อจิงๆ อยู่ที่ประมาณ 500 รอบ พอเราเหยียบคันเร่งส่งเข้าไปอีก รอบมันขึ้นแค่ 2,000 แล้วก็ไม่ยอมขึ้นอีก แถมพอปล่้อยคันเร่งรถก็ดับไปเฉยๆ เลยคิดว่าอาการของรถก่อนหน้านี้อาจจะไม่ใช่ระบบเกียร์ แต่เป็นเจ้าตัวโพลิเมอร์ในถังเกาะตามถังนำ้มัน ทำให้ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพหรือจำเลยอีกอย่างสองอย่างก็พวกหัวฉีด หัวเทียน รึเปล่าคับ รบกวนขอความเห็นช่างเณร หรือ เณร มั๊งก็ได้คับ

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 02:32:35 pm »
    ต้องขอบคุณช่างเณรที่ช่วยเข้ามาให้ความรู้ด้วยครับ  สงสัยนิดครับว่าที่บอกว่าน้ำมันมันเปลี่ยนไปหมายถึงแม้แต่เบนซิน 95 ด้วยมั้ยครับ หรือหมายถึงพวกโซฮอล์เท่านั้นครับ

    เณร

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 41
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 11:23:20 pm »
           ตอบ : คุณ เวนโต้สาย4    อาการตามที่บอกมาถ้าเราเร่งเครื่องแล้วไม่มีแรงส่งให้ดูว่า  รอบเครื่องพุ่งขึ้นสูงแต่รถไม่มีออัตราเร่งเพิ่มขึ้นอันนี้เป็นที่เกียร     แต่ถ้ารอบไม่พุ่งขึ้นสูงรวมทั้งไม่มีแรงร่วมด้วยอันนี้เป็นที่เครื่องยนต์   ทดลองดูครับ

           ตอบ :คุณชัย   เล่าความหลังแต่ยังไม่แก่นะครับ     สมัยตอนน้ำมันเบนซินซุปเปอร์   ลิตรละ 8 บาทกว่าๆ  มีลูกค้าลากรถมาคันหนึ่งจอดทิ้งไว้ประมาณ 9-10 เดือน  ประมาณนี้..     เจ้าของรถได้เติม  เบนซินซุปเปอร์ไว้ 3/4ของถังน้ำมันแต่รถคันนี้แค่เปลี่ยนแบต+ถ่ายน้ำมันเครื่อง+ขัดทองขาว   แล้วเอาเบนซินหยอดใส่ใน  คาบลูเรเตอร์  นิดหน่อยก็สตาร์ทเครื่องยนต์ติดแบบไม่มีปัญหาอะไร     น้ำมันก็ไม่เปลี่ยนกลิ่นหรือสียังโอเคทั้งระบบ     แต่ตอนนี้ถ้าโจทย์เดียวกันไม่ว่า แก๊สโซฮอลล์  หรือ เบนซินซุปเปอร์  ยังไม่เจอคันไหนรอดนะครับ   อย่างน้อยสุดถ่ายน้ำมันออกเติมใหม่แต่หนักสุด   ถ่าย น้ำมันออก+ล้างถัง+ปั๊มติ๊ก+ท่อส่งน้ำมัน+หัวฉีด  ยกชุดครับ...

    Golf 3 Van

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 162
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 05:41:38 am »
    ในกระบวนการกลั่นน้ำมัน

    จะมีการแยกเอาผลิตภัณฑ์ปิโตเลียมประเภทต่างๆออกกัน

    พร้อมทั้งใส่สารเติมแต่งเพื่อการใช้งาน

    โดยคุณภาพของผลผลิต ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่าง

    ตั้งแต่คุณภาพของแหล่งน้ำมันดิบ การขุดเจาะ การกลั่น ฯลฯ

    สิ่งที่ได้จากน้ำมันดิบมีตั้งแต่ ยางมะตอยราดถนน จนไปถึง น้ำมันใส่เครื่องบิน

    โดยถ้าน้ำมันดิบและกระบวนการผลิตไม่ดีพอ

    อาจทำให้ยางมะตอยไปปนในน้ำมันเครื่องบินก็ได้....มั้งครับ...อิอิ.... ;D

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 07, 2015, 10:28:26 am »
    ขอบคุณช่างเณรสำหรับประสบการณ์ความรู้ครับ รถผมใช้แก๊ส คงต้องใช้น้ำมันให้มากขึ้นเพื่อจะได้ไล่ของเก่าเอาของใหม่เข้าแทนที่บ้างครับ

    เวนโต้สาย4

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 08, 2015, 05:19:15 pm »
    ถึงช่างเณรคับ ได้ฟังคำตอบแล้วกระจ่างเลย รถผมเร่งเครื่อง(ไม่ได้วิ่ง)แต่รอบมันไม่ขึ้นตาม แช่อยู่ที่ 1,500 เอง คงเป็นที่เครื่องอย่างที่ท่านว่าไว้จริงๆ อีกนิดนึงคับรถจอดไว้ประมาณ 3 เดือน แต่เติมน้ำมันไว้ประมาณเกินขีดแดงมาหน่อยเดียว บางทีก็เติมโซฮอล์ 95 หรือ เบนซิน 95 ทิ้งไว้ อาการแบบนี้ถ้าจะซ่อมให้ดูตัวไหนก่อน

    golf 3 มหาชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 174
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 08:00:25 pm »
    กรองเบนซิลอาจจะตันได้นะครับ องหาเปลี่ยนดูหรือถอดออกมาเขย่าทำความสะอาดครับอาจจะดีขึ้นถ้าใช่ก็ค่อยหาเปลี่ยนราคาไม่แพงครับ ตำแหน่งอสู่ที่ใต้ท้องใกล้กับลูกหลังขวาจะมีกรอบพลาสติกหุ้มอยู่ ข้อควรระวัง ถอดแล้วอย่าใส่ผิดด้านนะครับมีลูกศรบอกไว้ครับ

    เวนโต้สาย4

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2015, 08:39:37 pm »
    ขอบคุณคำแนะนำจาก คุณกอล์ฟ 3 มหาชัย เดี๋ยวต้องลองดูบ้างแล้วครับ

    mail55

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 2
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 11:01:11 am »
    สวัสดีค่ะขอสอบถามนิดนึงนะค่ะ

    golf 3 มหาชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 174
      • ดูรายละเอียด
    Re: รบกวนสอบถามเกียวกับ ป๊ำติก ครับผม
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 04:50:49 pm »
    ถามได้เลย เดี๋ยวเพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิกในนี้จะช่วยตอบครับ