• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: น้องใหม่รายงานตัวครับ เพิ่งได้ T5 2006 tdi มาเมื่อ วันที่1  (อ่าน 2792 ครั้ง)

    tank999

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 13
      • ดูรายละเอียด
    น้องใหม่รายงานตัวครับ เพิ่งได้ T5 2006 tdi มาเมื่อ วันที่1 ต.ค. ที่ผ่านมา ครับ พ่อรับต่อมาจากเพื่อนอีกที่

    เมื่อวานเพิ่งมีเวลา ตรวจเช็ค พบ ว่า น้ำมัน เครื่องขาด มีไม่ถึงครึ่ง สีดำปี้ วันนี้เลยจะเอาไปเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่อง ไม่

    ทราบว่า มีท่านใดพอจะแนะนำมั่งมั้ยครับ ว่าเปลี่ยนเป็นตัว เกรดสังเคราะห์ รึว่า กึ่งสังเคราะห์ดี ตาม บีควิก /

    autobacs จะมีกรองน้ำมันเครื่อง /กรองอากาศ มั้ยรึว่าควรซื้อจากร้านอะไหล่ติดไป

    เท่าที่ดูถึงรถเดิมจะมีคนขับรถดูแล แต่เท่าที่ดูคิดว่าไม่ค่อยจะใส่ใจรถเท่าไหร่ เพื่อความสบายใจเริ่มเองเลยดีกว่า

    ส่วนแอร์เช้าๆเย็นเจี๊ยบ แต่สายๆ บ่ายๆ เย็นแต่ไม่ฉ่ำ ว่าจะล้างตู้ตรวจเช็คน้ำยาอีกที

    ใครมีข้อแนะอย่างไร รบกวนด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    น้องฟ้า VR6

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 429
      • ดูรายละเอียด
    ยินดีต้อนรับครับ

    เท่าที่บอกมาเจ้าของเดิมดูแลแบบไม่ใคร่ใส่ใจ แนะนำเปลี่ยนของเหลวทั้งหมดเลยครับ รวมทั้งแบตฯและยาง ใช้นมค.ได้ทั้งแบบนมค.สังเคราะห์และกึ่งสังเคราะห์

    เรื่องแอร์ก็ดูแลระบบระบายความร้อนและน้ำยา

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    ยินดีต้อนรับครับ เฟรชชี่ใหม่หมาดๆ เลย สอบถามได้ทุกเรื่องครับ ก้ออย่างที่คุณน้องฟ้า VR6 แนะนำครับ ฟังตามที่บอกมาท่าทางเจ้าของเก่าจะไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไร ยังไงเสียเราเริ่มนับ ๐ ใหม่เลยครับเพื่อความชัวร์ ของเหลวที่ว่าก็พวก น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง หรือแม้น้ำในระบบหล่อเย็นก็ควรจะเปลี่ยนถ่ายซะเลย แล้วจดเอาไว้ว่าเลขกิโลที่เท่าไรเราทำอะไรไปบ้าง พวกสายพานต่างๆ ก็ไม่ควรลืม ส่วนแบตเตอรี่ถ้ามีวันที่เก่าตอกไว้ไม่นานมากก็ใช้ไปก่อนไม่น่าเกลียดครับ ยางล้อก็เช่นกัน
    - โดยส่วนตัวผมไม่แนะนำให้ใช้บริการกับอู่ทั่วไปที่ซ่อมรถได้ทุกยี่ห้อ ควรมองหาใช้บริการช่างหรืออู่ที่ชำนาญหรือเน้นโฟล์กโดยเฉพาะ จะมีภาษีกว่าตรงที่จบง่าย อะไหล่ก็มี (อะไหล่เก่าสภาพดี) อันนี้ใช้ๆ ไปแล้วคุณก็จะทราบ แต่ถ้ากำลังทรัพย์แข็งแรง จะเข้าศูนย์โฟล์กเลยก็ไม่ว่ากันครับ ฮิ ฮิ  พวกเราในบอร์ดนี้ส่วนมากก็จะมองหาอู่นอกกันครับ ได้ของดีราคาไม่แรง แต่อย่าบอกให้พวกเราแนะนำนะครับ เพราะค่อนข้างเป็นอนันตริยกรรม แนะนำให้อ่านกระทู้เก่าๆ หรือไม่ก็บอกว่าคุณพักแถวไหนก็พอจะแนะนำหลายๆ เจ้าให้คุณไปเลือกเอาด้วยตัวเองว่าจะผูกปิ่นโตกับที่ไหน
    - น้ำมันเครื่องแบบไหนก็ใช้ได้ครับ ขอของดีๆ จะกึ่งสังเคราะห์ หรือเต็มรูปก็ไม่ผิดกติกา แต่ส่วนตัวผมก็ไม่ใคร่ถูกชะตากับร้านใหญ่ๆ พวกที่ว่าเพราะมองว่าฝีมืองั้นๆ แต่ราคาเว่อร์ๆ อู่ช่างโฟล์กทุกอู่ก็รับถ่ายเปลี่ยน จะซื้อน้ำมันไปเองหรือให้เค้าหาให้ก็ได้ พวกไส้กรองต่างๆ เค้าจัดให้เสร็จครับ แล้วแต่ท่าน อ้อ ลืมไปพวกน้ำมันเกียร์ น้ำยาเติมหม้อน้ำนี่ของโฟล์กมีนะครับ กรองอากาศ กรองน้ำมันเครื่อง ของโฟล์กมี หรือจะชอบยี่ห้ออื่นก็ได้
    - ระบบแอร์ หลายๆ อู่โฟล์กก็สามารถตรวจสอบได้ (โดยส่วนตัวอีกแล้ว) พวกร้านแอร์ทั่วไปผมไม่ค่อยศรัทธาครับ

    พอดีก่าเดี๋ยวไปเหยียบเท้าชาวบ้านเค้าโดนรุมตืบ ฮิ ฮิ  ขอให้ใช้โฟล์กอย่างมีฟามสุขครับ

    วีระ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 142
      • ดูรายละเอียด
    นมค.ใช้ได้ทุกเกรดครับ  ราคาแพงก็อายุใช้งานนานขึ้น  ข้อสำคัญคือ อย่าให้ต่ำกว่าขีด min.

    สำหรับไส้กรอง นมค.ผมใช้กรองแท้ครับ ซึ่งอู่โฟล์คจะหาให้ได้  แต่อู่ทั่วไปมักนำเสนอ"ของเทียบ" โดยยืนยันว่า ใช้ได้เหมือนกันพี่ (ผมไม่เคยเชื่อมันเลย..)

    เคยได้ยินจากกูรูที่ไหนสักแห่ง เขาว่า เมืองไทยใช้นมค. 20w50 ก็เหมาะแล้ว เพราะเป็นเมืองร้อน ไม่จำเป็นต้องใช้เกรดสูงกว่านั้น แพงโดยเปล่าประโยชน์..

    ชาร์ลี

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 192
      • ดูรายละเอียด
    ไม่ได้เข้ามาอ่านหลายวัน วุ่นๆอยู่

    ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ เพื่อนหลายๆคนในเวปได้ช่วยตอบไปแล้ว ผมเดาว่าจะเป็น 2.5 TDI

    ตามที่เพื่อนๆว่า ถ้าเป็นสังเคราะห์ก็ถ่ายช้าหน่อย กึ่งสังเคราะห์ก็ถ่ายเร็วขึ้นมานิดหนึ่ง ส่วนผมใช้สังเคราะห์ Mobil 1 5w40 เพราะไม่อยากไปหาช่างบ่อย แพงหน่อยแต่ชัวร์ไม่มั่วนิ่ม

    เมื่่อตั้งกม.ใหม่แล้ว ถ่ายน้ำมันเกียร์แท้ทุก 30,000 กม.พร้อมกรอง ข้อนี้สำคัญมากครับ หาดูในเวปนี้ มีพ่อค้าเอาของแท้มาขายราคาถูกกว่าศูนย์มาก แต่ยางรองต้องเบิกของแท้ เนื่องจาก OEM คุณภาพไม่ค่อยดี (ถูกแต่ไม่ดี ไม่แนะนำ)

    สำหรับร้าน Autobacs อะไรนี่ผมเคยเข้าครั้งหนึ่งแล้วไม่เข้าอีกเลย เพราะผ่านพอดี แวะซื้อฟิวส์หนึ่งตัว ราคา 80 บาท (ผมซื้อที่บ้านหม้อ 5 บาท) ของอย่างอื่นไม่รู้

    แนะนำให้หาอู่ที่ทำ VW เฉพาะ เพื่อตัดปัญหาที่จะตามมาจากความไม่รู้จริงของช่าง ทำให้เครื่อง เกียร์ของท่านพังโดยใช่เหตุ ในเวปนี้มีหลายร้านที่เพื่อนๆใช้อยู่ ลองหาอ่านดู เลือกอู่ที่ใกล้บ้าน และหาซื้ออะไหล่จากร้านที่มีอยู่ในเวปนี้เช่นกัน เพราะหลายร้านมีอะไหล่ที่เป็น OEM ราคาถูกกว่าของแท้มาก อาทิ Bosch, Meyle, Lamforde อะไรจำพวกนี้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก

    รถปี 2006 ตอนนี้อายุก็ 8 ปีแล้ว พีวีซีหลังคาก็เริ่มตกท้องช้าง (pvc หลุดจากเพดาน) แนะนำ 2 ร้าน ช่างดินที่กรุงเทพกรีทา รื้อฝ้าพร้อมหุ้มเสาอีก 8 ต้น หมื่นกลาง ใช้ PCV ลายหนังในไทย ถ้าไม่คิดมากเรื่องความเหมือนของแท้ก็โอเคอยู่ อีกร้านอยู่ที่พระราม 2 จำชื่อไม่ได้ เคยลงในเวปนี้ ใช้ผ้านอก ราคาเกือบสามหมื่น สองเจ้านี้ รื้อหลังคา T5 ประจำไว้ใจได้ อย่าไปหาร้านดังแถวห้วยขวาง เพราะไม่ได้รื้อบ่อย อุปกรณ์พลาสติกของรถที่เริ่มกรอบจะแตกหักเสียหาย แล้วไม่มีอะไหล่ด้วย

    ขอให้มีความสุขกับการใช้T5

    โกเล็ก

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 229
      • ดูรายละเอียด
     ยินดีอย่างแรงมีสมาชิกโฟสค์ตู้เพิ่ม คำแนะนำต่างได้รับความรู็จากท่านผู้มีประสพการณ์ในดูแลโฟสค์แล้วทำตามนั้นแล้วคุณจะรักโฟสค์ เป็นที่สุด โชคดีนะครับ  ;D ;D

    tank999

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 13
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ได้ดำเนินการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเรียบร้อบ+กรองอากาศ+กรองน้ำมัน ยังขาดน้ำมัน

    เกียร์อีกอย่าง เนื่องจากยังหาที่เช็คไม่เจอไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหนครับ...

    สำหรับอู่แถวบ้านใกล้สุดเลยตรงกรุงเทพกรีฑา เจ้าของเดิมเคยใช้อยู่ แต่เคยเอาออดี้ 80 ของคุณพ่อไปซ่อม รู้สึกไม่

    ค่อยประทับใจ แต่ถ้าพี่ๆเพื่อนๆแนะนำ ก็จะลองเข้าดูอีกซักที

    ตอนนี้หลังจากใช้มาระยะนึงณุ้สึกชอบครับ ทั้งอัตราเร่ง การทรงตัว แต่ติดอยู่นิดเรื่องแอร์ด้านหน้าเย็นแต่ต้องเปิด

    เบอร์ 3-4 ตลอด  ด้านหลังวิ่งทางไกลกลางวัน บุตรชายเหงื่อแตกพลั่ก 5555

    ไม่ทราบว่าจะแก้ไขยังไงดี เห็นมีอู่อมร ตรงรามคำแหง แต่ยังไม่ได้โทรไป ได้เอารถไปเช็คน้ำยาแล้วปกติดี แต่ช่าง

    แนะนำว่าต้องเพิ่มชุดแผงคอยเย็น+พัดลมติดตั้งที่ท้องรถ แต่คิดว่าไม่เหมาะเพราะแถวบ้านหน้าฝนต้องลุยน้ำ รบกวน

    ด้วยครับ รึว่าจะซื้อพัดลมแบบเสียบไฟในรถมาหนีบดีไม่กี่ร้อย 555


    Naykatua

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 84
      • ดูรายละเอียด
    แนะนำว่าต้องติดแผงใต้ท้องครับ ฝนตกน้ำท่วมไม่ต้องไปกลัวครับแผงจะอยู่สูงกว่าใต้ท้องอีกนิด ถ้ามีแผงหน้าอย่างเดียวไม่น่าจะระบายได้ทัน ของผมT4 มีแผงใต้ท้องยิ่งวิ่งยิ่งหนาวครับ ถ้าจอดก็จะชืดลงหน่อยตามธรรมดา

    ร้านอมรแอร์ก็น่าเข้าครับ แต่ผมว่าราคาแรงไปหน่อย

    tank999

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 13
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณครับ
    :) :)

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    พวกเรากะกันว่าวันเสาร์ที่ ๖ ธ.ค. ที่จะถึงนี้ เราจะนัดรวมหัวกัน เจอะเจอ นั่งเม้าท์เว้าวอนกัน ตอนนี้ประมาณสิบหก สิบเจ็ดคนแล้ว สถานที่อาจเป็นลานจอดรถชั้น ๒ ของเทสโก้ โลตัส สาขาแคลาย เริ่มกันตอนประมาณห้าหกโมงเย็น แล้วก็นั่งกันไปเรื่อยๆ จนใกล้เที่ยงคืน แล้วแต่ความอึดของแต่ละท่าน ถ้าคุณ tank999 สนใจ และว่าง ไม่ได้ไปลัลล้าที่ไหนก็ขอเชิญนะครับ ไม่มีพิธีรีตองอะไร ไม่ต้องกลัวว่าไม่รู้จักใคร แค่ขับโฟล์กเข้ามาพวกเราก็แห่ไปอุ้มมาเลย มีเจ้าของรถหลายเวอร์ชั่น แนะนำตัวชื่อเสียงเรียงนามกันเสร็จก็คุยกันได้ทุกเรื่อง ปรึกษาได้ มีช่างใจดีมาหลายอู่ด้วย อาจจะหนวกหูเสียงเด็กเล่นสเก็ตบอร์ดหน่อย แต่เค้าก็ไม่มายุ่งกะพวกเรา  ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายครับเพราะเราไปอาศัยลานจอดรถเค้า ถ้าจะมีก็แค่ท่านที่ชอบชาเขียว ก็ซื้อหามาแบ่งปันกันในพิธีชงชาเขียว กับแกล้มก็หาง่ายเพราะลงไปซื้อในโลตัส เผลอๆ มีของแจกติดมือกลับบ้านด้วยแน่ะเอากะพวกโฟล์กไทยสิ ถ้าว่างก็เชิญนะครับ

    tank999

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 13
      • ดูรายละเอียด
    ได้ครับถ้าไม่ติดอะไรจะไปด้วยครับ
     ;D ;D ;D