• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้พี่ๆเรื่องรถตุ้ volkswagen caravelle หน่อยครับ  (อ่าน 7629 ครั้ง)

    PrayerShy

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 1
      • ดูรายละเอียด
    คือผมจะซื้อ volkswagen caravelle ปี 05-07 เครื่อง เบนซิน 3.2V6 อะครับ จะเอามาใช้เพื่อเอาไปเที่ยวครอบครัวอะครับไม่ทราบว่า เครื่องยนต์มือสองตามเชียงกงมันมีบ้างใหม ครับ เพราะเจอ อะไหล่มือหนึ่งแล้วหนาวครับ แล้วร้านที่ชอบรถรุ่นนี้มีที่ใหนที่ใว้ใจได้บ้างครับเพราะส่วนมาไม่ค่อยซื่อตรงกับลูกค้าเลย ผมละเจ็บใจจริงๆ

    ขอบพระคุณร่วงหน้าครับ จะรอคำแนะนำดีดีจากพี่ๆนะครับ

    น้องฟ้า VR6

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 429
      • ดูรายละเอียด
    มีแต่ปีเก่า

    http://www.vwthaivan.net/content/t4/startpage.html

    ปีใหม่หาเอาใน google ละกันครับ

    รถปีใหม่ ราคาอะไหล่ได้ยินว่า ต่ำกว่า 10°C

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    เมื่อก่อนยังไม่ได้ใช้โฟล์กเครื่องระบายน้ำ ก็ชอบนะแต่ไม่มีตังค์ เพราะราคาเป็นล้าน ตอนนี้รถเก่าหน่อยราคาลดลงมากแล้ว ผมขออนุญาตติงสักหน่อยว่า ทุกวันนี้ก็ยังเห็นรถตู้คาราเวลวิ่งกันขวักไขว่ รถค่ายอื่นที่หวังล้มแชมป์ก็กินไม่ลงซะที อย่าเพิ่งมองไปถึงเรื่องเปลี่ยนเครื่องเลยครับ เอาเป็นว่าก่อนคุณซื้อหามา ก็คงต้องทำการบ้านกันหน่อย โดยธรรมดาเราก็ต้องทดลองขับดูก่อน หรือไม่ก็เอาไปให้ช่างโฟล์กดูก่อนว่าซื้อได้ไม๊  ตามที่ผมทราบเครื่องเซียงกงของรถตู้มีเข้ามาไม่มาก (สงสัยทางญี่ปุ่นไม่ค่อยใช้โฟล์กตู้มั๊ง) แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีเลย แต่ตั้งแต่ใช้กอล์ฟมาสามปีกว่านี่ เวลาแวะเข้าอู่โฟล์กก็ยังไม่เห็นรถตู้ต้องเปลี่ยนเครื่องนะครับ ถ้าเราเจออู่ที่ดี ช่างที่ใช่ แล้วไม่น่าเป็นปัญหานะ เรื่องอะไหล่มือหนึ่งไม่ต้องพูดครับ ขนาดโฟล์กกอล์ฟแบบรุ่นผมยังต้องถอยเลย  แล้วก็ขอติงอีกนิดว่าส่วนมากช่างที่ซ่อมโฟล์กโดยเฉพาะเนี่ย เค้าก็รักษาลูกค้าเค้านะครับ ถ้าไปฟันลูกค้ามากอย่างที่คุณกลัว เค้าก็คงไม่อยากไปซ่อม (นอกจากพวกชอบซาดิส ชอบให้ช่างฟัน) ยังไงก็ลองฟังท่านอื่นดูก็ได้ครับ เพราะไอ้ผมมันพวกบ้าโฟล์กเลยเชียร์ตะบันราษฎร์ ฮิ ฮิ

    วีระ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 142
      • ดูรายละเอียด
    ต้องลองทบทวนนโยบายการใช้รถของตนเอง ว่าจะใช้แป๊บเดียว(ไม่กี่ปี) หรือจะใช้จนพังคามือ(คาตีน) เพราะมันจะเกี่ยวกับการเลือกอะไหล่

    ผมจำแนกอะไหล่เป็น 3 พวก / ของแท้ ของเทียบ ของเทียม  ซึ่งราคาก็ต่างกันตามคุณภาพสินค้า
    ผมเลือก VR6 อายุ 5 ปีมาใช้ โดยกะว่าจะใช้มันอีกสัก 25 ปี (ตอนนี้ได้ 12 ปีแระ)
    ดังนั้นอะไหล่ชิ้นสำคัญ ผมจะใช้ของแท้ เพราะอายุใช้งานจะลากได้ถึง 100%
    ในขณะที่ของเทียบราคาจะถูกกว่าประมาณ 30%  แต่อายุงานจะเหลือประมาณ 50% เมื่อเทียบกับของแท้

    ส่วนอะไหล่ที่สำคัญรองลงมา ก็อาจใช้ของเทียบหรืออื่นๆตามสภาวะในช่วงนั้น
    น้ำมันเกียร์และน้ำยาหม้อน้ำ ใช้ของแท้ตลอด  (แม้ท่านอื่นบางคนยืนยันว่า ใช้ยี่ห้อไหนก็ได้)

    สำหรับเรื่องอะไหล่มือ2 (ดูจากการที่ถามหาเครื่องยนต์มือ2) มันเป็นคนละประเด็นครับ
    ถ้าเป็นผม ผมจะเลือกวิธีหาช่างคู่ใจให้ได้ สัก 3-4 อู่ (ซึ่งแต่ละอู่ ควรเก่งกันคนละอย่าง) แล้วเมื่อเลือกว่าเรื่องนี้จะเอาไปซ่อมที่อู่ไหน  ก็ให้อู่นั้นหาอะไหล่ให้เรา ตามคำสั่งเรา(แท้ เทียบ เทียม)  ผมจะไม่หาซื้อเครื่องยนต์ไว้เพื่อเป็นสต็อคหรอกครับ(เพราะไม่ได้มีรถรุ่นนี้หลายคัน และไม่ได้มีอาชีพซ่อมรถ)

    เรื่องอู่ที่น่าไว้ใจ  ลองอ่านกระทู้ย้อนหลังไปสัก 10-20 หน้า เดี๋ยวก็กรองได้เองครับ ว่าจะเลือกอู่ไหนเป็นอู่คู่ใจ

    ลองดูครับ.. 


    ชาร์ลี

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 192
      • ดูรายละเอียด
    เอาเป็นว่า พี่ชอบรถคันที่ว่าแล้วกัน 

    เครื่อง V6 3200 เหมาะมากสำหรับ T5 ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นจาก T4 หลายกก. ซึ่งหมายความว่า ต้องเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นสำหรับเครื่อง 3200 แต่ถ้าเจ้าของเก่าจับดม LPG มาแล้ว ก็แล้วไป ถ้ายังไม่ได้ดม ก็ต้องรีบให้มันดม เพราะค่าน้ำมันจะมากกว่าค่าซ่อม

    ส่วนคำถามเรื่องเครื่องเซียงกง ผมว่า เจ้าของกระทู้ลืมไปได้เลยสำหรับรถรุ่นนี้ มันคงยังไม่มาให้เห็นในเซียงกงอีกหลายปีข้างหน้า ที่สำคัญ V6 3200 เป็นเครื่องที่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก  ยกเว้นชนโครม นั่นอีกเรื่องหนึ่ง ผมเห็นแนวโน้มของรถ VW T5 ในระยะใกล้ เน้นเรื่องดีเซล แต่ทำให้เครื่องเล็กลง กินน้ำมันน้อยลง โดยใช้เทอร์โบช่วย เครื่องรุ่นใหม่ๆออกมาเราจะเห็น 2.2 หรือ แม้นกระทั่ง 2.0 ลิตร ใช้โบ 2 ตัว ทำให้ 2.5ของผมเป็นของโบราณไปเลย

    ผมใช้ Caravelle มาสิบกว่าปี เปลี่ยนไปหลายคัน หลายรุ่น รุ่นที่คุณเลือก เป็นรถดี และไม่จำเป็นต้องคิดถึงเรื่องเปลี่ยนเครื่อง เพราะอะไหล่เครื่องที่เป็น OEM มีครบทุกชิ้นในเมืองไทย เปลี่ยนอะไหล่กับอู่ที่ทำ VW ประจำ มันวิ่งไปได้อีกหลายปี

    เอาเป็นว่าก่อนซื้อ จ้างช่างVWไปด้วยหนึ่งคน เพื่อประเมินรถที่คุณจะซื้อ ว่าสภาพเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง มันต้องเปลี่ยนในระยะเวลาอันใกล้นี้ไหม