• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม  (อ่าน 2644 ครั้ง)

    คนใช้บีสี่

    • บุคคลทั่วไป
    หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 10:09:53 pm »
    เรียน  พี่ๆทุกท่านรบกวนสอบถามว่า เวลาเติมน้ำมันที่ปั๊มแล้ว หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนแล้วก็ตัดบ่อยเกิดจากสาเหตุใดบ้างครับ ผมใช้ B4 ครับ เพิ่งเป็นอาการแบบนี้ สองครั้ง เติมปั๊มเดี่ยวกันคือ ปตท. แล้วมีวิธีแก้ไขได้ยังไงบ้างครับ
     ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

    วีระ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 142
      • ดูรายละเอียด
    Re: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 08:25:10 pm »
    เคยเดาๆรถผมเอง ได้สัก 2-3 เหตุ
    1  หัวจ่ายเก่า  เซ็นเซอร์อ่านการตัดจึงทำงานไม่ถูกต้อง
    2  ตั้งระดับการจ่ายน้ำมันระดับแรง  (หัวจ่ายตั้งระดับความเร็วการจ่ายได้ประมาณ 3 ระดับ) พอน้ำมันถึงท่อก็กระฉอก  พอกระฉอกหัวจ่ายก็ตัด ทั้งๆที่น้ำมันยังไม่เต็ม
    3  อากาศร้อน  พอเปิดถังเพื่อเติม จะเห็นไอน้ำมันลอยนำหน้าจากท่อมาเลย อาจเป็นเหตุให้เซ็นเซอร์ทำงานพลาด

    ที่ว่ามา มีแต่เหตุแบบเดาครับ ไม่รู้วิธีแก้เหมือนกัน ได้แต่บอกเด็กว่า ให้ปล่อยน้ำมันช้าๆ

    ในคู่มือบอกว่า การเติมน้ำมันให้เต็มถังนั้น เมื่อหัวจ่ายตัด ก็ถือว่าเต็มถังแล้ว(เข็มน้ำมันจะขึ้นถึงขีดเต็ม) ไม่ต้องเติมให้เต็มท่อ  เพราะหลักเซฟตี้ควรต้องเหลือที่ว่าง(ในท่อ)ให้น้ำมันระเหยด้วยเมื่ออากาศร้อน  จึงควรเก็บไปพิจารณาครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 11:21:00 pm »
    เท่าที่ผมสังเกต ปัจจุบันนี้เวลาเราเข้าไปเติมน้ำมัน พอพนักงานเอาหัวจ่ายแหย่ กดไก แล้ว น้อยคนที่จะยืนถือหัวจ่ายนะครับ พวกชอบกดขาล๊อกให้น้ำมันไหลแล้ว ก็อาจจะวิ่งไปดูคันข้างๆ เรา หรือไม่ก็หันไปคุยกับเพื่อน พอหัวจ่ายเด้งดังแก๊ก ถ้าเค้าอยู่ใกล้ก็วิ่งมา นะครับ 

    คนใช้บีสี่

    • บุคคลทั่วไป
    Re: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 12:50:11 pm »
    ขอขอบคุณคุณวีระและคุณพี่มะหมู ครับแต่ของผมที่ตัดนะแบบว่าเตอมไปได้นิดเดียวเองก็ตัดครับให้พนักงานมากดเติมก็เติมได้าีละนิดก็ตัดเหมือนกัเลยไมเข้าว่าเป็นเพราะอะไรครับ

    sanan

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 3
      • ดูรายละเอียด
    Re: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 01:16:25 pm »
    เคยได้ยินนานแล้ว เขาบอกว่าท่อหายใจ ที่อยู่ตรงฝาทั้งน้ำมันมันตัน ทำให้ไอระเหย ไม่สามารถ ระบายได้

    ถูกป่าวไม่รู้ เคยอ่านเจอนานแล้ว

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: หัวจ่ายน้ำมันตัดก่อนเวลาเติม
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 06:04:46 pm »
    น่าสนใจครับ เพราะไม่เคยได้ยินปัญหาแบบนี้มาก่อน ที่คุณ sanan ว่าก็น่าคิดนะครับ ผมมานึกๆ ดูเมื่อตอนใช้โฟล์กรุ่นเก่า เครื่องลม ช่องเติมมันโล่งตลอด เคยเจอเหมือนกัน นานๆ ครั้ง เป็นไปได้ไม๊ว่าบางปั๊มหัวจ่ายแรงดีมากน้ำมันพุ่งแรงพอไปกระทบภายในท่อเซ็นเซอร์อาจจะทำให้เด้งกลับและตัดการส่ง อันนี้สังเกตได้ว่าบางปั้มน้ำมันไหลช้า ตัวเลขในตู้ขึ้นช้า (ตู้รุ่นเก่า)  ตอนที่เริ่มเติม E20 เค้าบอกว่าท่อเติมของรถรุ่นใหม่ๆ จะเล็ก คล้ายๆ กับเป็นการป้องกันว่าถ้ารุ่นเก่าจะใส่กระบอกท่อไม่ได้ ไม่ทราบจริงไม๊แต่ผมก็เติมมาได้ตลอด ที่เคยสังเกตก็คือรถสมัยใหม่เค้าจะมีชัตเตอร์ปิดไว้ เวลาแหย่กระบอกเติมเข้าไปเจ้าลิ้นชัตเตอร์คงจะหลบไป ถ้าเราแหย่ปลายท่อไม่ลึกพอเป็นได้ไม๊ว่าน้ำมันจะดันกลับ ก็ได้แต่เดานะครับ