• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนหน่อยค่ะ passat ปี2001 ซ่อมไปหลายแล้วค่ะ แอร์ ต่อมาก็มีไฟ Check coolant อีก  (อ่าน 5210 ครั้ง)

    maraya

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 5
      • ดูรายละเอียด
    คือ...  ตอนแรกแอร์มันไม่ค่อยเย็นค่ะ 
         ไปร้านแรก  เค้าก็บอกคอมเพสเซอร์แอร์เสีย ก็จัดมา 8000 หาของมือสองมาใส่... กะเปลี่ยนวาวอะไรสักอย่าง 2000 ก่าบาท   
          ผ่านไปสักแปป... ไม่เย็นเหมือนเดิม  ก็เลยไปเติมน้ำยาแอร์อีกร้านนึงแถวบ้าน คิดว่าร้านแรกคงลืมเติม ใช้ได้ไม่ถึงเดือน ก็ไม่เยนอีกแล้นนนน...T T
          แล้วก็ไปอีกร้านนึง ให้เค้าดู เค้าบอกคอยเย็นเสีย ...  เค้าก็เปลี่ยนมาอีก 7000 แล้วเค้าก็บอกว่า ในคอยเยนเดิมอะไม่มี วาว ไม่รู้เย็นได้ไง ... หนูก็เลยงง งง ว่า แล้วร้านแรก ที่เปลี่ยนวาว มันคนละตัวกันเหรอออ.... ปรากฏว่า ก็เย็นดีนะค่ะ แต่เหมือนมีบางช่วงที่คอมมันตัด แล้วความเยนก็วูบหายไปอย่างเห็นได้ชัด ไม่ฉ่ำเหมือนเดิม ตั้งแอร์ไว้ 20-21 องศาแล้วนะคะ แล้วก็รู้สึกเวลาขับเหมือนมันหนืดๆกว่าปกติ(ไม่รู้คิดไปเองป่าว) ละก็มีไฟที่ปัดน้ำฝนขึ้นด้วย  เติมน้ำ น้ำก็หายตลอด..สงสัยพัง
         ขับไปขับมา ไฟ CheckCoolant ขึ้น คือ รถจอดอยู่นะค่ะ แล้วจะขับ พอสตาร์ทมันก็ขึ้น ก็เลยไปดูตรงที่เติมน้ำ ปรากฏ ไม่มีน้ำเลย หายเกลี้ยง... ก็เติม ไฟก็ไม่ขึ้น.. ระหว่างทางขับกลับบ้าน ก็ไม่ขึ้นนะค่ะ แต่พอเช้าจะสตาร์ท มานก็ขึ้นอีก  ก็ไปดู น้ำหายเกลี้ยง.. ก็เติมอีก เหมือนต้องเติมก่อนสตาร์ทใหม่ทุกครั้ง ก็เลยเอาไปเข้าอู่..
         ก็เลยบอกเค้าให้ดู เรื่อง CheckCoolant เรื่อง แอร์ด้วย ผลออกมาคือ ตอนนี้แจ้งมาว่ามีแป๊ปน้ำรั่ว 2000 พัดลมไฟฟ้าช๊อตอีก 6800 แต่ที่งง คือ เรื่องแอร์เนี่ย  8000+7000+6800 ทำมายมันเยอะจัง ทำไงมานจะจบได้สักทีอ่าาา... T T แล้วก็งง ว่า พัดลมไฟฟ้าช๊อต คือยังไงอะ เค้าบอกว่าเอาออกมาเช็คข้างนอกแล้วมันช๊อต  ถ้าไม่เปลี่ยนก็ไม่ควรขับในที่รถติด ไม่ง้านความร้อนจะขึ้น แต่ที่ผ่านมาความร้อนก็ไม่ขึ้นนะ แล้วก็ได้ยินเสียงเหมือนพัดลมสักอย่างทำงานอยู่นี่(passat เสียงพัดลมดังออก) เลยงง งง ไม่เข้าจาย..  รบกวนผู้รู้ช่วยเล่าให้ฟังให้สบายใจหน่อยนะคะ... T T
         

    panuwat

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 33
      • ดูรายละเอียด
    ขอเป็นกำลังใจให้ครับ ผมใช้รุ่นนี้เหมือนกัน(เพิ่งใช้ครับ) รอผู้รู้มาตอบครับ

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 412
      • ดูรายละเอียด
    ไม่ทราบว่าที่ทำมาทั้งหมด ทั้งแอร์และน้ำรั่ว ได้เข้าอู่โฟล์ค หรือเปล่าครับ

    nuimk3

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 114
      • ดูรายละเอียด
    ให้ผมเดาน่ะ

    น้ำหล่อเย็นในระบบมีไม่พอ หรือมีอากาศในระบบมานานแร่ะ ทำให้ระบายความร้อนไม่ทัน ระบบเลยสั่งตัดการใช้งาน คอมแอร์ เพราะเครื่องมันร้อนเกิน พัดลมไฟฟ้าก็ถูกสั่งให้ทำงานจังหวะที่สอง พัดแรง ๆ เสียงพัดลมจะดังกว่าปกติ เพื่อช่วยระบายความร้อน  ใช้รถ vw ต้องดูเรื่องน้ำหล่อเย็นให้ดี ๆ

    ทีนี้พอแอร์ไม่เย็น ก็พาไปหาช่างแอร์ ก็เลยโดนจัดซ่ะแก้ไขแบบช่างแอร์ หลอกเติมน้ำยา เปลี่ยนคอม เปลี่ยนแผงคอล์ยร้อย แผงคอล์ยเย็น แก้ไขไม่ถูกจุด โดนไปหลายหมื่น ไล่ไปไล่มา ไม่มีน้ำหล่อเย็นในระบบ ทำไม่ไม่เจอตอนไปหาช่างครั้งแรก ก็เป็นช่างแอร์ไงครับ เคยสังเกตุไหม มีช่างแอร์คนไหน เช็คระบบน้ำรถก่อนมั่ง ร้อยทั้งร้อยเอา vacuum gauge มาเสียบเช็คน้ำยาแอร์ แล้วบอกหมดทั้งนั้น

    สำหรับท่านเจ้าของกระทู้ พาระไปอู่ vw ครับ บอกให้เค้าทราบว่า น้ำหาย หาจุดรั่วให้ด้วย เข้าจะมีเครื่อง test รั่วในระบบน้ำ ถ้ารถเติมน้ำยา coolant สีเขียว ก็จะเห็นว่ารั่วตรงจุดไหน ถ้ารั่วไม่มากบังเอิญน้ำยา coolant ที่ใช้ถ้าเป็นตัว G12 ของ VW มันจะช่วยอุดรั่วเล็ก ๆ ได้แต่น้ำจะหายไปนิดหน่อย หลังจากนั้นค่อยมาเช็คระบบแอร์ ก็ให้อู่ vw นั่นแหล่ะเช็คให้ ระบบของ vw คอมแอร์จะทำงานตลอดเวลา คุมอุณหภูมิโดยใช้ ลมร้อน+ลมเย็น มันจะไม่เย็นจับใจ แต่ก็เย็น

    สัญญาณระดับน้ำ coolant ตัว sensor มันอยู่ต่ำมาก เกือบหมดถังพักโน่น ถึงจะเตือน

    maraya

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 5
      • ดูรายละเอียด
    ใช่ค่ะ ร้านแรกๆ เปนร้านซ่อมแอร์ .. แล้วร้านสุดท้ายเนี่ยเปนอู่โฟลค ออดี้ หามาตามเวบนี่แหละค่ะ ตรงแจ้งวัฒนะค่ะ เค้าบอกแปปน้ำ กะ พัดลมไฟฟ้าาา พัดลมเนี่ยแหละค่ะ ที่รู้สึกว่า มานควรจะเปลี่ยนจิงๆเหรอเนี่ยย 6800 .. ซึ่งมานเกี่ยวกับแอร์อีกละะะ รึเปล่า รึมานเกี่ยวกะเครื่องด้วย ควรเปลี่ยนมั้ยอะค่ะ... T T  .... ขอบคุนทุกๆคำแนะนำ และกำลังจายนะคะ^^

    maraya

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 5
      • ดูรายละเอียด
    แล้วมีอู่โฟลคแนะนำมั้ยค่ะ เก่งๆ เปนคนดี ช่วย passat แก่ๆคันนี้ได้่ะค่ะ..

    nuimk3

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 114
      • ดูรายละเอียด
    พัดลมไฟฟ้า หมุนเฉื่อย แรงลมไม่พอ ก็ทำให้แอร์ไม่เย็นได้เหมือนกัน แม้ว่าน้ำยาแอร์จะไม่ขาด ถ้าความร้อนยังสูงอยู่ ไม่ยอมลดลง จะมีการส่งสัญญาณไปตัดการทำงานของคอมแอร์

    พัดลมไฟฟ้าของใหม่ราคาตามนั้นประมาณ 7 พัน ไม่ควรซื้อมือสองใช้ ไม่นานพังพาลจะมาโทษช่างอีก ถ้ารับได้ก็โอมือสองตัวละ 4 พันกว่า ของใหม่ใช้ได้อีกนานเท่าตัว

    แป๊ปที่ว่าเป็นท่อน้ำล้อมรอบเครื่อง หาใหม่ไม่ได้ ก็เชื่อมป่ะ (ใช้ได้ชั่วคราวไม่นานก็รั่ว) หรือให้ช่างหามือสองมาใส่ ใจจริงไม่แน่ะนำให้เชื่อม ท่อมันบางมาก เชื่อมโน่นทะลุนี่ ทำไม่จบมาหลายคันแล้ว สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยน Passat ปีนี้น่าจะหาของ Audi ตัว 1.8 เทียบใส่ได้

    บ้านอยู่แห่งหนตำบลใดหล่ะครับ อู่มีรอบกทม.


    หยากบอก

    • บุคคลทั่วไป
    คอมแอร์มือสองไม่เกิน 4500   วาวล์ไห้แท้อย่างไรไม่เกิน  450               คอยล์เย็นไม่เกิน  3800        พัดลมของแท้ของไหม่ไม่เกิน  4800    ครับ   สู้ๆครับอย่าเพิ่งท้อถ้าต้องการคำปรึกษาฝากเบอร์โทรไว้ครับเดี๋ยวโทรกลับ

    vw_mk3

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 17
      • ดูรายละเอียด
    ถ้าเป็นเป๊ปน้ำใหญ่เข้าเครื่องผมมีคับ

    JKK

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 18
      • ดูรายละเอียด
    ขอวิเคราะห์ (เดา) บ้างนะครับ เพราะใช้ B5 และเคยเจออาการแอร์ไม่เย็นเหมือนกัน
    1. พัดลมไฟฟ้าจังหวะสองไม่ทำงาน => แรงดันในคอมแอร์สูงเกิน => ระบบตัดการทำงานของคอมเป็นบางจังหวะ ทำให้บางทีความเย็นก็หายไปดื้อๆ
        การแก้ไข ให้ช่างโฟล์คเช็คดูว่าเป็นที่พัดลม หรือรีเลย์ หรือสายไฟ ถ้าต้องเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ราคาเมื่อต้นปี ของใหม่ประมาณ 4300 มือสองไม่แนะนำ
    2. น้ำหายเพราะมีจุดรั่วในระบบ แต่ไม่น่าจะรั่วที่แป๊ปเหล็ก ที่เคยเจอคือ หม้อพักน้ำมีรอยร้าว, โอริงของท่อยางเส้นบน
        การแก้ไข ให้ช่างโฟล์คเช็คดูว่าจุดรั่วอยู่ที่ไหนแน่ ถ้าเป็นหม้อพักน้ำ ราคาของใหม่ประมาณ 1000+- ถ้าเป็นโอริงก็ไม่กี่บาท ถ้าเป็นที่ท่อยางเส้นบน ราคาเมื่อเร็วๆนี้ ของใหม่ประมาณ 1500 มือสองไม่แนะนำ
    3. น้ำในกระป๋องน้ำฉีดกระจกหาย ที่เคยเจอคือข้อต่อตรงก้นกระป๋องแตก ช่างโฟล์ค (ที่ดีๆ) น่าจะซ่อมให้ได้ แต่ถ้าซ่อมไม่ได้จริงๆ ราคาของใหม่น่าจะไม่เกิน 1000 มือสองคงถูกกว่านั้น

    สำหรับแอร์ แนะนำให้หาช่างโฟล์คที่เก่งเรื่องแอร์ตรวจดูทั้งระบบให้อีกครั้ง เพราะเห็นบอกว่าช่างแอร์คนที่สองเปลี่ยนคอยล์เย็นแล้วติดวาวล์เพิ่มให้ แสดงว่าช่างไม่ชำนาญแอร์รถโฟล์ค เพราะแอร์รุ่นนี้ไม่มีวาวล์ที่คอยล์เย็น และการเปลี่ยนคอยล์เย็นของรุ่นนี้ต้องถอดคอนโซลหน้าออก ถ้าไม่ชำนาญอาจไปกระทบกระเทือนระบบสายไฟ และเซ็นเซอร์ต่างๆได้

    maraya

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 5
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุนค่ะทุกคำชี้แนะ... คือตอนนี้ รถก็อยู่ที่อู่โฟลค แถวแจ้งวัฒนะ แล้วค่ะ ก็คงต้องให้อู่ทำไปมั้งค่ะ เพราะเราก็ดูไม่เปนอ่าา. ก็ได้แต่ว่าอู่บอกมาก็มาผสมๆกะที่ทุกคนแนะนำอะค่ะ ได้แต่เก็บข้อมูล แล้วผลเปนไงจะมาเล่าให้ฟังค่ะ ..แต่ยังไงก็ตาม บ้านอยู่แถวสะพานพระราม7 ค่ะ ..มีอู่แนะนำแถวนี้มั้ยค่ะ. ก็หวังว่าคราวหน้าจะห่างไปอีกนานนนนนน.... แต่ก็ถามไว้เผื่อๆค่ะ...

    ขอบคุนค่ะ ^^

    cento

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 19
      • ดูรายละเอียด
    พัดลมทั้งสองตัวมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับระบบน้ำหล่อเย้นกับระบแอร์ครับ ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนมาทั้งสองตัว ของผมเป็น  b5 1998 ปลั๊กพัดลมกลมเปลี่ยน  3900  สำหรับพัดลมไฟฟ้าใหม่ประทับตรา  valeo กับพัดลมอีกตัวที่ใช้ฟรีปั๊มหมุนเปลี่ยนเฉพาะแกนกลางที่เป็นเหล็กราคาจำไม่ได้แน่ชัดไม่น่าจะเกิน  3000 ของใหม่เช่นกันครับ อาการอ่อนเปลี่ยนน้ำดันออกตอนดับเครื่องเพราะพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน ครับและแอร์เย็นไม่ฉ่ำ แต่ก่อนเปิด 19 ถึงจะอยู่ได้เย็น แต่ตอนนี้เปิด 22 ก็เย็นละครับ และรถผมติดแก๊สระบบน้ำหายไปสัปดาห์นึงประมาณ 300 ml ครับ

    maraya

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 5
      • ดูรายละเอียด
    ออออออ..ช่ายค่ะ น้ำดันออกตอนดับเครื่อง เติมใหม่ตอนเช้าก่อนขับอยู่3-4 วัน. ครั้งสุดท้ายก่อนอำลาไปให้อู่คือเครื่องไม่ทันดับ ไฟcheck coolant ขึ้นเลยค่ะ รถติด จอดแทบไม่ทัน ... แต่ก็ขับมาถึงอู่โดยเกความร้อนไม่เกินครึ่งเลย หวังว่าคงไม่ลามไปเสียส่วนอื่น...ส๊าธุ...^^
    ขอบคุน ทุกคำแนะนำค่ะ..