ถ้าคิดว่าข้อสงสัยน่าจะอยู่ที่คอมแอร์ตัวใหม่.. ไม่แน่ใจว่จะเป็นแบบนี้รึเปล่านะ.. ยิ่งถ้าเติมน้ำยาแอร์มากเกินเข้าไปด้วยจะออกอาการแปลกๆ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้อาจจะพบวาเกียร์เปลี่ยนจาก 3->4 ช้าลงหรือลากรอบเครื่องมากขึ้น เกียร์ธรรมดาอาจจะไม่รู้สึก.. แต่มันก็จะออกอาการสะท้าน !!!
ขอแชร์ประสบการณ์ตัวเองซะหน่อยตอนที่เอารถไปทำแอร์กับช่างตู่..(ขออนุญาตเอ่ยนาม)
"ช่างตู่"อธิบายให้ฟังว่า คอมแอร์เดิมของโฟล์คจะมีวาล์วลดแรงดันน้ำยาแอร์โดยอัตโนมัติอยู่ข้างใน ทำหน้าที่ปรับแรงดันไม่ให้มันสูงเกิน ทำให้คอมแอร์ทำงานได้ตลอดเวลา และมีข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ-ไม่กินกำลังเครื่องยนต์มากแม้ไม่มีเทอร์โมสตัทมาทำหน้าที่ตัด-ต่อการทำงาน (ส่วนที่มันเย็นเกินหลังไปตัดท่อน้ำร้อนฮีทเตอร์นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง) คอมแอร์ทั่วๆไปแม้กระทั่งซันเด้น 508 ก็ไม่มีวาล์วตัวนี้ แต่คอมซันเด้นที่ใช้กับโฟล์คเป็นสเป็คพิเศษ และวาล์วแบบนี้ในรถญี่ปุ่นก็พบว่ามีใช้ในรถเลกซัส
อาการผิดปกติที่เกิดจากวาล์วตัวนี้เสีย แอร์จะไม่ค่อยเย็นทั้งๆที่คอมแอร์ทำงานปกติ ยิ่งเติมน้ำยาเข้าไปอีกก็ไม่ช่วยให้เย็นขึ้น อาการคล้ายคอนเดนเซอร์ตัน คือจับดูจะไม่ค่อยร้อน กระเปาะน้ำยาแอร์ข้างหม้อน้ำที่เคยเห็นฉ่ำๆก็แห้งๆ ยิ่งเติมน้ำยามากๆก็กินแรงเครื่องยนต์จนเกียร์เปลี่ยนช้า ฯลฯ
ถ้าอาการเป็นแบบที่ผมว่า อาจจะต้องตั้งข้อสงสัยไปที่เจ้าวาล์วตัวนี้ด้วยนะ แต่ในคอม 508 มันไม่มีวาล์วตัวนี้อ่ะสิ..ทำไงดีล่ะนี่.. คงอาจจะน้ำยามากเกิน ลองแก้ไขเบื้องต้นไปตามอาการก็แล้วกัน