• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ ปั๊มติ๊คบี 5 ปี99 กลับบ้านเก่า ของใหม่ราคาเท่าไร ของถอดพอไหวไม๊  (อ่าน 2795 ครั้ง)

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    เมื่อวานหลังจากจอดรถทิ้งไว้2-3ชั่วโมง พอจะออกไปธุระกลับสตาร์ทไม่ติด เช็คดูแล้วปั๊มติคไม่ทำงาน  จะต้องเปลี่ยนใหม่ เผอิญช่างประจำงานเยอะไม่มีเวลามาดูให้ ก็เลยต้องกลายเป็นช่างจำเป็น รื้อถอดมันซะเอง แต่มันช่างยากยิ่งซะจริงๆ ผมพยายามถอดมากว่า3ชั่วโมงแล้วยังถอดไม่ออก ถามช่างเสน่ห์  บอกให้หมุนทวนเข็มก็แล้วมันก็ยังไม่ยอมออก  มองดูในถังน้ำมันขายึดมันเป็นรูปดาวหลายๆแฉก มีกระบอกปั๊มอยู่ตรงกลาง ต้องถอดทั้งขาหรือถอดแต่กระบอกปั๊มครับ ช่วยชี้แนะหน่อยครับ วันนี้จะลองใหม่อีกซักตั้งถ้าไม่ออก จะขอให้ช่างเสน่ห์ไปขอนแก่นดูให้หน่อย  ถ้าไม่ไปละก็  ระวังงานจะเข้าอีกรอบนะ.... นะ....นะ 


    อยากถามข้ามช็อดไปเลยว่าปั๊มติคบี5 ปี99 ราคาเท่าไร ถ้าใช้ของถอดพอไหวไม๊ และถ้าจะดัดแปลงใช้ของญี่ปุ่น จะใช้ของรุ่นใหนดีต้องแปลงมากหรือเปล่า ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อย ถ้าของญี่ปุ่นก็จะสดวกกว่าครับ

    aloneping

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 77
      • ดูรายละเอียด
    ต้องถามก่อนว่า ท่อด้านบนขาวๆ(ท่อน้ำมัน)ของปั๊มติ๊ก มันเป็นตั้งตรง หรือ หักเอียงออกด้านข้างครับ
    ถ้าตั้งตรง ผมมีของใหม่ทั้งลูก ยี่ห้อ VDO 5200 บาท
    ถ้าเอียงออกด้านข้าง ผมมีไส้ในมอเตอร์ที่เป็นกระป๋องตรงกลางขาย ของ VDO 2500บาท

    ปิง 0819098831 ขอบคุณครับ  8)

    หมุกเหล็กไฟ

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 27
      • ดูรายละเอียด
    ถ้าไม่คิดมากใช้วิธีแปลงเอาครับ จะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย

    ART

    • บุคคลทั่วไป
    ผมใช้แปลงเป็นของ 2JBO ราคา 1000 บาท ใช้มาปีกว่าแล้ว
    0840022355

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    aloneping..เป็นแบบท่อน้ำมันออกข้างครับ ราคาพอรับใด้
    แต่ตอนนี้ยังถอดไม่ออก  เลยยังตัดสินใจไม่ได้กำลังรอช่างอยู่ ถ้าต้องการจะติดต่ออีกทีครับ


    หมุกเหล็กไฟ..ถ้าจะแปลงใช้ของยี่ห้ออะไรดีครับ แปลงเองได้หรือเปล่าหรือช่างหมุกแปลงแล้วส่งไปให้


    art.....ใช้ได้ดีใช่ใหมครับ


    ขอบคุณมากมายสำหรับคำตอบของทั้งสามท่าน  แค่นี้ก็ช่วยให้สะบายใจไปเปราะหนึ่งแล้วครับ ....ขอบคุณครับ บ บ บ

    ART

    • บุคคลทั่วไป
    ใช้ได้ดีครับ ใช้มาปีกว่าแล้วไม่พบปัญหา ถูกดีด้วย
    สนใจโทรมาคุยกันได้ครับ ผมซื้อมาเก็บไว้หลายลูกเลย
     0840022355

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณครับคุณArt...ที่ช่วยให้ข้อมูลดี ๆ


    ขอบคุณช่างเสน่ห์...ที่โทร.ไปช่วยบอกวิธีถอดปั๊ม  แถมจะส่งปั๊มของออดี้ไปให้


    พอช่างถอดปั๊มออกมาได้ก็โล่งอกไปที...อยากจะด่าแม่เยอรมันซักพันครั้ง ตัวปั๊มซ่อนอยู่ในถังน้ำมันลึกลับไม่มีใครมองเห็น  ทำไมจะต้องทำปราณีตเนียนเสียจนมองไม่เห็นรอยต่อ ถ้าไม่มี shop manual ละก็ไม่สามารถจะ diy ได้เลย  แต่ก็ต้องชมเชยฝีมือออกแบบได้ละเอียดดีจริงๆ พล้าสติคบางเฉียบ  แต่ไม่แตกหักง่าย ๆ...ทีคอนโซลหน้ารถทำไมพล้าสติคมันแตกหักง่ายนักละหว่า


    เห็นรูปร่างปั๊มชัดเจนแล้วน่าจะตรงกับรุ่นที่คุณ Aloneping เสนอราคาไว้คือเป็นรุ่นที่ท่อน้ำมันออกข้าง ราคา 2500 บาท เป็นราคาที่พอรับไหว ประกอบกับช่างไม่ยอมดัดแปลงให้ ก็เลยตัดใจสั่งของจากคุณ Aloneping  คิดว่าคงจะจบ แต่ถ้าไม่จบคงตัองโพสขอความช่วยเหลืออีกที


    ขอขอบคุณทุกท่านอีกที ที่ช่วยตอบ  โดยเฉพาะช่างเสน่ห์ถ้ายังไม่ได้ส่งปั๊มติคไปให้ฟรีๆ  ก็ไม่ต้องส่งนะครับ โอกาสหน้าจะรบกวนใหม่  ขอให้ผ่านช่วงเวลาที่ไม่สบายใจไปเร็วๆ เหมือนขี่รถวิบากข้ามเครื่องกีดขวางก็แล้วกัน พอข้ามไปได้ก็ถือเป็นชัยชนะแล้ว ....เป็นกำลังใจให้ครับ



    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    วันนี้ดีใจจังที่b5ของผมกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ก็ด้วยความเอื้อเฟื้อจากช่างเสน่ห์ที่ส่งปั๊มติ๊คไปให้ฟรีๆโดยไม่คิดสตางค์ แรกเลยผมว่าจะไม่เอาของถอด เพราะคิดว่ามันคงจะเก่า ใส่ไปอีกไม่นานก็คงจะเสีย แต่พอเห็นปั๊มที่ช่างเสน่ห์ส่งไปให้...เอ้า ! ! มันยังสวยๆอยู่เลย  เผอิญปั๊มใหม่ที่คุณปิงส่งไปให้ตัวมันอ้วนใส่ในช่องเดิมไม่ได้ ผมก็เลยโชคดีได้ปั๊มของช่างเสน่ห์ใส่แทนตัวเดิมซะเลย


    ช่างประจำของผมก็ช่างงานเยอะ ขืนรอมีหวังน่องโป่งเพราะต้องปั่นจักรยานไปซื้อกับข้าวทุกวัน วันละสองรอบรวมๆกว่า5กม.  อย่ารอดีกว่า ผมรีบจัดการดัดแปลงสายไฟที่ต่อเข้าปั๊มเสียใหม่ เพราะของเก่าเป็นแบบขาเสียบแต่ตัวของช่างเสน่ห์เป็นแบบหางปลา น็อตล็อค...ต้องดูให้ละเอียดด้วย เพราะปั๊มตัวเก่าขาเสียบตัวใหญ่เป็นขั้วบวก แต่ขั้วต่อสายตัวใหญ่ที่ปั๊มของช่างเสน่ห์เป็นขั้วลบ ขั้วมันกลับกัน ถ้าต่อไม่ถูกปั๊มน่าจะหมุนกลับทาง แทนที่จะดูดกลายเป็นส่งไป  ผมใช้เวลาประกอบเข้าที่เดิมประมาณชั่วโมงกว่าๆก็เสร็จ ไม่เหมือนตอนถอด 3 ชั่วโมงยังถอดไม่ออก ตอนนี้เรียนรู้เทคนิคของมันแล้วเลยประกอบง่ายหน่อย


    ความจริงถ้าร่องสำหรับล็อคที่ยึดปั๊ม มันถูกต้องก็คงจะไม่แน่นมากจนผมถอดไม่ออกหรอก  ผมเอาที่ยึดปั๊มมาพิจารณาโดยละเอียดจึงพบว่าร่องมันมีตัวคั่นอยู่2 ร่อง ไม่มีตัวคั่นอยู่หนึ่งร่อง ก็เลยเอาคัตเตอร์มาบากตัวคั่นออกให้เหมือนกันทั้งสามร่องคราวนี่พอวางตัวยึดปั๊มลงไปให้เข้าที่แล้วหมุนตามเข็มนาฬิกา มันก็หมุนเข้าล็อคได้โดยง่ายลองโยกดูก็แน่นดี พอลองหมุนทวนเข็มก็หมุนแล้วถอดออกได้โดยไม่ยากนัก  ถ้ามันเป็นแบบนี้พวกเราชาวโฟล์คที่ขับ b5 ทุกท่านก็สามารถเปลี่ยนปั๊มติ๊คเองได้ โดยไม่ต้องง้อช่างอีกต่อไป ...


    แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนปั๊มเองได้แล้ว ก็ต้องขอขอบคุณช่างเสน่ห์ที่กรุณาส่งปั้มไปให้ฟรีๆ  แถมตอนถอดไม่ออกก็คอยโทร.บอกวิธีถอดและให้ความรู้เกี่ยวกับรถอีกหลายเรื่อง ไม่หวงความรู้เลย ขอขอบคุณอย่างยิ่งที่ให้ความกรุณากับผมมาตลอด ไม่อยากพูดอะไรมากในตอนนี้ เดี๋ยวจะว่ามาเชียร์กัน แต่ใครทำดีเราก็ต้องชมเชย ให้กำลังใจกัน จริงม๊ะ!!!!ซวด...ซวด...ครับ
    .

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    ยอดเยี่ยมครับ แสดงว่ามีทักษะด้านช่าง เป็นผมคงต้องใช้อีกสามชั่วโมง (แล้วยังไม่รู้จะใส่เองได้ไหม) ขอยกนิ้วให้สองหัวแมโป้งเลยครับ อย่าเผลอบอกว่าต่อไปไม่ง้อช่างอีกนะครับ เดี๋ยวคราหน้าไม่มีปั๊มฟรี อิ อิ

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    ..........ขอบคุณครับคุณหะมู พอจะมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์รุ่นเก่าๆอยู่บ้าง สมัยไม่มีอีเล็คโทรนิคมากนัก แต่รุ่นใหม่ๆอีล็คโทรนิคมากเกิน  เลยไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่ต้องบอกก็คงพอเดาได้ว่าเป็นคนรุ่นใหน ไม่อยากได้ยินหรือเห็นคำว่า"แก่"ครับ  ว่าแต่รถโฟล์คแวเลี้ยนที่จมน้ำของคุณตอนนี้เรียบร้อยดีหรือยังครับ ขอให้กลับมาใช้ได้เร็วๆนะ จอดนานเดี๋ยวยางก็เบี้ยว ลูกยางต่างๆก็เสื่อม โดยเฉพาะbatt.ไปก่อนเพื่อน โชคดีครับ

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    ..........เพิ่งกลับไปอ่านกระทู้ปุจฉาเรื่องรถ เลยทราบว่าแวเลี้ยนของคุณหะมูวิ่งได้แล้ว ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณครับ ผมก้อเพิ่งโพสในกระทู้ของคุณ mr.boone ก้อเรื่องปั๊มติ๊กนั่นแหละครับ ดีครับ ได้ความรู้ดี ส่วนเจ้าแวเรี้ยนท์ของผมก็เพิ่งจะกลับมาโลดแล่นได้ไม่กี่วันครับ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้ใช้ทุกวัีน แถวคลองต้นไทรนี่ไม่มีที่จอด ที่บ้านจอดได้คันเดียว แอ๊คคอดลูกชายมันก็ยึดไปแล้ว ผมต้องคอยเล่นเก้าอี้ดนตรีกับชาวบ้านอื่นเค้า ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากออกวิ่ง พวกที่รับฝากรถก็เต็มหมด แต่ก้อยังวิ่งได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ช่างพงษ์ที่ช่วยชุบชีวิตมาก็บอกไว้แล้ว คงต้องค่อยๆ แก้ไขไปครับ รถโฟล์กรุ่นใหม่นี่อีเล็กโทรนิคแทบทุกอย่าง สู้รุ่นเก่าไม่ได้ แช่น้ำเหมือนกันแต่พอไล่น้ำออกจากระบบหมดแล้วก็วิ่งปร๋อเลย ถูกกว่าด้วย ส่วนเจ้ากอล์ฟเนี่ยก้อแบบที่คุณว่าเลย เปลี่ยนกันแทบทุกอย่าง หุ หุ

    ส่วนตัวผม ไม่ค่อยซีเรียสเรื่องวัยครับ ยังฟุ้งไปแบบว่าวันวานยังหวานอยู่ครับ ยกเว้นตอนเหลนๆ มันเรียกคุณตา คุณปู่ นั่นแหละถึงค่อยสะดุ้งกลับ น้ำตาจะไหลครับ