• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง  (อ่าน 3737 ครั้ง)

    สมชัย

    • บุคคลทั่วไป
    เมื่อพฤหัสที่ 5 ที่ผ่านมา รถ Variant ผมเกิด BackFire ขึ้น  ผมจอดรถลงมาดูปรากฏว่ามีเปลวเพลิงเล็ก ๆ ผมตั้งสติหาผ้าเพื่อมาชุบน้ำแต่หาไม่มี มีแต่น้ำไม่กล้าราดลงไป เลยมองรอบ ๆ มี คอนโดอยู่แถวนั้น เลยรีบวิ่งไปหา รปภ.หน้าคอนโด ยืมถังดับเพลิง ขณะที่วิ่งไปยืมถังดับเพลิง แล้ววิ่งกลับมาถึงที่รถ  เพลิงมันขี้นสูงเกือบ 1/2 ม. แถวบริเวณกระโหลกหัวฉีด แต่โชคดีที่ดับเพลิงได้ทัน ความเสียหายที่เกิดขึ้น มีดังนี้
    1. กระโหลกหัวฉีด PVC ไหม้จนไม่รู้เป็นอะไร เหลือแต่ซากดำ ๆ พร้อมตัวกัน Backfire
    2. ท่อจากหม้อกรองอากาศไหม้
    3. ชุดหัวฉีด พร้อมฐานปีกผีเสื้อ
    4. ท่อลมเบรคที่ต่อจากหม้อลม
    5. ปลั๊กไฟที่เสียบบริเวณรอบ
    6. คอยล์จุดระเบิดเสีย (ยังงงอยู่ว่าเสียได้ยังไง เพราะไม่โดนไฟไหม้)

    รายการที่ 1-4 จัดหาเป็นอะไหล่มือสอง  
    รายการที่ 5  ยังใช้ของเดิมอยู่
    รายการที่ 6  เป็นของใหม่มือหนึ่ง

    วันนี้รถผมเพิ่งซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ติดตั้งระบบแก๊สเข้าไปเท่านั้น ตอนนี้ขอทดลองวิ่งด้วยน้ำมันดูก่อนว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าปกติดีก็จะคืนระบบแก๊สให้รถ

    งานนี้ผมซ่อมรถกับช่างที่ไม่ใช่ช่าง VW นะครับ ผมก็ต้องขอบคุณช่างท่านนี้ถึงแม้จะไม่เคยได้ซ่อม VW แต่พี่แกก็ช่วยอย่างเต็มที่ ช่างท่านนี้คือ ช่างช้าง ซ่อมรถญุีปุ่นส่วนใหญ่ อยู่แถวอ่อนนุช 55  และช่างอีกท่านหนึ่ง ที่ผมได้รับคำปรึกษาและแนะนำพร้อมความรู้ เป็นช่าง VW ท่านหนึ่งที่พวกเรา VWTHAI รู้จักกันดีในห้องนี้ คือ ช่างเณร  ตลอดงานของการซ่อม ผมโทรไปรบกวนพี่เณรตลอดเลย วันนี้วันรับรถผมก็ยังโทรปรึกษาอยู่เลย  รู้สึกเกรงใจอยู่เหมือนกัน แต่พี่เณรทุกครั้งที่ตอบปัญหาให้นี่เรียกได้ว่าเต็มใจให้คำปรึกษามาก ๆ เลยครับ เรียกว่าอยากให้รถเราวิ่งได้อย่างสมบูรณ์ งานนี้ต้องขอบคุณช่างเณรมาก ๆ อีกท่านหนึ่ง

    ท้ายนี้อยากแนะนำให้เพื่อนๆ ที่ใช้รถติดแก๊ส ควรจะมีถังดับเพลิงติดรถไว้ เพื่อจะได้ลดความเสียหายที่อาจเกิดได้ พร้อมตั้งสติ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเหมือนอย่างผม

    [ 11 ม.ค. 2012 , 20:57:22 น

    ทนายรูปหล่อ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ดีใจด้วยที่ยังเป็นไม่มาก แต่อย่าลืมเช็คหาสาเหตุของBackFire ว่ามาจากไหนหัวเทียนหรือสายหัวเทียนหรือคอย หรือ....... อีกมากมายเพื่อป้องกันการกลับมาอีกครั้งของBackFire
    11 ม.ค. 2012 , 21:18:50 น

    Pond

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    โชคดีที่ไม่เป็นไรมากนะครับ  
    11 ม.ค. 2012 , 23:17:44 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ดีครับ ที่ยังมีสติ รถผมทุกคันติดถังดับเพลิงไว้ แต่ก็เคยถามตัวเองว่า ถ้ามันเกิดไฟจริงๆ จะนึกถึงมั๊ยว้า เชื่อว่าคุณสมชัียใช้รถไม่ประมาท คงเกิดจากเหตุที่นอกเหนือความควบคุมน่ะครับ ดีแล้วที่ไม่เสียหายมากกว่านี้ครับ สู้ สู้ ครับ
    11 ม.ค. 2012 , 23:50:24 น

    Golf 3 Van

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    รถผมยังไม่มีถังดับเพลิงเลย เดี่ยวต้องไปหาติดไว้มั่ง

    แล้วครั้งนี้เกิดมาจากสาเหตุอะไรครับ

    12 ม.ค. 2012 , 05:00:07 น

    v89

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    โชคดีจริงๆที่มีสติควบคุมได้ตัวไม่เป็นอะไร...ก็เคยคิดจะติดแก๊สอยู่เหมือนกัน แต่เข้ามาอ่านแล้ว รู้สึกกลัว ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้คงทำอะไรไม่ถูกแน่ๆ...มาคิดอีกทีขอขับแบบใช้น้ำมันเพียวๆเหมือนเดิมดีกว่า อย่างน้อยก้อสบายใจนิดหน่อย...แม้จะต้องทนกับค่าน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน...
    12 ม.ค. 2012 , 09:06:56 น

    สมชัย

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณเพื่อนสมาชิก สำหรับกำลังใจและความห่วงใจครับ ...

    สาเหตุที่เกิดยังไม่ทราบเหมือนกันครับ....

    ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ๆ ถ้าดับเพลิงได้ในระยะเวลาสั้นกว่านี้ มันก็ไม่มากขนาดนี้ เพราะเพลิงเริ่มจากปลายหัวแม่โป้ง ไม่ถึง 1-2 นาที มันสูงเกือบ 1/2 เมตร  แต่ก็มีแต่คนบอกผมว่าสติผมยังดีอยู่จริง ๆ ไม่งั้น มันจะมากกว่านี้อีก  เพราะบางคนเกิดเหตุการณ์ขึ้นยืนตกใจดูอยู่นอกรถไม่กล้าเข้าใกล้รถเลย ส่วนผมเข้าไปในรถหาผ้า หาน้ำ . หาไม่มีวิ่งไปตึกที่ใกล้ที่สุดเลย เพื่อหาอุปกรณ์ดับเพลิง  เพราะวันที่ผมลากรถไปที่อู่ช่างช้าง อ่อนนุช  ก็มีรถ BMW ไฟไหม้จากการใช้แก๊สมาเหมือนกัน ของคัน BMW หนักกว่าของผมอีก ฝากระโปรงสีหลุดร่อนเป็นแผ่น ๆ เลย

    จริง ๆ แล้วรถใช้แก๊สก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรนะครับ  แต่อาจต้องเพิ่มการดูแลเอาใจใส่รถมากขึ้นกว่าเดิมก็เท่านั้นเองครับ  

    ในความคิดผมถ้ามองรถเหมือนคน คือ รถใช้แก๊สทุกวัน ก็เหมือนกันคนกินบะหมี่กึี่งสำเร็จรูปทุกวัน สุขภาพมันก็ต่างกันไปครับ


    12 ม.ค. 2012 , 13:02:20 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ใช่ครับใช้น้ำมัน ใช้แก๊ส ถ้าคนใช้ไม่เคยสนใจ เช้ามาก็บิดกุญแจออกรถ สักวันนึงมันก็อาจมีปัญหาได้ อย่างน้อยอาทิตย์นึงเปิดฝากระโปรงดูมั่ง รถผมยังไม่จับติดแก๊ส(กลัวอยู่เหมือนกัน) แต่ผมก็หาที่ดับเพลิงติดรถไว้ทุกคัน ขนาดปอนด์นึงก็อุ่นใจแล้วครับ ดีกว่าไปวิ่งหาแบบคุณสมชัย เคราะห์หามยามซวย(หนัก) เจอยามไม่รู้เรื่อง เงอะๆ งะๆ หรือตึกนั้นอยู่ไกล กว่าจะวิ่งกลับมาอาจไม่ทันการครับ  ถ้าท่านยังไม่ใช้แก๊สก้อดูสายส่งน้ำมันว่าสภาพมันเป็นไง อีกตัวนึงที่ผมอยากเตือนคือ กระเปาะกรองน้ำมันเบ็นซิน แบบที่ใสๆ เห็นใส้ ใช้เสียบหัวเสียบท้าย (ไม่ใช่อุปกรณ์ติดรถนะครับ ซื้อติดกันทีหลัง) ใช้ของที่มียี่ห้อดีกว่า เช่นของ BOSCH หรือ MANN อันนึงดูเหมือนจะไม่เกินร้อยบาท แล้วก้อหาเข็มขัดรัดหัว ท้ายไว้ซะด้วยนะ ผมใช้แบบไม่ดูยี่ห้อ เจอแก๊สโซฮอลไปพักนึง กรอบ และแตกเอง น้ำมันพุ่งจี๊ดตามรอยร้าว เจ้าเต่าเกือบไปเหมือนก้ัน ดีที่ได้กลิ่นน้ำมันก่อน รอดตัวไป
    12 ม.ค. 2012 , 22:59:58 น

    v89

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เป็นอย่างที่คุณหะหมูเตือนเลย,..เจอมาแล้ว สตาร์ดรถตอนเช้าได้กลิ่นน้ำมันรั่วทุกวันหารอบรถก็ไม่พบ เลยเปิดฝากระโปรงดูตอนติดเครื่องเจอตรงกระเปาะน้ำมันรั่วไหลเป็นน้ำเลย ยังถ่ายรูปเก็บไว้ให้อู่ดูว่าน้ำมันรั่วตรงไหนเพราะอธิบายไม่ถูกแล้วรีบขับไปอู่VWที่ใกล้สุดจัดการเปลี่ยนให้ยังให้ ช่างยังบอกอันตรายดีไม่ระเบิดก่อน ตอนนี้ก็ดูภาพที่ไรสยองทุกที อย่างที่คุณหะหมูเตือนคงต้องตรวจรถระวังตามจุดต่างๆไว้ก็ดี ป้องกันไว้ก่อนขอบคุณคร๊าบบบบ
    13 ม.ค. 2012 , 17:08:41 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    โห คุณ v89 รั่วอย่างนั้นยังมีรีบขับไปอู่อีก  ของผมเจอแล้วไม่ยอมติดเครื่องเลย ดีที่พกอะไหล่ไว้ เปลี่ยนเดี๋ยวนั้นเลยครับ
    13 ม.ค. 2012 , 22:05:53 น

    v89

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอโทษที่รั่วไม่ใช่ตรงกระเปาะแต่เป็นช่วง"ท่อยางใหญ่"ที่มาจากท่อน้ำมันเครื่องมารั่วตรงสายรัดที่จะเชื่อมต่อไปใกล้ๆแถวกรองอากาศพูดไม่ถูกกลัวจะงง แต่มีรูปก็ลงไม่เป็นอีก ก็อย่างคุณหะหมูบอกงัยควรเช็กดูสายท่อต่างๆไว้บ้างก็ดี ปลอดภัยไว้ก่อน พอดีขับเป็นอย่างเดียว ช่อมก็พึ่งอู่คือไม่ค่อยมีความรู้ทางช่างถ้าอธิบายไม่ถูกต้องขออภัยด้วย  
    13 ม.ค. 2012 , 22:33:19 น

    สมชัย

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เมื่อวานผมไปหาช่างเณร ราชบุรี มาเรียบร้อยแล้ว เพิ่งเคยเจอเพี่แกเป็นครั้งแรก  ใช้เวลาเกือบ 5 ชม. ในการปรับแต่ง และคืนระบบแก๊ส ให้รถกลับมาอยู่ในสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิม (ดีกว่าเดิมอีก)  ตอนนี้ผมอยากบอกพี่เณรว่ารถผมใช้แก๊สประหยัดกว่าแต่ก่อนนี้อีก และวิ่งดีกว่าเดิม ตั้งแต่ติดตั้งแก๊สมาไม่เคยเห็นตัวเลขแบบนี้เลย ไม่น่าเชื่อจริง ๆ  คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปมาก ๆ  ผมไม่ได้เชียร์พี่เณรนะครับ เพราะเดียวพี่แกงานเยอะ เวลาผมไปหาอาจต้องรอคิวยาว ...555
    ขอบคุณครับ

    **ระบบแก๊สที่ติดตั้งครั้งแรกไม่ใช่พี่เณรทำการติดตั้งให้นะครับ  แต่ทางพี่แกช่วยคืนระบบและแก้ไขให้สมบุรณ์มากขึ้น

    13 ม.ค. 2012 , 23:50:20 น

    fusion

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 02:53:55 pm »
     :o :o 8)
    เข้ามาดู

    เวนโต้

    • บุคคลทั่วไป
    Re: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2012, 09:54:04 pm »
        ไม่ทราบว่าคุณสมชัยซ่อมไปประมาณเท่าไหร่ค่ะ
     แล้วตั้งแต่ซ่อมมา    มีอาการอื่นอีกไหมตอนนี้บอกตามตรงชักกลัวๆค่ะ

    hs0xbm

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 50
      • ดูรายละเอียด
    Re: รายงานการซ่อมรถ Variant ไฟไหม้ห้องเครื่อง
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 07:16:05 pm »
        ไม่ทราบว่าคุณสมชัยซ่อมไปประมาณเท่าไหร่ค่ะ
     แล้วตั้งแต่ซ่อมมา    มีอาการอื่นอีกไหมตอนนี้บอกตามตรงชักกลัวๆค่ะ

    - ค่าใช้จ่ายในการซ่อมก็มีอะไหล่มือสอง และ ค่าแรงประมาณ 8-9 พันบาท เพราะยังเสียหายไม่มากครับ
    - หลังจากซ่อมและใช้งานมาก็ใช้งานได้ปกติดี แต่ก็มีปัญหาตามอายุของรถมากกว่าครับ
    - กลัวเหมือนกันครับ แต่ถ้าคอยตรวจเช็ครถตามระยะก็น่าจะปลอดภัยในระดับหนึ่งนะครับ

    สมชัย :D