• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์  (อ่าน 1371 ครั้ง)

    • บุคคลทั่วไป

    [ 11 มี.ค. 2553 , 08:32:08 น

    ห มุ ก เ ห ล็ ก ไ ฟ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    S/W kick down หรือ และ speed sensor ของรุ่นนี้มีตัวเดียว (G68) จะทำงานสัมพันธ์กับ TPS(ลิ้นปีกผีเสื้อ)    คือ และ คือ

    ในกรณีที่องศาฯ TPS เปิด จะมีหนึ่งสัญญาณ (Input) ไปที่ TCM (กล่องเกียร์) และในขณะ

    เดียวกันก็มีสัญญาณอีกหนึ่งสัญญาณจาก speed sensor (G68)ไปที่ TCM เช่นกัน เมื่อ

    TCM ได้สองสัญญาณนี้แล้ว จึงเอาไป compare ตาม confix ของ parameter เมื่อได้ค่าที่

    ถูกต้อง ก็จะส่งสัญญาณเป็น current ไปให้ solenoid ตัวไดตัวหนึ่ง ของเกียร์นั้นๆ

    แต่........ตอนที่องศาฯลิ้นปีกเปิด เป็นไปได้ว่า S/W kick down หน้า contact ใกล้เกินไป จึง

    ส่งสัญญาณไปให้ TCM ด้วย เลยเป็นเช่นนั้น

    ***ตรวจสอบ

    -S/W kick down

    -TPS

    -Speed sensor

    11 มี.ค. 2553 , 09:07:45 น

    7170

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ตรวจสอบด้วยวิธีไหนจ๊ะ  วานช่วยแนะนำด้วยค่ะ  เพราะว่าบางครั้งรู้สึกจะมีอาการคล้ายๆคุณniwat
    11 มี.ค. 2553 , 10:39:54 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ไม่รอ คุณคนรักรถ แล้วเหรอ?
    ตอบแบบรวมๆละกัน
    ปกติเกียร์ออโตจะเปลี่ยนเมื่อแรงบิดเครื่องยนต์ลดลง นั่นคือเมื่อความเร็วได้ที่ตามเกียร์แต่ละเกียร์
    ดังนั้นเมื่อเราถอนคันเร่งเล็กน้อยแรงบิดก็ลดลง เกียร์ก็เปลี่ยน
    ถ้าคุณกดคันเร่งอัดไปเรื่อยๆเกียร์มันจะเปลี่ยนที่รอบสูงขึ้น เรามันคิดว่าเราอยากเร่งเครื่องอยากอัด
    เกียร์รุ่นมีก้านวัดน้ำมัน ยังติดนิสัยเดิมๆของเกียร์ออโตรุ่นไม่มีไฟฟ้า ทำให้ขับสนุกเมื่อขับเป็น สามารถกำหนดให้เกียร์เปลี่ยนได้ตามใจเรา
    แต่ถ้าเป็นรุ่นไม่มีก้านวัดมันมักจะหลงตัวเอง มันจะเปลี่ยนเองตามใจมัน

    11 มี.ค. 2553 , 11:04:01 น

    VIT314

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ชอบตรงเนี่ย....เกียร์รุ่นมีก้านวัดน้ำมัน ยังติดนิสัยเดิมๆของเกียร์ออโตรุ่นไม่มีไฟฟ้า ทำให้ขับสนุกเมื่อขับเป็น สามารถกำหนดให้เกียร์เปลี่ยนได้ตามใจเรา
    แต่ถ้าเป็นรุ่นไม่มีก้านวัดมันมักจะหลงตัวเอง มันจะเปลี่ยนเองตามใจมัน.....

    11 มี.ค. 2553 , 11:37:18 น

    niwat ระยอง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    แหมๆๆๆ   พี่ช่างเหอะ  มีอย่างนี้ด้วยนะ  อย่างไรก็ขอบคุณมากครับพี่ ที่ยังมีข้อมูลให้ผม

                จะบอกว่าเกียร์รุ่นผมนี่  มันเป็นเกียร์Auto  แบบ Manual ใช่ไหมครับ
                 
                แล้วจทำอย่างไรดีล่ะ เป็นคำถามที่ ต้องถามต่อแน่นอน  

                รบกวนใจอีกสักหน่อยครับ
     

    11 มี.ค. 2553 , 12:07:23 น

    niwat ระยอง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณหมุก ฯ  อุปกรณ์พวกนี้อยู่ตรงไหน  ตรวจสอบอย่างไร

    ชี้แนะด้วยครับ

    -S/W kick down

    -TPS

    -Speed sensor

    11 มี.ค. 2553 , 12:09:54 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    นั่นซิครับ B4 (เกียร์รุ่นไม่มีก้านวัด)ของผม ผมว่ามันเปลี่ยนจาก 3-4 เร็วไปอยากจะให้ลากไปอีกหน่อยช่วงต้นเกียร์ 4 จะได้ไม่อืดมาก บางทีผมดึงเกียร์ลงมาตำแหน่ง 3 มันก็ลากเกียร์ 2 นานไป(ยัน 3000 รอบยังไม่ยอมขึ้น 3) ต้องใช้วิธีใส่ไว้ที่ตำแหน่ง 3 ลากเกียร์ 2 ถึงประมาณเกือบ 2500 รอบ เลื่อนตำแหน่งไป D เกียร์จะเปลี่ยนเป็น 3 (รอบตกมาเหลือประมาณ 2000) แล้วกดคันเร่งลงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เปลี่ยนเป็น 4 ทันที รอรอบขึ้นมาประมาณ 2300 พอเปลี่ยนเป็น 4 รอบจะตกมาประมาณ 1900 ซึ่งจะทำให้ต้นเกียร์ 4 ไม่อืดมาก  ถ้าปล่อยให้มันเปลี่ยนแบบตามใจ ตอนเปลี่ยน 3 ไป 4 รอบจะตกมาเหลือประมาณ 1500 รอบเท่านั้น รถจะอืดมากมากเหมือนไม่มีแรงไปจนพ้น 2000 รอบจึงจะพุ่งอีกที ท่านอื่นเป็นอย่างนี้มั้ยครับ หรือเกียร์ผมมันใกล้พังแล้วเนี่ย...!
    11 มี.ค. 2553 , 12:18:54 น

    vento ปี 97

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    set gear จะหายไหม ล่ะ  ของผมไม่มีก้านวัด   ตอนแรกก็มีอาการอย่างว่า จนคิดจะเปลี่ยน
    gear เลย แต่ได้มาใน web นี้ แล้ว

    11 มี.ค. 2553 , 12:45:54 น

    vento ปี 97

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    set gear จะหายไหม ล่ะ  ของผมไม่มีก้านวัด   ตอนแรกก็มีอาการอย่างว่า จนคิดจะเปลี่ยน
    gear เลย แต่ได้มาใน web นี้ แล้ว ดูการแนะนำ แล้ว

    11 มี.ค. 2553 , 12:46:53 น

    vento ปี 97

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    set gear จะหายไหม ล่ะ  ของผมไม่มีก้านวัด   ตอนแรกก็มีอาการอย่างว่า จนคิดจะเปลี่ยน
    gear เลย แต่ได้มาใน web นี้ แล้ว ดูการแนะนำ แล้ว set  ก็ ok

    11 มี.ค. 2553 , 12:47:57 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณ : niwat ระยอง
    ลองรีเซ็ทเกียร์ดูรึยัง?
    เหยียบคันเร่งสุด คาไว้ เปิดสวิทช์กุญแจ (เปิดแค่ไฟติด ไม่สตาร์ท) คาไว้ซัก 10 วินาที ปิดสวิทช์
    ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้นเช็คดูว่าสวิทช์คิิกดาวน์ที่อยู่กลางสายคันเร่งมันทำงานปกติหรือไม่? ปกติมันจะต้อง "คลิก" ตอนเหยียบคันเร่งสุดพอดี น้อยคนที่จะสนใจตั้งให้ถูกต้อง เพราะหน้าที่คิกดาวน์ไม่ได้ใช้กันนานแล้ว

    11 มี.ค. 2553 , 12:56:47 น

    niwat ระยอง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    Reset  หลายรอบแล้วพี่ช่าง  จะลองตั้งสวิทช์ที่สายคันเร่งดูดีกว่า  แล้วจะรายงานผลครับ
    11 มี.ค. 2553 , 15:09:53 น

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    มาม่ายท้าน....มาไม่ทันอีกละ.......

    มันเป็นมานานหรือยังครับ หรือว่าเพิ่งเป็น

    เป็นอย่างสม่ำเสมอโดยตลอด หรือ เ็ป็นเฉพาะช่วงเวลาบางช่วง

    เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ กี่กม. ครับ

    ใช้น้ำมันเกียร์อะไรครับ

    ออยล์เกียร์เป็นแบบไหนครับ น้ำ หรือ ลม

    11 มี.ค. 2553 , 22:52:04 น

    เด็กโฟล์ค

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รบกวนท่านผู้รู้เกี่ยวกับเกียร์
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คุณ Passat B4 ลพ
    บี4 คันของผม เท่าที่รู้สึกน่ะครับ จะอืดเฉพาะเกียร์ 1 ไป 2 พอเร่งเปลียนเป็น 3 บางทีก็รอรอบนาน แล้วเปลี่ยนเป็น 4 ตอนไหนจับไม่ค่อยได้ แต่ไม่อืดน่ะครับ มันแรงตั้งแต่ปลายเกียร์ 3 แล้ว ที่เกียร์ 4 ถ้าเหยียบก้พุ่ง แต่ผมไม่ค่อยขับเร็ว และไม่ทันสังเกตุ ดูแต่เข็มวัดรอบกับเข็มความเร็วต้องขนานกันตามที่ในเว็บนี้แนะนำกันไว้ เดี๋ยวจะลองสังเกตุแล้วมารายงานครับ ว่าแต่ว่าเปลี่ยนเกียร์เองแบบนั้น ในเกียร์ออโต้ทำได้หรือครับ ผมกลัวเกียร์พัง

    11 มี.ค. 2553 , 22:57:35 น