จากประสบการณ์ที่ใช้รถเก่ามาหลายคันพบว่าอู่ซ่อมรถมีพฤติกรรมดังนี้
1) "ฟัน" ลูกค้าทุกราย มากบ้างน้อยบ้าง
2) ช่างที่ชำนาญมักปล่อยปละให้เด็กๆลูกน้องทำไม่ดูแลอย่างรอบครอบ มักปรากฏมีข้อบกพร่องอยู่เสมอเช่นใส่อุปกรณ์กลับไม่ครบ ขันน็อตไม่แน่น ฯลฯ
ไม่พยายามชี้แจงแสดงตวามโปร่งใสต่อลูกค้า มักพบว่าพอมารับรถจะมีรายการซ่อม เปลี่ยนเพิ่มขึ้นมาก
4) ไม่ทำให้เสร็จเป็นคันๆไป บางครั้งมั่วไปหมด
ข้อแนะนำคือค่าอะไหล่ควรบกตรงๆกับลูกค้าว่าบวกไม่เกิน 10-15 เปอร์เซ็นต์ ค่าแรงกำหนดเป็นตารางรายการออกมาเลย, กำหนดช่วงเวลาในการซ่อมที่แน่ชัด, ชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆให้ลูกค้าทราบ
28 มี.ค. 2545 , 11:20:01 น