... สวัสดีครับพี่น้อง มิตรรักแฟนเพื่อนทุก ๆ คน ... เสิร์ชหาข้อมูลเรื่องเข็มค้าง ก็ไม่เจอรายละเอียด เจอแต่เข็มสวิง ที่ต้องเปลี่ยน speed meter ...
... เมื่อวาน ขับไปสักพัก ดับเครื่อง เข็มความเร็วลงไม่สุด เข็มวัดรอบลงไม่สุด ประมาณว่า เข็มชี้ค้างที่ 1000 รอบ ... พอสตาร์ทเครื่อง อย่างอื่นก็ปกติ แต่แทนที่เข็มจะสตาร์ทการวัดจาก 0 ก็ไปเรื่มที่ 1000 ... เข็มเลยชี้ไปที่ 2000 งึก ๆ งัก ๆ ...
... ก็ขยับขั้วลบ เคาะขี้เกลือที่เกาะพอเป็นกระสัยเนื่องจากอยู่กลางห้างเลยไม่ได้ล้างขั้วแบ๊ต ... ทุกอย่างก็คืนสภาพ เข็มทุกอันก็ลงมาสุดที่ 0 ... กระหยิ่มยิ้มย่องใจไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม ...
... มาวันนี้เข็มทุกอันปกติ ยกเว้นเข็มวัดความเร็วที่เริ่มต้นที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ... ขับ 110 เข็มชี้ไป 140 ว่าจะลองขับสัก 140 เข็มจะได้ชี้ไป 170 เพื่อถ่ายรูปเล่น แต่เกรงใจเรื่องความปลอดภัย เลยได้แค่คิด ...
... สรุป ว่า อาการเมื่อดับเครื่องถอดกุญแจเข็มวัดต่าง ๆ ลงไม่สุด ค้างอยู่อย่างนั้น แต่พอสตาร์ทการวัดต่างๆ ก็ทำงาน เพียงแต่มันไม่ได้เรื่มจาก 0 กลับเริ่มจากตำแหน่งที่ค้าง ... และเมื่อถอดขั้วลบ เข็มก็จะลงสุดคืนสู่สภาพปกติ ... มีวาเหตุอะไร และควรต้องแก้ไขยังงัยบ้างครับ เดือนนี้มันค้างมา 3 ครั้งแล้ว ...
... อาการเพิ่งเริ่มเป็นหลังจากที่รถเครื่องดับเพราะลุยน้ำ เปลี่ยนสายหัวเทียน เปลี่ยนหัวเทียน มาหมดแล้ว ... เฟืองไมล์กับสปีดมิเตอร์ก็เพิ่งเปลี่ยนไม่นาน ... หรือมันจะเป็นแค่ขั้วหัวเทียนไฟเดินไม่สะดวก ล้างขี้เกลือทาจารบีก็น่าจะหาย ...
... ขอบคุณครับ ...
[ 1 พ.ย. 2552 , 12:22:17 น