• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ## -- สวัสดีครับพี่น้อง เข็มวัดเรือนไมล์ค้าง ลงไม่สุด ขอความคิดเห็นหน่อยนะครับ -- ##  (อ่าน 3119 ครั้ง)

    blaster

    • บุคคลทั่วไป
    ... สวัสดีครับพี่น้อง มิตรรักแฟนเพื่อนทุก ๆ คน ... เสิร์ชหาข้อมูลเรื่องเข็มค้าง ก็ไม่เจอรายละเอียด เจอแต่เข็มสวิง ที่ต้องเปลี่ยน speed meter ...

    ... เมื่อวาน ขับไปสักพัก ดับเครื่อง เข็มความเร็วลงไม่สุด เข็มวัดรอบลงไม่สุด ประมาณว่า เข็มชี้ค้างที่ 1000 รอบ ... พอสตาร์ทเครื่อง อย่างอื่นก็ปกติ แต่แทนที่เข็มจะสตาร์ทการวัดจาก 0 ก็ไปเรื่มที่ 1000 ... เข็มเลยชี้ไปที่ 2000 งึก ๆ งัก ๆ ...

    ... ก็ขยับขั้วลบ เคาะขี้เกลือที่เกาะพอเป็นกระสัยเนื่องจากอยู่กลางห้างเลยไม่ได้ล้างขั้วแบ๊ต ... ทุกอย่างก็คืนสภาพ เข็มทุกอันก็ลงมาสุดที่ 0 ... กระหยิ่มยิ้มย่องใจไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม ...

    ... มาวันนี้เข็มทุกอันปกติ ยกเว้นเข็มวัดความเร็วที่เริ่มต้นที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ... ขับ 110 เข็มชี้ไป 140 ว่าจะลองขับสัก 140 เข็มจะได้ชี้ไป 170 เพื่อถ่ายรูปเล่น แต่เกรงใจเรื่องความปลอดภัย เลยได้แค่คิด ...

    ... สรุป ว่า อาการเมื่อดับเครื่องถอดกุญแจเข็มวัดต่าง ๆ ลงไม่สุด ค้างอยู่อย่างนั้น แต่พอสตาร์ทการวัดต่างๆ  ก็ทำงาน เพียงแต่มันไม่ได้เรื่มจาก 0 กลับเริ่มจากตำแหน่งที่ค้าง ... และเมื่อถอดขั้วลบ เข็มก็จะลงสุดคืนสู่สภาพปกติ ... มีวาเหตุอะไร และควรต้องแก้ไขยังงัยบ้างครับ เดือนนี้มันค้างมา 3 ครั้งแล้ว ...

    ... อาการเพิ่งเริ่มเป็นหลังจากที่รถเครื่องดับเพราะลุยน้ำ เปลี่ยนสายหัวเทียน เปลี่ยนหัวเทียน มาหมดแล้ว ... เฟืองไมล์กับสปีดมิเตอร์ก็เพิ่งเปลี่ยนไม่นาน ... หรือมันจะเป็นแค่ขั้วหัวเทียนไฟเดินไม่สะดวก ล้างขี้เกลือทาจารบีก็น่าจะหาย ...

    ... ขอบคุณครับ ...

    [ 1 พ.ย. 2552 , 12:22:17 น

    blaster

    • บุคคลทั่วไป

    แนะนำ

    • บุคคลทั่วไป
    ลองตรวจสอบระบบกราด์ให้ละเอียดอีกทีหนื่ง เพราะของผมเคยเป็นเหมือนกัน ตอนแรกเข็มจะสวิงเป็นระยะๆ ตอนหลังค้างเลย ช่างให้เปลี่ยนเฟืองไมล์  แต่มาเจอสายกราวด์ (ขั้วลบ)ไม่แน่น
    1 พ.ย. 2552 , 12:48:18 น

    แนะนำ

    • บุคคลทั่วไป
    ลองตรวจสอบระบบกราด์ให้ละเอียดอีกทีหนื่ง เพราะของผมเคยเป็นเหมือนกัน ตอนแรกเข็มจะสวิงเป็นระยะๆ ตอนหลังค้างเลย ช่างให้เปลี่ยนเฟืองไมล์  แต่มาเจอสายกราวด์ (ขั้วลบ)ไม่แน่น
    1 พ.ย. 2552 , 12:48:46 น

    ห มุ ก เ ห ล็ ก ไ ฟ

    • บุคคลทั่วไป
    ลองถอด fuse Dash panel เปิดฝาแล้วดู จะมีเบอร์บอก ถ้าจำไม่ผิด No.21 นะ

    หลังจากนั้นใส่กลับไปใหม่ แล้วดูอีกทีครับ

    1 พ.ย. 2552 , 14:55:34 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    ลองถอด fuse ตามที่คุณหมุกฯว่าครับ น่าจะเหมือนเป็นการรีเซ็ตเรือนไมล์ครับ ของผม B4 เคยเป็น(ตอนโดนชนครั้งแรก) แรงกระแทกจากการโดยชนด้านหลังทำให้เข็มความเร็วไปเริ่มที่ 80 เข็มรอบไปเริ่มที่ 1000 น้ำมันไปเริ่มที่เต็มถัง แต่พอสตาร์ททุกอย่างทำงานปกติคือขึ้นไปจากจุดเริ่มต้นแบบปกติเช่นขับเร็วประมาณ 100 เข็มชี้ 180 เพราะมันเริ่มที่ 80 ครับ ผมก็นึกว่าพังต้องเปลี่ยนแน่แน่ ดีว่าคุณหมุกฯ แหละครับถอดเรือนไมล์ออกมาบอกว่าเผื่อพอซ่อมได้ พอถอดสายด้านหลังออกทุกอย่างมันก็กลับไปที่ 0 หมดก็เลยใส่เข้าไปใหม่ก็ใช้ได้ปกติครับ ยังไงลองทำดูก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่ครับ
    1 พ.ย. 2552 , 19:14:41 น

    blaster

    • บุคคลทั่วไป
    ... ขอบคุณ คุณแนะนำ ... พี่หมุก ... พี่ b4 ลพ ... และทุก ๆ คนที่ได้อ่านครับ ...

    ... เมื่อเช้าก่อนออกไปทำงาน ได้ถอดขั้วลบ เข็มก็รีเซ็ตกลับคืนที่เป็นปกติ ... ทำการล้างขี้เกลือทาจารบีก่อนใส่ขั้วแบตกลับเข้าที่ สังเกตว่าขั้วแบ็ตขั้วลบหลวม ๆ หากใช้แรงดันก็อาจหมุนขั๊วแบ็ตได้ ไม่แน่นเท่าที่ควร ... จากนั้นขับรถไปทำงานยังทำงานปกติ สี่ทุ่มกว่าขับรถกลับบ้าน จอดเรียบร้อยทุกอย่างก็ยังเป็นปกติอยู่ ...

    ... สำหรับคำแนะนำของพี่หมุก ผมได้ถอดฟิวเบอร์ 21 แล้วใส่กลับไปใหม่ พอใส่ปุ๊บมีเสียงคล้าย ๆ รีเซ็ตบางอย่างจากเรือนไมล์ ตัวเลขระยะทางในทริป นาฬิกากลับเป็น 0 หมด ... อนุมานได้ว่า หากมีการค้างขึ้นอีก คงสามารถรีเซ็ตได้จากฟิวเบอร์ 21 โดยไม่ต้องลงไปถอดขั๊วแบ็ตออก ...

    ... พรุ่งนี้คงแวะไปเปลี่ยนขั๊วแบ็ต 40-50 บาทครับ จากนั้นหากเกิดขึ้นอีก ก็มานั่งไล่จำเลยกันใหม่ แต่คิดว่าคงไม่เกิด ไม่อยากให้เกิด ตื่นเช้าจะไปคุยกับรถดี ๆ ว่า อย่าดื้อนะลูกกกก ...

    ... ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและน้ำใจของทุกคนครับ ...

    .

    1 พ.ย. 2552 , 23:01:04 น

    blaster

    • บุคคลทั่วไป
    ... สวัสดีครับ วันนี้เกเรอีกแล้ว ...

    ... ขับมาทั้งวันปกติ จะไปลอยกระทงซะหน่อย ลงหลุมนิดนึง เนื่องจากบุชปีกนกเสียอยู่ ได้ยินเสียงเหล็กกระแทกกันพอเป็นกระสัย จากนั้น 5 นาที เกจต่าง ๆ ค้าง ... ไม่รู้การลงหลุมกระแทกสะเทือนนิดหน่อยจะเกี่ยวหรือเปล่า ...

    ... การค้างครั้งนี้ คือ ค้าง เลย ไม่มีการวัดอะไรเกิดขึ้น ... อีก 20 นาทีกลับถึงบ้าน ทำตามพี่หมุกบอก ถอดฟิวตัวที่ 21 ... ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ค้างเสมอต้นเสมอปลาย ก็ลองถอดเข้าถอดออกอีกสามสี่รอบ คราวนี้เกจลงมาสุดสู่สภาพเดิม ลองเดินหน้า มาตราวัดต่าง ๆ ก็ทำงานปกติ ... จากนั้นถอยเข้าโรงรถ ... ดับเครื่องปุ๊บ เกเรอีกแล้ว ค้างงงงอีกแล้ว ...

    ... ทำการถอดฟิวตัวที่ 21 เข้าออก ก็ไม่ลด เลยต้องเปิดกระโปรงถอดขั้วแบ็ตออก ซึ่งได้เปลี่ยนขั๊วแบ็ตมาทั้งสองขั๊วแล้ว แน่นปกติไม่มีหลวม ... ถอดขั้วลบออก เกจก็กลับมาเป็นปกติ สตาร์ทเครื่องเข็มวัดรอบทำงานปกติ เข็มอื่นปกติ แต่ยังไม่ลองวิ่ง ...

    ... ไม่รู้พรุ่งนี้จะเป็นยังงัย ...

    ... ทีนี้จำเลยตัวต่อไปที่ผมควรจะพิจารณา คืออะไรได้อีกบ้างครับ ...

    ... ณ ตอนนี้ ขั้วบอก ขั้วลบ เปลี่ยนใหม่หมดแล้ว แน่นดีเป็นปกติ ฟิวตัวที่ 21 ก็ไม่ขาดใช้งานได้ปกติ ... ไม่รู้ว่าการกระแทกตอนลงหลุมจะเกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่า ...

    ... ขออนุญาตแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนครับ ...

    ... ขอบคุณครับ ...

    2 พ.ย. 2552 , 20:20:06 น

    ห มุ ก เ ห ล็ ก ไ ฟ

    • บุคคลทั่วไป
    คงต้องตรวจสอบ Plug หลังเรือนไมล์ดูครับ (สีขาว 21pin) ว่าแน่น มีรอยใหม้หรือเปล่า

    เป็นไปได้ว่า IC ด้านในเรือนไมล์ เกิดการ burned! เพราะเป็นทุกเกจ์

    ****ระวังนะครับ รุ่นนี้หาได้ไม่ง่าย แพงด้วย

    2 พ.ย. 2552 , 21:54:46 น

    blaster

    • บุคคลทั่วไป
    ... ขอบคุณครับพี่หมุก ... และทุกคนที่เข้ามาอ่าน ...

    ... วันนี้ไม่ได้ขับรถ ถอดแบ็ตไปให้ร้านเทน้ำกลั่นและชาร์ตไฟ ... เพราะเดิมแบตเคยหมดและสัญลักษณ์ยังขึ้นเตือนควรชาร์ตไฟอยู่ ก่อนหน้านี้ลุบน้ำรถดับ พยามยามสตาร์ทจนแบ็ตหมด เอารถคันอื่นมาพ่วงสตาร์ทอยู่หลายครั้งจึงติด ...

    ... ปลั๊กหลังเรือนไมลล์ ท่าทางจะถอดยากใช่มั๊ยครับ ต้องรื้อคอนโทรลออกหรือเปล่า ขอบคุณครับ ...

    3 พ.ย. 2552 , 17:03:38 น