• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เบรกหน้าขวาดังในกอล์ฟ  (อ่าน 284 ครั้ง)

    สมบูรณ์

    • บุคคลทั่วไป
    เบรกหน้าขวาดังในกอล์ฟ
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เวลาเบรกเสียงดังครืดเข้ามาในห้องโดยสาร
    แต่ยังเบรกหนึบอยู่ ไม่ทราบใครพอรู้สาเหตุ
    ช่วยบอกหน่อยครับ อ้อ! เปลี่ยนผ้าเบรกมาไม่นานนะครับ

    [ 12 ธ.ค. 2544 , 08:34:10 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เบรกหน้าขวาดังในกอล์ฟ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    สาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้นะครับ

    - ถ้าคุณใช้ผ้าเบรคของ VW แท้ (จากศูนย์ฯ) ไปนานๆ ซึ่งตัวผ้าเบรคจะเล็กกว่าตัวจานเล็กน้อย (เหลือริมขอบนอกโผล่ให้เห็นนิดหน่อย) นานๆ เข้า  การสึกของจาจะเกิดในบริเวณที่ผ้าเบรคกดเท่านั้น แต่ริมขอบยังคงเดิมจนดูเหมือนขอบสูง ครั้นพอเปลี่ยนมาใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออื่นซึ่งความกว้างของผ้าเบรคพอดีขอบ ในช่วงแรกๆ ของการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เนื้อผ้าเบรคจะถูกับขอบเป็นส่วนใหญ่ทำให้เกิดเสียงดังครืดได้

    - ตอนช่างใส่ผ้าเบรคใหม่ อาจวางตัวผ้าเบรคเฉไปหน่อยทำให้ตอนลูกสูบเบรคอัดตัวเข้ามาในครั้งแรกๆ จะไม่แนบสนิทดีนัก

    - มีเม็ดทราย เข้าไปติดระหว่างผ้าเบรคกับจาน พอมันช่วยเบรคด้วยก็เกิดเสียงได้ แต่ส่วนมากจะเป็นเสียงแหลม

    การเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ๆ นั้นตัวผ้าเบรคยังไม่แนบสนิททุกอณูกับผิวจานเบรคดีพอ ย่อมทำให้เกิดเสียงแปลกๆขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นกับเนื้อผ้าเบรคที่เราเลือกใช้ด้วย เช่นถ้าเป็นเกรดใช้งานทั่วไปซึ่งเป็นเนื้อ carbon ผ้าเบรคจะแนบกับจานได้เร็วกว่าแบบ Semi-Metallic  สำหรับผ้าเบรคใหม่ใช้ไปสักพักเสียงควรจะหายไปครับ  ถ้าใจร้อนหรือใช้อย่างไรเสียงก็ยังคงเดิมก็กลับไปให้ร้านหรือศูนย์ฯที่เราเปลี่ยนผ้าเบรคช่วยดูให้อีกที

    13 ธ.ค. 2544 , 13:11:24 น

    เอก

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เบรกหน้าขวาดังในกอล์ฟ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอเสริมของคุณพี่อนุรัตน์อีกนิดในเรื่องของขอบบริเวณจานเบรคริมขอบนอก
    ถ้าได้ผ้าเบรคที่ใหญ่กว่าของเดิมนั่นก็คือ เต็มจานพอดี (ผ้าเบรคของห้างจะเล็กกว่านิดหน่อย)
    ตามทฤษฎีท่านว่าให้จัดการเจียร์ขอบนอกนั้นออกเวลาเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่เพื่อให้ผ้าเบรคใหม่ได้จับสนิบแนบกับจานทั้งใบ แต่ทีนี้เจียร์กันบ่อยๆก็เปลืองจานเบรคแย่เลย
    เพราะฉะนั้นเมื่อท่านได้ผ้าเบรคมาใหม่ที่มีหน้าผ้าเบรคเต็มพอดี ให้เจียร์ขอบผ้าเบรคทั้งสี่ด้าน ตามภาษาเค้าเรียกกันว่าปาดขอบออกเสียก่อน จะทำให้ผ้าเบรคแนบสนิทกับจานได้ดีและเร็วมากขึ้นโดยไม่ติดขอบ และ เป็นการทำให้ไม่เกิดเสียงครับ

    การเปลี่ยนผ้าเบรคในทุกครั้งแนะนำให้เช็คความสึกหรอของพวกสลักต่างๆ ด้วยเพราะบางครั้งสลักที่ยึดมีการสึกหรอทำให้การประกอบผ้าเบรคกลับไปแล้วไม่แน่นอย่างที่ตั้งใจ และ เกิดการสั่นสะเทือนขึ้นในระบบ ทำให้มีเสียงดังได้
    และอย่าลืมว่าในระบบเบรคบางจุดต้องทำการหล่อลื่นด้วยจาระบีเฉพาะที่กำหนดให้ใช้กับระบบเบรคเท่านั้น เพราะหากใช้ผิด ยางในระบบเบรคจะบวม

    อันนี้เป็นของแถมครับ
    ในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพของเบรค หลังจากเจียร์จานเบรค หรือ หลังจากที่ใช้ผ้าเบรคมาได้ซักพักแล้วรู้สึกว่าเบรคไม่ดีเหมือนตอนใหม่ๆ
    เทคนิคอันนี้ก็คือ การขัดทำความสะอาดจานเบรคด้วยกระดาษทรายเบอร์240 และใช้น้ำยาทำความสะอาดผิวจานเบรค ทีนี้ประสิทธิภาพในการเบรคก็จะดีขึ้นครับ
    ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องตรวจสภาพผ้าเบรคที่ถอดออกมาด้วยว่า ไหม้ หรือ ร้าวหรือเปล่า??


    14 ธ.ค. 2544 , 00:45:36 น