• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ติดแก๊สระหว่างLPGกับNGVอะไรปลอดภัยกว่ากันคะ  (อ่าน 20420 ครั้ง)

    เวนโต้รักรถ(เจ้าเก่า)

    • บุคคลทั่วไป
    พอดีคนรอบข้างบอกว่าอยากให้ติดแก๊สดีกว่า เพราะประหยัด แต่ก็ยังสับสนว่าระหว่างLPGกับNGVอะไรปลอดภัยกว่ากันคะ เพราะที่ผ่านมาเห็นที่รถระเบิดก็เป็น LPG ที่สำคัญรถยังผ่อนอยู่ถ้าติดแก๊ส ไม่ทราบว่าต้องขออนุญาตกับทางไฟแนนซ์หรือเปล่าคะ ใครพอมีประสบการณ์ทางนี้ รบกวนขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ
    [ 1 ก.ย. 2550 , 15:36:34 น

    อ่านประจำ

    • บุคคลทั่วไป
    ผมคิดว่าระบบความปลอดภัยก็คล้ายๆกัน อยู่ที่ช่างติดมากกว่า
    1 ก.ย. 2550 , 16:02:10 น

    Dd

    • บุคคลทั่วไป
    NGV ปลอดภัยกว่าเวลารั่วจะลอยขึ้นฟ้า แต่ LPG จะอยู่พื้น จำที่รถแก็สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีได้ไหมครับนั้นนะ LPG แต่แนะนำให้ติด LPG หาช่างดีๆ เวลาใช้ก็จมูกไวๆหน่อยครับ
    1 ก.ย. 2550 , 19:32:34 น

    lpg

    • บุคคลทั่วไป
    ถ้ารั่ว+ซึมขณะขับขี่ กลิ่นก็ไม่มี(ดีจังไม่เหม็น)  ประตูรถปิดหมด มันจะลอยไปไหน(ยกเว้นมีsun roof)  น่าจะลอยเข้าปอด กลิ่นก็ไม่มีให้ระวัง ดมเข้าไปจนหลับ  ตื่นอีกที เห็นกะทะทองแดง กับ ต้นงิ้ว
    1 ก.ย. 2550 , 21:49:25 น

    ผ่านมาบอก

    • บุคคลทั่วไป
     ความปลอดภัยขึ้นอยู่กับการคิดตั้งครับ อันนี้เท่าที่จำได้สมันเรียนจารย์บอกมาว่า แก๊สจะระเบิดได้นั้นต้องมีส่วนผสมที่พอเหมาะคือ40/60 มากน้อยกว่านั้นไม่ระเบิด
    LPGเวลาเราขับรถรถเคลื่นที่ cdulจะตกพื้นหรือลอยฟ้า มันก็จะไม่ได้สะสมจะระเบิดครับนอกจากจอดอยู่กับที่เหมืนอที่เพชรบุรี รถจอดอยู่กับที่ แก๊สรัร่วแล้วไม่ได้กระจายไปไหน หรือถ้ามันเข้ารถ คงไม่มีใมครรอให้แก๊สท่วมรถจนหายใจไม่ออกแล้วค่อยมาดูนะครับ
    NGV (บ้านเมืองอื่นเขาเรียก CNG กันหมด)
    เบากว่าอากาศ ทำให้ลอยตัว ลองมาคิดกลับกันครับ ถ้า CNG รั่วนอกรถ ก็จะลอยไปในอากาศ  ถ้ารั่วในรถก็ยังอยู่ในรถ   ก็เหมืนอกับ LPG ( ปลอดภัยกว่าหรือเปล่าไม่รู้ แต่ว่าติดตั้งไม่ดีไฟไหม้มาหลายคันแล้ว แต่ข่าวเงียบ)
     เพราะฉะนั่น ควรดูที่มาตรฐานการติดตั้งครับ อย่าไปเชื่อแรงโฆษณา ที่ยกเอาประเด็นปลีกย่อยมาขายครับ มันเป็นแค่จุดขายที่เขาพยายามเอามาพรีเซ็น
    สิ่งที่ควรทราบอีกอย่างคือ
    1. เต้องอมรับว่าเครื่องคงโทรมลง พอๆกันทั้ง NGV และ LPG
    2. ค่า ออกเทน LPG ใกล้เคียงน้ำมันมากกว่า(น้ำมัน95  LPG 105) ตามเปเปอร์บอกว่าไม่ทำให้กำลังเครื่องดลงหรือลดลงไม่เกิน5% แต่เท่าที่ถามมาบอกว่าเร่งดีขึ้น
    3. CNG ค่าออกเทนสูงประมาณ 400 กว่าๆมั้ง(จำไม่ได้เพราะไม่ค่อยเชื่อน้ำลายปตท.)
    กำลังเคื่องลดง 20% ได้ ตามเปเปอร์ ถ้าแก๊สหมดปรับมาใช้น้ำมันไม่ด้เพราะเคร่อืงจะเขกเนื่องจากค่าออกเทนที่ต่างกันมาก ความจริงต้องมีตัวแปลง (ขออภัยผมเรียกชื่อไม่ถูก)ไว้คอยปรับจูนไฟจากแก๊สมาเป้นน้ำมัน แต่มันแพงช่างเมือ่งไทยเลยไม่ใช้ ใช้หักดิบกัน เพราะฉะนั้นถ้าหมดแก๊สก็หมดสิทธฺวิ่งครับ

    คร่าวๆก็เท่านี้ครับถ้าข้อมูลผิดพลาดยังไงขออภัยคัรบ รอผู้รู้ท่านอื่นมาให้ข้อมุลเพื่มครับ

    2 ก.ย. 2550 , 07:13:49 น

    ผ่านมาบอก

    • บุคคลทั่วไป
    เพิ่มเติมครับ นอกเรื่องไปนิดครับ
    เรือ่งความปลอดภัยของถัง
    1. อันนี้เพื่อนเจอมา ไปติดตั้งอู่ ใช้ถังแคปซุลสีเทา อู่บอกว่าเป็นถังนำเข้านอก USA เลยอยากบอกว่าถังที่นำเข้ามาจาก ต่างประเทศนั้นมีแต่ถังโดนัทครับซึ่งมาตรฐานสูงกว่า แต่ผิดกฎหมาย
    ถ้าถังแคปซูลสีเทาๆที่ใช้กันอยู่เป้นของที่ผลิตในประเทศไทยเรานี่แหละครับ มันไม่มีผลด้านความปลอดภัยหรอกครับแต่มันเป้นความซื่อสัตย์ของอู่ แค่ที่มาถังก็โกหกกันแล้วก็ไม่ควรเอาชีวิตไปฝากไว้กับอู่ประเภทนี้ครับ
    2.ส่วน ถัง CNG ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกถังที่ประกอบหัววาล์วมาจากนอก เพราะถังบางยี่ห้อ ช่างขันหัวาลล์เองปัญหาที่ตามมาคือขันแรงไปหรือปีบเกลียวแล้วเกิดการรั่วตรงรอยต่อ
    อีกจุดนึกที่ต้องเช็คคือ เบิร์นดิส หรือ ตัวระบายแก๊ส จะอยู่ ถัดลงมาจากหัววาล์วที่ใช้เปิดปิด ตรงนี้เป็นอีกจุดที่มักรั่วครับ
    3.อีกจุดที่ควรตรวจสอบคือหน้าห้องเครื่องตามจุดข้อต่ออแก๊สว่าติดตั้งแน่นหนาไหม อันนี้เป็นอีกจุดที่ต้องตรวจสอบครับ ถ้าไม่ทราบก็ถามช่างให้เขาชี้ให้ดูเลยครับว่าท่อแก๊สมันเดินเข้าส่วนไหนของเครื่องคัรบ รถเรา ชีวิตเรา มีสิทที่จะถามครับว่าทำอะไรไปตรงไหนบ้าง ด้วยความเคารพครับ

    2 ก.ย. 2550 , 07:31:00 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    คุณเชื่อหรือว่าสิ่งที่ ปตท.โฆษณา เป็นความจริง?
    LPG มีต้นทุน=0 ขายในเมืองไทย 325 เหรียญ/ตัน ขายออกไปต่างประเทศได้ 500-600 เหรียญ/ตัน ใครได้ผลประโยชน์โดยตรง?
    CNG ซื้อจากพม่า-มาเลย์ เปลี่ยนชื่อเป็น NGV แล้วให้รัฐอุดหนุน ใครได้ผลประโยชน์?
    ถังแก๊ส LPG ผลิตเมืองไทยส่งขายทั่วโลก ใครได้?
    ถังแก๊ส NGV ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ใครได้?
    รถยนต์ในบ้านเราติดแก๊ส LPG มา 30 ปีไม่ต่ำกว่า 2-3 แสนคัน ติด NGV ได้ถึง 2 หมื่นคันรึยัง? ยังต้องมาพูดถึงความปลอดภัยกันอีก? นั่งแท๊กซี่เคยกลัว LPG ระเบิดไหม? ถ้ากลัว LPG กลับบ้านเอาถังแก๊สในครัวออกไปทิ้งนอกบ้าน
    บ้านเมืองนี้มักจะมีเรื่องมากมายที่...
    1.ผู้พูด(โฆษณา)ไม่รู้ แต่ทำเป็นรู้
    2.ผู้พูดรู้ แต่โกหก
    เพื่อผลประโยชน์

    2 ก.ย. 2550 , 08:32:57 น

    moo

    • บุคคลทั่วไป
    ปตท มันแสบนัก ยิ่งผู้บริหารยิ่งแสบ
    2 ก.ย. 2550 , 10:55:16 น

    เด็ก รองเมือง

    • บุคคลทั่วไป
    อืม คุณช่างเหอะ ก้อพูดถูก  ส่วนของผม ทีรู้ และประสบการณ์ จริงๆ แล้ว ถ้าพูดถึงอันตรายก้อพอๆกัน มันอยู่ที่เงื่อนไขของเหตุ แม้แต่ แก๊สโศลีน หรือเบนซิน มันก้อันตราย ถ้าได้เงื่อนไข  แต่ที่ แสบสุดๆ ก้อ คือการผูกขาดและกำไรที่สูงกว่านี่แหละ ที่ โค สะ นา เอ็นจีวีกันจัง สำหรับผม แอลพีจี แน่นอนกว่าครับ ทั้ง ประสิทธิภาพ และ ต้นทุนเริ่มต้น สำหรับรถ เซกันแฮนด  จิงมั๊ย
    2 ก.ย. 2550 , 19:08:12 น

    tony B4

    • บุคคลทั่วไป
    นั่นสิครับ ถ้าไม่เอา ปตท เข้าตลาดหุ้นแต่แรก..
    ผมน่าจะได้ใช้เบนซินถูกกว่านี้ ..

    2 ก.ย. 2550 , 21:03:18 น

    • บุคคลทั่วไป
    lpg อันตรายจริงหรือถ้าอันตราย พวกที่ประกอบอาหารโดยใช้แก๊สล่ะ พวกช่างเชื่อมแก๊สล่ะ จุดไฟที่หัวถังยังไม่ระเบิดเลย
    น่าคิดนะครับ  ทั้งที่มาตรฐานถังติดรถดีกว่าถังประกอบอาหาร(นำเข้าซะด้วย)และความดันในถัง ของกาช lpg  น้อยกว่า Cng เยอะด้วยนะครับ

    4 ก.ย. 2550 , 12:08:37 น

    • บุคคลทั่วไป
    Hello! Good Site! Thanks you! wjhxorsvxxrww
    20 ม.ค. 2551 , 16:37:31 น

    • บุคคลทั่วไป
    เห็นโฆษณา NGV ทีไร หงุดหงิดทุกที
    โดยเฉพาะเรื่องราคาที่ถูกกว่า และความปลอดภัยของมัน

    ถูกกว่า เมื่อเทียบกับอะไร?
    ถูกกว่าเบนซิน ไม่ใช่กับ LPG
    ปลอดภัย เมื่อเทียบกับอะไร?
    เทียบกับเบนซิน ไม่ใช่กับ LPG

    เพระถ้าเอาไปเทียบกับ LPG แล้วหละก็ ...
    LPG ดีกว่าทุกอย่าง
    ค่าติดตั้งถูกกว่า ประสิทธิภาพสูงกว่า สภาพโดยรวมทุกอย่างปลอดภัยกว่า เติมทีใช้ได้ 3-400 กม.

    รัฐบาลหนะ โกหกคำโต เรื่องความปลอดภัยของ NGV ครับ โดยอ้างว่า NGV เบากว่าอากาศ ถ้ารั่วออกมา ลอยขึ้นสูง จึงปลอดภัยกว่า
    (เรื่องนี้ เป็นเรื่องเดียวที่ NGV น่าจะปลอดภัยกว่า LPG)
    ทั้งๆที่จุดที่แกสมีโอกาสจะรั่วไหลมากที่สุด ก็คือ ปั้มแกส!
    ถังแกส มันอยู่ใต้ดิน
    สำหรับ LPG ถ้ารั่ว .. เนื่องจากหนักกว่าอากาศ ก็ยังคงอยู่ใต้ดินต่อไป
    แต่ถ้า NGV รั่วไหล ... ไปอยู่ที่ไหนหละ? ...

    ปั้มแกสไหนบ้าง ไม่มีไก่ย่าง ส้มตำ ฯลฯ ขาย .. เปลวไฟทั้งนั้น!

    เพราะเหตุนี้ ปั้ม NGV ถึงต้องลงทุน 40-50 ล้าน ในขณะที่ LPG ลงทุน แค่ 5-10 ล้านเท่านั้น

    รัฐบาลไม่เคย (ไม่กล้า) พูดว่า ถัง LPG รับแรงดันแค่ 200 lpi แต่ถัง NGV ต้องรับแรงดันถึง 3000 lpi! .. ระเบิดเคลื่อนที่ได้ชัดๆ

    ในรถยนต์ ถังแกส LPG ถึงจะ(ยัง)ไม่ได้มาตรฐาน แต่ก็ปลอดภัยมาก หลักฐานวิชาการชัดๆ (อาจจะ) ยังไม่มี แต่เมื่อพิจารณาว่า

    1. แท็กซี่ มีการติดตั้งใช้แกส ประมาณ 100,000 คัน (จริงๆแล้ว มากกว่านั้น)
    2. แต่ละคัน วิ่งเฉลี่ย 1,000 กม/วัน (จริงๆแล้ว มากกว่านั้น)
    3. ใช้กันมานาน ประมาณ 30 ปี
    4. น้อยคัน ที่จะใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน (ไทยหรือเทศ)
    5. น้อยคันหนักเข้าไปอีก ที่ให้วิศวกรทำการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย (ในขณะที่รถติด NGV ทุกคัน ต้องให้วิศวกรตรวจสอบทุกปี)

    ในสามสิบปีที่ผ่านมา ... จำนวนระยะทางสะสม ของรถใช้แกส LPG จะประมาณ 100,000 * 1,000 * 365 * 30 หรือ 1,095,000,000 ,000 ... กว่า ล้าน-ล้าน กิโลเมตร

    มีอุบัติเหตุ เพราะถังแกส LPG ระเบิด กี่ครั้ง?

    ในขณะที่ถัีง NGV .. มีการใช้งานมามากน้อยแค่ไหนกัน?

    ชื่อเดิมของ NGV คือ CNG .. COMPRESSED Natural gas ครับ ... ฟังแล้ว จะรู้สึุกถึงความไม่ปลอดภัยทันที ถึงต้องเปลี่ยนเป็น NGV ของทุกวันนี้ แล้วพยายามโปรโมตเข้าไป ...

    21 ม.ค. 2551 , 18:50:24 น