ขอบคุณมากครับสำหรับ TPA เก่าจากคุณอนุรัตน์ ผมนำกลับมาประกอบกับตัวเก่าของผม ตอนประกอบผมวัด Terminal 4 และ 5 (ซึ่งปกติแล้วมันจะต้องทำหน้าที่เป็น switch ทำงานขณะที่ แกนของ TPA เลื่อนไปกระทบกับก้านคล้องสายคันเร่ง) ปรากฏว่ามันต่อกันอยู่ตลอดเวลา ผมพยายามแก้ไขเพื่อให้มันเป็นปกติ(กดที่ปลายแกนTPA จะเป็นต่อสัญญาณระหว่าง Terminal 4 และ 5 และเมื่อปล่อยปลายแกน Terminal 4 และ 5 จะไม่ต่อถึงกัน)แก้ไขอย่างไรก็ไม่ได้เนื่องจากอยู่ช่องที่เล็กมาก ผมจึงใส่กลับเข้าไปในรถยนต์เพื่อรองดูว่าจะมีปัญหาหรือไม่ พอประกอบเสร็จ Start เครื่อง วิ่งในหมู่บ้านไม่มีปัญหาอะไรก็ดีใจว่าคงไม่ต้องเสียเงินแล้วเรา พอวันรุ่งขึ้นขับไปทำธุระทั้งวัน ปรากฏว่า ขากลับจอดเติมน้ำมันปรากฏว่ารอบเดินเบาอยู่ประมาณ <600 rmp ผมจึงถอดเช็คอีกครั้งปรากฏว่าแกนกลางของส่วนที่ยื่นเข้าออกขาดออกจากกัน จึงน่าจะสรุปได้ว่า switch ภายในแกนส่วนที่ยื่นเข้า-ออก นี้ต้องแก้ไขให้ได้ตาม Function ของมันด้วย เพราะหาก switch ไม่ต่อกันเลย Motor ก็จะหมุนกลับไม่ได้เหมือนครั้งแรกของผมในกระทู้ 02419 หรือหาก switch ต่อกันตลอดเวลา Motor จะหมุนจนแกน motor ไม่จับกับเกลียวตัวหนอนหรือชิ้นส่วนที่อ่อนแอที่สุดหักได้ (ปกติน่าจะเป็นสลักของเฟืองตัวหนอนกับแกน Motor แต่สำหรับของผมนั้นได้ผ่านการซ่อมด้วยกาว Eproxy แล้วจึงไม่แตกหักส่วนนี้โดยไปหักส่วนอื่นแทน) ผมจึงไปซื้ออะไหล่ใหม่มาเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์เมื่อวานนี้เองร้านอะไหล่ส่วนใหญ่ปิดพอดี โทรไปที่อู่ช่างเบิ้ม ช่างเบิ้มมี Stock จึงไปซื้อจากช่างเบิ้มมาเปลี่ยน ราคา 3,900 บาท ตอนนี้ปกติแล้วครับ สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ชาว vw thai ที่ช่วยแนะนำและที่สำคัญต้องขอบคุณมาก ๆ เลย คือ เจ้าของบทความและคุณอนุรัตน์ที่ให้ TPA เก่า เพราะทำให้รู้เรื่องเกี่ยวกับ TPA นี้ได้อย่างมาก และอย่าลืมนะครับหากท่านใดมีการซ่อม TPA นี้อย่าลืมวัด switch ที่ terminal 4 และ 5 ด้วยต้องทำงานตาม Function ไม่อย่างนั้นอาจเป็นแบบผมก็เป็นได้
17 ก.ย. 2544 , 19:35:42 น