จะตอบละนะ
คอลย์มาตราฐานติดรถจะแบ่งเป็น2ส่วนในตัวเดียวกันคือ โมดุล +คอลย์ ซึ่งผิดกับคอลย์ทั่วไปที่มีแต่คอลย์แยกโมดุลไว้ตางหาก ให้สังเกตุให้ดีโมดุลจะอยู่ติดกับขาอลูมิเนียมด้านในแล้วมีปลั๊กเสียบ3ขา
อยู่กับตัวมันส่วนคอลย์จะอยู่ด้านหน้าทีสายไฟแรงสูงเสียบอยู่วิธีทดสอบว่า
คอลย์เก่าเสียหรือไม่ให้ต่อไฟบวกเข้าที่ขา3ไฟลบลงขาอลูมิเนียมเราจะเห็นไฟออกมาหนึ่งครั้ง
แต่ยังมั่นใจไม่ได้ว่าดีหรือไม่ให้นำถ่านไฟฉ่าย 1.5 V ต่อโดยเอาลบลงฐานอลูมิเนียมขั้วบวกของถ่านเีขี่ยตรงขา2เราก็จะเห็นไฟออกมาถ้าเขี่ยแล้วไฟไม่ออก
แสดงว่าคอลบ์เสียแน่นอนส่วนมากที่เสียมักจะเป็นที่โมดุลไม่ที่คอลย์
วิธีแก้ไขหรือแปลงระบบบางส่วนหรือทั้งหมดเราต้องทำดังนี้
1.เปิดฝาด้านบนของคอลย์ด้านหน้าของขั้วเสียบสายงัดเบาๆก็ออกเราจะเห็นสะพานไฟ2อันต่อเชื่อมอยู
ให้ตัดตรงกลางออกทั้งสองข้าง
2.เจาะตัวย้ำด้านหน้าของคอลย์ทั้ง4ตัวออกแล้วดึงคอลย์ออกมาตรงๆ
3.หาโมดุลของรถยี่ห้ออื่น เช่น เปอร์โย 305,505 Volvo 740,760,940 แต่ของที่ผมนิยมใช้จะใช้ของVolvo ยี่ห้อBosch ยี่ห้อHugo ไม่เอาเพราะมันไม่ทน
4.เจาะตัวย้ำโมดุลตัวเก่าออกมาแล้วแกะบวกตัดเอาขั้วคอนเน็กเตอร์ออกมา
(ขั้วเสียบ3ขา)เพื่อใช้เป็นที่ต่อสายไฟจะได้ไม่เสียของที่ตัวรถบัดกีสายไฟของโมดุลเก่าออกมา3เส้น
ขา1.ขั้วลบ (Ground) ขา2.ขั้วสัญญาณ
ขา3.ขั้วไฟบวกต่อให้ยาวหน่อยเอามาวางไว้ด้านหลังของแบตเตอรี่เลยก็ดีเพราะเป็นจุดที่ไม่ค่อยร้อนแล้วติดตั้งโมดุลไว้ตำแหน่งได้เลย
ขั้นตอนการต่อสายไฟที่ขาโมดุลของVelvo 740,760,940
ขาที่1 คอลย์ลบ
ขาที่2 B(-) Ground ต่อเข้ากับขาที่หนึ่งของสายคอลย์เดิม
ขาที่3 B(-) Ground
ขาที่4 B(+) คอลย์บวกต่อเข้ากับขาที่3ของสายคอลย์เดิม
ขาที่5 สัญญาณต่อเข้ากับขาที่2ของสายคอลย์เดิม
ขาที่6กับ7ไม่ใช้
เอาโมดุลใหม่ทาซิลิโคลนระบายความร้อนแปะเข้ากับฮิทซิงค์
เอาตัวไหญ่ๆหน่อยติงตั้งไว้กับตัวถังรถด้านหลังแบตเตอรี่ข้างซ้ายมือเพราะไม่ค่อยร้อนตำแหน่ง
เดียวกับVolveเลยต่อสายเข้าหาคอลย์เดิมหรือจะเปลี่ยนคอลย์ใหม่เลยก็ได้แต่คอลย์เดิมไฟออกน้อยไม่ค่อยแรงซะใจ
ถ้าเปลี่ยนเป็นBoschแดง
หรือคอลย์เบนซ์190เบบี้ไฟดีกว่ามากๆเลยแต่ทั้ง2รุ่นต้องบาลานรีซิสเตอร์ต่ออนุกรมกับขั้วบวกของคอลย์ด้วย
ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวโมดุลพัง
สำหรับคอลย์กับที่ยังไม่เสียลองแยกโมดุลและคอลย์ออกจากกันแล้วเปลี่ยนตำแหน่งไว้ตามที่บอกต่อสายไปหาคอลย์
(คอลย์ไว้ที่เดิมก็ได้จะทำให้ทนขึ้นมากเพื่อความร้อนของคอลย์กับท่อไอเสีย
เผาโมดุลจนกลายเป็นกล้วยปิ้งทำให้มันเสียชีวิตก่อนไว้อันควร(โมดุลแยกออกมาแล้ว
เปลี่ยนฮิทซิงค์ใหม่ด้วยเอาใหญ่ๆเข้าไว้จะได้ระบายความร้อนดีต่อสายจากหัวเสียบเดิมเข้าโมดุลตามเดิม
ต่อจากโมดุลเข้าคอลย์เหมือนเดิมเอามันง่ายๆอยากงี้ละทดลองทำดูไม่เข้าอะไรถามได้ตอบได้ก็จะตอบให้
8 เม.ย. 2550 , 19:31:04 น