• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเกียร์ซึมออกทางฐานของแกนเติมน้ำมันเกียร์  (อ่าน 2246 ครั้ง)

    • บุคคลทั่วไป
    พอดีผมสำรวจดูตรง แกนที่ใช้เติมน้ำมันเกียร์ปรากฎว่าน้ำมันจะซึมๆออกมาแต่ไม่มาก ผมจะถอดแกนหนี้ออกมาใส่ o ring ใหม่ได้หรือเปล่าครับใช้ขนาดใด เพราะดูแล้วมันเป็นแกนพลาสติก แล้วจะมีวิธีถอดยังไงครับ พอดีจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ จะได้ทำเลยทีดียวเลยครับ
    [ 29 ก.ย. 2543 , 11:45:38 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    ตัวท่อเติมน้ำมันเกัยร์จะมีเขี้ยวล็อกอยู่ 4 เขี้ยว ถ้าจะถอดต้องถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาก่อน แล้วจึงบีบเขี้ยวล็อกให้หลุดออกมา

    ผมเคยดึงจากด้านนอก  ดึงได้ครับ แต่หลุดออกมาให้เห็นแค่ 3 เขี้ยว ส่วนเขี้ยวที่เหลือลงไปลอยเท้งเต้งอยู่ในอ่าง (แต่มันไม่ถูกดูดเข้าห้องเกียร์เพราะมี filter กันอยู่)

    ส่วน O-Ring ถ้าจำไม่ผิดคุณไก่เคยเปลี่ยนแบบธรรมดาให้กับคุณnat เอาไว้ให้คุณำก่เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมนะครับ

    อ้อ...ขอบคุณสำหรับหลอดไฟครับ ผมได้รับเมื่อคราวที่คุณสราวุธแวะไปหาทีบ้าน

    29 ก.ย. 2543 , 16:17:03 น

    Saravut

    • บุคคลทั่วไป
    หลอดไฟนำไปให้คุณ อนุรัตน์หลังจากคุณเกษมนำมาให้ผม ประมาณ 6 เดือน ฮิ  ฮิ  ฮิ
    29 ก.ย. 2543 , 18:39:47 น

    สมชัย

    • บุคคลทั่วไป
    ของผมก็มีน้ำมันเกียร์ซึมออกมาเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้ 2 อาทิตย์ ผมเพิ่งเข้าไปที่ร้านสุขุมวิทฯ เปลี่ยนประเก็นอ่างน้ำมันเกียร์มา  แต่มาวันนี้เห็นตามพื้นเป็นคราบน้ำมันเกียร์หยดลงมาอีกแล้ว และลองไล่ดูก็ยังหาสาเหตุไม่เจอ แต่มาดูตัวหลอดเติมน้ำมันเกียร์ก็เห็นมีน้ำมันแฉะ ๆ อยู่เหมือนกัน และลองขยับฝาหลอดเติมน้ำมันดูว่าแน่นหรือเปล่า ปรากฏว่าหลอดเติมน้ำมันขยับได้เล็กน้อยแต่ไม่มาก เลยไม่แน่ใจว่าเกิดจากฐานหลอดน้ำมันเกียร์หลวมด้วยหรือไม่
    30 ก.ย. 2543 , 21:40:25 น

    เกษม

    • บุคคลทั่วไป
    ถ้าใครไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ สุขุมวิทอะไหล่ ซึมแน่นนอนครับ เพราะผมก็ไปเปลี่ยนมาเหมือนกัน สาเหตุเกิดจากแกเติมน้ำมันเกียร์มากเกินไปโดยใส่ตามความเข้าใจ ประมาณเกือบ  3 ลิตร แล้วไม่ได้เช็คระดับน้ำมันเกียร์ พอวิ่งๆไปน้ำมันก็ตีขึ้นมาทำให้ซึมดังที่เห็น
    ผมมีข้อสังเกตอยู่อย่างนึง ผมลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ โดยถอดแต่แคร็งออกมา ส่วน น๊อตอีกตัวซึ่งอยู่ภายในผมไม่ได้ขันออกมา (จะลองพิสูจน์อะไรบางอย่าง)ซึ่งจะเป็นการถ่ายน้ำมันเฉพาะในแคร๊งเท่านั้น แล้วลองเติมน้ำมันเข้าไปใหม่ปรากฎว่าใช้ประมาณ 2 ลิตร แล้วก็ทำตามขั้นตอน อุ่นน้ำมันให้ร้อน แล้วก็วัดระดับ ก็ยังมีนั้นมันไหลออกมาอีกพักนึงถึงจะหมด....  (ซึ่งจะเหมือนกับที่เราไปถ่ายน้ำมันตาม 0 โดยใช้วิธีดูดออก) แต่ 0 คิด 3 ลิตร... แล้วอีก ลิตร ไปอยู่ไหนเอ่ย..ผมไปซื้อตามร้านอะไหล่ บางกระป๋องก็มี ยนตรกิจ Approve บางกระป๋องก็ไม่มี (นี่เป็นความเห็นส่วนตัวผู้อ่านโปรดใช้ดุลยพินิจของตนเอง)

    2 ต.ค. 2543 , 08:09:31 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    ทำไมของคุณเกษมใช้น้อยจังครับ ของผมถ้าเพิ่งขับมาร้อนๆแล้วจอดทิ้งไว้พักนึง ค่อยเปลี่ยนน้ำมันจะใช้ประมาณ 2 ลิตรครึ่ง (case นี้คุณจิตติเป็นพยานเพราะทำพร้อมกันสองคน ใช้น้ำมัน 5 กระป๋อง) แต่ถ้าจอดทิ้งค้างคืน น้ำมันใน Torque Converter จะลงมาเพิ่มอีกบางส่วน คราวนี้ต้องใช้ถึง 3 ลิตรครับ
    2 ต.ค. 2543 , 08:49:46 น

    จิตติ

    • บุคคลทั่วไป
    ผมว่า  น็อตยึดอ่างน้ำมันเกียร์เป็นจุดที่ค่อนข้าง  Sensitive  หากขันแน่นเกินไปก็อาจจะทำให้เกลียวตัวเมียบนเสื้อเกียร์ ( ซึ่งเป็นอลูมิเนียม ) รูด  ต้องขันตึงพอดีๆ  ใน service manual กำหนดไว้ที่  10 Newton-Metre  และควรให้มีความแน่นสม่ำเสมอ ทั้งสี่ตัว  ใช้ประแจทอร์คได้ก็ดี  น่าจะช่วยกดปะเก็นได้ผลดีกว่าขันแบบ กะ กะ เอา
    3 ต.ค. 2543 , 20:28:20 น

    ประอบยศ

    • บุคคลทั่วไป
    O-RING ที่ใช้ดีมาก ทนทานต่อพวกน้ำมัน ต้องเป็นยี่ห้อ VITON ครับ    ท่อเติมน้ำมันเกียร์ไม่แพงหรอกครับ ไม่เกิน 150 บาท ผมเปลี่ยนมาแล้วกับมือ ส่วนมากถ้าถอดออกมาเปลี่ยน O-RING รับรองว่าเขียวล็อคต้องหัก  เพราะเริ่มกรอบ  ตอนที่ผมเปลี่ยนนั้นผมเอาซิลิโคน(สีแดง) ของ 3M ทาที่แป้นท่อเติมนี้อีกที   ทำให้แน่นดีและรั่วยาก   ปกติท่อเติมนี้จะขยับได้โอกาสที่จะรั่วมีมากว่า  ส่วนการถอดคราวหน้าไม่ยากเพราะซิลิโคนไม่ใช่กาวแบบแข็งตัว  
    27 ต.ค. 2543 , 01:04:13 น

    อนุรัตน์

    • บุคคลทั่วไป
    ใช่ครับ Viton จะทนความร้อนได้ดีมาก
    เทคนิคของคุณประกอบยศน่าสนใจดีครับ

    31 ต.ค. 2543 , 21:19:35 น