• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊สโซฮอล์  (อ่าน 90316 ครั้ง)

    S KK

    • บุคคลทั่วไป
    แก๊สโซฮอล์
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เก็บมาฝากครับ
    แก๊สโซฮอล์ (Gassohol)
    น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล *  หรือเอทิลแอลกอฮอล์  ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์  99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว  ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้มาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิลพิเศษไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95

    แก๊สโซฮอล์  เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528  โดยทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน  และปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ  จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนประองค์สวนจิตรลดาได้ศึกษากระบวนการผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย  และนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซิน  ผลิตเป็นน้ำมัน “แก๊สโซฮอล์” เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน  โดยโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

    แก๊สโซฮอล์  กับประโยชน์ที่จะได้รับ
                   นอกจากราคาแก๊สโซฮอล์จะถูกกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ซึ่งช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและเงินตราต่างประเทศในการซื้อน้ำมันไปได้มากแล้ว  แก๊สโซฮอล์ยังช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียและมลพิษในอากาศ  เพราะสามารถลดปริมาณไฮโดรคาร์บอนมอนนอกไซด์ลงได้ถึง 30%  ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
                   แก๊สโซฮอล์สามารถเติมได้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นตามที่ผู้ผลิตแนะนำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับแต่งเครื่องยนต์  และสามารถเติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถังได้เลยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถังก่อน  และหากไม่มีจุดเติมแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเปลี่ยนไปเติมน้ำมันเบนซินทั่วไปได้ทันทีเช่นกัน  เพราะแม้ว่าสารเติมแต่งค่าออกเทนที่กำหนดให้มีในการเติมน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว  ออกเทน 95  โดยทั่วไปนั้น จะเติม MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) แต่สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่จะใช้ Ethyl Alcohol 99.5% ทดแทนในปริมาณ 10% แต่คุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ยังคงเหมือนกันทุกประการ
    นอกจากนี้ การผลิตแก๊สโซฮอล์ยังถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผลทางการเกษตรในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นอ้อย  มันสำปะหลัง  ข้าว  ข้าวโพด  สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์ได้ทั้งหมด  ช่วยลดงบประมาณในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรลงได้ถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท
               
    *** เอทานอล   คือ  แอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชหรือผลิตผลทางการเกษตร  สามารถใชเป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล เมื่อผสมกับน้ำมันเบนซินเป็น “แก๊สโซฮอล์”  ผสมน้ำมัน ดีเซลเป็น “ดีโอฮอล์”
    ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อชาติ

    เป็นพลังงานทดแทน ผลิตจากพืชเกษตรในประเทศ ใช้แทนสารเพิ่มออกเทนที่นำเข้าจาก

    ต่างประเทศ ประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ต่อปี

    ประหยัดการใช้น้ำมันที่มีอยู่จำกัด โดยการนำเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซิน จะช่วยลดการใช้
    น้ำมันของประเทศลงได้ประมาณ 10% หรือเดือนละ 25 ล้านลิตร

    เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการผลิตเอทานอลที่ได้จากพืชเกษตร

    ลดมลพิษทางอากาศ โดยลดไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลงได้ 20-25 %
    ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ก่อให้เกิดสภาวะ เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ (GREEN HOUSE EFFECT) รวมทั้งลดควันดำ ลดสารอะโรเมติกส์ และลดสารเบนซีน

    ช่วยกระจายการลงทุน การจ้างงานสู่ชนบท
    ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อคุณ

    ได้ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ในราคาที่ประหยัดลง 1.50  บาทต่อลิตร

    ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

    ได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อนร่วมชาติให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น

    ได้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งส่งผลถึงชีวิตตนเอง ลูกหลาน และเพื่อนร่วมชาติ


    -2-
    ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเติมแก๊สโซฮอล์ 95
    เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์  ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์  99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน  
    1.   คุณสมบัติของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว  ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง  อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
    2.   ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95  เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือนในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น
    3.   จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 – 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95  จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น  ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย  เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น  เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น
    4.   การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า
    5.   การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
    6.   อัตราการกินน้ำมันของรถ เปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบ็นซิน 95 จากการใช้จริง
         ก่อนหน้านี้ เติมเบ็นซิน 95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง = 400 กม.
    เบ็นซิน95 จำนวน  40 ลิตร ราคาลิตรละ 23.34 บ. เป็นงิน  =  933.60  บาท

    ปัจจุบัน เติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ = 360 กม.
    แก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 21.84 บ. เป็นเงิน =  873.60 บาท

    ดังนั้นการเติมแก๊สโซฮอล์95   ประหยัดเงิน (เท่ากับ 933.60 - 873.60)        =   60 บาท
    แต่...                                  ระยะทางจะหายไป   (เท่ากับ 400 – 360)     =   40  กม.

    (ต้องเติม แก๊สโซฮอล์95 เพิ่มอีก 4.44 ลิตร จึงจะวิ่งได้ 400 กม.  = เติมเบ็นซิน95  จำนวน 40 ลิตร)

    สรุป ต้องเติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 44.44 ลิตร เป็นเงิน = 44.44x21.84 = 970.57 บาท  

    ผลต่างคือ : ระยะทาง 400 กม.  เติมแก๊สโซฮอล์95 =  970.57 บาท  
                   ระยะทาง 400 กม.  เติมเบ็นซิน95       =  933.60 บาท

    กลายเป็นว่าต้องเสียเงินเพิ่ม 36.97 บาท จากการเติมแก๊สโซฮอล์95 เพื่อที่จะให้วิ่งได้ 400 กม. (เท่ากับเติมเบ็นซิน 95)  

    บทสรุป  

    " ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกใช้อย่างไหน แต่ทั้งสองอย่างก็มี  ข้อด้อย  ข้อดี
    แตกต่างกันไป "   หากมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม  ติดต่อ

    สำนักงานคณะกรรมการเอทานอลแห่งชาติ  โทร.  0 2354 1648-51  โทรสาร  0 2354 1647 หรือ

    บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด
    ศูนย์บริการลูกค้าบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2262-7700 กด 2

    การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย
    http://www.pttplc.com/th

    บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
    210 สุขุมวิท 64 บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ 10260 โทรศัพท์ 0-2335-4999 โทรสาร 0-2335-4009
    ศูนย์บริการลูกค้าบางจาก โทรศัพท์ 0-2745-2440-4


    [ 7 ก.ย. 2005 , 20:25:37 น

    วินิจ(หัวแตงโม)

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเติมแกซโซฮอลทั้งแตงโมและเต่า วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า 95 จริง
    9 ก.ย. 2005 , 19:06:07 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    6f8c14f7c3e8c6fb230766ed0e6cbbb4
    10 มิ.ย. 2551 , 17:34:30 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    AeroZN hi! mi site is http://norffg.com
    see you!

    28 พ.ค. 2552 , 07:17:57 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    Ctz9a0 this http://www.google.com is google
    28 มิ.ย. 2552 , 02:32:19 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    weather results production particularly gross africa regions
    18 ส.ค. 2552 , 00:41:17 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    system current simulation warm start required contends range
    18 ส.ค. 2552 , 00:41:18 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    google email regional stories
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:26 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    offset inc pdf seasonal
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:26 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    cause lower period found continue away
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:26 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    stratospheric didn ecosystems tar security
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:27 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    increase scale revolution cover thermohaline absolute read
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:27 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    1990 past specific air biological security
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:27 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    reports articles report ago fossil impact increase
    18 ส.ค. 2552 , 01:13:27 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: แก๊สโซฮอล์
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    access maximum likely arrives iphone growth
    18 ส.ค. 2552 , 01:27:43 น