• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เติมน้ำมันเครื่องผิดเบอร์จำเป็นต้องเปลี่ยนมั้ยคะ  (อ่าน 4343 ครั้ง)

    ยิ้ม -

    • บุคคลทั่วไป
    ใช้รถออดี้ เอ4 2.4 ปี97อยู่ค่ะ วิ่งไป75,000  ในคู่มือระบุให้เติมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ SAW5W-40 แต่ช่างดันเติมน้ำมันเครืองสังเคราะห์โมบิล SAE5W-50ให้ จะมีผลเสียอะไรมั้ย จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือเปล่าคะ
    [ 10 ก.ย. 2547 , 16:16:22 น

    M

    • บุคคลทั่วไป
    ไม่เป็นไร นิดหน่อย แค่หนืดขึ้นเล็กน้อยครับ
    10 ก.ย. 2547 , 18:21:27 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    SAE 5W-40 ไม่เหมาะสำหรับอากาศบ้านเรา ใช้ SAE 5W-50 ก็ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าให้ดี ควรหาตัวเลขหน้า W สูงๆไว้ เช่น 20W-50 เพราะยิ่งตัวเลขต่ำๆจะมีสารควบคุมสัมประสิทธิ์(คุมความหนืด)มากขึ้น สารพวกนี้ไม่ทนทานต่อแรงเสียดทาน ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมเร็ว ส่วนตัวหลัง 50 ยืนพื้น 60 ก็มากไป
    ส่วนจะเป็นสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์ก็ไม่แตกต่างกันมาก เพราะเราไม่มีโอกาส "อัด" แบบเยอรมัน เขามี "ออโตบาน" ขับ 170-180 กรุณาชิดขวา...เผื่อให้คนที่ขับเกิน 200 แซงได้สะดวก เขาขับรถคนละฝั่งกะบ้านเรานะครับ

    10 ก.ย. 2547 , 22:46:49 น

    แวะมาเยี่ยม ผ่านมาแซว

    • บุคคลทั่วไป
    ที่คุณช่างเหอะว่ามาจริงหรือป่าวครับ ทำไมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
    เบอร์ 5W-40 สามารถใช้งานได้ถึง หมื่นกิโล แต่น้ำมันเครื่องธรรมดา
    20W-50  ใช้งานได้เพียง 2-3 พันกิโลล่ะครับ.........
    ............................เท่าที่รู้มาเป็นงี้...................
    ส่วนมาก น้ำมันเครื่องที่แบ่งเกรดตามความหนืดของ SAE
    ตัวเลขหน้า W  จะแสดงถึงความข้นใส หรือการคงสภาพของน้ำมันหล่อลื่น
    ถ้าตัวเลขยิ่งน้อย ยิ่งคงความข้นใสในอุณหภูมิที่ติดลบ มาก ๆ ได้ดีซึ่งเหมาะกับประเทศทางเมืองหนาวมากกว่าบ้านเรา
    แต่มันก็เหมาะตรงที่มันสามารถคงคุณสมบัติการหล่อลื่น
    ได้นานกว่า เนื่องจากมีการผสมสารเพิ่มคุณสมบัติต่างๆลงไป
    มากมาย และมีคุณสมบัติยึดเกาะผิวโลหะเพื่อเพิ่มความลื่น
    ได้ดีกว่า ลองสังเกตดูน้ำมันเครื่องสังเคราห์จะมีแต่เลขหน้าตัว W
    ต่ำๆทั้งนั้น ส่วนตัวเลขตัวหลังจะบอกค่าความหนืดยิ่งสูงยิ่งหนืดมาก
    แต่ที่มีขายในบ้านเราส่วนมากจะมีการแบ่ง ดังนี้
    20W - XX จะเป็นเบอร์น้ำมันเครื่องธรรมดา
    10-15W - XX  จะเป็นเบอร์น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์
    0-5W - XX  จะเป็นเบอร์น้ำมันเครื่องสังเคราะห์
    แบบว่าเรียนมาอย่างนี้ครับ

    11 ก.ย. 2547 , 03:13:47 น

    Taudi

    • บุคคลทั่วไป
    เลข 5 หรือตัวข้างหน้าเป็นความข้นครับรถรุ่นใหม่ๆจะใส่ค้อนข้างใสครับเช่น 5 เป็นต้นเนื่องจากใส้ในของเครื่องยนรุ่นใหม่มีความฟิตหรือระยะห่างของชิ้นส่วนต่างๆน้อยมากจากการผลิตที่ทันสมัยขึ้นและก็ใช้รอบเครื่องยนมากขึ้นและรอบจัอมากกว่าแต่ก่อน ส่วนตัวเลขหลังนั้นหมายถึงการทนความร้อน ของเดิม 40 ของใหม่ 50 ก็ดีแล้วนี้ครับดีกว่าเดิมไม่มีปัญหาหรอกครับอย่าตำกว่าเดิมสำหรับเลขตัวท้ายมากยิ่งดีส่วนตัวหน้าพยายามให้ได้เท่าเดิมคือ 5 อย่าน้อยกว่าหรือมากกว่าเดิม เพราะหมายถึงข้นขึ้นทำให้เคื่องฝืดทำงานหนักแล้วก็จะร้อน นำมันเครื่องที่ค่อนข้างข้นจะมีตัวเลขหลังข้อนข้างมาก ส่วนถ้าน้อยเกินเช่น 0-30 พวก BMW รุ่นใหม่ๆก็ใช้อยู่ จะใสมากกกก ก็ไม่ควรนำไปใส่เพราะใสเกินจะทำให้เครื่องสึกหรอเยอะเป็นต้นครับ สรุบว่าช่างคุณใส่มาให้ดีอยู่แล้วไม่ต้องไปยุ่งกับมันหรอกครับ
    11 ก.ย. 2547 , 04:16:26 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    ยิ่งช่วงกว้างยิ่งขายได้ง่าย เพราะ...
    1.ขายได้ตั้งแต่รัสเซียไปจนถึงซาอุ
    2.สต๊อกเบอร์เดียว
    3.คนไม่รู้คิดว่าเป็นของพิเศษกว่า
    4.ฯลฯ
    อันที่จริงบ้านเราอุณหภูมิแคบๆ 20-40 องศาซี น้ำมันเครื่องที่เหมาะที่สุดคือ SAE40 แต่ตอนเช้าติดเครื่องมันจะหนืดๆหน่อย
    ที่ว่า 5W-40 สามารถใช้งานได้ถึง หมื่นกิโล แต่น้ำมันเครื่องธรรมดา 20W-50 ใช้งานได้เพียง 2-3 พันกิโลล่ะครับ......... คงมาจากปากเซลล์จอมกะล่อนกระมัง
    ถ้าจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ VW Golf ใช้ 20W-50 ธรรมดาๆ เกรด SG ขึ้นไป เปลี่ยนทุก 15,000 โล หรือ 1 ปี ครับ
    เปลี่ยนทุกๆ 3000 โล เป็นเกรด SD 5000 โล เกรด SE ยุคโน้นผ่านมานานแล้วครับ

    11 ก.ย. 2547 , 16:37:11 น

    TOON VW

    • บุคคลทั่วไป
    มีใครกล้าใช้น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดาถึง หมื่นกิโลมั่งครับ
    แค่ ห้าพันก็ดำปี๋ความหนืดแทบไม่เหลือแล้วครับ  
    ต่อให้พวก Fully Synthetics แกลลอนละ 2-3 พันก็เหอะ
    วิ่งได้ถึงหมื่นห้าก็ยอดเยี่ยมแล้วครับ

    12 ก.ย. 2547 , 00:37:27 น

    Saaaa--roooop

    • บุคคลทั่วไป
    จริงของคุณช่างเหอะว่าครับ.....แต่
    จาก Factory service manual......
    แปลมาแล้วสรุปได้ว่าที่ว่าถึง 15,000 กม. เพราะว่าน้ำมันเครื่องที่เติมมาจากโรงงานมันเป็นน้ำมันสังเคราะห์
    แบบ high lubricity oil ตามมาตรฐาน VW500 00
    ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่าน้ำมันเครื่อง
    สังเคราะห์หรือน้ำมันเครื่องธรรมดา มันก็ถึงหมื่นห้าซิครับ
    แต่มีโน้ตต่อท้ายว่า  Interval service และรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องขึ้นอยู่กับ
    สภาพแวดล้อม และภูมิภาคที่รถจำหน่ายด้วย
    กระนั้นก็เถอะ ถ้าครบหมื่นห้าแล้วจะหาเจ้าน้ำมันเครื่องนี่
    ่จากไหนล่ะครับ สงสัยต้องสั่งจากเยอรมัน
    เพราะยนตรกิจมันยังไม่เอาเข้ามาขายเลยครับ
    เราก็เลยต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามรอบอายุการใช้
    ของน้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยนนั่นแหละครับ

    12 ก.ย. 2547 , 03:08:34 น

    a319

    • บุคคลทั่วไป
    อะไรจะขนาดนั้นนนนน
    ลองเอาจำนวน km หาร ราคาน้ำมันเครื่องดู ผลออกมามันนิดเดี๋ยวเองนะครับ

    เวลาtipให้น้องๆยังเยอะกว่าเลย

    13 ก.ย. 2547 , 14:57:08 น

    M

    • บุคคลทั่วไป
    ปัจจุบันผมใช้ Castrol 0W-30 ครับ ไม่พังกหรอกครับ แม้แต่รถออดี้ที่เยอรมัน ยังต้องติดต่อมาให้บริษัทในเมืองไทยสั่งน้ำมันเครื่องจากเยอรมันรุ่นนี้มาเติมรถ ออดี้ในเมืองไทยเลยครับเป็นแบบ First Fill สำหรับรถ TT ฉะนั้นมั่นใจได้ครับว่าใส่แล้วไม่พัง หรือแม้แต่ BMW สเป็คเมืองนอกก็แนะนำ แต่เมืองไทยไม่รู้ อิอิ
    14 ก.ย. 2547 , 21:04:40 น

    • บุคคลทั่วไป
    5w50 ดีแล้วเพราะเปนเกรดรถแข่งไช้กัน ยิ่ง 0w60 นี่ของรถแข่งเลยครับ แต่แพงโครตๆ ๆ
    7 มี.ค. 2551 , 23:38:46 น

    • บุคคลทั่วไป
    Hi! yZnWitm
    29 ธ.ค. 2552 , 20:49:21 น