น้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ ตอนมันทำงานก็มีหลายจุดครับ
ในอ่างน้ำมันด้านล่าง ส่วนใหญ่ก็ใกล้ๆ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น 80-100
บนฝาวาล์วที่น้ำมันส่งไปเลี้ยงด้านบนก็ร้อนหน่อย 90-120
บนผนังเสื้อสูบ ก็ 100-200 องศาเซลเซียส
ในห้องเผาไหม้ 150-500 ก็มี
เครื่องรถยนต์ออกแบบให้น้ำหล่อเย็นอยู่ประมาณ 80-90 แต่ถ้าเป็นพวกรถยุโรป เบนซ์ บีเอ็ม เขาเน้นขายเมืองหนาว วาล์วน้ำเปิดแถว ๆ105-120 ก็ยังมีครับ น้ำมันเครื่องก็ร้อนกว่าน้ำอีก
รถยุโรปที่ขาย ๆ กันในบ้านเราก็เลยมีให้เห็นว่าน้ำมันเครื่่องเอาไม่อยู่เยอะ
แต่รถญีปุ่นใช้อะไรมันก็ใช้ได้ เพราะไม่มีน้ำแข็ง และไม่มีน้ำร้อนจากวาล์วน้ำอุณหภูมิสูง ๆ