อ่านแล้ว ไม่แน่ใจว่า จะใช้ T4 รุ่นไหน 2500 VR6 หรือ V6
เอาที่ผมใช้ VR6 กับ V6 ละกัน ปัญหาหลักของรุ่นนี้คือ เกียร์ออโต ที่มีความร้อนสูง ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. น้ำมันเกียร์ควรใช้ของแท้ เดี๋ยวนี้มีคนเอาขายราคาถูกกว่าศูนย์ครึ่งหนึ่งลิตรละ 350 บาท (เปิดดูในเวปนี้แหละ) เวลาโอเวอร์ฮอลล์เกียร์ เตรียมไว้เลยครึ่งแสน แต่เดี๋ยวนี้มีเกียร์VR6มาจากญี่ปุ่น เปลี่ยนของญี่ปุ่นราคาก็ย่อมเยาว์กว่าหน่อย ยังหายากอยู่ V6มาน้อยมาก
ส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับเกียร์คือวาล์วบอดี หมั่นล้างหน่อย (ช่างล้างครับ) ไม่พังง่ายๆ ผมเคยเปลี่ยนไปตอนสี่แสนกม. สั่งจากเยอรมันเอง สามหมื่นกว่าบาท มีช่างซ่อมได้ในไทย แต่ไม่จบ
เรื่องเครื่องยนต์ มันมีปัญหาเรื่องฝาวาล์วโดยเฉพาะ V6 เนื่องจากเนื้อเหล็กมีน้อย ยัด 4 วาล์วในหนึ่งสูบ มันก็เลยร้าวได้ (หลายแสนโลเหมือนกัน) เรื่องอื่นไม่ค่อยมีปัญหา อะไหล่หมดตามอายุขัยซึ่งยาวนาน
ปัญหาต่อมาคือ ภายใน พลาสติค เป็นแบบรีไซเคิล กรอบ ครับ สีก็เป็นแบบพิเศษใช้ไปนานแล้วเอามือไปจับแล้วจะรู้ว่ามันหมดอายุ เหนียว ครับ ก็ลงทุนอีกครั้ง ไปหาช่างดิน เขาเก่งในเรื่องเอาชิ้นส่วนพลาสติคมาดามด้วยแผ่นเหล็ก แล้วขูดสีเก่าออกพ่นสีใหม่ทับ อยู่ไปได้อีกนานเลย
อะไหล่สิ้นเปลืองสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าอะไหล่VWทั่วไป ซึ่งเป็นสินค้า oem ราคาย่อมเยาว์กว่าของแท้มาก ดีและถูก ผมไม่เคยซื้ออะไหล่ญี่ปุ่นไม่รู้ว่า ถูกแพงกว่ากันเท่าไหร่
ตอนนี้ V6 คันสวยๆแสนกว่าโล (ของผมตอนนี้เกือบหกแสนโล) ก็แค่สองแสนกว่า คุ้มเกินคุ้มกับคุณภาพเยอรมัน สำหรับชีวิตอันมีค่าของครอบครัว
ขอให้มีความสุขกับการใช้ VW