• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับ...เจ้า Vento คันเก่งของผมมันเกิดอาการผิดปกติอย่างมากเลยครับ :-(  (อ่าน 2425 ครั้ง)

    • บุคคลทั่วไป
    อยู่ดีๆเจ้า Vento คันเก่งของก็เกิดอาการผิดปกติขึ้นมาครับ คือความเร็วรอบของเครื่องยนตEกิดอาการกระชากขึ้นลงเองอยู่ระหว่าง (1000 - 1500 รอบ/นาที : ขณะที่รถจอดอยู่กับทีEและ 1000 - 3500 รอบ /นาที : ขณะที่รถวิ่ง)
    ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของเครื่งยนตEยู่ทีE90 c ความเร็วรอบของเครื่องยนตEวรจะอยู่ทีE900 - 950 รอบ/นาที (ในสภาวะปกติ)
    ซึ่งอาการคล้ายๆแบบนี้ได้เคยเกิดขึ้นมากับผมครั้งหนึ่งแล้วครับตอนที่ใช้ฐานรองหัวฉีดที่เป็นยาง (ของเดิมที่มาจากโรงงาน) ครับ เพราะว่าฐานรองหัวฉีดนั้นได้ถูกกัดกร่อนจนเหวอะหวะ และได้รับคำแนะนำที่ดีมากจากคุณไก่และคุณอนุรัตนEห้เปลี่ยนมาใช้ฐานรองหัวฉีดที่เป็นอลูมิเนียมแทน ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้เป็นอย่างดีครับ
    และจากประสบการณEองผมตามที่ได้เคยเปลี่ยนฐานรองหัวฉีดด้วยตัวเอง (หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากคุณไก่เป็นอย่างดี) บวกกับความสงสัยจึงได้ถอดชุดของฐานรองหัวฉีดทั้งหมดออกมาดูอีกครั้งหนึ่ง (ห่างจากครั้งแรกประมาณ 3 ปีครับ) จึงได้ทำให้ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอุปกรณE่างๆเหล่านั้นครับ คือจะมีคราบเยิ้มของของเหลวสีน้ำตาลใหม้ที่หนามากE(ไม่ทราบว่าคือน้ำมันหรือเปล่า) เกาะตัวจับกันเป็นก้อนแข็งคล้ายกับยางสน อยู่เต็มผิวหน้าของฐานรองหัวฉีดที่อยู่ด้านใน (ด้านที่อยู่ในเครื่องยนตE และภายในช่องของเครื่องยนตEองด้วยนะครับ
    รวมถึงแผ่นวงกลมที่ทำหน้าที่เปิดปิดเวลาที่เราเหยียบคันเร่งด้วยนะครับ (เรียกชื่อของมันอย่างถูกต้องไม่ถูกครับ)
    ไม่ทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณEย่างนี้บ้างไหมครับ, รถผมเติมน้ำมันของ Shell มาโดยตลอดไม่เคยเติมของยี่ห้ออื่นเลย ก็เลยต้องจัดการทำความสะอาดกันยกใหญ่ด้วยความยากลำบากครับ แต่เมื่อประกอบกับเข้าไปอาการดังกล่าวก็ยังไม่หายครับ ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับคือรอบของเครื่องยนตEะขึ้นๆลงๆเองอยู่ตลอดเวลาเลยครับ (ระหว่าง 1000 - 1500 รอบ/นาที ขณะที่รถจอดอยู่กับทีE ก็เลยลองเอาไปวิ่งดูครับ ปรากฏว่าอาการหนักขึ้นกว่าเดิมครับ ตอนออกตัวรถมีอาการสะอึกคล้ายกับจะดับครับแต่ไม่ดับ และรอบก็จะขึ้นๆลงอยู่ตลอดเวลาขณะที่รถวิ่งอยู่ครับแต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้นครับตอนที่ติดไฟแดงรอบของเครื่องยนตEระชากขึ้นไปถึง 3500 รอบ/นาที และตกลงมาทีE1000 รอบ/นาที อยู่อย่างนั้นไม่ยอมหยุดเลยครับในขณะที่เสียงของเครื่องยนตE็จะดังมากด้วยและรถก็สั่นไปสั่นมาเหมือนม้าที่พยศเลยครับ จนรถมอเตอรEซดEี่จอดติดไฟแดงด้วยกันประมาณ 6 - 7 คันหลบกันไปคนละทางสองทางด้วยความกลัวและตกใจครับ และทุกคนก็มองด้วยความประหลาดใจ(ทั้งคนขับรถมอเตอรEซดEละคนที่เดินอยู่ที่ข้างถนนด้วย) ครับว่าเจ้ารถคันนี้มันเป็นอะไรของมัน อายมากครับ จึงใคร่ขอความรบกวนคุณอนุรัตนEคุณไก่และเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้และความเข้าใจช่วยบอกถึงวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นด้วยเถอะครับ...ด้วยความขอบคุณครับ :-)

    ขอแถมท้ายอีกสักนิดนะครับ...พอดีคนที่อยู่ข้างบ้านติดกันเขาใช้รถยนตEองญี่ปุ่นอยู่ครับ โดนเขาแซวตลอดเลยครับเรื่องของเจ้า Vento คันเก่งของผม เขาบอกว่าเป็นรถที่ไม่น่าใช้เอามากๆเลย สรุปหัวข้อที่ได้จากการสนทนาเป็นข้อๆได้ดังนี้ครับ
       1) เป็นรถที่ใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัยเอามากEเครื่องยนตE็เป็นแบบคารEูเรเตอรEกินน้ำมันไม่ประหยัดเหมือนกับรถหัวฉีด, รวมถึงอัตราเร่งก็ไม่แรงทันใจ (อืดอาดนั่นเองบางคนบอกว่าเป็นรถจ่ายตลาด...นั่นว่าไปนั่นเลยครับ)
    ทั้งๆที่เครื่องก็ตั้ง 1800 cc (ก็ตัวถังเราหนักนี่ครับความแขEแรงมีมากกว่าด้วย พยายามจะอธิบายให้เขาฟังครับแต่เถียงไม่ค่อยขึ้น :-( )
       2) รถเกEราคาขนาดนี้ยังใช้ครัชแบบสายอยู่อีกแข็งก็แข็ง (รถผมเป็นเกียรEบบ Manual ครับ) ทำไมคุณต้องทรมานตัวเองแบบนีE(เขาบอกผม) แม้แต่รถกระบะก็ยังใช้ครัชน้ำมันเลย นิ่มกว่ากันตั้งมากมาย (เถียงไม่ขึ้นอีกแล้วครับ)
       3) แอรE็ไม่ค่อยเย็นแต่เครื่องทำความร้อนกลับทำงานได้ดี (แต่ไม่เคยได้ใช้มันเลย)
       3) อะไหล่ก็แพงมากหายาก ศูนยEริการก็บริการไม่ดีมีแต่คนบ่นแถมยังแพงมากอีกด้วย (เห็นด้วยกับเขาเหมือนกันนะครับในข้อนีE
       4) ราคาขายต่อก็ไม่ดีซื้อมาตอนแรก 7 แสนกว่าบาท ขายตอนนี้เหลือแค่เพียง 3 แสน เท่านั้นเอง :-(
       5) อะไหล่หรืออุปกรณEลายต่อหลายชิ้นของรถแทนที่จะมีความแข็งแรงและทันสมัยตามสไตลEยอรมัน (ผู้นำด้านยนตEรรมของโลกแห่งยานยนตE ก็ดันกับตรงกันข้ามคือชำรุดเสียหายง่ายเกินเหตุไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหรE

    แต่ผมก็ยังรักมันนะครับ...ชอบในความเป็น VW (Vento) อยู่ดี ผมเรียกมันว่าเจ้า FAT Boy ตามหุ่นที่ตุ้มตEตุ้มตุ้ยของมัน รูปทรงที่ไม่เหมือนใครดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ (ในความรู้สึกของผมนะครับ) ผมว่ามันสวยและมีเสน่หEามแบบของมันนะ ถึงอาจจะจุกจิกบ้างต้องดูแลให้มากหน่อย แต่ผมก็คิดเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วในตอนที่จะตัดสินใจซื้อมันมาเป็นสมาชิกในบ้านของเรา ว่าเราจะไม่ขายมันต่ออย่างแน่นอนเราจะใช้มันเป็นรถบ้านให้นานที่สุด ถึงแม้ว่าหลายต่อหลายครั้งจะนึกรำคาญมันบ้าง ถึงเรื่องจุกจิกต่างEที่เกิดขึ้นกับมันและส่งผลกระทบถึงผมและครอบครัวโดยตรง (เพราะมีมันอยู่คันเดียวที่พาพวกเราไปไหนต่อไหนนั่นเอง) พอได้เข้ามาใน vwthai.com แล้วอ่านบทความและการตอบปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องต่างๆจากคุณ อนุรัตนEคุณ ไกEและอีกหลายต่อหลายท่านที่ตอบให้กับเพื่อนสมาชิกแล้วก็ทำให้ผมมีกำลังใจและมองมัน (Vento) ในแง่ดีขึ้นทุกครั้ง...ขอขอบคุณมากนะครับ :-)

    [ 21 ก.ย. 2545 , 08:14:56 น

    pop

    • บุคคลทั่วไป
    vento เป็นเครื่องคารEูเรเตอรEรอครับ
    ถ้าจำไม่ผิดเป็นเครื่องหัวฉีดไม่ใช่หรอครับเอ..หรือผมจำผิดเองครับ ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ

    21 ก.ย. 2545 , 22:48:16 น

    นัทฐณันทE

    • บุคคลทั่วไป
    ขอขอบคุณ...คุณ คมสัน เป็นอย่างมากนะครับที่ให้คำแนะนำ :-)
    22 ก.ย. 2545 , 11:07:18 น

    จิตติ

    • บุคคลทั่วไป
    อาการที่เล่าให้ฟัง  เป็นไปได้ที่จะเกิดจากท่อ  Vacuum  รั่ว  มีอากาศเข้าไปในระบบโดยไม่ผ่านท่อทางกรองอากาศ  และ  ECU  พยายามชดเชยรอบให้เอง  ( ส่วนใหญ่จะรั่วที่ท่อลมเบรค  แต่ก็เป็นไปได้ที่ท่อเส้นเล็ก E สองสามเส้นหลังชุดหัวฉีดจะรั่วหรือหลุด  ต้องค่อย Eไล่ดูนะครับ )  อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ  TPA  กลับบ้านเก่าไปแล้ว  ต้องไปซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน  ราคาประมาณ  2,800  บาท  ถ้าคุณสามารถรื้อเปลี่ยนฐานหัวฉีดด้วยตัวเองไดE  การเปลี่ยน  TPA  กับไล่เช็คท่อลมต่างE นีE ภาษาวัยรุ่นเขาเรียกกันว่าเป็น  Eเรื่องสิว EE นะฮะ

    22 ก.ย. 2545 , 11:32:35 น

    ไก่_vwthai

    • บุคคลทั่วไป
    เรียนคุณ : นัทฐณันทE
    ตามที่ได้อ่านข้อความแล้ว ผมคิดว่าสาเหตุน่าจะเกิดมาจาก TPA Throttle PosItIon Actuator ทำงานผิดพลาด หรือเสียนั่นเอง..วิที่การตรวจสอบคือลองเปิดสวิทกุญแจและสังเกตุว่าทำงานปกติหรือเปล่าการทำงานให้ตรวจสอบจาก tips&DIY ของชมรมนะครับ.. เราสามารถซ่อมเองให้ใช้ได้ชั่วคราวครับ
    เวนโต้รุ่นนี้เป้นเครื่องหัวฉีดแบบ MONO-Motronic  รถโฟลEมีคอนเซป คือเน้นเรื่องความประหยัด, (เพราะฉะนั้นจึงใช้หัวฉีดอันเดียวฉีดจ่ายออกไปใหE4 สูบ) สมรรถนะการทรงตัวดี, เกาะถนนมั้นใจเวลาขับด้วยความเร็ว(สูง) ลองเอารถญี่ปุ่นขับด้วยความเร็วเท่าEกันสิครับ..ความรู้สึกในการควบคุมรถต่างกัน
    เรื่องสายคลัชนั้นตงเป็นเรื่องของการออกแบบมากกว่าจากประสบการที่ผ่านมาผมเคยใชETOYOTA  Starlet ปี88 คลัชน้ำมันมีวันนึงเข้าเกียรEม่ได้สาเหตุเกิดจากลูกยางแม่ปัEคลัชเสีย ต้องลากกลับครับ. ปัEคลัชเท่าไีรก็ไม่สามารถพารถกลับบ้านไดEแต่เจ้าเต่าสายคลัชเป็นสายลวดตีเกลียว (สลิง) สายสลิงขาดบางเส้นไม่สามารถเข้าเกียรEดE. แต่สามารถแก้ปัญหาได้โดยหมุนเกลียวของสายคลัชเข้าไปอีก2-3 รอบก็สามารถพอประคองกลับบ้้านได้ครับ.
    รถVW เป็นรถที่สร้างในเยอรมันัเป็นประเทศที่มีอากาศหนาว มากกว่าอากาศร้อนเพราะฉะนั้น HEATER จะถูกติดมากับรถอยู่แล้วละครับ.
    เรื่องอุปกรณEายในรถที่เป็นพลาสติก ผมกEcomment นิดนึงว่่าไม่ค่อยแข็งแรง แตกหักง่าย. อันนี้ไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไรดีเหมือนกันครับ .  : (

    23 ก.ย. 2545 , 01:08:00 น

    เอก

    • บุคคลทั่วไป
    ตามความคิดเห็นของผม ผมขอตอบบางข้อที่เค้าว่ามาดังนีE

    ในข้อทีE รถVW Vento ใช้หัวฉีดแบบMono Motronic ซึ่งคุณไก่ได้อธิบายไปแล้ว
    ข้อดีของหัวฉีดตัวนี้ก็คือ ดูแลรักษาง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อนในการซ่อมและการดูแล ใช้เทคโนโลยีที่ง่ายแต่ชัวรEและสามารถเช็คได้ง่ายเมื่อบกพร่อง
    อัตราเร่งที่ว่าอืด ผมว่าเค้าคนนั้นคงต้องมาลองขับดูก่อนครับ
    เอาอย่างนีEเอาVW Vento กับ โตโยต้ารุ่น 3 ห่วง มาทดสอบขับรถขึ้นบนลานจอดรถของเซ็นทรัล ชิดลม (ทางที่สูงๆและโค้งๆนั่นแหละครับ) แล้วคุณจะทราบว่าใครสามารถขึ้นถึงลานจอดได้อย่างสบายEกว่ากัน
    หรือ ถ้าจะให้ดีผมว่าลองขับขึ้นดอยสุเทพกันดูก็ได้ครับ แล้วจะรู้ว่า Vento ก็แน่เหมือนกัน

    อย่างที่ผมเคยพูดเอาไว้ว่า เครื่องVW นั้นมีแรงบิดในรอบต่ำที่โดดเด่นมาก ทำให้การขับขี่ไม่เหนื่อยและไม่ต้องลุ้น ที่สำคัญที่สุดไม่เค้นแรงม้าจากเครื่องยนตEนรอบสูงมากเกินไป ทำให้เครื่องยนตEนทานครับ

    ข้อที่สอง อันนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเสียอีกที่ใช้ครัชสาย เพราะการดูแลรักษาทำได้ง่ายและราคาถูกกว่าครัชน้ำมันมาก ไม่ต้องเสียค่าซ่อมแม่ปัEครัชตัวบน ตัวล่าง แค่นี้ก็คุ้มแล้วครับ

    ข้อที่ห้า จากประสบการณEองผมในวงการ ผมว่าอะไหล่รถญี่ปุ่นในตลาดเองก็ใช่ว่าจะทนทานซะที่ไหน เจออะไหล่เทียมแทบทั้งนั้น อะไหล่พวกรถยุโรปยังหาของแทEหรือ ของสั่งได้ง่ายกว่า
    อะไหล่รถญี่ปุ่นที่ขายตามร้านอะไหล่ก็มีแต่เทียม หรือไม่ก็ของไต้หวัน ประเภทญี่ปุ่นแท้ๆถ้าคุณซื้อไม่เป็นก็อย่าหวังเลยครับ โดนต้มซะเป็นส่วนมาก

    ผมเองใช้ทั้งรถยุโรปและรถญี่ปุ่น ถ้าเทียบสมรรถนะและความปลอดภัยแล้วผมยังยกให้รถยุโรปครับ
    เอาอย่างนีEหารถญี่ปุ่นปีประมาณใกล้เคียง โฟลEฯเต่าทอง ให้ผมดูซักคันเถอะครับ เท่าที่ผมเห็นมา ไม่ผุขนาดซ่อมไม่ขึ้น ก็ทิ้งกองอยู่ในป่าช้าซะเป็นส่วนมาก
    ขออย่างนี้ไม่ลองไม่รู้ครับ


    23 ก.ย. 2545 , 03:11:03 น

    นัทฐณันทE

    • บุคคลทั่วไป
    ขอขอบคุณ คุณจิตติ, คุณ ไก่_vwthai, คุณ เอก มากนะครับ
    สำหรับคำแนะนำที่ดีและมีประโยชนEำหรับผมเป็นอย่างมาก
    เดีEวผมจะถอดชุด TPA ออกมาดูอย่างละเอียดครับและจะไล่ดูท่อยางต่างๆที่เกี่ยวข้องนะครับว่ารั่วหรือไม่อย่างไร ได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบครับ :-)

    30 ก.ย. 2545 , 19:16:07 น

    • บุคคลทั่วไป
    Your Site Is Great, http://buytramadol.iforums.us Cheapest buy tramadol,  =))),
    23 ก.ย. 2011 , 20:05:00 น

    • บุคคลทั่วไป

    • บุคคลทั่วไป
    Excellent site. It was pleasant to me., http://www.about.me/jonasdatingaikene jonas dating aiken,  >:-((,
    3 ต.ค. 2011 , 09:30:46 น

    • บุคคลทั่วไป
    Best Wishes!, http://www.about.me/virtualdatinggameo All about virtual dating game,  rru,
    3 ต.ค. 2011 , 13:44:44 น

    • บุคคลทั่วไป
    It is a very good thing, http://www.about.me/buyfreshbluecheesei buy fresh blue cheese,  egb,
    3 ต.ค. 2011 , 17:56:25 น

    • บุคคลทั่วไป

    • บุคคลทั่วไป

    • บุคคลทั่วไป