อยู่ดีๆเจ้า Vento คันเก่งของก็เกิดอาการผิดปกติขึ้นมาครับ คือความเร็วรอบของเครื่องยนตEกิดอาการกระชากขึ้นลงเองอยู่ระหว่าง (1000 - 1500 รอบ/นาที : ขณะที่รถจอดอยู่กับทีEและ 1000 - 3500 รอบ /นาที : ขณะที่รถวิ่ง)
ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของเครื่งยนตEยู่ทีE90 c ความเร็วรอบของเครื่องยนตEวรจะอยู่ทีE900 - 950 รอบ/นาที (ในสภาวะปกติ)
ซึ่งอาการคล้ายๆแบบนี้ได้เคยเกิดขึ้นมากับผมครั้งหนึ่งแล้วครับตอนที่ใช้ฐานรองหัวฉีดที่เป็นยาง (ของเดิมที่มาจากโรงงาน) ครับ เพราะว่าฐานรองหัวฉีดนั้นได้ถูกกัดกร่อนจนเหวอะหวะ และได้รับคำแนะนำที่ดีมากจากคุณไก่และคุณอนุรัตนEห้เปลี่ยนมาใช้ฐานรองหัวฉีดที่เป็นอลูมิเนียมแทน ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้เป็นอย่างดีครับ
และจากประสบการณEองผมตามที่ได้เคยเปลี่ยนฐานรองหัวฉีดด้วยตัวเอง (หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากคุณไก่เป็นอย่างดี) บวกกับความสงสัยจึงได้ถอดชุดของฐานรองหัวฉีดทั้งหมดออกมาดูอีกครั้งหนึ่ง (ห่างจากครั้งแรกประมาณ 3 ปีครับ) จึงได้ทำให้ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอุปกรณE่างๆเหล่านั้นครับ คือจะมีคราบเยิ้มของของเหลวสีน้ำตาลใหม้ที่หนามากE(ไม่ทราบว่าคือน้ำมันหรือเปล่า) เกาะตัวจับกันเป็นก้อนแข็งคล้ายกับยางสน อยู่เต็มผิวหน้าของฐานรองหัวฉีดที่อยู่ด้านใน (ด้านที่อยู่ในเครื่องยนตE และภายในช่องของเครื่องยนตEองด้วยนะครับ
รวมถึงแผ่นวงกลมที่ทำหน้าที่เปิดปิดเวลาที่เราเหยียบคันเร่งด้วยนะครับ (เรียกชื่อของมันอย่างถูกต้องไม่ถูกครับ)
ไม่ทราบว่ามีใครเคยเจอเหตุการณEย่างนี้บ้างไหมครับ, รถผมเติมน้ำมันของ Shell มาโดยตลอดไม่เคยเติมของยี่ห้ออื่นเลย ก็เลยต้องจัดการทำความสะอาดกันยกใหญ่ด้วยความยากลำบากครับ แต่เมื่อประกอบกับเข้าไปอาการดังกล่าวก็ยังไม่หายครับ ยังคงเป็นเหมือนเดิมครับคือรอบของเครื่องยนตEะขึ้นๆลงๆเองอยู่ตลอดเวลาเลยครับ (ระหว่าง 1000 - 1500 รอบ/นาที ขณะที่รถจอดอยู่กับทีE ก็เลยลองเอาไปวิ่งดูครับ ปรากฏว่าอาการหนักขึ้นกว่าเดิมครับ ตอนออกตัวรถมีอาการสะอึกคล้ายกับจะดับครับแต่ไม่ดับ และรอบก็จะขึ้นๆลงอยู่ตลอดเวลาขณะที่รถวิ่งอยู่ครับแต่ที่แย่ยิ่งกว่านั้นครับตอนที่ติดไฟแดงรอบของเครื่องยนตEระชากขึ้นไปถึง 3500 รอบ/นาที และตกลงมาทีE1000 รอบ/นาที อยู่อย่างนั้นไม่ยอมหยุดเลยครับในขณะที่เสียงของเครื่องยนตE็จะดังมากด้วยและรถก็สั่นไปสั่นมาเหมือนม้าที่พยศเลยครับ จนรถมอเตอรEซดEี่จอดติดไฟแดงด้วยกันประมาณ 6 - 7 คันหลบกันไปคนละทางสองทางด้วยความกลัวและตกใจครับ และทุกคนก็มองด้วยความประหลาดใจ(ทั้งคนขับรถมอเตอรEซดEละคนที่เดินอยู่ที่ข้างถนนด้วย) ครับว่าเจ้ารถคันนี้มันเป็นอะไรของมัน อายมากครับ จึงใคร่ขอความรบกวนคุณอนุรัตนEคุณไก่และเพื่อนสมาชิกที่มีความรู้และความเข้าใจช่วยบอกถึงวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นด้วยเถอะครับ...ด้วยความขอบคุณครับ :-)
ขอแถมท้ายอีกสักนิดนะครับ...พอดีคนที่อยู่ข้างบ้านติดกันเขาใช้รถยนตEองญี่ปุ่นอยู่ครับ โดนเขาแซวตลอดเลยครับเรื่องของเจ้า Vento คันเก่งของผม เขาบอกว่าเป็นรถที่ไม่น่าใช้เอามากๆเลย สรุปหัวข้อที่ได้จากการสนทนาเป็นข้อๆได้ดังนี้ครับ
1) เป็นรถที่ใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัยเอามากEเครื่องยนตE็เป็นแบบคารEูเรเตอรEกินน้ำมันไม่ประหยัดเหมือนกับรถหัวฉีด, รวมถึงอัตราเร่งก็ไม่แรงทันใจ (อืดอาดนั่นเองบางคนบอกว่าเป็นรถจ่ายตลาด...นั่นว่าไปนั่นเลยครับ)
ทั้งๆที่เครื่องก็ตั้ง 1800 cc (ก็ตัวถังเราหนักนี่ครับความแขEแรงมีมากกว่าด้วย พยายามจะอธิบายให้เขาฟังครับแต่เถียงไม่ค่อยขึ้น :-( )
2) รถเกEราคาขนาดนี้ยังใช้ครัชแบบสายอยู่อีกแข็งก็แข็ง (รถผมเป็นเกียรEบบ Manual ครับ) ทำไมคุณต้องทรมานตัวเองแบบนีE(เขาบอกผม) แม้แต่รถกระบะก็ยังใช้ครัชน้ำมันเลย นิ่มกว่ากันตั้งมากมาย (เถียงไม่ขึ้นอีกแล้วครับ)
3) แอรE็ไม่ค่อยเย็นแต่เครื่องทำความร้อนกลับทำงานได้ดี (แต่ไม่เคยได้ใช้มันเลย)
3) อะไหล่ก็แพงมากหายาก ศูนยEริการก็บริการไม่ดีมีแต่คนบ่นแถมยังแพงมากอีกด้วย (เห็นด้วยกับเขาเหมือนกันนะครับในข้อนีE
4) ราคาขายต่อก็ไม่ดีซื้อมาตอนแรก 7 แสนกว่าบาท ขายตอนนี้เหลือแค่เพียง 3 แสน เท่านั้นเอง :-(
5) อะไหล่หรืออุปกรณEลายต่อหลายชิ้นของรถแทนที่จะมีความแข็งแรงและทันสมัยตามสไตลEยอรมัน (ผู้นำด้านยนตEรรมของโลกแห่งยานยนตE ก็ดันกับตรงกันข้ามคือชำรุดเสียหายง่ายเกินเหตุไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหรE
แต่ผมก็ยังรักมันนะครับ...ชอบในความเป็น VW (Vento) อยู่ดี ผมเรียกมันว่าเจ้า FAT Boy ตามหุ่นที่ตุ้มตEตุ้มตุ้ยของมัน รูปทรงที่ไม่เหมือนใครดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ (ในความรู้สึกของผมนะครับ) ผมว่ามันสวยและมีเสน่หEามแบบของมันนะ ถึงอาจจะจุกจิกบ้างต้องดูแลให้มากหน่อย แต่ผมก็คิดเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้วในตอนที่จะตัดสินใจซื้อมันมาเป็นสมาชิกในบ้านของเรา ว่าเราจะไม่ขายมันต่ออย่างแน่นอนเราจะใช้มันเป็นรถบ้านให้นานที่สุด ถึงแม้ว่าหลายต่อหลายครั้งจะนึกรำคาญมันบ้าง ถึงเรื่องจุกจิกต่างEที่เกิดขึ้นกับมันและส่งผลกระทบถึงผมและครอบครัวโดยตรง (เพราะมีมันอยู่คันเดียวที่พาพวกเราไปไหนต่อไหนนั่นเอง) พอได้เข้ามาใน vwthai.com แล้วอ่านบทความและการตอบปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องต่างๆจากคุณ อนุรัตนEคุณ ไกEและอีกหลายต่อหลายท่านที่ตอบให้กับเพื่อนสมาชิกแล้วก็ทำให้ผมมีกำลังใจและมองมัน (Vento) ในแง่ดีขึ้นทุกครั้ง...ขอขอบคุณมากนะครับ :-)
[ 21 ก.ย. 2545 , 08:14:56 น