• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: update : สอบถามอาการเกียร์ B4 -- ถ่ายเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วครับ  (อ่าน 2399 ครั้ง)

    ton007

    • Moderator
    • Jr. Member
    • *****
    • กระทู้: 74
    • "Support and defend the country"
      • ดูรายละเอียด
      • Foton Truck Thailand Co.,Ltd.
    เป็น Passat B4 1996 AGG2.0
    อาการคือ
    1. ขับตอนสตาร์ทเครื่อง เหมือนมันออกช้าๆยังไงไม่รู้ จะค่อยๆขึ้นไป แต่พอถึง 60-70 แล้ว คราวนี้ออกฉิว << อันนี้ปกติหรือไม่ครับ?
    2. เวลาขับไปแล้วพักนึง (พักสั้นพักยาว ไม่ค่อยแน่นอน) เกียร์จะมีอาการเหมือนเกียร์หลุดมาเป็นเกียร์ว่างแบเกียร์แมนน่วล (แต่รถผมมันออโต้) รอบจะวืดขึ้นไปถึง 2500-3500 เลย  :o พอจังหวะวืดนั้น บางทีเหยียบคันเร่งไป เกียร์+รอบก็กลับมาเป็นเหมือนปกติอาการเหมือนเกียร์จับไม่อยู่อะไรทำนองนั้น แต่บางทีวืดขึ้นไป แล้วก็ดับกลางอากาศ ต้องประคองลงข้างทางแล้วสตาร์ทใหม่ก็ติด ขับต่อได้

    อาการแบบนี้ เกียร์จะป็นอะไรรึเปล่าครับ? และควรต้องทำยังไงบ้าง ควรจะต้องเริ่มเก็บเงินหาเกียร์ใหม่หรือยัง?
    เกียร์รุ่นนี้ จะทำ overhaul นี่ค่าใช้จ่ายเยอะหรือไม่ครับ  :-[

    เวลาผมขับ จะขับไปเรื่อยๆ 80-100 km/h เลี้ยงรอบนิ่งๆ ไม่เน้นเร่งเบาไปมา ยกเว้นเวลาที่แซง
    ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับผม
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2012, 09:02:16 pm โดย ton007 »

    Wachirarat C.
    Silver Passat B4 1996 "5535"

    Assistant manager of Sales & Marketing
    FOTON Truck Thailand Co.,Ltd.
    http://www.foton.co.th
    mobile: +66 89 524 6393
    MSN: cwachirarat@hotmail.com

    สน คลองสี่

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 164
      • ดูรายละเอียด
    Re: สอบถามอาการเกียร์ B4
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 09:11:14 am »
    อาการที่ว่าอาจจะเป็นกรณีเดียวกันหรือบังเอิญเป็นพร้อมกันก็ได้ แต่ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ เพราะเช็คเอง
    ได้เบื้องต้นเผื่อเป็นข้อมูลบอกช่างใหญ่ให้ทราบเพื่อวินิจฉัยได้เร็วขึ้น
    1.เช็คระดับน้ำมันเกียร์(ถ้าน้อยอาจทำให้ระบบไฮโดรลิคดันแผ่นคลัชน้อยอาจทำให้วืดเป็นๆหายๆ)
    2.ล้างวาล์วปีกผีเสื้อดู(วืดแล้วดับ)
    3.เช็คคอล์ยแรงดันสูงหรือหัวเทียน(วืดแล้วดับ)
    4.เซ็นเซอร์เพลาข้อเหลี่ยงหน้าเครื่อง(วืดแล้วดับ)
    หมายเหตุ
    สำหรับ1,2,3 เช็คเองได้แต่ถ้าจะให้ช่างเช็คแนะนำว่าควรเป้นช่างโฟล์ค โชคดีครับ
    สน คลองสี่

    ton007

    • Moderator
    • Jr. Member
    • *****
    • กระทู้: 74
    • "Support and defend the country"
      • ดูรายละเอียด
      • Foton Truck Thailand Co.,Ltd.
    Re: สอบถามอาการเกียร์ B4
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 09:18:46 am »
    อาการที่ว่าอาจจะเป็นกรณีเดียวกันหรือบังเอิญเป็นพร้อมกันก็ได้ แต่ลองดูตามนี้ก่อนนะครับ เพราะเช็คเอง
    ได้เบื้องต้นเผื่อเป็นข้อมูลบอกช่างใหญ่ให้ทราบเพื่อวินิจฉัยได้เร็วขึ้น
    1.เช็คระดับน้ำมันเกียร์(ถ้าน้อยอาจทำให้ระบบไฮโดรลิคดันแผ่นคลัชน้อยอาจทำให้วืดเป็นๆหายๆ)
    2.ล้างวาล์วปีกผีเสื้อดู(วืดแล้วดับ)
    3.เช็คคอล์ยแรงดันสูงหรือหัวเทียน(วืดแล้วดับ)
    4.เซ็นเซอร์เพลาข้อเหลี่ยงหน้าเครื่อง(วืดแล้วดับ)
    หมายเหตุ
    สำหรับ1,2,3 เช็คเองได้แต่ถ้าจะให้ช่างเช็คแนะนำว่าควรเป้นช่างโฟล์ค โชคดีครับ

    ขอบคุณมากครับคุณสน
    แหะ แหะ  ;D
    แบบว่า ตรงตัวดำ ไม่รู้ต้องเช็คตรงไหนน่ะครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องตำแหน่งในเครื่องยนต์รถตัวนี้เลย (ถนัดแต่เรือ  :-[)

    ถ้าใครสะดวกพอเอารูปขึ้นให้ดูได้จะขอบคุณมากครับ

    Wachirarat C.
    Silver Passat B4 1996 "5535"

    Assistant manager of Sales & Marketing
    FOTON Truck Thailand Co.,Ltd.
    http://www.foton.co.th
    mobile: +66 89 524 6393
    MSN: cwachirarat@hotmail.com

    ช่างเหอะ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 149
      • ดูรายละเอียด
    Re: สอบถามอาการเกียร์ B4
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 11:24:47 am »
    ลองเติมน้ำมันเกียร์ซัก 200 ซีซี. ถ้าหายวืดก็แปลว่าน้ำมันเกียร์ไม่พอ (เติมแล้วก็พอ)
    อาการออกตัวอืดๆ บางทีอาจจะเป็นเกียร์ล็อคเกียร์ 3 คาไว้ ดูจากเข็มวัดรอบไหลไปเรื่อยๆ
    ปกติถ้าเกียร์เปลี่ยนมันจะตีลงแล้วขึ้นเป็นช่วงๆ(อันนี้หลิงฮุ่ยกะหลินปิงไม่เกี่ยว)ตามเกียร์
    เป็นอย่างนี้ก็เอาไปให้ช่างจัดการ

    ton007

    • Moderator
    • Jr. Member
    • *****
    • กระทู้: 74
    • "Support and defend the country"
      • ดูรายละเอียด
      • Foton Truck Thailand Co.,Ltd.
    Re: สอบถามอาการเกียร์ B4
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 25, 2012, 08:48:42 pm »
    วันนี้ได้เอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์มาละเพื่อดูเบื้องต้น
    อาการยังเกิด แปลว่าตอนนี้ น้ำมันเกียร์ไม่น่าจะเป็นปัญหา
    ตอนถ่ายน้ำมันเกียร์+เปลี่ยนกรอง น้องช่างเค้าก็บอกว่าค่อนข้างปกติ(หมายถึงน้ำมันนะครับ) ไม่มีพวกอะไรแปลกๆปนลงมา

    คราวนี้ พอขับจากอู่มาได้สักพักนึง เริ่มวืด พอพัก ดับเครื่องสตาร์ทใหม่
    ก็วิ่งมาบนทางด่วนจากศรีสมานไปบางพูน 80-90 ตามปกติ
    อยู่ๆ คราวนี้คันเร่ง ที่เราถอนไปแล้ว กลับเร่งขึ้นเอง จาก 80 ขึ้นไปถึงเกือบ 140 เหยียบเบรคก็ไม่ลด จนมีอาการกระตุก แล้วก็กลับมาควบคุมได้อีกที  :'( เกือบตายซะแล้ว

    ตกลงตอนนี้ อาการที่มีคือ ยังวืด หลังจากขับไปสักพัก และมีอาการคันเร่งผีหลอก!  :o

    แบบนี้ น่าจะเป็นจากอะไรครับ?
    เกียร์เสียหรือไม่? แต่หลังจากจอด ดับเครื่อง ก็จะขับวิ่งได้ตามปกติทุกครั้ง

    ขอความเห้นพี่ๆช่างด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม เครียดเลยเจอคันเร่งผีหลอกมา

    Wachirarat C.
    Silver Passat B4 1996 "5535"

    Assistant manager of Sales & Marketing
    FOTON Truck Thailand Co.,Ltd.
    http://www.foton.co.th
    mobile: +66 89 524 6393
    MSN: cwachirarat@hotmail.com