เรื่องช๊อคและปริง มันมีพาร์ทนัมเบอร์จากโรงงานฮะ เค้าเปิดตำราโทรเช็คห้องอะไหล่แล้วก็เอามาติดให้เราตามเบอร์นั้น เพราะรถรุ่นเดียวจะมีต่างเครื่องต่างน้ำหนัก จึงกำหนดไว้หลายเบอร์สำหรับ ที่เคยๆ เปิดดูอย่างตัวแวนกะตัวแฮทแบค เค้ากำหนดไว้คนละเบอร์ ตัวพันแปดกะตัววีห้า ก็คนละเบอร์อีก ใช้ผิดเบอร์ก็ผิดความหนืด แข็ง/อ่อนเกินไป น่าจะทำนองนี้นะ ซาฟมีสองรุ่นคือซูปเปอร์ทั่วร์กะแอ๊ดแวนเกรด แวนอาจกำหนดให้เลือกได้เฉพาะแอ๊ดแวนเกรดก็เป็นได้ ประมาณราคาตัวซูปเปอร์ทั่วร์ริ่งจะอยู่ระดับชุดละแปดพัน ส่วนแอ๊ดแวนเนี่ยไม่น่าถึงหมื่นห้า อันนี้ประมาณว่ากับออดี้ที่เคยเปิดเช็คนะฮะ
ส่วนโคเนี่ย จะมีน้ำมันรุ่นบิดปรับหัวได้ หรือถอดออกมาปรับแบบต้องกดสุดแล้วหมุนปรับความหนืด ที่ข้างกระบอกนอกจากจะตอกอักษรยี่ห้อ เลขพาร์ท แล้วยังระบุไว้ว่าแอ๊ดจัสตะหาก โคจะแพงกว่าซาฟเกือบหมื่นฮะ
ส่วนปริงยี่ห้อนี้ ต้องให้เค้าเปิดเช็คดูว่าเค้าออกแบบสำหรับแฮทแบค, ซีดาน หรือแวน ต่างกันไหม จริงๆ น้ำหนักตัว ขนาดเครื่อง ก็น่าจะใช้คนละค่าความแข็งนะ ถ้ากำหนดไว้คนละค่าความแข็งก็เชื่อถือเค้าเถอะครับว่ามันได้ออกแบบและผ่านการทดสอบมาแล้ว
เพราะเคยไปคุยกับช๊อปทำช๊อกปรับเกลียว เค้าใช้สูตรสำเร็จ โดยการถ่ายน้ำมันในช๊อกออกแล้วกรอกเข้าไปใหม่ เปลี่ยนซีล หรือตัดแกน เบอร์ความหนืดที่กรอกเข้าไปก็ใช้วิธีใส่ไปก่อนน้อยมากไปเดี๋ยวมันก็มาให้เราเปลี่ยนเอง ทำนองนี้ ส่วนปรับเกลียว ที่เห็นเป็นปริงหลอด จะนำเอาปริงที่มีขนาดวงไม่ใหญ่ เพราะถ้าใหญ่อย่างของเดิมโปรเกรสซีฟอย่างอ้วนจะทำให้ล้อติดได้เมื่อมีการปรับให้เตี้ย เพราะคอของกระบอกช๊อคมันสูงกว่าล้อแตนดาทแค่ขนาดเบ้าช๊อกด้านล่างเอง ปริงหลอดวงเล็ก มักจะเทียบเอาปริงแตนดาทของรถที่ใหญ่และหนักกว่ามาใส่ เช่น ปริงของเมอซีเดสร้อยเก้าสิบอี มาใส่กับรถคอมแพทซีซีไม่ถึงพันแปด ประมาณนี้ มันได้ผลมากน้อยอยู่ที่คนรักจะปรับแต่งความพอใจกันบ่อยๆ และไม่เป็นผลดีสำหรับคนที่ต้องการใส่ทีเดียวแล้วจบ ใช่เลย แบบนี้แหละลงตัว
3 มี.ค. 2005 , 01:54:06 น