• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนผู้รู้ครับ t5 เปลี่ยนสปริงหลังแบบไหนถึงจะนิ่มครับ  (อ่าน 1420 ครั้ง)

    oat-ay

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    รถผมเป็น transporter ปี2005 รถยนตรกิจ นั่งหลังกระด้างมากครับ เคยอ่านกระทู้เก่าที่คุณโชติแนะนำให้เปลี่ยนสปริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นสปริงแบบไหน และซื้อที่ไหนครับ
    อีกนิดครับ แล้วมันจะนิ่มขึ้นแบบรู้สึกได้ไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ชาร์ลี

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 192
      • ดูรายละเอียด
    ตอบในฐานะ คนใช้ T5 2.5 TDI 2007 Caravelle

    คันที่ผมใช้ก็ยังไม่เจอปัญหากระด้างนะครับ อาจจะเป็นเพราะปีที่ใหม่กว่า

    ส่วนตัวแล้ว ผมว่า รถรุ่นนี้ Set ช่วงล่างมาค่อนข้างดี และไม่แน่ใจว่า ถ้าเปลี่ยนสปริงแล้ว มันจะทำให้เวลาเข้าโค้งมันจะหนึบเหมือนเดิมไหม เพราะถ้านิ่มขึ้นก็หมายความว่า ประสิทธิภาพในการเข้าโค้งไม่น่าจะเหมือนเดิม

    ไม่แน่ใจว่า ยางรถสภาพดีไหมครับ เก่าหรือใหม่ เพราะ ผมเปลี่ยนมาหลายยี่ห้อ ฟิลลิ่งของยางแต่ละรุ่นมันต่างกัน น่าจะลองดูที่ยางก่อนนะครับ

    จากประสบการณ์ที่ใช้ T4 VR6 (97), T4 V6 (03) ผมไม่เคยเจอปัญหากระด้างกับรถพวกนี้นะครับ มีแต่เจอปัญหากับยางบางยี่ห้อ บางรุ่น บางลาย

    รอความเห็นอื่นๆ ด้วยนะครับ เผื่อว่าเพื่อนๆท่านอื่นเคยเปลี่ยนสปริง จะให้รายละเอียดได้มากขึ้น

    oat-ay

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    ขอบคุณพี่ชาร์ลีครับ
    เดิมผมก็ใช้t4vr6ปี98อยู่ครับ รู้สึกว่ามันนิ่มกว่าt5พอสมควร แต่การขับขี่สู้t5ไม่ได้ชัดเจนครับ ส่วนt5คันอื่นผมก็ไม่เคยลอง ยางก็เปลี่ยนจากบริดโตน duraviss611 มาเป็นกู๊ดเยียร์efficiency suvได้1เดือนก็รู้สึกว่าดีขึน แต่ก็ยังรู้สึกว่ามันแข็งกว่าt4อยู่มาก ส่วนนึงเพราะt4ใช้ยางเก๋งได้ แต่t5ต้องเป็นยางพวกsuv ยางเก๋งรับน้ำหนักมันไม่ไหวครับ แต่ถ้าทำให้มันนิ่มกว่านี้ได้ก็จะดีมากครับ ปกติผมขับรถไม่เร็วครับ ขอบคุณครับ

    oat-ay

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    ขอต่ออีกนิดครับ
       เคยอ่านกระทู้เก่าๆว่าtransporterกับcaravelleต่างกันที่สปริงหลัง ของผมเป็นtransporter เลยอยากรบกวนถามผู่รู้ที่เคยเปลี่ยนสปริงหลังด้วยครับ

    ชาร์ลี

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 192
      • ดูรายละเอียด
    ครับ ปัญหาหนึ่งของ T5 คือยางจริงๆ มันต้องใช้ยางรถกระบะ ที่มีผ้าใบ 2 ชั้นเพื่อรับน้ำหนัก ซึ่งตัวเลือกมีน้อยกว่ายางรถเก๋ง

    ผมเข้าใจว่า รถที่ผมใช้อยู่มีตรา Caravelle ติดอยู่  เป็นรถที่ยนตรกิจนำเข้ามาเป็นรุ่นที่ใช้คอยล์หลังมาตรฐาน 2.6 Tons ซึ่งเป็นคอยล์รุ่นที่อ่อนสุด ในต่างประเทศที่ต้องการใช้บรรทุกของจริงๆ รุ่น Transporter จะใช้คอยล์ 2.8, 3.0 และ สุดท้าย 3.2 Tons คงไม่มีสปริงที่อ่อนกว่าที่คุณใช้อยู่ครับ

    ส่วนเรื่องยาง ปัจจุบันผมใช้ Michelin Agilis ครับ หลังจากใช้มาหลายยี่ห้อ

    oat-ay

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    พี่ชาร์ลีพอทราบไหมครับว่า สปริงหลัง2.6,2.8,3.0,3.2 ดูตรงไหนครับ

    ชาร์ลี

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 192
      • ดูรายละเอียด
    ไม่มีความรู้เลยครับว่า จะดูตรงไหน ต้องรอคนที่มีความรู้มาช่วยตอบครับ