• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมหม้อน้ำ B4  (อ่าน 2894 ครั้ง)

    สน คลองสี่

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 163
      • ดูรายละเอียด
    พัดลมหม้อน้ำ B4
    « เมื่อ: สิงหาคม 05, 2012, 05:33:50 pm »
    งานเข้าครับ :'( อาการตามนี้ครับเผื่อเป็นข้อสังเกตุสำหรับท่านอื่นครับ
    1.มีเสียงน้ำยาแอร์ฉีดเสียงดังมากยาวๆ ขณะเดียวกันแอร์ไม่เย็น
    2.จาก 1. เข็มความร้อนเริ่มขึ้น อุณหภูมิน้ำมันก็ขึ้น (อันนี้เปิดดูตลอดเวลาที่ขับเลยเห็น)
    3.จอดเช็ค เจอตามนี้ครับ ลูกปืนพัดลมตัวตามแตก(หมุนดูฝืด) ทำให้มอเตอร์ตัวขับมีกลิ่นไหม้แต่ยังไม่ไหม้ ตอนนี้ออกตัวไม่ได้ต้องช่วยหมุนใบก่อนถึงหมุนได้ แก้ไขขับกลับบ้านได้ก่อนโดยวิ่งยาวๆรถไม่ติดถึงไปได้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องประมาณ 86 เซลเซียส งานที่ต้องทำคือ 1.เปลี่ยนมอเตอร์ 2.เปลี่ยนลูกปืนตัวตาม คำถามครับ
    1.มอเตอร์ใช้ของอะไรแทนได้(กรณี DIY) หรือส่งพันดีกว่าครับ (ราคามาก่อน)
    2.ถ้า DIY ใช้ของรถอะไรแทนครับ (ใช้มอเตอร์เลยแยกขับตัวใครตัวมัน)
    3.กรณีเปลี่ยนลูกปืนใช้เบอร์อะไรครับ
    4.ถ้าไม่ถอดท่อแอร์ก่อนสามารถถอดชุดพัดลมออกมาซ่อมได้หรือปล่าวครับ
    ตอนนี้รถจอดที่สุรินทร์ครับ หลังจากไปเดี้ยงที่บุรีรัมย์  ขอบคุณทุกคำตอบครับ
    สน คลองสี่

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2012, 09:18:36 pm »
    ตามความเข้าใจของผม จากประสบการณ์ที่ใช้รถมา ขอบตอบเป็นรายข้อนะครับ
      ข้อที่ 1  เสียงดังมากยาวๆ ขณะเดียวกันแอร์ไม่เย็น  เมื่อความร้อนขึ้นสูงระบบทำความเย็นจะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัต
      ข้อที่ 2 เข็มความร้อนและน้ำมัน ร้อนขึ้น เป็นผลมาจาก การระบายความร้อนมีปัญหา ซึ่งเป็นผลตามมา
      ข้อที่ 3 หามือสองแทนทั้งสองตัว ดีกว่าแปลง เพราะพัดลมเป็นระบบ2step
      คำตอบชุดที่สอง ข้อ4 ถอดหน้ากากและคานทับบนด้านหน้าออก ก็สามารถขยับหม้อน้ำและแผงคอยล์ร้อนให้ดึง   
                                เข้าหาตัว และขันน็อตแผงพัดลมได้ ตอนดึงแผงพัดลมขึ้น(ถอดปลํ้กไฟออกด้วน)         
                                โดยเอียงด้านซ้ายขึ้นก่อน เพราะด้านขวาจะติดท่อน้ำจากเครื่องมาที่หม้อน้ำ

     โทรเช็คร้านอะไหล่เก่าในwebได้ เขามีบริการจัดส่งด้วยครับ  บอกรุ่นหรือ part numberของอะไรก็ดีครับ
      ขอให้กำลังใจครับ  .....คอ b4 เหมือนกัน

    หนูหริ่ง 1

    • บุคคลทั่วไป
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 11:48:10 am »
    ผมเลือถอดน๊อต 4 ตัว (เป็นทางเลือกนะครับ)
    1.ถอดน๊อดไดชาร์ต
    2.ถอดน๊อตคอมแอร์ แล้วยกคอมแอร์หลบไว้ใกล้ๆๆ
    3.ถอดน๊อดยึดโครงพัดลม แล้วดันพัดลมเข้าหาตัวเครื่อง

    เคยเอาออกแบบนี้ครับ

    ทางเลือก พัดลมตัวตามแปลงเป็นของญี่ปุ่นก็โอเคนะครับ ผมมี file ในการต่อ และทำให้เป็นพัดลม 2 Step เหมือนเดิมก็ได้ ทิ้งเมล์ไว้ ถ้าสนใจแปลง เดี่ยวส่งเมล์ให้ ลงทุนไม่เกิน 1 พันบาท


    สน คลองสี่

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 163
      • ดูรายละเอียด
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 01:55:21 pm »
    ขอบคุณครับ นอกจากวงจรแล้วขอรุ่นพัดลมด้วยนะครับ ผมเข้าใจว่าน่าจะต้องเปลี่ยนทั้งใบด้วยถ้าแปลงใช่ป่าวครับ
    s6688692@hotmail.com
    สน คลองสี่

    chai

    • บุคคลทั่วไป
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 10:47:53 pm »
    ตัวตามของโตโยต้าท้ายโด่งครับ

    สน คลองสี่

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 163
      • ดูรายละเอียด
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 02:29:29 pm »
    ขอบคุณทุกครับตอบอีกครั้งครับ ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ สรุปแล้วใช้พัดลมแปลงตัวตามครับ สำหรับผมใช้การถอดท่อแอร์ออกเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเพราะทำงานสะดวกตามลิงค์ข้างบนครับ
    1.ลองถอดไดชาร์จ คอมฯ ถอดพัดลมตัวตามได้ แต่DIY ลำบาก สุดท้ายต้องถอดท่อแอร์เพราะจะดูมอเตอร์ขับด้วยเพราะออกตัวไม่ได้
    2.หาของท้ายโด่งไม่ได้ เลยลงของนิสสัน(ลืมวัดความหนา ต้องการ 4 ซม. ได้มา6ซม. เลยต้องเหยีบโครงและแต่งใบพัด) ข้อควรระวังอย่าหนาเกิน 4 ซม.
    3.เจาะรูใหม่ ยึดน็อต
    4.เดินรีเลย์ใหม่(อันนี้ยังไม่ได้ทำเพราะต่อตรงมาก่อน ข้อควรระวังควรต่อผ่านฟิวส์ด้วย)
    สำหรับมอเตอร์ต้องเปลี่ยนถ่านใหม่ครับเพราะหมด หลังเปลี่ยนแรงมาก
    อุปกรณ์ที่ต้องใช้
    1.พัดลม
    2.น้ำยาระบบแอร์
    3.แปรงถ่าน
    4.ฟิวส์
    5.สายไฟ
    6.รีเลย์
    7.ตะกั่วบัดกรี
    สน คลองสี่

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 05:44:23 pm »
    แจ๋วเลยครับ คุณสน คลองสี่ น่าจะถ่ายรูปขั้นตอนไว้ด้วยนะครับ จะได้แจ๋วยิ่งกว่าคนที่ชื่อแจ๋วอีก  ว่าแต่ว่าผมสงสัยว่าไอ้เจ้าโตโยต้าท้ายโด่งนี่มันรุ่นไหนครับ ชี้ชัดหน่อยครับ (ปวดหัวกับรุ่นที่ตั้งโดยคนไทยจริงๆ พวกท้ายโด่ง. ช้างเหยียบ. ปลาวาฬ. งูเห่า เจ้าของค่ายมาเจอคงน้ำตาไหล) ขอบคุณครับ

    หนูหริ่ง 1

    • บุคคลทั่วไป
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 08:54:39 am »
    เรื่องต่อตรงพัดลม ผมว่ามันจะไปดึงกระแสไฟเยอะทำให้Relay พัดลมของเดิมทำงานหนักเกินไป จะทำให้relay ไหม้ได้นะครับ รีบแปลงหน่อยนะครับ

    Siravith

    • บุคคลทั่วไป
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 10:16:53 am »
    ผมเลือถอดน๊อต 4 ตัว (เป็นทางเลือกนะครับ)
    1.ถอดน๊อดไดชาร์ต
    2.ถอดน๊อตคอมแอร์ แล้วยกคอมแอร์หลบไว้ใกล้ๆๆ
    3.ถอดน๊อดยึดโครงพัดลม แล้วดันพัดลมเข้าหาตัวเครื่อง

    เคยเอาออกแบบนี้ครับ

    ทางเลือก พัดลมตัวตามแปลงเป็นของญี่ปุ่นก็โอเคนะครับ ผมมี file ในการต่อ และทำให้เป็นพัดลม 2 Step เหมือนเดิมก็ได้ ทิ้งเมล์ไว้ ถ้าสนใจแปลง เดี่ยวส่งเมล์ให้ ลงทุนไม่เกิน 1 พันบาท
    ขอไฟล์ด้วยคนครับรบกวนช่วยส่งมาที่siravithg@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    หนูหริ่ง 1

    • บุคคลทั่วไป
    Re: พัดลมหม้อน้ำ B4
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 08:38:33 am »
    ตอบ คุณ siravith ผมส่งเมล์ให้แล้วที่เมล์ siravithg@hotmail.com ได้รับไหมครับ