• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ  (อ่าน 7272 ครั้ง)

    คนใช้ VW T4

    • บุคคลทั่วไป
    คืออ่านแล้ว และสงสัยต่อครับว่า เคยเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ที่ใช้มา 2 ปี แล้วก็เติมคูแล้นท์ด้วย

    ตอนนี้ถ้าเราจะเปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำใหม่ เราควรจะทำอย่างไรดี ขอคำแนะนำครับ

    ขอบคุณครับ

    ปล. ใช้ T4 ปี 95 รถมือ 2

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 01:36:03 pm »
        ถ้าหม้อน้ำเดิมยังไม่รั่วซึม            ให้ตรวจสอบสนิมภายใน
     ระบบน้ำก่อน  (สังเกตุจากหม้อพักน้ำ)  ว่ามีสนิมามกน้อยแค่ไหนถ้าสะอาดดีก็เปลี่ยนได้เลย
                 แต่ถ้าสกปรกมากอย่าเพิ่งไส่ของใหม่เข้าไป      ให้ผสมน้ำยาตามส่วนที่ถูกต้องใส่เข้าไป
     แล้วใช้สักระยะหนึ่งก่อน     ให้สังเกตุว่าหม้อพักน้ำเริ่มจะเห็นน้ำแล้วก็ค่อยเปลี่ยนของใหม่เข้าไปอีกครั้ง
         
        ปกติบางครั้งเรามักบอกว่าเราใส่น้ำยาแล้ว        แต่ทำไมสนิมเยอะจัง   เราทำผิดครับ
        ปกติถ้าเราทำถูกต้องตั้งแต่รถใหม่จะไม่มีสนิมเลย        เวลาน้ำในระบบพร่องส่วน
        มากเติมน้ำเปล่ากันน้ำยามันก็จะจางไปเรื่อยๆ     จนไม่เหลือน้ำยามันก็จะเหมือนไม่ได้เติม
      น้ำยานั้นเอง
              ถ้าให้ถูกต้องเราต้องผสมเก็บไว้ส่วนหนึ่งแล้วคอยเติมเพิ่มส่วนที่ขาด    ไม่ควรเติมน้ำเปล่า
      ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ
        ส่วนมากอายุของน้ำยาจะอยู่ได้ประมาณ 40,000 กม.  หรือ 2 ปี 
      แล้วตอนเปลี่ยนอย่าลืมล้างระบบน้ำเดิมในเครื่องให้สะอาดก่อนเปลี่ยน   แล้วทำการดันน้ำสวนกลับ
      ออยร์คลูเลอร์เกียรด้วยมันจะทำให้เกียร    ใช้งานได้ทนและดีขึ้นมากครับ.....

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 01:42:09 pm »
      รูปออยร์เดิมๆตันที่เกิดจาก
      สนิมอุดตันภายใน    ต้นเหตุหลักของเกียรอายุใช้งานสั้นลง...... เอามาให้ดูใหม่ครับ.

    คนใช้ VW T4

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 04:55:32 pm »
    ขอบคุณครับ ช่างเณร

    hs0xbm

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 50
      • ดูรายละเอียด
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 06:06:58 pm »
    หวัดดีครับพี่เณร สบายดีนะครับ   ;D

    สมชัย

    VENTOMAGMAI

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2012, 10:07:36 pm »
    หวัดดีครับพี่เณร  คิดถึงพี่จัง  โดยเฉพาะตอนแบล็กไฟร์ อิๆๆ :o

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 12:30:07 am »
     ยังลำบากเหมือนเดิมครับคุณสมชัย     ไม่มีเวลากินข้าวกินปลาเลยตอนนี้แทบวันละมื้อเดียว..
     คุณ VENTOMAGMAI จูนเล่นบ่อยซิท่า    แต่มันไม่น่ากลัวเหมือนเดิมแล้วนิ    ลองแบ๊คได้
     ตามสบาย..........

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 05:19:12 pm »
    เห็นรูปออยเกียร์แล้วน่าตกใจครับ ทีแรกนึกว่าเจ้าของรถที่ไหนนะขับซะจนตันแบบนี้ นึกขึ้นได้ว่าเจ้ารังผึ้งนี่น่าจะอยู่ในกล่อง(ข้าวนักเรียน) คงมองไม่เห็น ดูจากรูปเดาว่าผ่าด้านตัดออกมา  ไม่ทราบของเราเป็นแบบนี้ไม๊ อยากทราบว่าอาการขนาดนี้ รถแสดงอาการฟ้องอะไร หรือส่งเมล์มาบอกก่อนไม๊ครับ ที่ทำให้เราที่จำเลยตัวนี้ (คงจะแสดงผลกับการทำงานของเกียร์แน่นอน) อีกอย่างที่อยากฟัง"ความเห็น" ของคุณเณรคือการที่หลายท่านเปลี่ยนจากระบายความร้อนออยเกียร์ด้วยน้ำ ไปเป็นติดแผงระบายด้วยลมแทน แล้วก้อมีความเห็นต่างกันเป็นสองฝ่าย  คุณเณรมีความเห็นอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

    โกเล็ก

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2012, 07:34:47 pm »
    โกก็อยากรู้ด้วยคน ช่างเณร  ;D

    เด็กโฟล์ค

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 295
      • ดูรายละเอียด
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 01:01:26 am »
    " แล้วทำการดันน้ำสวนกลับ
      ออยร์คลูเลอร์เกียรด้วยมันจะทำให้เกียร    ใช้งานได้ทนและดีขึ้นมากครับ....."

    รบกวนช่างเณรช่วยอธิบายตรงนี้แบบละเอียดให้หน่อยน่ะขอรับ ผมอยากทำแต่ไม่รู้ว่าจะใส่ท่อน้ำสวนทางท่อไหน อย่างไร มันมี 2 ท่อ กลัวผิดทาง ตอนนี้สนิมเริ่มมาหาอีกแล้วครับและก็เกิน 2 ปีแล้วด้วย ยี่ห้อ Vavolean ใช้ได้ดีไหมครับ หรือมียี่ห้ออื่นที่ดีกว่าครับ

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 01:18:15 am »
       ปกติผมเองไม่พยายามออกความเห็นกับการเปลี่ยนจากออยร์น้ำเป็นออยร์อากาศ       บางทีมันอาจจะไปแย้ง
     กับความเห็นหรือที่ผู้ที่เคยเปลี่ยนมาแล้วมันดีขึ้นแบบชัดเจน          มันเลยกลายเป็นเปลี่ยนแล้วดีกว่าจริงๆไปซะ
                   ก็ออยร์เดิมมันตันซะขนาดนั้นจะไม่ให้เกิดปัญหาได้อย่างไง            เราไม่เคยโทษตัวเองว่าเราทำอะไรผิดไปหรือไม่            แต่สรุปออยร์มันไม่ดีรั่วง่ายแตกง่ายก็เท่านั้นเอง            แต่ผุในไม่เคยพูดถึงกัน     พอสาเหตุ
     วนไปวนมาสรุปก็ใช้หรือใส่น้ำยาหล่อเย็นไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง
                   ถ้าเราเคยผ่าเครื่องยนต์มามากๆ   (ไม่ใช่แค่ตัวสองตัวนะ)   ถ้าเป็นรถโฟล์ครุ่นใช้น้ำบล๊อกพวก 1992
      ขึ้นมา         วิ่งไปเกือบ 3 แสน     แต่ถอดแหวนถอดลูกออกมาวัดค่าสึกหล่อปากแหวนต้องบอกว่าเหลือเชื่อ
                   ระยะห่างปากแหวนลูกสูบแทบไม่มีการสึกหลอเลย        ส่วนปลอกสูบการสึกหลอช่วงบนของปลอกสูบ
      ที่แหวนถูไปไม่ถึง      แทบวัดการสึกหลอไม่เจอ       แต่สาเหตุที่ผ่าเครื่องประเก็นฝาสูบผุ     หม้อน้ำรั่ว    ท่อน้ำ
      แตก  ปั๊มรั่ว     อะไรประมาณนี้         แต่ถ้าประเก็นไม่ผุ   ฝาสูบ  เสื้อเครื่อง   หรือหม้อน้ำไม่ผุ     เครื่องยนต์
      หลวมแบบวิ่ง 200 กิโล      เติมน้ำมันเครื่องเป็นลิตรวิ่งไปควันขาวกลบท้ายรถแบบเครื่องญี่ปุ่น      ยังไม่เคยเจอ
               เจอแต่พังเพราะระบบน้ำมีปัญหาแทบทั้งนั้น           อย่างรูปออยร์ที่เห็นไม่ใช่รูปใหม่เพิ่งถ่ายนะครับ
       เป็นรูปที่เห็นเคยลงในนี้แล้วประมาณ  5 ปีที่แล้วอยู่ในเวนโต้ปี 96 ตอนนั้นอายุรถ 10-11ปี  ถ้าตอนนี้บางคัน
                สภาพไหนไม่อยากคิดครับ           
       
              ถ้าถามความเห็นเอาส่วนตัวจริงๆนะครับ           เอารถตัวเองเลยก็แล้วกัน        คัน b4  ตอนซื้อมาเป็นออยร์อากาศมาแล้ว         สภาพการติดตั้งดีมากอุปกรณ์แบบมาตราฐานดีและเป็นออยร์สำหรับเกียรแท้ๆ
             แต่พอนำรถกลับมาผมเองถอดออยร์อากาศที่ติดรถมาออกทั้งหมดแล้วติดตั้ง         ออยร์น้ำกลับเข้าไป
     เหมือนของติดรถเดิมๆ           ถามความเห็นเอาแบบส่วนตัวจริงๆเลยนะ         
             ผมไม่เคยเจอปัญหากับรถที่ทำอยู่ทุกคันที่ทำถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกแบบที่คุยกันในนี้
     
           ในรถรุ่น เวนโต้  ก๊อฟ 3   บี4   ที4   แต่มีกลับไปมีปัญหากับรุ่น บี5 บี5.5   หรือรุ่นที่มีออยร์เกียรอยู่ในหม้อน้ำ          ที่เจอน้ำเข้าเกียรขนาดเป็นน้ำนม  เกียรถอยไม่ยอมถอย       แต่ในหม้อพักน้ำไม่มีคราบน้ำมันเกียรให้เห็น
    เลย            พอเช็คสภาพหม้อน้ำทั้ง 2 คันที่เจอจะมีรอยโดนชนมาด้านล่างจนทรงหม้อน้ำบิด        แต่น้ำไม่รั่วแต่
             ออยร์ข้างในร้าว       พอเป็นรุ่นพวกนี้ส่วนมากถึงจะแปลงกันเพื่อลดความเสี่ยงตามที่บอกไว้      แต่จะถามว่าดีหรือไม่       เวลาการใช้งานยังไม่ถึงที่จะบอกได้ครับยังไม่อยากเดาหรือมั่วประมาณนั้น        เอาให้เห็นระยะ
             ทางกันชัดเจนก่อนแล้วค่อยมาบอกกันครับว่าดีหรือไม่        แต่กับรถเดิมๆออยร์เดิมๆทุกอย่างทำตามที่บอกไว้
      ใน บี5 บี99  ถ่ายน้ำมันเกียรแท้ทุก 30,000โล  ตอนนี้ตัวเลขกิโลรวมอยู่ที่ สี่แสนเจ็ด เกียรยังปกติดี
              ส่วนในเวนโต้ ก๊อฟ3  บี4 ที4  คันที่ดูแลกันมาดีและถูกต้องมาตลอด      ปัญหามันเลยไม่เกิดก็ไม่รู้จะไป
     ทำมันไปทำไม่      ยิ่งหาเวลากินข้าวกินปลาไม่ได้อยู่..........
                   
             
       

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 01:41:31 am »
       ถึงคุณเด็กโฟล์คครับ
      การทำความสะอาดออยร์เกียรแบบดันสวนกลับ      ถอดท่อน้ำออกทั้งสองท่อ  ( ทำตอนเครื่องเย็นสนิทเท่านั้น)
              เอาสายยางสวมท่อน้ำท่อหน้าของออยร์     ( อันที่งอ )    แล้วเปิดน้ำก๊อกเราจะเห็นคราบสกปรกออกมา
     รอสักพักสลับไปท่อหลัง ( อันตรง ที่ชี้ 12 นาฬิกา )สลับไปมาสัก3 -4 ครั้งจนสะอาดดีสวมท่อเสร็จ.........
          น้ำหล่อเย็นผมใช้ของแท้อยู่ครับ         แต่ถ้าหาไม่ได้   ของโตโยต้า    ก็ใช้ได้ดี      ราคาไม่ถูกกว่ากันนะ
     ครับผิดแต่ของโฟล์คต้องผสม         แต่ของโตโยต้าเมื่อก่อนให้ผสมแต่เดียวนี้ผสมมาเสร็จลดการผิดพลาดจาก
            การผสมของผู้ใช้ซื้อมาเทได้เลยครับ...........

    Golf 3 Van

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 03:39:56 am »
    ขอขอบคุณช่างเณรมากครับที่ช่วยให้ความรู้มากมาย

    น้ำยาหล่อเย็นของยี่ห้ออื่นแตกต่างกับของแท้ยังไงหรอครับ

    แล้วถ้าใช้ไปบ่อยๆจะมีผลต่อเครื่องหรือหม้อน้ำในระยะยาวยังไงบ้างครับ


    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 11:37:05 am »
        น้ำยายี่ห้ออื่นไม่ได้ทดลองใช้ครับ     มีแต่ลูกค้าหน้าใหม่ๆที่เพิ่งมาทำใส่กันมาบางยี่ห้อ
     น้ำรั่วจะหมดหม้อน้ำยังหารอยรั่วไม่เจอ            ไม่มีการอุดรอยซีมให้คล้ายเอาสีมาผสม
             หลอกขายอะไรอย่างนั้น            ถ้าอยากทดสอบลองซี้อมาครับถ้าได้ช่วงเวลาการ
     เปลี่ยนปั๊มน้ำก็เปลี่ยนเลย                  แล้วใช้มันแบบให้ถูกต้องตามที่เรามีความรู้ใช้จน
     ปั๊มน้ำเกิดการเสียหายอีกครั้งพอเราได้ถอดมันออกมาดู     ถ้าภายในดูสวยคล้ายของใหม่
     ก็ใช้ได้        แต่ถ้ามีการผุกร่อนแม้แต่น้อยเราอาจทำผิดหรือเจอของคุณภาพไม่ดี
             แต่ช่วงเวลาทดสอบอาจจะนานหลายปีนะครับ       เมื่อก่อนตอนเป็น G11 ผมเองยัง
     ไม่ใช้ของแท้     แต่ใช้ของโตโยต้ามาถ้ารวมเวลาประมาณ 24 ปีครับ     เพิ่งมาใช้ของแท้
     ตอนเป็น G12++ จากการทดสอบผ่านครับ      ส่วนยี่ห้ออี่นไม่ขอออกความเห็นครับ
          เพราะยังไม่ได้ทดลอง....................

    hs0xbm

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 50
      • ดูรายละเอียด
    Re: ถึงช่างเณร เรื่องน้ำยารักษาหม้อน้ำ
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2012, 12:16:08 pm »
    พี่เณรนี่.....ยังอธิบายรายละเอียดออกมาแบบเห็นภาพเลยนะครับ เข้าใจง่ายทำเองได้ ;D