สายพานเป็นไงครับถึงจะต้องตั้ง สายพาน b5 ใช้ขามีสปริงกดรอกให้ตึงสายพานอยู่ตลอดเวลา ใช้ไปนานๆขากดรอกอาจสึกหรอได้ สึกมากๆก็จะเกิดเสียงดังเหมือนเสียงจิ้งหรีดร้อง และอาจเกิดเสียงสายพานเบีดพุลเล่ด้วยก็ได้ ซื้อขาพร้อมรอกทั้งชุดมาเปลี่ยนใหม่ก็จบ สายพานจะตึงพอดีๆไม่ต้องปรับตั้งที่ใหนอีก รอกพร้อมขาทั้งชุดราคาประมาณ 1700 บาทเท่านั้น ซื้อมาแล้วจะเปลี่ยนเองก็ไม่ยาก หาประแจมาสองตัว เบอร์ 13 กับ 17 ทำง่ายๆครับ
เปิดกระโปรง(รถ) แล้วก้มลงมองที่เครื่อง ก็จะเห็นขายึดรอกตึงสายพานติดตั้งอยู่ระหว่างหัวเครื่องกับพัดลมระบายความร้อน มีน๊อตยึดอยู่ 3 ตัว คลายน็อต 3 ตัวออกก็ถอดได้แล้วครับแต่ก่อนจะคลายน็อต ต้องถอดสายพานออกก่อน ที่ขารอกจะมีเดือนยื่นออกมาเล็กน้อยเราใช้ประแจเบอร์ 17จับตรงเดือยนี้ ซึ่งจะจับได้พอดี กดประแจไปทางขวามือพอให้รอกพ้นสายพาน จากนั้นปลดสายพานออกจากพุลเล่ย์ไดชาร์จ คราวนี้ก็ถอดขารอกออกได้สะบายๆ ตอนใส่ก็เอารอกชุดใหม่ใส่เข้าไปแทนที่เดิม ขันน็อตให้แน่นพอประมาณ เสร็จแล้วก็ใช้ประแจเบอร์ 17 จับเดือยที่ขารอกดันให้รอกพ้นสายพาน ระหว่างดันก็จับสายพานใส่พุลเล่ย์ไดชาร์จ พอสายพานเข้าร่องดีแล้วก็ค่อยๆผ่อนประแจลง รอกก็จะกดสายพานให้ตึงได้พอดี ตรวจเช็คความเรียบร้อยอีกที จากนั้นก็สตาร์ทเครืองได้
งานแค่นี่ท่านทำเองก็ได้ไม่ต้องเสียเงิน แถมได้ความภูมิใจไปเต็มๆ ลองทำดูครับ
12 มี.ค. 2012 , 23:40:06 น