• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer  (อ่าน 22807 ครั้ง)

    km

    • บุคคลทั่วไป
    T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ทำมาหลายวัน วันละนิด
    ขาถัง 1 วัน
    ติดถัง 1 วัน (รวมเลื่อนเบาะแถวสุดท้ายไปข้างหน้า 4 ซม. สูง 3.5 ซม.)
    เดินแป๊บ 1 วัน
    ไล่ระบบสายไฟปั๊มติ๊ก กับไฟ 12V ไปที่หัวฉีดอีกครึ่งวัน
    ติดมิกเซอร์+ auto switch + lambda อีกวัน
    จูน+รื้อ lambda ออก อีกวัน
    จูนใหม่ ตัดแต่งสปริงตัวมิกเซอร์อีกวัน
    ดูดฝุ่นเก็บของใส่ชิ้นส่วนที่รื้อออกมาอีกวัน

    ทดลองวิ่งไป 60 กม. ปกติดีแต่ยังไม่กล้าวิ่งเกินร้อย กะว่าจะต่อคอมดูค่าแลมด้าตอนวิ่งอีกทีว่าหนาบางแค่ไหน

    สาเหตุที่ถอดชุดแลมด้าคอนโทรลออกเพราะตอนต่อมันอ่านค่าไม่ถูกต้อง ก็เลยไม่แน่ใจว่าตัว O2 sensor ตัวนี้ (ตัวก่อน cat) มันเป็นแบบไหนกันแน่ คงจะเป็นแบบจ่ายกระแส ไม่ใช่แบบ step type ที่ให้ V ออกมา เอาไว้หลังสงกรานต์ค่อยหา O2 เชียงกงมาใส่แล้วเอาแลมด้าคอนโทรลใส่กลับเข้าไปใหม่



    [ 12 เม.ย. 2553 , 23:58:34 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »

    12 เม.ย. 2553 , 23:59:01 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ระยะผ่านตามกฎหมาย

    12 เม.ย. 2553 , 23:59:44 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เอาเพาเวอร์วาล์วใส่กลับไปแทน stepping motor

    13 เม.ย. 2553 , 00:00:45 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »

    13 เม.ย. 2553 , 00:01:33 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »

    13 เม.ย. 2553 , 00:01:46 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    แป๊บตรงหัวเติมยังไม่ได้ปรับแต่งให้เข้าที่เข้าทาง
    13 เม.ย. 2553 , 00:02:58 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »

    13 เม.ย. 2553 , 00:06:06 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    variable ตัวนี้จ่ายค่อนข้างหนา ถ้าใช้เดิมๆ ควันดำออกที่ท่อไอเสีย เร่งค้างสักพักพอปล่อยคันเร่งดับ แก๊สท่วม รอบเดินเบาก็สวิง 700-1000 ต้องรื้อออกมาปรับแต่งสปริง แต่ก็ยังหนานิดๆ ตามประสา variable แต่รอบนิ่งแล้ว
    พรุ่งนี้เดินทางไกล ได้ความว่างัยจะมาเล่าให้ฟังครับ
    ขออย่าให้แบคไฟร์เป็นใช้ได้ :-)

    13 เม.ย. 2553 , 00:11:56 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    มิกเซอร์

    13 เม.ย. 2553 , 00:15:24 น

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    สงสัยต้องใช้โปรแกรมของเจ้า Lambda Control ปรับตั้งชนิดของ O2 Sensor ให้เป็น 0-5 Volt ก่อนครับ ค่าปริยาย (Default) ของ Lambda Control ทั่วๆไปจะเป็น 0-1 Volt ครับ
    13 เม.ย. 2553 , 11:55:27 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ของผม Fix mix ไม่ได้ใช้ Lamda control แต่มี A/F meter แทน ผมว่าถ้า Mixer ดี จูนดี ไม่ต้องมี Lamda control ก็ได้นะครับ ดูจาก A/F meter แล้วโอเคเลย

    กำลังจะบอกว่า ยังไงก็พยายามจูนตัว mixer ให้ลงตัวโดยที่ไม่ต้องมี Lamda control นะครับ เอา Lamda control ไว้เป็นส่วนเสริมให้อุ่นใจอีกหน่อยนึงก็พอ เพราะถ้าพื้นฐาน mixer เซ็ทอัพไม่ดี Lamda control ก็เหนื่อยครับ

    ปล.ของผม 2.5 นะครับ ไม่ใช่ vr6  

    13 เม.ย. 2553 , 17:30:36 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    วิ่งไป 300 กม. อัตราเร่งดี ใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กม/ชม อัตราความสิ้นเปลืองประมาณ 2 บาทนิดๆ บรรทุก 11 คน ของเต็มรถ

    ค่าแลมด้าอยู่ประมาณ 0.7-0.8 บางครั้งลงมา 0.1 ในช่วงสั้นๆ

    ส่วนโปรแกรมได้ลองเซ็ทเป็น 0-5V แล้ว ไม่เวิร์คครับ

    ที่ต้องการใช้แลมด้าคอนโทรลเพื่อให้จ่ายบางกว่านี้เพราะวาริ ฯ จะจ่ายหนาไปนิดซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของวาริ ฯ

    คืบหน้าจะมารายงานเพิ่มเติมครับ

    14 เม.ย. 2553 , 19:29:35 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    หยุดสงกรานต์ วิ่งไป 550 กม.  ทำความเร็วได้เหมือนน้ำมัน อัตราเร่งดี แต่เปลืองแก๊สไปนิด
    อัตราความสิ้นเปลืองประมาณ 2.48 บาท/กม. หรือ 4.56 กม./ลิตร
    สตาร์ทแก๊สง่าย ทริปนี้เลยไม่ได้ใช้น้ำมันเลย เดี๋ยวต้องไปหาเบนซิน 95 เติมไว้ซักหน่อยเพราะของเดิมก้นถังเป็นโซฮอล

    เดี๋ยวจะถ่ายรูปการติดตั้งอย่างละเอียดให้ดูอีกครั้งครับ

    16 เม.ย. 2553 , 22:26:54 น

    wat3899

    • บุคคลทั่วไป
    RE: T4 VR6 ติด LPG Variable Mixer
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ของผมเป็น T4 2.5 auto ฟิกซ์มิก 26มม. ตอนนี้ลองปรับแก๊สให้บางลงหน่อยหนึ่ง แต่ปรับองศาไฟที่จานจ่ายให้ใช้กับ เบนซิน91 แบบพอดีๆ แล้วลองวิ่งแบบ ไม่รีบร้อน 70-90 กม./ชม. พบว่ามันประหยัดแก๊สได้ไม่น้อยเลย คือได้ 5.7-7.2กม./ลิตรแก๊ส จากปกติวิ่งแถวๆ 110-130กม./ชม. สิ้นเปลืองแก๊ส 5.6กม./ลิตรแก๊ส ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ผมชอบแล้วครับ ขอแจ้งไว้เป็นข้อมูลให้เพื่อนๆครับ

    ส่วนเรื่องการใช้วาริเอเบิลมิกซ์นั้น หากมันหนามากๆ ต้องปรับลดแรงดันแก๊สขาออกที่หม้อต้มให้ลดลงครับ เป็นการปรับที่ค่อนข้างให้ผลต่อการจูนวาริเอเบิลมิกซ์มากเลยครับ (ปกติวาริฯ มักไม่ค่อยใช้ร่วมกับวาล์วกลางสายหรือเพาเวอร์วาล์วครับ) และแลมด้าคอนโทรลที่ใส่เพิ่มเข้าไป จะต้องจูนแบบไม่มีแลมด้าให้ค่อนข้างนิ่งก่อน มันจึงจะทำงานได้ดี มิฉะนั้น เวลามันเกเร เราอาจจะใช้แก๊สแบบไม่มีแลมด้าไม่ได้ด้วยครับ ของผมใช้แลมด้าคอนโทรลเช่นกัน แต่เน้นไปทางด้านการตรวจสอบการเผาไหม้ (monitor) มากกว่าการควบคุม คือเป็นตัวช่วยในการจูนแก๊ส (ล็อกการจ่ายไม่ให้หนาเป็นหลัก แตปล่อยให้ไปทางค่อนข้างบางกว่าปกตอเล็กน้อยครับ) ลองปรับดูครับ ส่วนวิธีการแต่งสปริงของวาริฯ ค่อนข้างทำได้ลำบาก กว่าการลดแรงดันที่หม้อต้มครับ

    19 เม.ย. 2553 , 18:40:34 น