• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....  (อ่าน 1168 ครั้ง)

    JOEY_BARON

    • บุคคลทั่วไป
    คัดลอกมาอีกทีครับ

    ขับรถเกียร์ออโตเมติก (1)

    --------------------------------------------------------------------------------

    หลายคนมักเข้าใจว่า เกียร์ออโตเมติกสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะในความเร็วและอัตราเร่งขณะแซง หากคุณมีความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ ในการใช้เกียร์ออโตเมติก ผมเชื่อว่าคุณจะขับรถเกียร์ออโตเมติกได้อย่างสบาย และเพลิดเพลินด้วยความปลอดภัยไม่แพ้รถเกียร์ธรรมดาเลยครับ

    ตามปกติเวลาขับรถเกียร์ออโตเมติก ผู้ขับขี่ส่วนมากใช้เกียร์อยู่เพียง 4 ตำแหน่ง นั่นคือ
    "D4" เมื่อต้องการขับรถไปข้างหน้า
    "R" เมื่อต้องการถอยหลัง
    "N" หรือ "P" เมื่อต้องการจอด หรือสตาร์ตรถ

    อันที่จริงแล้วคุณควรใช้เกียร์ตำแหน่งอื่น เพื่อเหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์เช่นกัน
    สัปดาห์นี้ผมขอกล่าวถึง เทคนิคการขับรถเกียร์ออโตเมติกเมื่อลงทางลาดชัน และการคิก ดาวน์ (Kick Down) เมื่อต้องการเร่งแซงครับ สำหรับการขับรถลงทางลาดชัน ผมขอแนะนำให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "D3" กรณีที่ทางลงนั้นมีระยะเวลายาวแต่ไม่ชันมากนัก แต่กรณีที่ทางลงนั้นชันมาก ๆ ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "2" เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก (Engine Brake) ในขณะเดียวกันคุณควรเหยียบเบรกไปด้วย หรืออาจใช้เบรกมือ เพื่อช่วยในการหยุดรถที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้อย่าใช้เกียร์ "N" หรือ "D4" ในการขับรถลงทางชัน เพราะจะไม่มีกำลังเครื่องยนต์ช่วยเบรกและช่วยชะลอความเร็ว นับเป็นการขับที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายอย่างมาก

    กรณีที่ต้องการเร่งแซงรถคันอื่น หรือต้องการแรงเพิ่มขับเคลื่อนรถอย่างกะทันหัน คุณสามารถเพิ่มความเร็วของรถด้วยการคิก ดาวน์ (Kick Down) โดยเหยียบคันเร่งลงไปเกินกว่า 80% ในครั้งเดียวเกียร์จะเปลี่ยนลงอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ในขณะที่รถจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น

    การคิก ดาวน์ (Kick Down) มี 2 ลักษณะคือ
    1. คิก ดาวน์ (Kick Down) ลงมา 1 ตำแหน่ง เช่น รถที่ขับ ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม.
    (อัตราทดเกียร์ 4) แล้วเหยียบคันเร่งสุดเกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ลงเกียร์ 3 สังเกตจากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย
    2. คิก ดาวน์ (Kick Down) ลงมา 2 ตำแหน่ง เช่น ขับรถที่ ความเร็วประมาณ 70 กม./ชม.
    (อัตราทดเกียร์ 4) แล้วเหยียบคันเร่งสุดเกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ลงเกียร์ 2 ทันที เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วขณะขับขี่ ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งมากขึ้น สังเกตจากรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นมากกว่าการคิก ดาวน์ (Kick Down) 1 ตำแหน่ง

    --------------------------------------------------------------------------------

    ผมขอปิดท้ายเรื่อง การหยุดรถเกียร์ออโตเมติก และเทคนิคการหยุดรถด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) เป็นการแถมท้าย

    วิธีการหยุดรถที่ถูกต้อง ให้ใช้เท้าขวาเหยียบแป้นเบรกเสมอ กรณีที่ต้องการหยุดชั่วคราว เช่น จอดรถสัญญาณไฟจราจรช่วงสั้น ๆ หรือจอดรถให้คนข้ามถนน คุณควรเหยียบเบรกค้างไว้ โดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง "N" แต่ถ้าต้องหยุดรถเป็นระยะเวลานาน ๆ คุณควรหยุดรถและเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "N" และดึงเบรกมือไว้ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงจากปกติที่ใช้งานแล้ว ยังไม่ทำให้ไฟเบรกท้ายรถของคุณ รบกวนสายตาคนขับรถที่จอดต่อท้ายรถของคุณอีกด้วย

    เมื่อต้องหยุดรถหรือลดความเร็วรถอย่างกะทันหัน ให้แน่ใจว่าได้เหยียบแป้นเบรก มิใช่คันเร่ง หากจำเป็นต้องการเบรกด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) ขณะที่ขับรถด้วยความเร็วสูงที่ตำแหน่ง "D4" คุณสามารถทำได้โดยถอนคันเร่ง และเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง "D3" ทั้งนี้ห้ามเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง "D2" ในขณะที่รถกำลังวิ่งไปด้วยตั้งแต่ความเร็ว 90 กม./ชม. ขึ้นไป เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์หมุนเร็วยิ่งขึ้น จนอาจเกิดความเสียหาย และรถลื่นไถลเสียการทรงตัวได้ครับ

    หากคุณขับรถด้วยความเร็วสูงมาก ๆ ก็ไม่ควรเบรกด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) เช่นกัน เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายเร็ว เนื่องจากความแตกต่างของอัตราทดเกียร์ กับความเร็ว ส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์สึกหรอได้เร็วกว่าปกติ ทางที่ดีอย่าขับรถด้วยความเร็วสูงเลยครับ และที่สำคัญคือ ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเผื่อระยะเบรกไว้ด้วย

    ถือคติประจำใจว่า "ปลอดภัยไว้ก่อน" เหมือนผมซิครับ
    ..................................................................................................................................................

    ว่างๆจะหามาให้อ่านอีกครับ

    [ 11 พ.ค. 2552 , 23:19:20 น

    winvento

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณมากครับสาระดีๆ รออ่านตอนต่อไปครับ
    12 พ.ค. 2552 , 08:15:32 น

    มด ขี้ขม

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เราขับเร็วๆ แล้วเลื่อนเกียร์ลงมา d2 มันจะเปลี่ยนเป็น d2 ให้ทันทีเลยเหรอ น้าโจดี้

      vw มันเปลี่ยนให้ด้วยเหรอ.......150 แล้วดันลงมา D2 มานจะเปลี่ยนเหรอ.......อิอิอิ

    12 พ.ค. 2552 , 10:30:33 น

    JOEY_BARON

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    150 แล้วดันลงมา D2 มานจะเปลี่ยนเหรอ....

    เปลี่ยนซิครับ.....เปลี่ยนเกียร์ใหม่ทั้งยวงเลยล่ะ...อิ..อิ....

    12 พ.ค. 2552 , 13:20:26 น

    BANK69

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ได้ความรู้จริง ๆ ครับ............ขอชื่นชม
    12 พ.ค. 2552 , 16:30:13 น

    Be vento

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณครับคุณโจอี้  สว่างขึ้นเยอะเลย
    12 พ.ค. 2552 , 20:17:21 น

    FKP

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    แล้วยังกินกันในรถเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่า กลัวจะเข้าเกียร์ผิดอัน ????
    14 พ.ค. 2552 , 15:21:07 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    Hi! OZUZDZX
    29 ธ.ค. 2552 , 23:52:58 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    OnYNJeGA
    18 เม.ย. 2553 , 13:08:04 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    atfpvnhw
    5 พ.ย. 2011 , 01:21:53 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ท่านขับรถเกียร์ Auto เป็นหรือไม่คร๊าบ....
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    eqpnvtwh
    23 พ.ย. 2011 , 23:16:05 น