• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เวนโต้สตาร์ทไม่ติด รบกวนสอบถามวิธีการตรวจเช็คค่ะ  (อ่าน 2330 ครั้ง)

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    เอ....อ่านไปอ่านมาก็งงงง ครับ ขออนุญาตนิดนึงนะครับ ถ้าเสียง"ตืด" ที่ว่ามานั้นหมายถึงเครื่องหมุน ก็ไม่ต้องอ่านต่อนะครับ ที่จะว่ามาข้างล่างนี้ เป็นเรื่องที่สาตร์ทไม่ติดโดยที่เครื่องยนต์ไม่หมุนนะครับ

    ท่าน จขกท. แจ้งว่า
    1. ตอนเช้าสตาร์ทไม่ติด มีเสียงดัง ตืด ไม่ดังแชะ เสียงเหมือนไฟไม่พอจะดึงโซลินอยด์มอเตอร์สตาร์ทให้ทำงานนะครับ เครื่องยนต์ก้ไม่หมุนด้วย ก็เลยวัดไฟได้ 12 โวล์ทกว่าๆ การตีความในข้อ 1. นี้หล่ะสำคัญที่สุด ถ้าเครื่องไม่หมุน ให้ตัดเรื่องคอยล์จุดระเบิดออกไปก่อนครับ (แต่ถ้าเครื่องยนต์หมุน ต้องกักตัวไว้ก่อนอย่าเพิ่งปล่อยไป อ้าว......แล้วถ้าเครื่องหมุน เค้าจะอ่านมาถึงตรงนี้มั้ยเนี่ยะ)
    2. ก็เลยไม่ได้ขับ VW คันดังกล่าวไปทำงาน ใช่ไหมครับ จอดอยู่เฉยๆเหมือนเดิม
    3. พอกลับมาจากทำงาน มาถึงบ้านก็ลองสตาร์ทดู เครื่องติดตามปกติ ติดแล้วติดเลยด้วย คือสตาร์ทกี่ครั้งก็ติด ข้อนี้น่าจะหมายถึงว่า แบตเตอรี่ยังใช้งานได้นะครับ
    4. พอมาเช้าอีกวัน ก็สตาร์ทไม่ติดอีกละ
    5. หลังจากสตาร์ทติดในตอนเย็นวันหนึ่ง ก็เลยวัดไฟ ได้ 13 โวล์ทกว่าๆ แสดงว่าไดชาร์จก็ยังดีอยู่นะครับ

    ถ้าเครื่องไม่หมุน ย้ำ มีเสียงตืด แต่เครื่องไม่หมุนนะครับ น่าจะเกิดจากสิ่งที่แปรผันตามอุณหภูมิของบรรยากาศรอบๆ ช่วงนี้อากาศเย็นกว่าปกติ เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว ระวังสุขภาพกันด้วยนะครับ ตอนเช้าอากาศจะเย็น แต่ตอนเย็นจะผ่านความร้อนในช่วงกลางวันมาแล้ว จะร้อนกว่าตอนเช้า อะไรที่ทำให้ไม่มีไฟตอนเครื่องเย็นเฉียบ แต่มีไฟตอนเครื่องไม่เย็นมาก

    ลองเรื่องง่ายๆก่อนนะครับ ไม่น่าเชื่อและไม่อยากจะเชื่อคือขั้วแบตเตอรี่ อาจเพิ่งเริ่มหลวมและ/หรือสกปรก ทำให้เวลาอากาศเย็น อะไรอะไรก็หดตัว (อ๊ะๆๆๆ อย่าคิดมากนะครับ วิทยาศาสตร์ครับ วิทยาศาสตร์) ทำให้ขั้วที่เกือบหลวมเลยหลวมซะ ส่งผ่านกระแสไฟฟ้าได้ไม่มากพอเลยมีเสียง ตืด ของโซลินอยด์ที่สั่นเมื่อกระแสไฟฟ้าไม่พอ พออากาศอุ่นขึ้นขั้วก็จะขยายตัวแน่นขึ้นนิดนึง ทำให้ส่งไฟพอที่จะสตาร์ทได้

    วิธีเช็คก็ไม่มีอะไรมาก เดี๋ยววันนี้ยังไม่ต้องทำอะไร พอพรุ่งนี้เช้าเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ตอกได้ไว้อันนึง แล้วเราก็ไปสตาร์ทรถ ถ้ามันสตาร์ทติดก็แปลว่าอย่าลบหลู่ เอ๊ย...ให้เอาอุปกรณ์อันนั้นใส่รถไปด้วย ที่นี้ถ้าสตาร์ทไม่ติด ให้เอาอุปกรณ์ที่ว่า เคาะที่ขั้วแบตเตอรี่สักโป๊กนึง ทั้ง 2 ขั้ว หรือ ขั้วเดียวก่อนก็ได้ แล้วลองสตาร์ทดู ถ้าสตาร์ทติดก็ดับเครื่องซะ ก็หาเครื่องมือมาถอดขั้วแบตเพื่อทำความสะอาด ทาจารบีบางๆ แล้วใส่และขันให้แน่น ปัญหาน่าจะจบ

    แต่ถ้าเคาะแล้วไม่ติด ขั้วก็แน่นดี ลองเปลี่ยนใจไปใช้ศาสตร์แขนงอื่นช่วยอีกทางนึง ดีมั้ยครับ  บรื๊อ........ไม่เชื่อ......อย่าลบหลู่.......

    30 ต.ค. 2551 , 16:52:17 น

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    เอ....อ่านไปอ่านมาก็งงงง ครับ ขออนุญาตนิดนึงนะครับ ถ้าเสียง"ตืด" ที่ว่ามานั้นหมายถึงเครื่องหมุน ก็ไม่ต้องอ่านต่อนะครับ ที่จะว่ามาข้างล่างนี้ เป็นเรื่องที่สาตร์ทไม่ติดโดยที่เครื่องยนต์ไม่หมุนนะครับ

    ท่าน จขกท. แจ้งว่า
    1. ตอนเช้าสตาร์ทไม่ติด มีเสียงดัง ตืด ไม่ดังแชะ เสียงเหมือนไฟไม่พอจะดึงโซลินอยด์มอเตอร์สตาร์ทให้ทำงานนะครับ เครื่องยนต์ก้ไม่หมุนด้วย ก็เลยวัดไฟได้ 12 โวล์ทกว่าๆ การตีความในข้อ 1. นี้หล่ะสำคัญที่สุด ถ้าเครื่องไม่หมุน ให้ตัดเรื่องคอยล์จุดระเบิดออกไปก่อนครับ (แต่ถ้าเครื่องยนต์หมุน ต้องกักตัวไว้ก่อนอย่าเพิ่งปล่อยไป อ้าว......แล้วถ้าเครื่องหมุน เค้าจะอ่านมาถึงตรงนี้มั้ยเนี่ยะ)
    2. ก็เลยไม่ได้ขับ VW คันดังกล่าวไปทำงาน ใช่ไหมครับ จอดอยู่เฉยๆเหมือนเดิม
    3. พอกลับมาจากทำงาน มาถึงบ้านก็ลองสตาร์ทดู เครื่องติดตามปกติ ติดแล้วติดเลยด้วย คือสตาร์ทกี่ครั้งก็ติด ข้อนี้น่าจะหมายถึงว่า แบตเตอรี่ยังใช้งานได้นะครับ
    4. พอมาเช้าอีกวัน ก็สตาร์ทไม่ติดอีกละ
    5. หลังจากสตาร์ทติดในตอนเย็นวันหนึ่ง ก็เลยวัดไฟ ได้ 13 โวล์ทกว่าๆ แสดงว่าไดชาร์จก็ยังดีอยู่นะครับ

    ถ้าเครื่องไม่หมุน ย้ำ มีเสียงตืด แต่เครื่องไม่หมุนนะครับ น่าจะเกิดจากสิ่งที่แปรผันตามอุณหภูมิของบรรยากาศรอบๆ ช่วงนี้อากาศเย็นกว่าปกติ เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว ระวังสุขภาพกันด้วยนะครับ ตอนเช้าอากาศจะเย็น แต่ตอนเย็นจะผ่านความร้อนในช่วงกลางวันมาแล้ว จะร้อนกว่าตอนเช้า อะไรที่ทำให้ไม่มีไฟตอนเครื่องเย็นเฉียบ แต่มีไฟตอนเครื่องไม่เย็นมาก

    ลองเรื่องง่ายๆก่อนนะครับ ไม่น่าเชื่อและไม่อยากจะเชื่อคือขั้วแบตเตอรี่ อาจเพิ่งเริ่มหลวมและ/หรือสกปรก ทำให้เวลาอากาศเย็น อะไรอะไรก็หดตัว (อ๊ะๆๆๆ อย่าคิดมากนะครับ วิทยาศาสตร์ครับ วิทยาศาสตร์) ทำให้ขั้วที่เกือบหลวมเลยหลวมซะ ส่งผ่านกระแสไฟฟ้าได้ไม่มากพอเลยมีเสียง ตืด ของโซลินอยด์ที่สั่นเมื่อกระแสไฟฟ้าไม่พอ พออากาศอุ่นขึ้นขั้วก็จะขยายตัวแน่นขึ้นนิดนึง ทำให้ส่งไฟพอที่จะสตาร์ทได้

    วิธีเช็คก็ไม่มีอะไรมาก เดี๋ยววันนี้ยังไม่ต้องทำอะไร พอพรุ่งนี้เช้าเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ตอกได้ไว้อันนึง แล้วเราก็ไปสตาร์ทรถ ถ้ามันสตาร์ทติดก็แปลว่าอย่าลบหลู่ เอ๊ย...ให้เอาอุปกรณ์อันนั้นใส่รถไปด้วย ที่นี้ถ้าสตาร์ทไม่ติด ให้เอาอุปกรณ์ที่ว่า เคาะที่ขั้วแบตเตอรี่สักโป๊กนึง ทั้ง 2 ขั้ว หรือ ขั้วเดียวก่อนก็ได้ แล้วลองสตาร์ทดู ถ้าสตาร์ทติดก็ดับเครื่องซะ ก็หาเครื่องมือมาถอดขั้วแบตเพื่อทำความสะอาด ทาจารบีบางๆ แล้วใส่และขันให้แน่น ปัญหาน่าจะจบ

    แต่ถ้าเคาะแล้วไม่ติด ขั้วก็แน่นดี ลองเปลี่ยนใจไปใช้ศาสตร์แขนงอื่นช่วยอีกทางนึง ดีมั้ยครับ  บรื๊อ........ไม่เชื่อ......อย่าลบหลู่.......

    30 ต.ค. 2551 , 16:52:29 น

    FCUKRAPOKE

    • บุคคลทั่วไป
    โห..รูปแรกออยเกียร์แบบเดิมยังอยู่ แต่รูปสองหายไปซะละ

    ชกถ. เครื่องสวยเน้อะ

    31 ต.ค. 2551 , 12:35:01 น

    • บุคคลทั่วไป
    ให้คำแนะนำดีมากๆ เลย อย่ากรู้ว่าเวลาอากาศหนาววิธีไหนที่ทำให้เครื่องติดเร็ว สตาร์ทแค่ไม่ถึง2ครั้งติดมีไหมเอ่ย
    22 ต.ค. 2552 , 12:34:38 น

    sara

    • บุคคลทั่วไป
    แผงฟิวส์และรีเลย์ของรถ vm goft gl 1.8L 1997 ไม่ทราบว่าฟิวส์และรีเลย์แต่ละตัวทำหน้าที่อะไรบ้างครับ แผงระบุหน้าที่ใต้พ่วงมาลัยหายครับ
    รีเลย์เบอร์ 72 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 99. ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 36 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 53 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 167 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 191 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 175 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 18 ทำหน้าที่อะไร
    รีเลย์เบอร์ 53 ทำหน้าที่อะไร
    ลองหาดูตามเว็บต่างก็ไม่พบ
    ตอนนี้ตรวจฟิวส์และรีเลย์ทั้งหมดแล้วยังสตาร์ทไม่ติด เหลือคอยล์จุดระเบิดที่ยังไม่เปลี่ยน อยากตรวจสอบวงจรไฟฟ้าทั้งหมดก่อน

    22 มี.ค. 2553 , 23:22:40 น

    • บุคคลทั่วไป
    ขอรายละเอียดเกี่ยวกับ รีเลย์เบอร์ 53 หรือ ANSI No.53 หน่อยครับ
    22 ก.พ. 2012 , 22:45:31 น