• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์อีกแล้วครับ  (อ่าน 1839 ครั้ง)

    วิชิต -

    • บุคคลทั่วไป
    เกียร์อีกแล้วครับ
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เพิ่งเปลียนน้ำมันเกียร์ auto vento 90 ครับ M01 ใช้น้ำมัน ของ total TL521-62 พบอาการดังนี้ครับ พอเข้าเกียร์รอบตกมาก จะดับ และในรอบเดินเบา จะแรงมาก เบรกไม่อยู่เลย แต่เกียร์อื่นๆ ใช้ได้ปกติ ครับ
    ถามหน่อยครับ ว่า totol TL 521-62 ใช้ได้หรือเปล่าครับ ที่ร้านบอกว่าเหมือกัน แล้วถ้าผมกลับไปใช้ของ VW เหมือนเดิมจะหายหรือเปล่า หรือมีจากสาเหตุอื่นๆ อีกหรือเปล่าครับ ปล. รถผมใช้มา แสนไม่ถึงหมื่นเลย และก็พึ่งซื้อมือสองมา

    [ 2 มี.ค. 2005 , 14:48:17 น

    วิชิต

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    โทษทีครับ vento 95 ครับ
    2 มี.ค. 2005 , 14:49:21 น

    ฤทธิ์

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ต้องลองถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนครับ
    ว่าแต่ใครแนะนำให้ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์นี้หรือครับ

    ปกติโฟร์ค จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของมันเอง
    หรือไม่ก็เห็นมีของ คาร์เท็ก ที่พอจะใช้แทนกันได้

    2 มี.ค. 2005 , 15:13:59 น

    วิชิต

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ร้าน อะไหล่ครับ มันบอกว่าใช้ได้ ตอนนี้ช่างกำลังถ่ายออกอยู่ ได้ผลอย่างไรจะมารายงานครับ ขออนุญาต บอกชื่อร้านนะครับ ภานุภัตร วรจักร์
    2 มี.ค. 2005 , 16:45:14 น

    ลุงเต่า

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    น้ำมันเกียร์รถโฟล์ค กับคำถามที่ไม่รู้จบ
    ขอยืนยันว่าไม่จำเป็นครับที่จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของโฟล์คเสมอไป
    มีหลายยี่ห้อที่สามารถใช้ได้แต่ต้องเลือกให้ถูกต้องกับเกียร์ของรถโฟล์ค
    อาทิ  MOBIL, FUCH,  FINA, CALTEX, TOTAL   ตลอดจนที่ขายตามวรจักรทั้งหลายแหล่ที่ขาย
    ตัวผมเองใช้น้ำมันเกียร์ MOBIL   ลิตรละ 420
    กับ passat ปี 95 และ Vento  96  เกียร์ 01M เหมือนกัน และใช้มา  2 ปีแล้ว
    ทั้ง 2 คันวิ่งได้ระยะทางอีกเหยียบๆแสน เปลี่ยนทุก  30,000 กิโล /ครั้ง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาใช้ MOBIL แล้วคันละ 3 หน หลังจากเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเกียร์
    จากที่คบกับศูนย์มานาน จนทนความงกไม่ไหว
    เลยต้องหาทางซ่อมเอง และเท่าที่อ่านในเวบก็มีหลายคนเหมือนกัน
    ที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเกียร์ตัวเดียวกันกับที่ศูนย์ใช้
    อยากถามว่ามีกี่คนที่ทราบว่าปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ไหลเวียน
    อยู่ในห้องเกียร์มีกี่ลิตร  90 % ของคนใช้รถ จะตอบว่า 3-4 ลิตร
    เท่ากับที่ตัวเองเปลี่ยนไป  ช่างบางคนในศูนย์ยังไม่รู้เลยก็มี
    แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีอยู่ 7 ลิตร คนที่เคยผ่าเกียร์น่าจะรู้ดี สำหรับรถโฟล์คของเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
    ที 3-4 ลิตร แล้วที่เหลือล่ะ มันไปอยู่ที่ไหน
    คำตอบก็คือมันค้างอยู่ในทอร์คครับ  แล้วน้ำมันเกียร์ที่เราใช้มา 3 หมื่นกิโลที่ค้างอยู่สภาพมันจะเป็นอย่างไร เปลี่ยนใหม่ก็เหมือนกับ
    เติมไปผสมกันเพื่อเพิ่มความประสิทธิภาพให้กับพวก 3-4 ลิตร
    ที่ค้างอยู่ ทำให้สรุปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกียร์เพี้ยน ถ้าไม่มีสาเหตุอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยหลังจากที่เราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
    ต่างยี่ห้อเนื่องจากความแตกต่างของส่วนผสมหรือองค์ประกอบน้ำมันเกียร์
    และที่ศูนย์หรือคู่มือบอกให้ใช้น้ำมันเกียร์ของโฟล์คตลอดก็เพื่อป้องกันความผิดพลาดใน
    ข้อนี้ โดยไม่มีการบอกสาเหตุเลยอ้างถึงแต่มีส่วนผสมพิเศษอยู่ด้วย ทั้งๆที่โฟล์คไม่เคยทำน้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันเครื่องเองซักครั้ง
    ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  นู้น

    ข้อเสนอแนะสำหรับคนที่จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่น

    การที่จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่น  ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
    ครั้งแรกกับครั้งที่สองให้มันเร็วกว่าปกติหน่อยนึง แต่ผมเป็นคนใจร้อน
    เลยใช้วิธีเปลี่ยนมันเดือนละครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน  เดือนแรกน้ำมันเกียร์
    ที่ถ่ายออกมาดำปี๋ ทั้งที่ตอนแรกใสแจ๋ว(เหลืองอ่อนๆ) แสดงว่ามันเอาส่วนที่ค้างอยู่เดิมออกมาด้วย  พอครั้งที่ 2 อีกเดือนต่อมา
    ความใสก็มากขึ้น และไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์จนบัดนี้  Passat ตอนนี้วิ่งได้ แสนแปด ส่วน Vento วิ่งได้ แสนหก  

    ดังนั้นสรุปได้ว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหลังจากที่เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเกียร์ได้ดังนี้
    1. สาเหตุข้างต้น
    2. เกียร์กำลังจะมีปัญหาอยู่พอดี
    3. คนขายไม่มีความรู้พอที่จะแนะนำให้ลูกค้าทำอย่างไร
    ถ้าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปใช้ของยี่ห้ออื่น
    4. ช่างหวังฟันโดยอ้างว่าน้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนไปใช้นั้นไม่ดี
    บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง แล้วทำการผ่าเกียร์ซะเลย
    5. เท่าที่สังเกตมา รถที่ทำการผ่าเกียร์มาแล้ว
    จะสามารถเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ตัวอื่นได้ดีกว่า
    รถที่เกียร์ยังไม่มีปัญหา เพราะว่าส่วนค้าง
    ของน้ำมันเกียร์จะออกมามากกว่าการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แต่ละครั้ง

    3 มี.ค. 2005 , 03:24:57 น

    โจโจ้ KK

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    รู้สึกว่าจะเคยอ่านเรื่องที่ คุณลุงเต่า บอกมาใน vwvortex หรือไม่ก็ autotunning นี่แหละครับนานมากแล้ว เลยกล้าเปลี่ยนมาใช้
    TOTAL  ตามเพื่อนที่ใช้ Passat เหมือนกันแนะนำ แต่ของผมจะใช้ตัว  FLUID AT LONGLIFE  ไม่รู้เป็นตัวเดียวกันหรือเปล่า
    ครั้งล่าสุดซื้อจากร้านเดียวกันกับคุณวิชิตด้วย  
    ผมก็ใช้วิธีคล้ายๆกับลุงเต่า  แต่ผมจะใช้วิธีถ่ายออก 3 ลิตร
    เทกลับคืน 2 ลิตร + กระป๋องใหม่อีก 1 ลิตร ทำอยู่อาทิตย์ละครั้ง
    3 อาทิตย์ น้ำมันเกียร์ใสขึ้นทุกครั้งที่ถ่ายออก
    ครั้งสุดท้ายอีกอาทิตย์จึงค่อนเปลี่ยนใหม่เลยอีก 3 ลิตร
    หมดไป 8 ลิตร  3 พันพอดีมั้ง อย่างที่บอกก็คือเปลี่ยนมา 3 หน ตั้งแต่รถวิ่งได้ แสนสาม ตอนนี้สองแสนสอง วิ่งมาโดยใช้ TOTAL
    9 หมื่นโลไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ แต่ตอนนี้อาการคลัทช์จะหมด
    เริ่มออกมาบ้างแล้ว  ก็เลยแนะนำให้เพื่อนๆ หรือคนที่รู้จัก รวมในเวบนี้
    ใช้กันด้วย ก็ยังไม่เห็นมีใครที่ผมแนะนำให้ใช้แล้วมีปัญหา   หรือว่ามีแต่ไม่บอก ใครใช้แล้วมีปัญหาบอกกันด้วยก็แล้วกันนะครับ
    จะได้ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดต่อไปครับ
    เป็นยังไ


    3 มี.ค. 2005 , 04:30:48 น

    วิชิต

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณมาสำหรับคำตอบครับ หลังจากที่ผมเปลียน้ำมันเกียร์เป็นของ vw 3 ลิตร อาการก็ยังคงเป็นเหมือนเดิมอยู่เช่นเดิมครับ สาเหตุ คงจเป็นเรื่องของ องค์ประกอบน้ำมันที่ไม่เหมือนกันอย่างที่คุณลุงเต่าบอก แน่นอนครับ ช่างแนะนำให้เปิดเกียร์เพื่อดูภายใน แต่ผมยังไม่ตัดสินใจครับ ผมสอบถามไปเจ้าของเก่า เค้าบอกผมว่า ทุกที่ทีเปลียนใช้ของ Mobil ฉะนั้นตอนนี้ เกียร์ผม ใช้น้ำมัน 3 ยี้ห้อ ซะแล้ว ผมตั้งใจว่าจะถ่ายใหม่ทั้งหมด 7 ลิตรเลย ไม่ทราบว่า มีวิธีการอย่างไรบ้างครับ หรือใช้วิธีแบบเดียวกับคุณ โจโจ้ กับ คุณลุงเต่า คือถ่ายให้เร็วและบ่อยขึ้น ขอบคุณทุกคำตอบครับ ดีใจที่ได้เลือกใช้ VW ครับ
    3 มี.ค. 2005 , 11:46:03 น

    น้อง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ถ้าจะเปลี่ยนทั้งระบบ ต้องใช้เครื่องครับ เคยทำมาแล้ว ได้ผลดี ใช้น้ำมันประมาณ 10 ลิตรครับ ทำกับอู่ VW หลังจากนั้นก็ถ่ายตามระยะทุก 30000 กม.
    3 มี.ค. 2005 , 12:42:11 น

    Ventoboy

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ช่างเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ฟุ๊คให ้ บอกว่าเป็นของเยอรมัน
    เปลี่ยนมาแล้ว 2 ครั้ง ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนี่ครับ

    3 มี.ค. 2005 , 13:18:42 น

    ตัวยุ่ง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ไม่ต้องเถียงกัน ใครชอบเสียวววว ก็ใช้ยี่ห้ออื่น เช็คเกรดน้ำมันให้ดีหน่อย ประหยัดได้เยอะ  ส่วนผมเป็นคนเสียววววง่าย ซื้อน้ำมันเกียร์ของโฟรคเลยครับ ไม่ต้องเช็คเกรด แพงขึ้นนิดหน่อยแต่สบายใจดี   เคยเกียร์พังมาแล้วนะ
    3 มี.ค. 2005 , 13:42:24 น

    pp

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ปกติผมใช้ของ vw  ทางอู่ nature เปลี่ยนของ ฟลุค ตอนนี้ เกียร์กำลังมีปัญหาครับ วิ่งมา 176000 กม


    14 มี.ค. 2005 , 12:51:40 น

    ปุ๋ม

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ตอนนี้ใช้รถ VW Golf 1.8GL ปี 97  แต่ไม่มีควมรู้เรื่องเครื่องยนต์หรือระบบน้ำมันเลย  อยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่า  ถ้าเราจะไม่ใช้น้ำมันเครื่อง,น้ำมันเบรกของ VW  สามารถใช้นำมันตัวไหนแทนได้บ้าง  อยากประหยัดค่าใช้จ่ายค่ะ
    6 พ.ย. 2552 , 08:07:42 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์อีกแล้วครับ
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ราคาเกียร์ มือสอง folk passet ปี 96 ราคาประมาณเท่าไหร่ หาซื้อได้ที่ใหนครับ
    12 พ.ย. 2553 , 12:10:58 น