• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานเวนโต้95จะเข้าขวบปีที่2ที่ได้มา  (อ่าน 327 ครั้ง)

    ปลัดแก่

    • บุคคลทั่วไป
    ย้อนรอย...เป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาได้มาจากเพื่อนรุ่นน้องที่ใช้มามือเดียวในราคาหักคอ1.1แสน สภาพทั้งสี-เครื่อง-เกียร์ค่อนข้างดีมากเพราะดูแลมาดี สภาพไม่ช้ำเลย จะมีก๊อกๆแก๊กๆพลาสติกแตกหักบ้างบางจุดตามอายุขัย  รับรถมาครั้งแรกให้ช่างกรตรวจสภาพละเอียด  ช่างกรบอกแค่เปลี่ยนของเหลวกับสายพานรวม เป็นรถใช้งานทางไกลอย่างเดียวคือกท.ไปโคราชทุกเช้าวันจันทร์และเย็นวันศุกร์ ที่โคราชก็วิ่งไปบุรีรัมย์ สุรินทร์ มหาสารคาม จนถึงศรีสะเกษประจำ พูดง่ายๆคือวิ่งบนไฮเวย์ตลอดว่างั้นเถอะ(ที่กรุงเทพไม่ใช้ ส่วนใหญ่จะใช้แจ๊สแทนเพราะคล่องแคล่วปราดเปรียวนิ่มนวลกว่า)
    ทำสิ่งแรกก็คือแอร์ เพราะเจ้าของเดิมไปแปลงอะไรมาก็ไม่รู้เย็นจัดแต่ฉุดแรงเครื่องพัดลมหมุนสปีดเดียวตลอด ให้ลุงเสริมพ่อบิ๊กแอสทำให้โดยกลับไปสู่ระบบและมาตรฐานเดิมๆทั้งหมดจ่ายไปในราคามิตรภาพกัน6.5พัน(เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์เป็นzixs..อะไรนี่แหละรวมทั้งอื่นๆเช่นติดเทอร์โมฯ) จากนั้นมาจนบัดนี้ไม่เคยยุ่งอะไรกับแอร์อีกเพราะเย็นฉ่ำไม่เคยมีอาการเสียอะไรสักอย่าง มีครั้งที่น้ำหยดนองพรมเปียกปอนทั้งคัน ไปเข้าร้านแอร์ที่แปดริ้ว ช่างดันจะรื้อล้างทั้งคันต้องเบรคไว้ว่าอย่าๆๆๆ  พอดีเปิดเจอในนี้พบว่าแค่"ใช้นิ้วแยงรูแล้วทิ่มทะลวงจึ๊กๆ"หรือใช้ไม้เสียบลูกชิ้นเหมือนท่านช่างเหอะบอกก็เสวร็จสรรพแก้ปัญหาได้
    เรื่องซ่อมตั้งแต่รับรถมายังไม่มีอะไรให้ซ่อม มีเรื่องแป้นล๊อคครัชขาดก็เปลี่ยนใหม่2คนกับลูกน้องหมดตังค์ไป140 บาท    ตอนกลางปีรู้สึกครัชจะแข็งๆก็เลยถือโอกาสยกครัช ค่าของซื้อเองที่ร้านอาแปะชัยประสิทธิ์รวม6พันถ้วน ค่าแรงอู่อ๊านซ์ที่มีช่างออดี้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากออดี้เยอรมันอีกราว1.2พันบาท ครัชนิ่มเบาหวิวทันที  นอกนั้นก็มียางหุ้มเพลาซ้ายตัวนอกซึ่งหาของยุ่นมาใส่พร้องยางหุ้มแร๊ครวมจ่ายไป4ร้อยกว่ามั๊ง เรื่องน่าเจ็บใจนิดๆก็คือไฟหน้าปัทม์ขาดทุกดวง ไปศูนย์ยนตกิจโคราช เปลี่ยนใหม่หมดไป7ร้อย ใช้ได้2อาทิตย์ดับเกือบหมดทุกดวงอีก(ตอนนี้เหลือดวงด้านซ้ายดวงเดียว จะดูเข็มความร้อนต้องหันไปใช้ไฟฉายเล็กๆเหมือนเดิมอีก)แถมยังทำพลาสติคดำๆที่หุ้มครอบคอพวงมาลัยแตกหักตอนนี้ใช้กาวตราช้างติดประกบไว้ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าศูนย์ก็ห่วยแตกเป็นเหมือนกัน
    อีกเรื่องคือตอนใหม่ๆพบว่าน้ำมันเครื่องหายจนน่าใจหาย พบวิธีแก้ในนี้บอกว่า "ยางหมวกวาล์วนะนาย" เท่านั้นแหละไปซื้อที่อาแปะเจ้าเดิมไม่กี่บาท วิ่งโล่ไปหาช่างเล็กที่ย้ายมาแถวตรงข้ามนิด้าด้านสะพานเปลี่ยนแบบไม่ต้องเปิดฝาสูบกับค่าแรงอีก8ร้อยปัญหานี้หายสนิทจนบัดนี้ ดูทีไรน้ำมันเครื่องก็อยู่ขีดMAXเช่นเดิมแบบไม่รู้จักหายไปใหนทั้งๆที่วิ่งอัดแบบสุดๆเหมือนกัน(บางครั้ง)
    มาถึงเรื่องซดน้ำมันที่เป็นเอกลักษณ์ของเอกบุรุษเวนโต้ ก็เปลี่ยนเป็นLPGในราคา1.4หมื่น เนื่องจากไม่ใช่ใช้ครั้งแรกจึงไร้กังวลไม่กลัวนู่นนี่เหมือนใครหลายคน ทำมาแล้วจะเกือบปีก็ไร้ปัญหาจุกจิก จูนเองครั้งเดียวก็ไม่เคยไปยุ่งอะไรอีกเลย จึงประหยัดสุดๆ จากเดิมที่เคยจ่ายน้ำมันเดือนละหมื่นเหลือราวเดือนละ4.5-5.5พัน ที่เหลือจึงได่ใช้เป็นค่าเล่าเรียนนักศึกษาโคราชที่ประกาศอุปการะในเงื่อนไขเบื้องต้นว่า "ยากจนแต่สวย"  อ้อ เรื่องนี้เคยมีปัญหาบ้างเรื่องหม้อต้มหนาวมีหิมะขาวโพลนเกาะเต็ม ก็ทำเองโดยเปลี่ยนท่อน้ำเข้าหม้อต้มใหม่ให้เดินสะดวกแทนของเดิมที่ยาวเฟื้อยแถมหักงอ ปัญหานี้ก็เป็นอันสิ้นสุดแต่บัดนั้น  วันก่อนไปถ่ายน้ำมันเครื่อง เจ้าช่างที่ปั๊มดันไปทำท่อเล็กๆที่ปลายกระปุกน้ำหัก ก็วิ่งแจ้นไปเต่าทองเกษตรซื้อลูกใหม่มาไม่ถึงพันมาใส่เอง แถมถือโอกาสเปลี่ยนตาน้ำทั้ง2ตัว หมดไปราว9ร้อยมั๊ง ทุกเรื่องก็จบหมดแบบง่ายๆไม่คยควั๊กกะตังค์ทีละหมื่นสักที  เรื่องคอยล์ถามไอ้น้องเจ้าของเดิมก็เปลี่ยนของยุ่นมาตั้งแต่ปี45จนบัดนี้ยังไม่เคยส่อออาการเกเร เรื่องTPAอะไรที่อยู่ดีๆมันจะเร่งเครื่องเองโดยเฉพาะตอนสตาร์ท ก็เป็นบางครั้ง แต่รถเกียร์ธรรมดาน่ะเรื่องกล้วยๆไม่ต้องไปเปลี่ยนไปล้างอะไรหรอก เวลาสตาร์ทมันเร่งรอบสูงขึ้นมาเองก็ใส่เกียร์แล้วก็ปลอยครัชขยับนิดแล้วกดครัชลงใหม่เข้าเกียร์ว่างรอบมันก็ตกมาอยู่ปกติเองล่ะ แต่แบบนี้เกียร์ออโต้ทำไม่ได้
    สรุป  พอใจกับเวนโต้เกีย์ธรรมดาคันนี้ ทนมากๆๆๆๆ วิ่งทางไกลหนึบแน่นได้ฟีลลิ่งแบบเยอรมัน ท่อน้ำเคยแตกจนเครื่องดับ ถ้าเป็นรถอื่น(แม้แต่ยุโรปอย่างเรโนลต์R21ก็เถอะ รับรองฝาโก่ง แต่เวนโต้ของผมกลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น แค่จอดรอเครื่องเย็นจริงๆห้ามไปเติมน้ำใหม่ทันที จอดจนทุกอย่างปกติแล้วค่อยเปลี่ยนท่อใหม่เติมน้ำใหม่ ทุกอย่างก็ไปได้ตามปกติ ผมเป็นมาแล้ว1ครั้งที่หน้ากระทรวงมหาดไทยเลยล่ะ)  ใช้มาจนบัดนี้ยังไม่เคยรู้สึกอย่างเปลี่ยนอยากขายสักครั้ง เคยใช้รถยุโรปมือสองมาก็หลายคันไม่เห็นมีคันใหนทนทานไม่จุกจิกกวนกระเป๋าตังค์เหมือนคันนี้  สภาพตอนนี้ก็ยังไม่รู้และนึกไม่ออกว่าจะทำอะไร มีก็แต่กระจกหน้าที่บังเอิญจะถอดใบปัดน้ำฝนที่บังเอิญก้านหลุดมือเพราะเบียร์อาซาฮีฟาดเป๊ะเข้ากระจกแตกร้าวเป็นที่ระลึกยังไม่ได้เปลี่ยนจนบัดนี้
    ใครจะว่าเวนโต้จุกจิกซ่องแพงซ่อมบ่อย วิ่งอืดกินน้ำมันก็ว่าไปเถอะ สำหรับผมรักคันนี้มากกว่ารถยุ่นปี่อีก2คันที่บ้านใช้เสียอีก...

    [ 18 ก.พ. 2550 , 09:09:51 น

    ปลัดแก่

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานเวนโต้95จะเข้าขวบปีที่2ที่ได้มา
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    มีที่ค้างคาใจก็เรื่องช่วงล่าง ที่ว่างๆอยากไปที่อู่สุขุมวิทย์ที่คุณโอ๋เวนโต้แนะนำ อยากให้เขาตรวจเช็คดู แต่เท่าที่ใช้อยู่ยังไม่มีอาการว๊อกแว๊กกุกกักอะไรให้เห้น แต่เพื่อความชัวร์จะนำไปตรวจเช็คเร็วๆนี้ที่ร้านคุณโอ๋พูดไว้ในนี้
    18 ก.พ. 2550 , 09:15:37 น

    VW430

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานเวนโต้95จะเข้าขวบปีที่2ที่ได้มา
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ดีจังครับได้รับข้อมูลด้านบวกของ vento บ้าง
    18 ก.พ. 2550 , 13:26:28 น

    โอ๋ Vento

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานเวนโต้95จะเข้าขวบปีที่2ที่ได้มา
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ...พี่ปลัด...ไหงเจ้าโต้ผมมันตรงกันข้ามกับของพี่เลยละครับ...
    19 ก.พ. 2550 , 11:48:34 น

    bigess

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รายงานเวนโต้95จะเข้าขวบปีที่2ที่ได้มา
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ระวังอู่ช่วงล่างอ่่อนนุช 44 ละกันครับ
    19 ก.พ. 2550 , 23:22:05 น