VW-Thai Club House

General Category => VW-Thai Club House => ข้อความที่เริ่มโดย: เด็กโฟล์ค ที่ ธันวาคม 01, 2015, 11:39:16 pm

หัวข้อ: เสียง“ติ๊ก“ ที่กล่องฟิวส์
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กโฟล์ค ที่ ธันวาคม 01, 2015, 11:39:16 pm
วันก่อน(หลังมิตติ้ง) รถ B4 สตาร์ตไม่ติด เหมือนจะติดแต่ไม่ติด ก็ลองไปเรื่อย ไม่ได้เรื่อง ไม่ติดเหมือนเดิม โทรหาหมอ เอ๊ย..ช่างสเน่ห์  ก็แนะนำอย่างดี แต่ผมทำไม่เป็น ปล้ำเป็นชั่วโมงอาการเดิมคือไม่ติด ช่างเน่ห์ก็ดีใจหายมาหาผมถึงที่จอดรถ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที สตาร์ตติดเลย สาเหตุคือฟิวส์ปั๊มติ๊กขาด ผมมาลองคิดดูช่วงที่สตาร์ตไม่ติด เมื่อบิดกุญแจจะได้ยินเสียง “ติ๊ก“ ที่กล่องฟิวส์ ซึ่งปกติจะไม่มีเสียง แสดงว่ารถมีการแจ้งสาเหตุ แต่ผมไม่รู้เรื่อง ขอบคุณช่างสเน่ห์ ไว้ตรงนี้อีกครั้ง ตอนนี้สตาร์ตนิ่มเครื่องเดินเรียบกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ อาการเครื่องร้อนสตาร์ตยากก็หายไปเลย
หัวข้อ: Re: เสียง“ติ๊ก“ ที่กล่องฟิวส์
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กโฟล์ค ที่ ธันวาคม 05, 2015, 01:07:09 am
เพิ่มเติมครับ เสียง "ติ๊ก" ที่ว่า ปกติก็มีครับเป็นเสียงของรีเลย์ (ไม่รู้เบอร์อะไร) แต่จะไม่ดังมาก แต่ที่้ต้องการแจ้งเพิ่มเติมคือก่อนหน้านี้เครื่องรถผมไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่ มีการสั่นหน่อยๆ เมื่อเดินเบา ใช้มาตลอดหลายปีก็เป็นแบบนั้น เคยเช็คสายหัวเทียน ท่อลมเบรค ก็ปกติทุกอย่าง พอวันก่อนที่ช่างเหน่ มาซ่อมให้ตอนนี้อาการเดินเบาสั่นหน่อยๆ หายไปเลย เดินเบานิ่ง ผมเดาว่าก่อนหน้านั้นจานจ่ายอาจจะล็อคไม่แน่นเพราะผมขยับมันได้นิดๆ

จึงขอสรุปแบบคนรู้น้อยว่า หากจานจ่ายไม่แน่น เครื่องอาจสั่นได้ แม้ว่าจะขับได้ปกติก็ตามเพียงแต่มันจะไม่นิ่งสนิท ไม่ทราบผิดหรือถูก