VW-Thai Club House

General Category => VW-Thai Club House => ข้อความที่เริ่มโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am

หัวข้อ: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
วันนี้ขับ Vento ไปทำธุระแถวเขื่อนป่าสักฯ อากาศร
[ 5 เม.ย. 2553 , 21:00:36 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ไม่รู้เป็นเพราะอะไรแต่เวลา post เรื่องใหม่ ผมจะเขียนได้แต่กรอบด้านบนเท่านั้นครับ...เอาใหม่
วันนี้ขับ Vento ไปทำธุระแถวเขื่อนป่าสักฯ อากาศร้อนสุดสุด ขับรถไปถึงดับเครื่องลงไปยืนคอย..ร้อน..กลับขึ้นมาบนรถ ติดเครื่อง เปิดแอร์ นั่งเย็นสบาย ประมาณ 10 นาที เสียงระเบิด ปั้งที่หน้ารถ ตามด้วยควันขาวพุ่งพวยออกมา...แล้วทุกอย่างก็เงียบไป  แต่แอร์ไม่เย็นอีกต่อไปแล้ว ร้อนหนักเลย

ผลปรากฏว่า A/C Pressure switch ระเบิดครับ น้ำยาแอร์รั่วออกหมด ก็ให้ช่างที่ทำแอร์กันประจำตรวจหาสาเหตุ พบว่าพอต่อตรง A/C Pressure switch พัดลม step 2 ไม่ทำงาน ช่างมีความเห็นว่ารีเลย์น่าจะงอแง ทำงานไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุหลัก สาเหตุเท่าที่ดูจากร่องรอยพบว่า ฝาครอบฟิวส์แตก มีรอยสนิมของน้ำจากหม้อพักน้ำเลอะมากพอควรน่าจะเกิดจากน้ำเข้าไปทางช่องใส่พิวส์ครับ ก็เลยทำการเปลี่ยนรีเลย์(พอดีมีสำรองอยู่หลายอัน) และให้ช่างต่อตรง A/C Pressure switch ไว้ให้แอร์เย็นไว้ก่อน พรุ่งนี้ว่าจะไปหามือสองแถวเชียงกงพระราม 5 ครับ อันใหม่ช่างบอกประมาณ 2,500 ครับ

(http://) (http://)

ก็เอามาแชร์ครับ ถ้าท่านใดมีข้อแนะนำอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ

5 เม.ย. 2553 , 21:16:32 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเหอะ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
แก้ไขให้ระบบแอร์เหมาะกับเมืองร้อน
1.ซื้อฝาเกลียวทองเหลืองมาปิดรูแทนเพรชเชอร์สวิทช์
2.จั๊มสายไฟให้คอมฯแอร์ทำงาน
3.ใส่เทอร์โมสแตทตัดคอมฯแอร์ตามอุณหภูมิอากาศในท่อแอร์
4.สลับสายไฟที่ขั้วปลั๊กเทอร์โมสวิทช์แอร์ เพื่อให้พัดลมสปีด 2 ทำงานที่อุณหภูมิเทอร์โมสวิทช์ข้างต่ำ

5 เม.ย. 2553 , 21:23:34 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: A VW D ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ของผมก็ระเบิดเมื่อวานครับ ของใหม่ซื้อที่ลำลูกกาอะไหล่ 1,300.-บาท

5 เม.ย. 2553 , 21:48:38 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: หนูหริ่ง ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอให้รถซ่อมเสร็จเร็วๆๆ นะครับ ขอบคุณครับที่มาแชร์ประสบการณ์ให้รู้โดยทั่วกันครับ
5 เม.ย. 2553 , 21:55:43 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: แกละ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
จากคำแนะนำของช่างเหอะ.
ข้อ 3 และ 4. ผมทำแล้ว
เหลือแต่ข้อ 1 และ 2.กำลังหาที่ทำอยู่

5 เม.ย. 2553 , 21:56:19 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอบคุณคำแนะนำดีดีครับคุณช่างเหอะ ผมขอรายละเอียดข้อ 4 เพิ่มได้มั้ยครับ เทอร์โมสวิทช์แอร์อยู่ตรงไหนครับ แล้วสวิทช์ข้างต่ำคืออันไหนครับ

5 เม.ย. 2553 , 22:20:45 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: km ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ระบบแอร์รถยุโรปมักจะมีระบบเซฟตี้ค่อนข้างดีคือ
1. มี pressure switch ตัดเมื่อแรงดันต่ำเกินไป ซึ่งหมายความว่าน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมก็ออกไปด้วย จึงต้องตัดการทำงานของคอมแอร์เพื่อไม่ให้คอมทำงานโดยปราศจากการหล่อลื่น
2. มี pressure switch ที่จะสั่งให้พัดลมไฟฟ้าทำงานถึง 2 สเต็ป โดยตัวแรกจะสั่งให้พัดลมไฟฟ้าทำงานที่สเต็ป 1 เมื่อความดันน้ำยาแอร์สูงขึ้น 200 psi กว่าๆ  ส่วน pressure switch อีกตัวก็จะสั่งให้พัดลมสเต็ปที่สองทำงานเมื่อความดันสูงขึ้นไปอีก น่าจะ 300++ psi ดังนั้นถ้าสเต็ป 1 ไม่ทำงาน ก็มีสเต็ป 2 เป็นตัวช่วยแบ็คอัพ
3. pressure switch ตัวสุดท้ายคือ cut off pressure switch ตัวนี้จะตัดการทำงานของคอมแอร์เมื่อแรงดันสูงเกิน โดยจะผ่านค่าที่พัดลมสเต็ปสองทำงานไปแล้ว ถ้าความดันยังไม่ลด คอมแอร์ก็จะถูกตัดโดยตัวนี้

โอกาสที่จะระเบิดหรือท่อแตกนั้นน้อยมากๆ และที่สำคัญ การสั่งงานพัดลมไฟฟ้าโดย pressure switch นี้ส่งผลให้พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานเมื่อรถวิ่งอยู่ เพราะมีอากาศที่ไหลผ่านมาระบายความร้อนคอนเดนเซอร์อยู่แล้ว รถก็จะไม่กินกระแสไฟฟ้า แต่ถ้าต่อพัดลมโดยควบคุมจากอุณหภูมิจากตัวเทอร์โมฯ พัดลมก็จะทำงานโดยเปล่าประโยชน์ในขณะที่รถวิ่งอยู่ซึ่งไม่มีความจำเป็นเลย
และไม่มีการป้องกันความเสียหายคอมเพรสเซอร์ข้างต้นที่ได้กล่าวไปแล้ว

ส่วนการระเบิดของ pressure switch นั้นคงต้องดูว่าก่อนนี้ได้ดัดแปลงอะไรไปบ้าง ทำไมคอมแอร์ไม่ตัดเมื่อความดันสูงเกิน

5 เม.ย. 2553 , 23:04:48 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: B4 No.175 ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
พี่เสธฯ ของผมก็ระเบิดไปเมื่อเืดือนสองเดือนที่แล้วนี้เองครับ แต่ผมได้มาแค่ 950 บาทครับ ร้านแอร์แถว ๆ ถนนบรรทัดทองเปลี่ยนให้ครับ

ปล. ถ้าพี่เสธฯปรับปรุงตามแนวทางพี่ช่างเหอะแล้วรบกวนแนะนำด้วยนะครับ เผื่อจะได้แก้ไขให้มันจบ ๆ ไป ไม่ต้องมาตกใจเพราะเสียงระเบิดกันบ่อย ๆ ครับ

5 เม.ย. 2553 , 23:15:39 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอบคุณคุณ km ครับ ตอนแรกก่อนมันระเบิดผมเองก็เคยคิดอย่างที่คุณ Km ว่าเลย คือถ้าเราไม่ไปดัดแปลงอะไรไม่น่าจะระเบิด แต่ของผมไม่ได้ดัดแปลงอะไรแต่ระเบิดจริงๆครับ ช่างแอร์บอกว่ารีเลย์เสียพัดลมสเต็ปสองไม่ทำงาน ผมเข้าใจว่าหมายถึงเมื่อ pressure switch สั่งผ่านรีเลย์แต่รีเลย์เสียเลยไม่ไปสั่งพัดลมต่อ หรือ Cut off pressure switch จะเสียไปด้วยแล้ว จึงไม่ตัดอย่างที่ควรจะเป็น อย่างนี้ต้องเปลี่ยน 3 ตัวเลยหรือเปล่าครับ หรือเป็น function 3 อย่างอยู่ในตัวเดียวครับ

คุณ B4 No.175 ผมก็ถามช่างครับว่ามีถูกกว่า 2,500 หรือเปล่า แกก็ดีครับ บอกว่ามีแต่คุณภาพมันไม่ดี เปลี่ยนใหม่เติมน้ำยาลงไประเบิดเลยก็มี อันนี้เรามันพวกไม่รู้ฟังแล้วก็หนาวครับ ผมเลยยังไม่เปลี่ยนก็ว่าจะไปหาซื้อใน กทม. ครับคิดว่ายังไงก็ถูกกว่าลพบุรีแน่แน่ครับ

6 เม.ย. 2553 , 00:23:54 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเหอะ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอโทษครับ ข้อ 4. พิมพ์ผิด แก้ไขเป็นว่า...
4.สลับสายไฟที่ขั้วปลั๊กเทอร์โมสวิทช์หม้อน้ำ เพื่อให้พัดลมสปีด 2 ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ ตัดสายไฟ 2 เส้น(สีแดง/เหลือง กับสายไฟเส้นเล็ก) ห่างจากปลั๊กซัก 2 นิ้ว (เว้นสายไฟสีแดงล้วน-ไม่ตัด) ต่อสายไฟสลับไขว้กัน (X)
การทำเช่นนี้จะทำให้พัดลมสปีดต่ำทำงานตามคอมฯแอร์ พัดลมสปีดสูงทำงานตามเทอร์โมสวิทช์หม้อน้ำที่อุณหภูมิต่ำ (95 องศา)
เทอร์โมสวิทช์ที่ติดมากับรถ เป็น 95 กับ 102 องศา อันหลังนี่ไม่มีโอกาสทำงานก่อนน้ำเดือด ไม่เหมาะกับเมืองไทย
การดัดแปลงแบบนี้รับรองว่าถูกต้องและใช้ได้ดี เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้ในเมืองไทย ยืดอายุคอมฯแอร์ ประหยัดเชื้อเพลิง เย็นพอดีไม่หนาวเกินไปเปล่าๆ
แอร์รถ VW ที่ใช้เพรชเชอร์สวิทช์เขาทำไว้ใช้ลดความชื้นในห้องโดยสารในเมืองหนาว
แอร์รถยนต์ที่ใช้ในเมืองไทยต้องมีเทอร์โมแตท แต่ไม่จำเป็นต้องมีเพรชเชอร์สวิทช์
เชื่อไหม??
ช่วงนี้อากาศร้อน ห้องนอนผมไม่ติดแอร์ เวลานอนเหงื่อซึมจนเสื้อเปียก หมอนเปียกด้วยเหงื่อ....
ผมใช้ อินฟาเร็ทฮีทเตอร์ ที่ใช้ทำความร้อนสำหรับอบสีรถยนต์ หลับสบายไม่มีเหงื่อ!!!!

6 เม.ย. 2553 , 00:50:05 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: VIT314 ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
 เห็นด้วย   ตามคุณ km  " 1. มี pressure switch ตัดเมื่อแรงดันต่ำเกินไป ซึ่งหมายความว่าน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมก็ออกไปด้วย จึงต้องตัดการทำงานของคอมแอร์เพื่อไม่ให้คอมทำงานโดยปราศจากการหล่อลื่น " ....comp  knock กันมาหลายคัน เพราะเหตุนี้       เสียดายเงิน
ที่ต้องจ่ายมากมายกว่าหลายเท่า...  

6 เม.ย. 2553 , 05:40:39 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: 1964 b4 อบ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ช่วงนี้อากาศร้อนมาก..วิ่งในเมือง  อุณหภูมิร้อนสุด ๆ เกือบ ๆ 90 ไม่เคยเกินกว่านี้
อ่านแล้วสยองมาก..  ได้ความรู้หลายอย่างครับ..  1964 b4 อบ

6 เม.ย. 2553 , 14:01:26 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: WIT413 ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
น้ำยาแอร์รั่วหมดยังดันทุรังเปิดแอร์...comp knock กันมาหลายคัน เพราะเหตุนี้ จะไปโทษ pressure switch ก็สมควรเสียค่าที่ไม่ฉลาด
6 เม.ย. 2553 , 17:40:14 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอบคุณคุณช่างเหอะครับ เข้าใจกระจ่างครับ เป็นแนวทางหนึ่งที่ผมคิดว่าใช้ได้ครับ

คุณ VIT314 ครับ แล้ว cut off pressure switch อย่างที่คุณkm ว่าละครับถ้าน้ำยาออกหมดมันจะตัดการทำงานของคอมฯแอร์ให้มั้ยครับ หรือตัดเฉพาะกรณีแรงดันน้ำยาแอร์สูงเกินครับ

คุณ 1964 b4 อบ ครับตอนที่ A/C Pressure switch ของผมระเบิด อุณหภูมิน้ำก็ไม่เกิน 90 ครับ เข้าใจว่าสาเหตุเพราะอุณหภูมิไม่สูงระบบอุณหภูมิน้ำจึงไม่ไปสั่งพัดลมให้ทำงาน แต่แรงดันน้ำยาแอร์สูงแล้วไปสั่งพัดลมให้ทำสเต็ปสองแต่รีเลย์เสียมันเลยไม่ทำครับ สุดท้ายแรงดันน้ำยาแอร์สูงเกินทน เลยหาทางออกโดย A/C Pressure switch ระเบิดครับ ก็อย่าวางใจในอุณหภูมิน้ำเพียงอย่างเดียวครับ

6 เม.ย. 2553 , 20:10:47 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: vw-lkb ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
รถผมก็เพิ่งจะระเบิด...
ผมเห็นด้วยกับคุณ km ระบบแอร์ค่อนข้างจะเซฟตี้อยู่แล้ว
ผมว่ามันเป็นความคิดของวิศวกรของโฟล์คที่ออกแบบมาเป็นแบบนี้
เพื่อป้องกัน comp ไม่ให้เสียหายดังที่คุณ vit ว่า
เหตุที่เกิดปัญหาของรถผมนั้นเกิดจากไปเข้าร้านแอร์ทั่วไป
และได้ดัดแปลงติดเทอร์โมเข้าไป...
ลูกชายได้ขับไปเที่ยวหนองคาย...ปรากฎว่าแอร์ไม่เย็น
ได้แวะเข้าร้านที่ขอนแก่นซึ่งไม่เข้าใจระบบโฟล์ค
เช็คแรงดัน..มี ไม่มีไฟไปเลี้ยง comp เลยต่อตรง
วิ่งไปได้ครึ่งวัน...pressure s/w ระเบิด
เลยให้ปิดระบบแอร์แล้วเข้ากรุงเทพ
ให้น้องช่างโฟล์คจัดการให้เป็นเหมือนเดิม...
นี่เป็นความเห็นส่วนตัวเพราะชอบ standard ครับ

6 เม.ย. 2553 , 20:20:58 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: km ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
คุณ WIT413
มีหลายคนที่ไม่มีความรู้ว่าไม่ควรเปิดคอมแอร์ถ้าเปิดแล้วไม่มีความเย็น หรือบางครั้งเย็นนิดๆ เพราะรั่วไปแล้วนิดๆ น้ำมันคอมก็ออกไปบ้างแล้ว บางคนก็เปิดทิ้งไว้เพราะต้องการให้พัดลมในห้องโดยสารทำงานโดยไม่ได้ปิดคอมเพรสเซอร์ Low pressure switch ก็เลยต้องมีไว้เพื่อป้องกันความเสียหายของคอมแอร์ บุคคลเหล่านั้นก็คงจะไม่ได้ไม่ฉลาดหรอกครับ มันเป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้

ในกรณีที่ต้องการใช้เทอร์โมสตัทมาควบคุมอุณหภูมิโดยให้คอมแอร์ตัดต่อตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ก็สามารถทำได้โดยต่ออนุกรมกับระบบเดิมเพื่อให้ฟังก์ชั่นการตัดคอมแอร์เมื่อความดันต่ำเกินไปและความดันสูงเกินไปยังคงอยู่ และฟังก์ชั่นการสั่งพัดลมสปีดต่ำและสปีดสูงตามความดันน้ำยาแอร์ยังใช้ได้เหมือนเดิม และอีกอย่างคือเมื่อรถวิ่งใช้ความเร็วพัดลมไฟฟ้าจะต้องไม่ทำงานเพราะอากาศที่ผ่านมาระบายความร้อนเพียงพออยู่แล้ว เปลืองพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์
การควบคุมพัดลมไฟฟ้าก็สามารถทำได้ทั้งใช้ความดัน (รถส่วนใหญ่ใช้แบบนี้) หรือใช้อุณหภูมิ

นอกจากนั้น
น้ำยา 134a จะต้องเติมให้ตรงตามสเปค อย่าให้มากให้น้อยเกินไป ไม่ควรใช้การมองช่อง sight glass เป็นตัวบอกปริมาณการเติม จะต้องชั่งน้ำหนักหรือดูความดันทั้งด้านต่ำและด้านสูงเป็นเกณฑ์

การไม่มี pressure switch ตัดเมื่อความดันสูงเกิน ครั้งต่อไปอาจจะระเบิดที่ท่อด้านความดันสูงก็ได้และอาจจะดังกว่าเก่า เพราะจุดที่ระเบิดได้ง่ายๆ ถูกอุดไปแล้ว

6 เม.ย. 2553 , 21:19:03 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: VIT314 ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ไม่รู้...ว่าจะมาบอกกันทำไร....  แต่เชื่อ...ท่าน km.... ขอเก็บ..งานก่อน....ผมคิดแบบท่าน km   ช่วยๆกันท่าน....เพื่อ..น้องๆ...  
6 เม.ย. 2553 , 21:45:07 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
คุณ km / คุณ VIT314 ครับผมเองก็นิยมแบบเดิมเดิม ที่ถามในรายละเอียดเพราะสงสัยว่าตามระบบที่ว่า ตามระบบที่กล่าวมา A/C Pressure Switch ไม่น่าจะมีโอกาสระเบิดได้เลยเนื่องจากระบบถูกออกแบบไว้สมบูรณ์ ตอนนี้ผมเปลี่ยนรีเลย์แล้ว A/C Pressure Switch ซื้อมาแล้วพรุ่งนี้จะใส่เข้าไป ทีนี้สงสัยตรง cut off pressure switch นี่แหละครับ อยากจะตรวจสอบว่ามันยังทำงานดีอยู่หรือไม่ A/C Pressure Switch จึงเกิดระเบิดขึ้นครับ ยังไงช่วยขยายรายละเอียดเกี่ยวกับ cut off pressure switch ด้วยครับ ขอบคุณอย่างยิ่งครับ
6 เม.ย. 2553 , 22:42:14 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: Passat B4 ลพ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ขอบคุณครับ ก็ถือเป็นระบบป้องกันอันสุดท้ายที่ถูกออกแบบไว้โดยตั้งใจหรือเปล่าไม่รู้ถ้าทุกอย่างทำงานไม่ประสบความสำเร็จ ก็ A/C Pressure Switch ระเบิดก่อนที่วาวล์หรืออะไรอย่างอื่นจะพังครับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับรายละเอียดและข้อชี้แนะครับ
7 เม.ย. 2553 , 07:15:16 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: VIT314 ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
คุณ.. WIT413 .... ต้องการ...อะไรหรือจ๊ะ!!!??  ขอบคุณ...ที่สนใจเกล้ากระผม..เป็นอย่างมากๆ  
7 เม.ย. 2553 , 19:32:32 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: FKP ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
WIT413 สงสัยคงจะเป็น ladyboy VW user แน่ ๆ เลย ว้าย ๆ กิ้ว ๆ

ขอเจอเป็น ๆ ได้ม้า....

16 เม.ย. 2553 , 13:48:04 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
My email Steve@bullochent.com
16 มี.ค. 2011 , 02:45:18 น
หัวข้อ: RE: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กค.ผ่านมาได้เข้าไปให้ช่างแอร์ร้านอยู่แถว ออเงิน(สุขาภิบาล5)ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ช่างแอร์เช็ครั่วแล้วชี้ให้ดู สวิทช์หัวคอมป์เสีย(ระบบเซฟตี้สวิทช์เสีย)พอทำการแวคคัมป์สูญญากาศ แล้วใช้ฟองสบู่ทดสอบรอยรั่วก็เห็นสาเหตุเลยครับ เลยทำการเปลี่ยนสวิทช์หัวคอมป์(พอดีช่างเขามีอะไหล่พอดี)แวคคัมและชาร์จน้ำยาใหม่ช่างคิดราคากันเอง 900บาทถูกมั่ก ช่างยังหนุ่มครับแต่ฝีมือพระกาฬ  ขอซูฮก     ของผมใช้ suzuki vitara5door
1 ส.ค. 2011 , 10:41:54 น
หัวข้อ: Re: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: เด็กเมืองชล ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 09:23:37 am
ก่อนที่รีเลย์จะเสีย จะมีอาการอะไรแสดงบ้างครับ

ถ้ามันเริ่มเสียจะได้เปลี่ยนก่อน

กลัวว่าพอเสียปุ๊บ a/c pressure switch จะระเบิดทันที

หัวข้อ: Re: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: หะมู ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 04:50:49 pm
ขออนุญาตใช้สิทธิ์พาดพิงตามที่คุณ km กล่าว คือขอเลือกที่จะเป็นพวกไม่มีความรู้ หรือไม่รู้ นะครับ อิ อิ  เพิ่งจะได้ยินว่ามีเพรชเชอร์สวิทช์ด้วย ก้อกระทู้นี้แหละครับ ขอบคุณเจ้ากระทู้ แลทุุกท่านที่เข้ามาโพสแนะนำ ดีจริงๆ ครับ แต่ในเมื่อไม่รู้แล้ว ก้อขอถามต่อ เพื่อจะได้รู้ซะที ว่า
- แล้วในเครื่องกอล์ฟ/เวนโต้ ล่ะครับ ไอ้เจ้าเพรชเชอร์สวิทช์เนี่ย มันติดไว้แถวไหนครับ จะได้ไปสำรวจสภาพมันหน่อย
- การที่มันเกิดขัดขืนจนระเบิดเองนี่ ผมเข้าใจว่าก็คงระเบิดโป้ง เหมือนเราเปิดขวดน้ำอัดลม แต่ผมคิดว่าการ"ระเบิด" นี่คงไม่มีประกายไฟทำให้เกิดอันตรายจนไฟไหม้กับระบบน้ำมัน หรือแก๊ส ใช่ไม๊ครับ
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: A/C Pressure switch ระเบิด
เริ่มหัวข้อโดย: หลวงจีนบอกไ่ได้ ที่ พฤษภาคม 30, 2012, 08:49:51 pm
ขอด้วยนะประสกอยากมีความรู้ไว้ประดับพรรษา รถแวนอาตมานั้ขับไปไม่รู้ว่าพัดลมเสีย ความร้อนไม้ต้องพูดถึงขีดแดงเลยและมีเสียงระเบิดออกมาควันขึ้นตกใจหมด รีบลงรถไปดู 
           1 ที่ตูดคอมแอร์ มีน้ำมันออกมาและคานหน้าแถวๆพัดลมก็มีน้ำมันอยู่เต็ม แสดงว่ามันมีรูระบายที่ตูดคอมแอร์เวลาแรงดันเกินใช้ไหม แล้วทำไหม
           2 สวิทช์ที่ประสกว่ากันมามันไม่ระเบิด   ตามความเข้าใจคิดว่า
           3 ถ้าแรงดันเกินมันก็ต้องโบร์ออกที่ตูดคอมแอร์ก่อน มันจะไประเบิดที่สวิทช์นั้นทำไหม
           4.ให้ช่างเติมน้ำยาแอร์พร้อมเปลี่ยนพัดลมใหม่แค่นั้น เย็นเหมือนเดิม