VW-Thai Club House

General Category => VW-Thai Club House => ข้อความที่เริ่มโดย: E-Ven ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am

หัวข้อ: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: E-Ven ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ผมใช้ Vento ปี 94 ปรากฎว่าคลัชแอร์ไม่ทำงาน ผมวัดไฟที่จ่ายให้คลัชแอร์มีแค่ 6.5 Vdc. ตอนแรกผมนึกว่าแบตเตอรี่อ่อน แต่พอวัดไฟที่แบตเตอรี่ก็มีไฟ 12.5 Vdc. ผมเลยรื้อรีเลย์ควบคุมแอร์ออกมาดู
วิธีการรื้อก็ไม่ยาก ขั้นแรกใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดกระปุกพักน้ำของหม้อน้ำออกก่อน จากนั้นก็ใช้ประแจตัวเดิมถอดน๊อตยึดรีเลย์อีก 2 ตัวออก
แล้วค่อยๆถอด Socket สายไฟออก ซึ่งจะมีอยู่ 2 ชุด คือชุดควบคุมพัดลมหม้อน้ำและชุดควบคุมแอร์
จากนั้นตัวรีเลย์ก็จะหลุดออกมาเป็นอิสระ ด้านบนรีเลย์จะมีน๊อตยึด Thermal Fuse 30 A. อยู่ 2 ตัว ให้ถอดออก และถอด Socket Fuse 20 A. ออกด้วย
จากนั้นพลิกด้านล่างของรีเลย์จะพบว่ามีซีลยางกันน้ำปิดอยู่ตรงขอบ ให้ใช้คัทเตอร์กรีดออก จากนั้นค่อยๆเปิดฝาครอบรีเลย์ออก ก็จะพบว่าด้านในมีแผ่นวงจรอิเล็คทรอนิคอยู่แค่แผ่นเดียวเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน (ไม่รู้ว่าแพงตรงไหน)
พอเช็คดูวงจรก็จะมีรีเลย์(ตัวเล็ก)อยู่ 2 ตัว ตัวนึงจ่ายไฟให้พัดลมหม้อน้ำ อีกตัวจ่ายไฟให้คลัชแอร์ และก็จะมีชุด Socket ที่ต่อออกไปยังระบบแอร์อีก 1 ชุดเท่านั้นเอง
รีเลย์(ตัวเล็ก)ของผมด้านควบคุมพัดลมหม้อน้ำยังใสสะอาด ปกติดีอยู่ แต่ด้านที่ต่อไปควบคุมระบบแอร์นั้นดำพอสมควร เนื่องจากกระแสไฟที่จ่ายให้คลัชแอร์คงจะสูงพอสมควร จึงทำให้ร้อนและทำให้เกิดการไหม้ของแผ่นวงจร ซึ่งทำให้ไฟบวกที่ออกจากขารีเลย์ภายในต่อไม่ถึง Socket T8F/5 ซึ่งเป็นขาที่ต่อออกไปยังคลัชแอร์โดยตรง
ผมจึงใช้สายโทรศัพท์บัดกรีซ่อมต่อวงจร ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย (ไม่ต้องเสียเงินซื้อรีเลย์ใหม่สองพันกว่าบาท)
พอเสร็จก็ประกอบคืนเหมือนเดิม และใช้ซิลิโคนซีลบริเวณขอบของรีเลย์เพื่อกันน้ำเหมือนเดิม
เอาไปลองใช้ดูปรากฎว่าไฟที่จ่ายให้กับคลัชแอร์มี 12.5 Vdc. เท่ากับที่แบตเตอรี่เลย คลัชแอร์ก็ทำงานตามปกติครับ
ถ้าเพื่อนๆสมาชิกท่านใดรีเลย์เสีย และต้องการซ่อมเอง ถ้ามีข้อสงสัยประการใด ทิ้งเบอรโทรไว้นะครับ และผมจะโทรไปอธิบายการซ่อมที่ละเอียดให้ฟังครับ

ขอให้โชคดีครับ


[ 1 มิ.ย. 2547 , 19:39:40 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: พุด-พง ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
เจ๋งจิงคับ.. คุณ E-Ven
1 มิ.ย. 2547 , 21:52:51 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: RAN ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
นึกว่าถอดไม่ได้
เลยเปลียนใหม่<>

2 มิ.ย. 2547 , 13:52:05 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: E-Ven ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ถ้าใครมีรีเลย์ที่เสียแล้ว และไม่ได้ใช้ผมยินดีซ่อมให้ครับ จะได้เก็บไว้เป็อะไหล่ได้ ส่วนท่านใดรีเลย์ตัวที่ติดรถอยู่เกิดเสีย ผมก็ยินดีซ่อมให้ครับ แต่อาจจะต้องเสียเวลาซ่อมประมาณ 1 ชั่วโมงครับ
ผมจะสามารถซ่อมให้เพื่อนสมาชิกได้ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ครับ เพราะวันธรรมดาผมทำงาน
บ้านผมอยู่แถวรามอินทรากม.8 (ซอยคู้บอน) และที่ทำงานผมอยู่แถวถนนพระราม 9 ครับ ถ้าเพื่อนสมาชิกอยูใกล้ๆผมจะไปหาผมเพื่อให้ซ่อมรีเลย์ให้ ผมยินดีซ่อมให้ฟรีครับครับ ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ยกเว้นว่าถ้ามีอุปกรณ์ภายในเสีย และต้องเปลี่ยนผมอาจจะไม่มีเวลาไปเดินหาซื้ออะไหล่ที่บ้านหม้อให้ เพื่อนสมาชิกอาจจะต้องไปเดินหาซื้อเองครับ แต่ผมจะซ่อมให้

ขอย้ำนะครับว่าผมซ่อมให้ฟรีครับ ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ผมไม่อยากให้เพื่อนสมาชิกเสียเงิน 2-3 พันบาท กับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ธรรมดาๆตัวนี้ครับ

3 มิ.ย. 2547 , 11:20:27 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: อนุรัตน์ ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
เยี่ยมจริงๆ ครับ คุณ E-Ven
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ความรู้ที่แบ่งปันแก่เพื่อนๆ ครับ

3 มิ.ย. 2547 , 13:12:10 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: คาถาอาคม ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ไม่ทราบคุณ EVen vp ทำงานที่พระรามเก้าช่วงใดครับ ผมอญู่แถวๆแยกพรีเมียร์
4 มิ.ย. 2547 , 13:08:27 น
หัวข้อ: RE: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: E-Ven ที่ เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am
ที่ทำงานผมอยู่แถว RCA ครับ
4 มิ.ย. 2547 , 14:27:37 น
หัวข้อ: Re: รายงานการซ่อมรีเลย์ Vento
เริ่มหัวข้อโดย: poy1003 ที่ กรกฎาคม 09, 2016, 10:30:10 am
อยากทราบเบอร์ของทรานซิสเตอร์ในรีเลย์พัดลมครับ