• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ตอบ

    Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.
    Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
    ชื่อ:
    อีเมล์:
    หัวข้อ:
    ไอค่อนข้อความ:

    Verification:
    Type the letters shown in the picture
    Listen to the letters / Request another image

    Type the letters shown in the picture:
    ตัวย่อของเมืองหลวงของเรา ๓ ตัว:

    shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


    สรุปหัวข้อ

    ข้อความโดย: janjan
    « เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 03:29:52 pm »

    ลองใช้ไปก่อนครับ เพราะรถวิ่งน้อย ปีละ 5,000 กม เท่านั้น
    ข้อความโดย: ble
    « เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 02:05:03 pm »

    ตัวควบคุมรอบเดินเบาก็ต้องตามมาในไม่ช้าอยู่ดี
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 01:13:06 pm »

    ยินดีครับ ต่อยอดความรู้ช่วยเหลือตัวเองครับ อย่างน้อยคุณก็รู้จักองคาพยบรถไปหน่อยแล้ว คราบที่ว่าก็คงมีส่วนมั๊งครับ ตัวคุมรอบอาจจะยังไม่เสียทีเดียวก็ได้
    ข้อความโดย: janjan
    « เมื่อ: มีนาคม 15, 2014, 08:29:19 am »

    ตามที่ได้รับคำชี้แนะต่างๆ จึงลอง ถอดท่ออากาศที่ผ่าน ปีกฝีเสื้อ พบว่ามีคราบน้ำมันดำๆๆ เหนียว อยู่ที่ปีกและในท่อ ( รถวิ่ง 180,000 กม) จึงล้างด้วยเบนซิน หลายรอบ จนสะอาดทั้งบริเวณ แล้วประกอบกลับ
    พบว่าเดินเบาอยู่กับที่รอบนิ่งขึ้น   หลายวันเอาออกไปวิ่ง อาการรอบตกเป็นอีก 2  ครั้ง ตอนนี้ไม่ป็นแล้ว
    จึงยังไม่ทำอะไรเพิ่มเติมครับ
    ***** ตามที่คุณหมูช่วยแนะนำไว้ - ถ้าอาการรถคุณเป็นเพราะปัญหาตัวมอเตอร์เดินเบาจริง ผมคิดว่าอุณหภูมิอาจจะไม่เกี่ยว(มั๊ง) ครับ มันอาจจะเป็นอาการเริ่มต้น ยังไม่เป็นหนัก ก็ได้นะครับ*****

    ขอบคุณมากครับ ที่ให้คำแนะนำ
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: มีนาคม 07, 2014, 01:04:11 am »

    น่ากลัวต้องถามช่างแล้วครับ ผมไปต่อไม่เป็นแล้วครับ แหะ แหะ  ว่าแต่ว่าคุณหนึ่ง ktb ใช้บริการช่างที่ไหนล่ะครับ เดาว่าคงไม่ใช่ช่างโฟล์ก ไม่ทราบว่าคุณอยู่กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัดครับ อยากแนะนำว่าไปหาช่างโฟล์กดีกว่าครับ จบเลยครับ ที่จริงเมื่อก่อนนี้บอร์ดเราเคยมีช่างโฟล์กใจดีเข้ามาช่วยแนะนำเยอะ หลังจากวิกฤติการณ์ในบอร์ดหลายๆ ท่านเลยไม่อยากเปลืองตัว ตั้งแต่นั้นมาก็เลยค่อนข้างจะลำบากหน่อย แต่ยังไงก็ช่วยกันเท่าที่ทำได้ครับ อย่าลืมนะครับ ผมว่าไปหาช่างโฟล์กให้เค้าดูให้ดีกว่าครับ แล้วได้ผลอย่างไรก็เข้ามาบอกต่อกันด้วยนะครับ
    ข้อความโดย: หนึ่งktb
    « เมื่อ: มีนาคม 06, 2014, 07:01:14 pm »

    พี่ครับ หลังจากเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบา เวลาเครื่องเย็นสตาท์ดติดยาก ช่างบอกว่าให้ผมสั่งสวิทย์อุณหภูมิที่อยู่ด้านหน้าหัวเทียน ลักษณะกลมๆมีขอบสีเหลืองมีสี่ขั้ว พอสั่งมาเปลี่ยนปรากฏว่า พอสตาท์ดเครื่องจะเร่งไปอยู่ที่ 3 พันรอบ แล้วค่อยๆลงมาจนถึง 1พันรอบ แบบนี้แสดงว่าผิดปกติใช่มั้ยครับ ยังไงช่วยอธิบายการแก้ไขหน่อยได้มั้ยพี่ครับ
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 06:35:56 pm »

    ผมขอเริ่มตั้งแต่ข้อ ๒ ขึ้นมานะครับ

    - มอเตอร์เดินเบาจะมองไม่เห็นครับ ต้องไขเอาหม้อกระโหลกตราโฟล์กออกมาก่อน ถ้ามองจากด้านบนจะมีกล่องยาวๆ สีดำ(น่าจะเป็นรางท่อน้ำมัน) บดบังอยู่ครับ ลองเข้าไปอ่านใน DIY หรือยังครับ จะเข้าใจง่ายกว่า
    - อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะอยู่ลึกลงไปใต้หัวฉีดครับ แถวๆ กึ่งกลางผนังห้องเครื่อง มองลำบาก ลักษณะเหมือนหัวเทียนเดี่ยวๆ ฝังอยู่ในต้นๆ ท่อไอเสียครับ มุดดูใต้ท้องจะเห็นง่ายกว่า
    - ถ้าอาการรถคุณเป็นเพราะปัญหาตัวมอเตอร์เดินเบาจริง ผมคิดว่าอุณหภูมิอาจจะไม่เกี่ยว(มั๊ง) ครับ มันอาจจะเป็นอาการเริ่มต้น ยังไม่เป็นหนัก ก็ได้นะครับ
    - ถ้ามีปัญหา ข้อสงสัย ก็เข้ามาพูดคุยสอบถามได้ครับ บอร์ดของพวกเราเปิดเสรีครับ แชร์กันทั่วไป ยินดีเสมอครับ ยังมือเพื่อนผู้ใช้รถอีกหลายท่าน ปัญหาของคุณอาจจะเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ และปัญหาของท่านอื่นๆ ก็อาจช่วยเราได้ ผมซื้อรถกอล์ฟ แวเรี้ยนท์ มาใช้เมื่อปี ๕๒ ทั้งที่ไม่มีความรู้เลย รักโฟล์ก ใช้แต่โฟล์กเต่า โฟล์กแตงโม แต่อาศัยบอร์ดนี้แหละครับ หาความรู้ เริ่มจากศูนย์เลยครับ ใช้เกียร์ออโต้ยังแทบไม่เป็นเลย เพราะฉะนั้นไม่ต้องเกรงใจครับ ขอให้เข้ามาคุยกันครับ
    ข้อความโดย: janjan
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2014, 08:44:03 am »

    ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ
    1.เพิ่มเติม จะมีอาการเมื่อเครื่องร้อนถึงช่วงอุณหภูมิใช้งาน โดยจะเป้นเมื่อวิ่งไปแล้ว เกิน 30 - 40 นาทีขึ้นไป เมื่อดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่อาการจะหายไปซักพัก บางครังก็หายไปทั้งวันเลยไม่กลับมาเป็นใหม่
    2.ขอทราบตำแหน่ง ตัวมอเตอร์เดินเบา คือตัวที่อยู่บนท่อไอดี มีฝาสีดำใช้หรือไม่ครับ  -  และตัว ออกชิเจนเซนเซอร์ อยู่ตรงไหนครับ
    ขอรบกวนพื้นที่ในบอร์ดอีกครั้งครับ
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 11:10:40 pm »

    ไหนๆ นักเลงรถตู้เข้ามาแล้ว ผมอยากถามว่าแล้วเจ้ารถตู้นี่มีตัว TPA มอเตอร์เดินเบา เหมือนเวนโต้/กอล์ฟ หรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
    ข้อความโดย: วีระ
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 10:28:59 pm »

    คุณ janjan
    อาการรอบเดินเบาไม่นิ่ง (รอบแกว่งขึ้นลงในขณะไม่ได้เหยียบคันเร่ง) ไม่ว่าความร้อนเครื่องจะนิ่งหรือยังก็ตาม  ถือว่าเป็นอาการผิดปกติเบื้องต้น ที่ควรรีบตรวจแก้ไข

    สาเหตุใหญ่น่าจะมี 2 เรื่อง คือ วาล์วปีกผีเสื้อ กับ ออกซิเจนเซ็นเซอร์  ซึ่งทำงานต่อเนื่องกัน
    เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน เซ็นเซอร์จะอ่านค่าออกซิเจนและคาร์บอนจากแถวๆท่อไอเสีย ว่าถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่  ถ้าไม่ถูกต้อง(มีควันดำ) เซ็นเซอร์จะสั่งวาล์วให้เปิดมาก-น้อย เพื่อเพิ่ม-ลดปริมาณออกซิเจนที่ใช้ในการเผาไหม้ให้ถูกต้องตามที่ออกแบบมา 

    ถ้ามันจะเสีย / วาล์วสกปรกเพราะคราบเขม่า / แก้ไข :ถอดล้างโดยผู้ชำนาญ
    / เซ็นเซอร์อ่านค่าผิด / เคยมีบางคนในบอร์ดนี้บอกว่าซ่อมเองได้ / แก้ไข :ซ่อมหรือเปลี่ยนโดยผู้ชำนาญ

    ผมเล่าให้ฟังตามหลักการที่ประมวลมาครับ อาจมีผิดตกยกเว้น  ควรใช้วิจารณญาณของท่านด้วย

    อีกประการ  ในคู่มือ T4 VR6 ระบุว่า เมื่อสตาร์ทรถแล้ว ให้เคลื่อนรถจากที่จอดได้ทันที(immediately) โดยไม่ต้องจอดนิ่งเพื่ออุ่นเครื่อง-กี่นาทีก็ตาม เมื่อขับเคลื่อน(ช้าๆ)ไปประมาณหนึ่ง(5 กม.?) จนเข็มความร้อนอยู่นิ่ง แปลว่าตอนนั้นรถจะพร้อมให้ท่านโขยกได้อย่างเต็มที่  กล่าวคือ ถ้าความร้อนยังไม่ถึง ก็อย่าเพิ่ง"อัด" มันจะ"อืด"ครับ
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2014, 02:43:02 am »

    ให้ช่างโฟล์กดูให้ดีที่สุดครับ ไอ้ผมมันพวกช่างเถอะ อาการที่ว่าอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้ แล้วมันเกิดประจำหรือเพิ่งจะเป็นหนเดียวก็ไม่ได้บอกมา ก็อย่างที่ว่าแหละครับ ที่ผมเคยประสบมารอบมันสวิงน่ะครับ แต่ยังไม่ถึงกับจะดับ (จากธรรมดาพันกว่า ไปที่สองพันนิดๆ เหมือนคนเหยียบคันเร่งแบบเหยียบปล่อยๆ) ผมก็ไม่เคยใช้ T4 เคยขับอยู่แค่สองครั้ง แล้วเครื่อง VR6 ด้วยยังไม่เคยลองเครื่องแรงแบบนั้นเลย กลัวฟันธงแล้วหน้าแตกเหมือนกันครับ ให้ช่างดูให้ดีที่สุดครับ ขอโทษด้วยครับปรึกษาช่างเถอะครับ
    ข้อความโดย: janjan
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 09:59:07 am »

    ในรถ t 4 vr 6  เครื่องเร่งแล้วเบา เกือบดับ เป็นๆหายๆ 2 - 3 นาที  มีควันดำออกทางท่อไอเสียด้วย เมื่อเดินเบาปกติควันก็หายไปด้วย จะเป็นอาการเดียวกันกับมอเตอร์เดินเบาหรือไม่ครับ  ขอบคุณครับ
    ข้อความโดย: หะมู
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 10:43:58 pm »

    คุงน้องไม่ยักบอกมาว่ามีแหล่งพำนักอยู่แถวไหนครับ อยู่กรุงเทพฯ หรือว่าอยู่ต่างจังหวัดครับ เอายังงี้ผมจะบอกเป็นข้อมูลก็แล้วกัน
    - ร้านยนต์แสงไทย อยู่แถววรจักร โทร. ๐๒-๒๒๑ ๕๔๔๑, ๐๒-๒๒๒ ๕๖๘๙
    - ร้านพรประสิทธิ์อะไหล่ อยู่แถวหน้ารพ.เมโย พหลโยธิน โทร. ๐๒-๕๗๙ ๑๔๗๑, ๐๒-๙๔๑ ๖๗๕๘-๙
    - bmalai เป็นพ่อค้าในเว๊บ vwc โทร. ๐๘๑-๙๘๗ ๘๘๒๓ ดูเหมือนของ ๔ ขาราคาตัวละประมาณ ๓,๕๐๐ บาท ถ้า
      เป็นแบบ ๖ ขาประมาณ ๒,๗๐๐ บาท (ราคาเก่านะครับ)
    - คุณหิน เป็นพ่อค้าใน vwc โทร. ๐๘๕-๒๕๕ ๗๘๕๒ ตัว ๖ ขาเห็นขายอยู่ ๒,๐๐๐ บาท (เค้าว่าของใหม่)
    - ไม่ยังงั๊นก็คงต้่องสอบถามตามอู่ซ่อมโฟล์กล่ะครับ เพราะบางอู่เค้าก็มีของเก่าเก็บไวบริการ ราคาก็ต่างกันไป มีตั้งแต่
       พันกว่าขึ้นไปครับ
    ข้อความโดย: หนึ่งKTB
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 12:18:16 pm »

    คุงพี่ครับแล้วร้านที่ขายอะไหล่มอเตอร์เดินเบาอยู่ที่ไหน ผมขอ ชื่อร้าน เบอร์โทรพี่มีมั้ยครับ ขอบคุณครับ
      ขอบคุณข
    ข้อความโดย: หนึ่งKTB
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 12:02:17 pm »

    ขอบคุงครับคุณพี่ที่ให้คำแนะนำดีๆ ขอให้พี่มีแต่ความสุขความเจริญนะครับ