ดูเรื่องเก่าๆของคุณพาวีรู้สึกว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์เยอะเหมือนกัน
เรื่องนี้ เกียร์ไม่เปลี่ยน ตอนเริ่มวิ่งเลยหรือไม่
ถ้าเป็นทางเดินน้ำมันเกียร์ในออยล์คูลเลอร์ตัน
์ผมจะไม่สงสัย
แต่ทางน้ำตัน กับผงทองแดง
ถ้าเป็นตั้งแต่ออกรถเลยผมว่าไม่ใช่แค่นั้นนะสิ
ตอนแรกๆ สตาร์ทรถขับออกมาเกียร์เปลี่ยนหรือเปล่า
เพราะก่อนที่วาล์วน้ำจะเปิดน้ำก็ยังไม่มีการไหลเวียน
ก็สงสัยเป็นธรรมดาว่าทำไมมันไปเกี่ยวกับเกียร์ไม่เปลี่ยน แทนที่จะเป็นเรื่องความร้อน หรือน้ำมันเกียร์เดือด เพราะระบายความร้อนไม่ทัน
เรื่องผงอุดรอยรั่วหม้อน้ำนี้เคยสงสัยเหมือนกัน และ เคยถามช่างหลายคนและหลายคนที่เป็นช่างโฟล์ค
หรือคนที่เคยซ่อมรถยุโรปที่เป็นระบบปิด จะบอกว่า
ถ้าเกิดหม้อน้ำรถโฟล์ครั่วเกือบทั้งหมดจะให้เปลี่ยนหม้อน้ำ เคยถามช่างศูนย์ เรื่องผงทองแดง หรือแบบน้ำยาเคมี
เขาฟันธงเลยว่าเติมไปมันจะไปอุดทางเดินน้ำ แต่หลังจากที่ออกมาตั้งอู่เอง มันก็ีใช้เหมือนกัน ไม่รู้เอาไว้ทำพระแสงของ้าวทำไมมิทราบ ถามไปพี่แกบอกว่ามันขึ้นกับวิธีการเติมลงไป
ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นเติมลงหม้อเลยจะไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่
แต่สำหรับรถที่มีระบบน้ำเป็นระบบปิดแบบโฟล์ค
เทลงไปพรวดเดียวตันแน่นอน เพราะมันจะจับตัวกันเป็นก้อนเหนียวอยู่ในหม้อพัก
ก่อนที่ส่วนผสมมันจะละลาย หรือละลายไม่หมดมันจะลอยไปเกาะ หรือไปอุดทางเดินน้ำขนาดเล็กๆได้ยิ่งถ้าเป็นรถเก่าๆ สนิมเต็มรับรองอุดดีแน่นอน
แต่น่าจะเป็นทางเดินน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำ
มากกว่าที่จะไปอุดทางเดินน้ำในออยคูลเลอร์
เกียร์ที่เป็นแค่ท่อน้ำเข้าและออกแท้งค์น้ำเล็กๆ
ที่ภายในมีท่อน้ำมันเกียร์แช่น้ำอยู่ข้างใน
ส่วนปั๊มน้ำก็ไม่น่ามีผลเพราะมันหมุนตลอด
วาล์วน้ำที่อยู่ใกล้กันอาจจะมีผลบ้างถ้าสนิมกิน
สาเหตุที่เกียร์ไม่เปลี่ยน
ผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับท่อน้ำตันอย่างเดียวนะครับ
กลัวจะเป็นการปิดทางเลือกราคาถูกของช่างมากกว่า
เพราะเดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยไว้ใจช่างเท่าที่ควร
30 ม.ค. 2551 , 01:28:51 น