ข้อความโดย: เอก
« เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
รถโฟล์ค กอล์ฟ รุ่นแรก หรือที่เราเรียกกันว่า Mark I นั้น
เป็นรถที่มีพื้นฐานหรือconcept ที่ว่า "ประหยัด"ตามแนวทางการพัฒนาต่อเนื่องจาก VW เต่าทอง
ดังนั้นอุปกรณ์แทบทุกชิ้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ง่ายๆ ความทนทานมีปานกลาง การซ่อมบำรุงและการดูแลรักษาค่อนข้างง่าย (อันนี้หมายความถึงรถเมื่อออกมาจากห้างใหม่ๆ)
ตัวถังรุ่นนี้เป็นตัวถังแบบใหม่ที่เรียกกันว่า โมโนค็อก มีน้ำหนักของตัวถังเบา การเชื่อมต่อตัวถัง และ จุดยึดต่างๆ ทำได้ดีพอสมควร
เพราะฉะนั้นรุ่นนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูสภาพตัวถังทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งใต้ท้องรถให้ดี เพราะหากเป็นรถที่เคยชนหนัก หรือเคยคว่ำมา ผมไม่แนะนำให้ซื้อเด็ดขาด
ยิ่งถ้าเจอรถที่มีสภาพผุ โดยเฉพาะตามที่สำคัญๆทั้งหลาย ยิ่งไม่แนะนำให้ซื้อครับ
หากได้รถที่มีสภาพตัวถัง โอเค อันนี้ถือว่าสอบผ่านยกแรกครับ
ยกต่อไปคงต้องดูแล้วหละครับว่า สภาพเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง และ เบรค รวมทั้งระบบอื่นๆอยู่ในสภาพใด เพราะรถรุ่นนี้มักจะถูกช่างหลายต่อหลายคน ดัดแปลงสภาพ หลายต่อหลายอย่างอย่างเช่นระบบไฟฟ้า
ปัญหาหลักๆที่มักจะซ่อมกันไม่ถูกและนำไปสู่การดัดแปลงอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องความร้อน (โอเวอร์ฮีท) รถรุ่นนี้น้อยคันที่ยังใช้ระบบแบบเดิมๆอยู่
อู่ที่ซ่อมรถรุ่นนี้เก่งๆ ก็หายากเอาเรื่องทีเดียวและราคาอะไหล่ก็มีราคาเอาเรื่องเหมือนกันเนื่องจากรถรุ่นนี้เหลือวิ่งอยู่ในบ้านเราน้อย อะไหล่ก็เหลือไม่มาก ผิดกับที่อเมริการหรือโซนยุโรปที่มีวิ่งกันให้ขวักไขว่ ราคาอะไหล่ไม่ถูกครับ
เอาเป็นว่าถ้าอยากได้รถรุ่นนี้ กรุณาพิจรณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนซื้อนะครับ
ขอให้ได้รถสวยๆนะครับ
5 ธ.ค. 2544 , 00:33:59 น