• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: แกสโซฮอลล์กับการทำอันตรายชิ้นส่วนในระบบนำมัน  (อ่าน 16426 ครั้ง)

    เอก เอเชีย -

    • บุคคลทั่วไป
    สวัดดีครับเพื่อนๆ....วันนี้ผมมีเรื่องมาเล่าให้ฟัง.....คือแฟนผมใช้บีเอ็ม 318 E36...วันนึงผมก็แนะนำให้เค้าใช้แกสโซฮอลล์เนื่องจากผมใช้ในบี 4 แล้วปกติเหมือนน้ำมัน 95..... พอเค้าใช้ได้ ประมาณสัปดาห์กว่าๆ เกย์น้ำมันไม่ขึ้น.....พอผมถอดปั๊มมาดูปรากฏว่าสายไฟของชุดลูกลอยขาด......ผมได้ทำการบักกรีกลับเข้าไปใหม่....ทุกอย่าก็ใช้ได้ปกติ....จากนั้นเค้าก็กลับมาเติม 95 ตลอดมา ทุกอย่างก็ปกติดี..... พอมาถึงช่วงน้ำมันแพงมากๆ...ผมก็บอกเค้าไปว่ากลับมาใช้แกสโซฮอลล์เถอะ ที่ผ่านมาอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญ.....ผลก็คือพอเค้าเปลี่ยนกลับมาใช้แกสโซฮอลล์ได้ประมาณ 2 อาทิตย์.....เกย์น้ำมันก็ไม่ขึ้นอีก...ช่วงนี้ผมงานยุ่งจึงไล่เค้าเอารถไปเข้าศูนย์บอกให้เค้าเช็คสายให้.....
    ผลปรากฏว่าชุดเซ็นเซอร์ตำแหน่งลูกลอยพัง....อันนี้ผมได้ไปวัดเองกับมือ....ช่างเค้าก็ได้พยายามซ่อมแล้ว....อาการก็คือสัญญาณจากชุดเซ็นเซอร์มาบ้างไม่มาบ้างเมื่อเปลี่ยนตำแหน่งลูกลอย...แล้วผมยังพบยางยึดมอเตอร์กับโครงมีอาการฉีกขาด....แฟนผมเค้าเลยบอกว่าไหนๆแกะมาแล้วก็เปลี่ยนไป....หมดไปประมาณ หมื่นกว่าบาท เปลี่ยนพวกกรองไอน้ำมัน ประเก็นด้วย.....รถคันนี้ซื้อมาป้ายแดงใช้ไปแค่แปดหมื่นกว่าโล.....อันนี้เล่าสู่กันฟังครับ.....ส่วนตัวผมเชื่อว่าน่าจะเป็นที่น้ำมัน..... เพราะอาไหล่บีเอ็มไม่น่าอายุสั้นขนาดนี้......แต่สำหรับพาสสาทผมก็ยังใช้โซฮอลล์อยู่นะครับเข้าใจว่าอาจจะเป็นเฉพาะของบีเอ็ม.....ช่างที่ศูนย์ได้แนะนำอย่างหนักแน่นว่าบีเอ็มไม่ควรใช้โซฮอลล์...ที่บีเอ็มไทยแลนด์บอกว่าใช้ได้เพราะโดนรัฐบาลบีบ.....เล่าสู่กันฟังครับ...ใครมีประสบการณ์เกี่ยวกับโฟลค์บ้างครับเล่ากันฟังหน่อย.....เผื่อจะได้กลับไปใช้95เหมือนเดิม....

    [ 30 ส.ค. 2005 , 01:10:16 น

    pop

    • บุคคลทั่วไป
    ไม่เคยเติมโซฮอลล์อยู่แล้วครับ เนื่องจากมาวัดต่อกิโลแล้วกลายเป็นโซฮอลล์แพงกว่า แถมเคยได้ยินเรื่องอาการพวกลูกยาง ถังน้ำมัน เสื่อก่อนอายุการใช้งานด้วยครับเลยไม่คิดจะเติมอีกเลยครับ
    30 ส.ค. 2005 , 01:58:59 น

    โต

    • บุคคลทั่วไป
    ผมใช่กับ A4 ปี 96 ประมาณครึ่งปีแล้วก็ไม่มีปัญหานะ ดีออก..ประมาณ 9 โลลิตร และคิดว่าคงไม่กลับไปใช้ 95 ธรรมดาอีกแล้ว
    30 ส.ค. 2005 , 02:01:49 น

    sor

    • บุคคลทั่วไป
    B4 ปี 95 ใช้มาสัก 2 เดือนแล้วปกติค่ะ

    30 ส.ค. 2005 , 10:47:43 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    ใช้กับคาราเวลล์ปี95มาหลายเดือนแล้วครับ ปกติดี
    ว่าแต่E36นี่เป็นรุ่นก่อนบีเอ็มไทยแลนด์เข้ามาใช่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ไม่ควรเสี่ยง เพราะการควบคุมคุณภาพชิ้นส่วนของตัวแทนจำหน่ายสมัยนั้นได้ข่าวว่าอ่วยแตก.. ไม่ใช่รถไม่ดี แต่โดนฤทธิ์ต้มยำกุ้งเข้าไปตอนประกอบในไทยซะมากกว่า

    30 ส.ค. 2005 , 11:36:48 น

    อ่อนหัด

    • บุคคลทั่วไป
    สำหรับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลสำหรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า คัดลอกมาให้อ่านกันครับ เป็นความรู้รอบตัว ไม่เกี่ยวกับรถยนต์

    "สำหรับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี1990 จนถึงปัจจุบัน สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันเบนซินออกเทน 95 หรือ ออกเทน 91 ในสัดส่วน 90% กับเอทิลแอลกอฮอล์ 10% (ปกติจะเรียกว่า แก๊สโซฮอล์ E10) ได้โดยไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ ซึ่งหลักการในการอธิบายให้ผู้ใช้เข้าใจ คือ แอลกอฮอล์ ปกติจะมีคุณสมบัติ 2 ประการ คือ อมน้ำซึ่งอาจก่อให้เกิดสนิมสำหรับชิ้นส่วนที่เป็นเหล็กได้ เช่น ทางเดินน้ำมันตั้งแต่ถังน้ำมันไปยังคาร์บูเรเตอร์ แต่อุปกรณ์เหล่านี้ปกติได้ใช้วัสดุกันสนิม หรือเคลือบสารกันสนิมอยู่แล้ว จึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด อีกคุณสมบัติหนึ่งของแอลกอฮอล์ คือก่อให้เกิดการสึกหรอต่อชิ้นส่วนที่เป็นยาง เช่น สายยาง หรือ โอริงต่างๆ แต่กรณีของแก๊สโซฮอล์ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพียง 10% นั้น อาจเป็นผลให้ยางโอริงต่างๆ นั้นเกิดการสึกหรอได้บ้าง ซึ่งการใช้น้ำมันเบนซินปกติก็มีการสึกหรอต่อยางเหมือนกัน แต่เนื่องจากอะไหล่สายยาง หรือ โอริง ต่างๆ มีราคาถูกมาก เมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันที่ประหยัดได้แล้วถือว่าคุ้มค่ากว่ามาก"

    30 ส.ค. 2005 , 13:31:52 น

    Golffy

    • บุคคลทั่วไป
       เป็นเรื่องที่อยากทราบมากๆ เลยเหมือนกันว่ามันยังไงกันแน่
       เคยมีช่างที่หวังดีกับเรามาตลอด ซ่อมรถโฟล์คกับแกมาน่าจะเกือบ 6 ปีแล้ว ตั้งแต่เป็นแอร์คูล 3 คัน จนถึงวอเตอร์คูล (ช่างคนนี้ดีจริงๆครับ..ยืนยัน..แต่ไม่บอกเดี๋ยวหาว่าโฆษณา)
        แนะนำว่า อย่าไปใช้เลยแก๊ซโซฮอล์ เพราะลูกยางในถังน้ำมัน รวมถึงปั๊มติ๊ก จะพังก่อนกำหนดนะ
        ก็หยุดใช้มาระยะหนึ่ง เมื่อสองวันก่อนก็กลับไปใช้อีก (ถ้าช่างรู้คงโดนด่า)
         แต่ก็เป็นปกติดี เรื่องการสิ้นเปลือง รถก็เร่ง และขับปกติ(กอล์ฟ แวเรี้ยน 97)
          สรุปว่าผมใช้แก๊ซโซฮอลล์กับเต่า และรถตู้แตงโมตลอดนะ แต่กับกอล์ฟเนี่ย ยังกลัวๆกล้าๆ ที่กลัวก็เรื่องลูกยาง กับปั๊มติ๊กพังนี่แหละ
          อยากได้ข้อสรุปจริงๆ ครับ

    30 ส.ค. 2005 , 15:57:53 น

    เอก VW Thai

    • บุคคลทั่วไป
    สำหรับตัวผมเอง
    ได้รับฟังมาหลายกระแสครับ งงดีเหมือนกัน
    กระแสหนึ่งบอกว่า ใช้ได้เลย ไม่เป็นไร

    อีกระแสหนึ่งบอกว่า ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าหน่อย ก็ทำให้ท่อยางในระบบเชื้อเพลิงเสียเร็ว เพราะท่อรุ่นเก่า ไม่มีสาร Teflon เคลือบ
    แต่มันไม่แค่นั้นซิครับ ยังมีชิ้นส่วนที่เป็นยางอีกหลายชิ้นในระบบ เช่น ภายในคาร์บิวฯ ก็ยังมี
    โดยเฉพาะในคาร์บิวฯ ชิ้นส่วนบางชิ้นไม่ใช่หาอะไหล่ง่ายๆ จะไปหาที่ไหน??? ถ้าเป็นรถใหม่ๆก็ว่าไปอย่าง .....
    และที่ได้ยินมาก็คือว่า รถที่ใช้ถังน้ำมันแบบที่เป็นพลาสติก เจ้าแก๊ซโซฮอลล์ก็กัีดถังน้ำมันเสียอีก
    เลยไม่รู้จะเอาอย่างไร

    สำหรับผม
    ผมก็ เติม 95 ไปจนกว่าจะไม่มีให้เติมก็แล้วกัน

    30 ส.ค. 2005 , 16:09:01 น

    :)

    • บุคคลทั่วไป
    ไว้ไม่มี 95 ขายก่อน ค่อยเติมครับ หรืออาจจะปรับไป 91 แทน NGV ก็น่าสนใจไม่น้อย
    30 ส.ค. 2005 , 16:21:02 น

    KoDomO

    • บุคคลทั่วไป
    สำหรับผม
    ผมก็ เติม 95 ไปจนกว่าจะไม่มีให้เติมก็แล้วกัน
    (เหมือนพี่ Ake ครับ) ^^'

    30 ส.ค. 2005 , 16:42:50 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    คำสารภาพ....
    ผมผิดไปแล้วที่เคยบอกกับใครๆว่า แก๊สโซฮอลล์ 95 ใช้แทน เบนซิน 95 ได้อย่างไม่มีเงื่อนไข
    อาทิตย์ก่อนเอารถ Misubishi Space Wagon 2.0 ปี 95 เกียร์ออโต ที่หาซื้อให้พี่ชาย(เงินของเขา) ไปรับเพื่อนมาจาก ตจว. เพื่อนช่วยเติมน้ำมันให้เต็มถัง บังเอิญบังอร ปั๊มที่เข้าไปมีแต่ แก๊สโซฮอลล์ 95 เติมแล้วขับไปๆ ชักจะเร่งไม่ค่อยปรู๊ดปร๊าดเหมือนเคย เหมือนอาการไฟอ่อน คล้ายๆกับตอนใช้น้ำมันบางจาก แต่สังเกตดูตอนอากาศร้อนๆกลับวิ่งดีเกือบๆเหมือนเดิม
    ได้ยินใครบางคนบอกว่าเติมแก๊สโซฮอลล์แล้วเติม 91 ผสมเข้าไปรถวิ่งดี...อึม...
    ลองวิเคราะห์ดู...น่าจะเป็นไปได้ว่า ค่าอ๊อคเทนของแก๊สโซฮอลล์ไม่ใช่ 95 อาจจะสูงกว่าเป็น 97-98 รึเปล่า? เพียงแต่ต้องการผสมแอลกอฮอลล์ให้ได้ 10 % ตามนโยบายทางการ บวกกับความเชื่อผิดๆว่าอ๊อคเทนยิ่งสูงยิ่งดี
    ใครที่ใช้แก๊สโซฮอลล์ลองไปตั้งไฟให้วิ่งดีๆดูที ถ้าตั้งไฟแก่ขึ้นไปอีกแล้ววิ่งดีขึ้นก็แสดงว่าอ๊อคเทนสูงกว่า 95
    อีกอย่างนึงที่รู้สึกได้คือพอกลับถึงบ้าน กลิ่นแอลกอฮอลล์แรงดีจริงๆ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเผาไม่หมด หรืออาจจะเป็นเพราะอากาศร้อนมันระเหยดี ??
    สารภาพว่ามีบางอย่างไม่รู้แต่ไม่ถึงกับสารภาพบาปครับ คงให้อภัย...

    30 ส.ค. 2005 , 17:39:41 น

    สมศักดิ์

    • บุคคลทั่วไป
    เอ...ชักหวั่นไหวแล้วซิ ระยะหลังมีคนมากมายบอกว่าโซฮอลไม่ดี ผมใช้มาเกือบปีกับB4 ปี96 ยังไม่มีปัญหาอะไร ผมเห็นว่ากับรถอื่นๆ อาจมีปัญหา แต่กับ VW น่าจะ OK ท่านใดใช้โซฮอลกับ VW แล้วมีปัญหาช่วยบอกลงมาในนี้หน่อยครับ สงสัยต้องเปลี่ยนกับไปใช้95 แล้วหรือนี่ ค่าน้ำมันแพ....งมากๆๆๆๆ
    30 ส.ค. 2005 , 18:18:38 น

    Golffy

    • บุคคลทั่วไป
      เราจะหาข้อสรุปกันได้ยังไงหน๊อ.....คิดๆๆ

     หรือไปถามหมอลักษณ์ดีไม๊(หมอดู) ช่วยฟันธงมาเลย...เถอะว่าจะเอาไง(เห็นแกชอบฟันธง...อิอิอิ) หัวเราะกลบเกลื่อน...(จริงๆ แล้วยังมึน..งง...)

    30 ส.ค. 2005 , 19:08:07 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    เอาแบบวิทยาศาสตร์นะครับ
    มีสามประเด็น
    1. สมรรถนะของเครื่องยนต์เมื่อใช้แก๊สโซฮอล จะต้องลดลงบ้าง ถึงแม้ว่าอ๊อกเทนจะเท่าเดิม(หรืออาจสูงกว่า) แต่ค่าพลังงานที่ได้จากแอลกอฮอลจะน้อยกว่าน้ำมัน จึงต้องใช้แก๊สโซฮอลเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ถ้าค่าอ๊อกเทนเท่าเดิมก็ไม่ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ไม่มีตัววัดแรงม้า มีแต่ระบบควบคุมการเผาไหม้ให้สมบูรณ์ที่สุด แต่ถ้าอ๊อกเทนเพิ่มขึ้นจริงแสดงว่าต้องใช้การจุดระเบิดที่สมบูรณ์มากขึ้น และต้องการปรับตั้งไฟ แต่แม้กระทั่งเบนซิน 95 เองก็มีคุณภาพไม่สม่ำเสมอนะครับ
    2. การทำปฏิกริยาในทางที่ไม่ดีกับชิ้นส่วนยางและพลาสติกบางชนิด สำหรับรถใหม่ๆ ควรจะได้คำนึงถึงข้อนี้ไว้แล้ว เพราะทำรถขายทั่วโลก โดยเฉพาะรุ่นไหนขายในตลาด US เพราะที่นั่นก็ใช้ E10 กันแพร่หลาย แต่ถ้าไม่วางใจ ทดลองเอาพวกซีลหรือโอริงต่างๆที่เป็นอะไหล่เก่าในระบบน้ำมัน แช่น้ำมัน95และแข่แก๊สโซฮอลพร้อมๆกัน เทียบกัน ใส่กระปุกแยมไว้เลย สัก 2 เดือนแล้วมาเทียบกัน
    3. การเสื่อมสภาพเมื่ออยู่ในถังเป็นเวลานานๆ สำหรับคนที่มีรถไว้จอด กลัวว่าแก๊สโซฮอลจะเสื่อมสภาพ ทำเหมือนข้อ 2 แต่เก็บน้ำมันเพียวๆเทียบกัน ครบสองเดือนก็มาดูสี กลิ่น รส ว่าเปลี่ยนไปแค่ไหน (ถ้ากล้าพอและไม่รักชีวิตก็ดื่มเลย..เอิ๊ก)

    30 ส.ค. 2005 , 19:42:04 น

    เอก เอเชีย

    • บุคคลทั่วไป
    วันนี้ผมเริ่มเติม 95 แล้วครับ..... ผมว่าผมไม่เสี่ยงดีกว่าครับ.....ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ.....
    31 ส.ค. 2005 , 02:33:46 น