• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: สปริง/โช้ค VW golf 3  (อ่าน 4209 ครั้ง)

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    สปริง/โช้ค VW golf 3
    « เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 08:26:00 pm »
    สวัสดีครับ สอบถามเรื่องการจะโหลดรถ VW Golf3 ปี 94  ตั้งใจจะเอาลง3-40มม. และจะเปลี่ยนโช้คโดยเล็งที่ monroe reflex/sachs advantage
     สปริงเล็งที่ H&R น่าจะถูกสุด แต่ไม่รู้ว่าสปริงยี่ห้อนี้จะนิ่มแข็งยังไง
     โช้ค 2 ยี่ห้อที่ว่าราคาใกล้ๆกันเท่าที่เช็คมาประมาณ เกือบหมื่นกับหมื่นครับ

    ขับไม่เร็วครับ 100-120 นานแซงจะมี 140 ถนนแถวบ้านตามตจว.มีดีบ้างแย่บ้าง 

    ที่อยากเปลี่ยนคือสปริงเก่าใช้งานมาตั้งแต่ปี 94 ร่วมๆสามแสนโล คิดว่าคงล้าบ้างแล้ว ส่วนโช้คตอนนี้มันเด้งๆคิดว่าน่าจะเริ่มไปแล้วเช่นกัน ของที่ใช้อยู่ตอนนี้เป้น monroe original นิ่มนวลดีครับ แต่คิดว่าถ้าเปลี่ยนสปริงมาเป็น H&R แล้วตัวโช้คอาจจะเอาสปริงไม่อยู่เลยว่าจะเปลี่ยนรุ่นครับแต่ไม่มีประสบการณ์กับโช้คที่แข็งชึ้นกับสปริงโหลดครับ

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 420
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 10:01:31 pm »
    ลองสปริง H&R กับโช๊คเดิมดูก่อนก็ได้ครับ เพราะสปริงโหลดของ H&R ไม่แข็งมาก เหมาะเอามาจับคู่กับโช๊คเดิมๆ หรือสเปคใกล้เคียงกัน แต่ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพดีที่สุด ก็ควรเปลี่ยนโช๊คด้วย จะใช้ monroe reflex/sachs advantage ใช้ได้หมดครับ แต่โดยส่วนตัวคิดว่าสปริง H&R ไปกันได้ดีกับ monroe reflex เพราะโช๊ครุ่นนี้ทำงานแบบ progressive คือช้าจะนิ่มนวล แต่ถ้าขับเร็ว ก็จะแข็งขึ้น

    ส่วนความกระด้าง มีให้เห็นบ้าง โดยเฉพาะเวลาเจอถนนขรุขระ แต่การทรงตัวจะดีขึ้นเวลาวิ่งเร็วครับ

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 01:08:16 pm »
    -ขอบคุณครับ มีบางคนบอกว่าสปริงโหลดเวลาเอามาใช้กับโช้คที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับการโหลดมันจะทำให้ระยะยุบยืดของโช้คเปลี่ยนไปจนทำให้โช้คเสียเร็วกว่าที่ควรจะเป็นอันนี้จริงมั้ยครับ

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 420
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 02:42:29 pm »
    ไม่เสมอไปครับ

    ปกติแกนโช๊คที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับสปริงโหลดโดยเฉพาะจะมีขนาดสั้นกว่าโช๊คเดิมๆ แต่ถ้าใช้โช๊คเดิมที่มีแกนยาวมาจับคู่กับสปริงโหลด สิ่งที่มักจะเกิดก็คืออาการโช๊คยันเบ้าโช๊ค โอกาสเบ้าโช๊คทะลุมีมากกว่าการทำให้โช๊คเสียจากการมีช่วงชักสั้น

    สาเหตุที่ทำให้โช๊คเสีย (รั่ว ซึม) มักจะเกิดจากการที่แกนขึ้นสุดลงสุดอย่างรุนแรงมากกว่าครับ

    เดี๋ยวนี้มีโช๊คหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมาเพื่อให้ใช้ได้ทั้งกับสปริงเดิมๆ กับสปริงโหลด โดยจะมีความยาวของแกนอยู่ระหว่างโช๊คเดิมๆ กับโช๊คแต่ง เช่น Monroe Reflex

    ปล. ความยาวของแกนโช๊คจะต่างกันเฉพาะคู่หน้า ส่วนโช๊คหลังโดยปกติจะยาวเท่ากันเกือบทุกยี่ห้อ

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 03:45:22 pm »
    ขอบคุณมากครับ  ถามอีกนิดครับ ถ้าเราโหลดรถลงมาสัก35-40มม. และใช้งานแบบไปเที่ยวทั้งครอบครัว 4 คนก็มีสัมภาระด้านท้ายซึ่งเต็มแน่ๆ รถติดแ๊ก๊สแบบถังโดนัท  ไม่ทราบว่าแบบนี้จะมีการติดอะไรมั้ยครับ  ล้อที่ใช้ 195/55/15  ดูแล้วขอบด้านในของซุ้มถ้าลากดิ่งลงมาก็เลยขอบยางมาด้านนอกครับ ความสูงที่ลดลงมาก็ไม่น่าติดใช้มั้ยครับ ออฟเซ็ทน่าจะราวๆ 28-30 มังครับ

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 420
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2013, 03:52:37 pm »
    ล้อ offset 30 ถ้าบรรทุกหลังเยอะจนท้ายห้อย เวลาลงคอสะพานแรงๆ น่าจะมีเฉี่ยวแก้มยางนิดๆ ครับ แต่โดยรวมใช้สบายๆ ครับผม

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 08:02:46 am »
    ขอบคุณคุณนิกมากครับ พอดีคุยกับร้านที่เขาขายเขาบอกว่าเขาแนะนำKoni  กับ Bilstein. ผมดูแล้วงบเยอะไปมากและกลัวจะแข็งเกินไป

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 420
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 08:58:09 am »
    ถ้าใช้เป็นรถครอบครัวด้วย Bilstein เหลือง ไม่เหมาะครับ เพราะมันแข็งเกิน และจะทรมาณคนนั่งข้าง ส่วน Koni น่าจะปรับความหนืดได้ สามารถปรับไม่ให้แข็งเกินไปได้ ถ้างบถึงก็น่าใช้ครับ แต่ข้อเสียของ Koni คือ รั่วง่าย ยิ่งเจอสภาพถนนบ้านเรา ใช้ได้ 2-3 ปีแล้วรั่ว ผมเสียดายตังค์ครับ

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 10:49:21 am »
    -ขอบคุณมากครับ งั้นจะลอง H&R ตัวเตี้ยน้อยกับ monroe reflex ดูก่อนครับ

    KrisV

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 95
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 12:02:36 am »
    Golf 3 1.8 ก่อนหน้านี้ผมเคยใช้ สปริง H&R กับ ช็อค Monroe Reflex หนึบกำลังดี ไม่กระด้างมาก ผมว่าลงตัวดีนะ

    ตอนหลังเปลี่ยนกลับไปใช้สปริงเดิม เพราะซอยในหมู่บ้านหลังเต่าดุมากเกิน

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 10:27:02 am »
    ถามคุณ krisVนิดครับว่า ตอนนั้นใช้ H&R เตี้ยลงราวๆเท่าไหร่ครับ

    KrisV

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 95
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 11:55:36 am »
    ตามสเป็คในเว็บบอก เตี้ยลง 40 mm แต่มาใส่รถผมลงมาประมาณ 4 cm นิดๆ ครับ

    จากขอบยางถึง ขอบซุ้มล้อเหลือประมาณ 3 cm
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 08:06:53 pm โดย KrisV »

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 12:26:35 pm »
    สับสนเลยครับ ว่าจะเอาลงแค่นิ้วเดียวไ่ชอบเตี้ยมากนัก จะไปเอาแบบปรับสูงต่ำได้ราคามันก็แรงเหลือเกิน

    KrisV

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 95
      • ดูรายละเอียด
    Re: สปริง/โช้ค VW golf 3
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 08:07:59 pm »
    แก้ไขข้อมูลแล้ว พอดีกลับมาดูที่จดไว้ ลงมา 4 เซนต์นิดๆ ครับ (รถมีถังแก๊สด้วย)