มากันแต่เช้ายกแก๊งเลยนะครับ ยังซิ! ยังขาด เป้...สุพรรณ อีกคน 5555++
มาว่ากันต่อนะครับ ดีใจนะได้คุยกันอีก
อาการที่ว่ามาข้างต้น 95% ละครับ แบตฯน่าจะเก็บไฟไม่อยู่แล้ว
มาว่ากันเรื่องแบตฯก่อนนะครับ ผมว่าไปวัดตอนนั้นก็คงได้ 12v+นั้นละครับ คือมีแต่แรงดัน แต่กระแสน้อย พอ start รถ ซึ่งต้องใช้กระแสมาก ก็เลยเกิดอาการดังกล่าวครับ วิธีวัดกระแสไฟตอน start รถ.... ว่า starter ดึงกระแสไปใช้เท่าใหร่ ทำได้โดยการใช้ คีบแอมป์ (ลักษณะเหมือนก้ามปู) เป็นตัววัดครับ กระแสที่แสดงจะนิ่ง บวกลบไม่กีแอมป์ ประมาณนั้นครับ
*Di/Charge
ก็อย่างที่บอกไว้ก่อนหน้าหะครับ ถ้าวัดแรงดันขณะติดเครื่อง ขั่วบวกกับลบของแบตฯ แรงดันต้องได้มากกว่าแรงดันของแบตฯเสมอครับ แรงดันแบตฯ 12v ,ขณะ charged ต้องมากกว่า 12 v แต่ไม่เกิน 14 v.
*starter
อันนี้ต้องลองต่อตรงดูครับ แต่ไม่แนะนำให้ทำ อันตรายครับ
*Voltage Stabilisers
หาซื้อทั่วไปก็ได้ครับที่ราคาอยู่ประมาณ 1000 นิดๆ
หลังสุดดูเหมือนต้องโยนแบงค์พันเข้าไปในฝากระโปลงแล้วครับ
อันนี้แนะนำนะครับ
ถ้าซื้อแบตฯใหม่ผมแนะนำว่าขนาดน่าจะ 90Amp เพราะผมใช้อยู่ ไม่เคยมีการดึงกระแสแต่อย่างได,และอันนี้ถ้าเป็นไปได้ แนะนำว่าหาร้านขายแบตฯที่เค้ารับ charge ด้วยนะครับ ให้เค้า charge ให้ซัก 8-16 ชั่วโมง จะเป็นการดี,ส่วนเวลาที่เหลือเราก็มาทำความสะอาดพวกหางปลาต่างๆ เช่น ขั่วแบตฯ, starter,Di/Charge เป็นต้น หาแปลงลวดขนอ่อนๆมาขัดแล้วหาน้ำยาฉีดล้าง contact จัดการซะ แค่นี้ระบบไฟก็เหมือนรถออกห้างแล้วครับพี่น้องครับ.
16 มิ.ย. 2551 , 12:49:03 น