เป้นไปได้หลายอย่าง เช่น
1. สปริงตัวรั้งสายคันเร่งกับลิ้นปีกผีเสื้อหล้า(อาจจะเกิดจากขี้ฝุ่นเกาะ) แก้โดยเอาสเปร์ทำความสะอาดหัวเทป หรือสเปร์สารพัดประโยชน์ฉีดข้านอกตรงสปริง
2. ตัว TPA เสีย แก้ไขโดยการซ่อมหรือเปลี่ยน (ค้นหากระทู้เก่า ๆ ดู โดยค้นจากคำว่า "TPA"
3. ภายในชุดหัวฉีดสปรก แก้ไขโดยการถอดมาล้าง
4. ระบบไฟ อันนี้ลำบากหน่อยถึงมาก ๆ คงต้องให้ช่างตรวจเช็ค
5. ปั๊มน้ำมันเริ่มเสียหรือกรองเบนซินสกปรก แก้ไขโดยการถอดมาล้าง
6. ตรวจเช็คหัวเทียนและสายหัวเทียน
7. คอล์ยจุดระเบิด
8. สายคันเร่งเสีย อันนี้เจอกับตัวเองเลย คือมีอาการเร่งไม่ค่อยขึ้น หรือช่วงที่เปลี่ยนจากเกียร์ 3 เป้นเกียร์ 4 หรือช่วงที่เร่งจากเกียร์ 3 ยังไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 แล้วถอนคันเร่ง รอบเครื่องจะตกลงมา แล้วมีอาการเร่งไม่ขึ้น ต้องเเหยียบแรง 2-3 ครั้งก็จะเร่งได้เป็นปกติ
ผมก็ทำการตวจเช็ค ซ่อม เปลี่ยน ตั้งแต่ข้อ 1-7 ก็ไม่หาย ผลปรากฎมาเจอที่สายคันเร่ง เกิดจากปลอกพลาสติกสีขาวข้างในสายสีดำที่หุ้มสายลวดคันเร่งแตกหัก แต่สายไม่ขาด(หน้าจะเกิดจากความร้อนเพราะใช้ไปนาน ๆ ก็จะกรอบและแตกทำให้สายคันเร่งติดขัดได้) ผมก็ทำการซื้อมาเปลี่ยนผลที่ได้คือ อาการดังกล่าวหายสนิท
8. ที่กล่าวมาเป็นเพียงประสบการณ์ที่ผมเคยเจอมาเท่านั้น อาจจะมีสาเหตุจากสาเหตุอื่น ๆ ก็ได้ ถ้าตรวจเช็คไม่เป็นหรือไม่แน่ใจควรเข้าอู่ให้ VAC (คอมฯ) ตรวจดูก็จะทราบ(ค้นหาอู่ได้ตามที่เพื่อน ๆ แนะนำในเวปนี้ตามใจชอบได้เลยครับ)
หมายเหตุ รถผมไม่ได้ทำการ VAC นะครับ เนื่องจากอยากลองตรวจซ่อมเองเผื่อไปเป็นอะไรกลางทางจะได้รู้สาเหตุหรือรู้วิธีตรวจซ่อมเบื้องต้นครับ
5 ก.ค. 2550 , 09:36:24 น