• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่อง เกียร์ ของ passat ปี 2001 เกียร์เปลี่ยนที่ 6,000 รอบครับ  (อ่าน 2156 ครั้ง)

    ภาณุวัฒน์

    • บุคคลทั่วไป
    อาการคือ เกียร์จะเปลี่ยนที่ประมาณ 6,000 รอบครับ อาการจะเป็นๆ หายๆ  ช่วงหลังๆ เป็นบ่อยครับ
    สถานการณ์ที่เป็นช่วงแรกๆ เช่น เมื่อจอดรถตากแดด(รถร้อนครับ), เวลาสตาร์ทเครื่องแล้วออกรถเลย
    แต่วันนี้ขับมาทำงานตอนเช้า รถก็เย็นปกติ+วอร์มเครื่องแล้ว อาการก็เป็นอีกครับ รบกวนพี่ๆ ในคลับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ.... ขอบคุณครับ

    ผมเป็นสมาชิกใหม่ครับ

    คุณหมีขี้เกียจ

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 54
      • ดูรายละเอียด
    รีบหาหมอโดยด่วนเลยครับ เด๋วยิ่งไปกันใหญ่  ;D

    ปิง

    • บุคคลทั่วไป
    อาการนี้ อย่าปล่อยนานครับ หาช่างด่วนเลย ลากเกิน 4000 บ่อยๆ ก็เสียวละครับ

    ภาณุวัฒน์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณครับ... เดี๋ยวจะรีบไป
    ว่าแต่... ไม่มีวิธีเช็คเบื้องต้นก่อนเหรอครับ เพราะบางครั้งมันก็เปลี่ยนเกียร์ปกติดี

    ชัย

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 124
      • ดูรายละเอียด
    ต้องไปให้ช่างเขาเสียบ VAG ดูครับ และช่างเขาลองขับดูอีกหน่อยก็จะทราบได้ว่างานนี้ไปทั้งเกียร์ทั้งสมองเกียร์หรือเปล่า

    localgame

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 92
      • ดูรายละเอียด
    น่าจะเป็นที่ตัวsensorเกียร์ครับ

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
      ลองรีเซ็ทเกียร์ดูก่อนครับ ถ้ามีอาการเกียร์ไม่เปลี่ยน รีบหาทื่จอดดับเครื่องแล้วเปิดสวิทช์กุญแจค้างไว้โดยไม่สตาร์ทเครื่อง เหยียบคันเร่งจนมิดประมาณ10วินาทีแล้วปิดสวิทช์ จากนั้นสตาร์ทเครื่องเข้าเกียร์แล้ววิ่งไปตามปกติ ถ้าหายมันจะเปลี่ยนเกียร์ได้ ถ้ายังไม่เปลี่ยนก็ลองรีเซ็ทใหม่อีกที ของผมบางครั้งตอนเครื่องเย็นต้องรีเซ็ท 3-4 ครั้งถึงจะหาย  แต่ผมไม่เคยเร่งถึง6000รอบ แค่3500 รอบผมก็รีบจอดแล้วกลัวเครื่องพัง อย่าให้ถึง6000รอบเลยครับเดี๋ยวมันพังก่อน 

    ถ้าลองรีเซ็ทแล้วไม่หายรีบไปหาช่างเลยครับ  ของผมใช้วิธีอุ่นเครื่องประมาณ10นาที พออุณภูมิได้ที่มันก็จะเปลี่ยนตามปกติ แต่จาก3ไป4มีอาการกระตุก อันนี้ต้องไปหาช่างให้เขาใช้คอมทำเบสิคให้ถึงจะหาย  อยากจะหาโน๊ตบุ้คมาทำเองเหมือนกันแต่ถ้าเอามาทำเบสิคเกียร์อย่างเดียวมันไม่คุ้ม ก็เลยต้องใช้บริการช่างไปก่อน ไปหาช่างบ่อยๆทำเบสิคเกียร์อย่างเดียวช่างก็เบื่อที่จะทำให้ ก็เลยต้องทนให้มันกระตุกบ้าง นานๆถึงจะไปหาช่างทีนึง ตอนนี้ยังพอรับสถาณการณ์ได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องโอเวอร์ฮอลเกียร์คือผ่าเกียร์เลยถึงจะจบ


    คุณหมีขี้เกียจ

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 54
      • ดูรายละเอียด
    คอมทำเบสิคเกียร์คืออะไรหรอครับ  :D

    ภาณุวัฒน์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณทุกๆ คำแนะนำครับ
    ที่ผมเร่งถึง 6000 รอบ ก็ด้วยความไม่รู้ + จำเป็นครับ (คิดย้อนหลังแล้วน่ากลัว)
    ผมลองรีเช็ต 1 ครั้ง แบบที่ พี่ mr.boone
     บอก แล้วปรากฏว่าหายครับ
    แล้วที่พี่บอกว่าไปทำเบสิค ค่าใช่จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ พี่ทำที่ไหน ช่วยแนะนำหน่อยครับ
    ผมอยู่นนทบุรีใกล้แยกแคลาย (ปกติเกียร์รถผมไม่กระตุกครับ) มันจะช่วยได้มั๊ยครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ป.ล. ปกติผมอุ่นเครื่อง 2 นาทีอ่ะครับ



    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
            การทำเบสิคเกียร์ด้วยvag-com น่าจะเป็นการเซ็ทให้กล่องเกียร์อยู่บนพื้นฐานการทำงานตามปกติ การที่เกียร์กระตุกช่วง2-3 มันจะโชว์ว่าจังหวะเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง คือมันจะเปลี่ยนในจังหวะที่รอบต่ำเกินไป ถ้าคุณลองขับแบบเหยียบคันเร่งแรงๆ ตอนถนนว่างๆ ลองเหยียบคันเร่งแบบ ปลื้น ๆ ๆ มันก็จะเปลี่ยนได้ตามปกติ ที่ผมรู้ก็เพราะโมโหที่มันกระตุกอยู่ได้อยู่ดี  เลยกระทืบคันเร่งมันซะเลย ปรากฏว่าดีแฮะ แต่ในเมืองขับแบบนี้ไม่ได้ ก็ต้องคอยไปให้ช่างทำเบสิคให้ ถึงจะหาย  เวลาไปทำมาใหม่ๆมันเปลี่ยนนิ่มนวลดีจริงๆ  ข้อสำคัญตอนเครื่องเย็นอย่าเพิ่งออกรถ รอให้วอร์มอัพได้ที่ซะก่อน ค่อยไปจึงจะไม่กระตุกครับ  และการกระตุกตอนเช้าๆมันจะกระตุกตั้งแต่เกียร์1-2เลย  เพราะฉนั้นถ้ามันกระตุกตอน1-2คุณก็ต้องรีบจอดรีเซ็ทเกียร์ให้หายกระตุกเสียก่อน ถ้าคุณฝืนขับไปแบบนั้นเกียร์2-3ก็จะกระตุกตลอดไป  และต้องให้ช่างทำเบสิคให้ใหม่อีกจึงจะหายกระตุก

            การทำเบสิคเกียร์ผมก็ฟังขี้ปากเขามา ช่างว่ามาผมก็ว่าตามครับ ค่าทำก็แค่ 100-200บาทใช้เวลาไม่ถึง10นาทีก็เสร็จ  แต่ถ้าเราซ่อมอย่างอื่นด้วยช่างก็จะทำให้ฟรีครับ

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
             อ้อ ! อธืบายไปเรื่อยเปื่อย ลืมถามไปว่ารถคุณภาณุวัฒน์ เกียร์กระตุกหรือเปล่า ถ้าไม่กระตุกก็คงไม่ต้องไปทำเบสิค คือถ้าเกียร์ไม่เปลี่ยนตอน3-4อย่างเดียว รีเซ็ทเกียร์แล้วหายก็โอเค.ใช้ไปก่อน ว่างๆ จึงค่อยไปให้ช่างตรวจละเอียดอีกที

             อีกอย่างที่ว่าต้องวอร์มอัพนาน10นาทีนั้น ความจริงถ้าเกียร์ปกติวอร์มแค่2-3นาทีก็พอ แต่ที่ให้วอร์มนานๆนั้นก็เพื่อรอให้มีน้ำมันเกียร์เข้าสู่ระบบจนเพียงพอซะก่อนมันจึงจะทำงานได้ดี  ช่างอธิบายให้ฟังว่ารถรุ่นนี้ (b5)วิ่งไปประมาณแสนกว่ากิโลพวกลูกยางต่างๆจะเริ่มเสื่อม ทำให้น้ำมันเกียร์ลีคในระบบใหลกลับลงแคร้งหมด ฉนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นตอนเช้าอย่างเดียว ตอนใหนก็เป็นถ้าเราจอดรถไว้นานๆโดยไม่ได้ใช้ ของผมตอนนี่ถ้าจอด6-7ชม.ก็ต้องวอร์มก่อนเล็กน้อย เกียร์จึงจะไม่กระตุก

          ก็ต้องคอยสังเกตุเอาครับ ว่าทำอย่างไรรถเราถึงจะใช้งานได้ต่อไป ถ้าถามคนอื่นก็บอกให้ไปผ่าเกียร์อย่างเดียว ผมกำลังหาวิธีว่าจะทำอย่าไรดี ถ้าจะเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าหน่อย อย่าง tdi 1.9 ปี 03-04 คิดว่าอยากจะขายถูกๆให้เอาไปซ่อมเอง หรือว่าควรซ่อมแล้วค่อยขาย อย่างใหนจะดีกว่ากัน ถ้าขายให้ไปซ่อมเองราคาต่ำกว่า 2แสน น่าจะขายง่ายกว่าใหม กำลังหาทางอยู่ครับ

    น้องใหม่ b5

    • บุคคลทั่วไป
    รถผมก็เป็นครับ เป็นตอนสตาร์ทแล้วออกตัวเลย เกียร์ 1 ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 อาการคล้าย ๆ ว่าน้ำมันเกียร์ยังไม่ได้อุณหภูมิ(คิดเองนะ) พักหลังรู้ทันมัน พอวิ่งความเร็วซัก 20 กม/ชม มันไม่เปลี่ยนให้ เราโยกเปลี่ยนเองซะเลย เออมันเปลี่ยนเว่ยเฮ้ย ใช้ไปซักพักพอเครื่องมันร้อน มันก็เปลี่ยนเองตามปกติ นี่ว่าจะลองไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดู

    ภาณุวัฒน์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณมากครับ พี่ mr.boone ได้ความรู้มากเลยสำหรับมือใหม่อย่างผม
    ผมรีเชตตามที่พี่บอก อาการก็ปกติดีคับ ปกติรถผมเกียร์ไม่กระตุกครับ

    ขอให้พี่ได้รถที่ถูกใจครับ..

    Amethyst

    • บุคคลทั่วไป
    ได้ความรู้ขึ้นอีกโขเรยคับ ขอบคุณมากนะคับ