ถ้าซื้อรถมาจากเจ้าของโดยตรงก็ลองถามเขาดูว่าเปลี่ยนอะไรมาบ้าง? เมื่อไหร่?
ถ้าหาข้อมูลเดิมไม่ได้จริงๆ ก็ยังไม่เห็นว่าจะต้องรีบร้อนเสียสตังค์โดยเปล่าประโยชน์
1.น้ำมันเครื่อง-พอดูได้จากความขุ่น-ใส ความหนืด ถ้ายังดูดีก็ให้ใช้ได้อีกซัก 3,000 กม. หรือ 3 เดือน ค่อยถ่ายเปลี่ยนพร้อมกรอง ถ้าพร่องมากก็เติม 20W-50 ให้ได้ระดับกลางๆระหว่าง Min-Max
2.น้ำมันเพาเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย ถ้าพร่องก็เติม ไม่ต้องถ่ายเปลี่ยน...ตลอดอายุ
3.น้ำมันเกียร์ เช็คระดับด้วยระบบล้นต้องติดเครื่องวิ่งให้ร้อนแล้วเช็คขณะที่ติดเครื่อง อันนี้ให้ผู้รู้ทำให้ไม่ยาก ดูน้ำมันที่ล้นก็พอรู้ว่าเก่ามากหรือไม่ ขาดก็เติม ถ้าเกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลดี ใช้ไปอีกซัก 5,000 กม.ค่อยเปลี่ยนก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร
4.สายพานราวลิ้น เปิดฝาออกมาดู ถ้าไม่แตก ไม่ร่อน ใช้เล็บจิกหลังสายพานไม่หลุดติดเล็บก็ยังใช้ได้ดีอีกนาน ไม่จำเป็นต้องนับระยะทาง
5.สายพานรวม ถ้าไม่แตกลายงา ไม่ปริ ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนก็เปลี่ยนสายพานเพาเวอร์(เส้นเล็ก)ไปด้วย
ใช้ไปซักพักค่อยๆดูว่ามันมีอะไรต้องทำ วิธีนี้จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก อย่าให้ "ความกลัว" เพราะ "ไม่รู้" มาผลาญทรัพย์โดยไม่จำเป็น เก็บเงินเอาไว้ก่อน อีกหน่อยจะมีรายการ "ต้องจ่าย" อีกไม่น้อย
17 พ.ย. 2549 , 19:47:58 น